ครบรอบ 10 ปี ถนนคนเดินเชียงใหม่ วันที่ 8-9 ธันวาคม 2555

คณะกรรมการการจัดงานครบรอบ 10 ปีถนนคนเดินเชียงใหม่ชี้แจงสื่อกรณีการจัดงานฯ หลังมีการเสนอข่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงและเนื้อหาบางส่วนพาดพิงกับบุคคลหรือหน่วยงานอื่น ประธานกรรมการฯ ระบุการจัดงานทั้งหมดล้วนแล้วมาจากมติที่ประชุมของพ่อแม่ค้าในถนนคนเดินที่ต้องการฉลองครบรอบ 10 ปีและส่งเสริมการขายรวมทั้งขยายการท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้นและการจัดกิจกรรมต่างๆ ในงานยังคงรูปแบบที่สนุกสนาน ตื่นเต้น และดำเนินงานอย่างถูกต้องอีกทั้งเตรียมเชิญนายก”ปู” มาเป็นประธานในพิธี

จากกรณีที่มีการเสนอข่าวการจัดงานครบรอบ 10 ปีถนนคนเดินที่ทางคณะกรรมการถนนคนเดินวันอาทิตย์กำหนดจัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการจัดถนนคนเดินที่มีวาระครบรอบ 10 ปีรวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้พ่อค้าแม่ค้ามีรายได้เพิ่มขึ้นและเป็นการขยายการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่โดยในเนื้อหาใจความมีข้อความที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง มีการพากพิงถึงบุคคลหรือหน่วยงานอื่นจนทำให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิดกับประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับรูปแบบการจัดงานและวิธีการดำเนินงานนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2555 อาจารย์เสถียร นันทวงศ์ อายุ 65 ปี ประธานคณะกรรมการถนนคนเดินวันอาทิตย์ พร้อมด้วยคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ในการจัดงานถนนคนเดินวันอาทิตย์จำนวนกว่า 10 รายเดินทางมาที่กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวข้องการจัดงานครบรอบ 10 ปีโครงการถนนคนเดินที่มีการเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับวัตถุประสงค์การจัดงานจนทำให้เกิดการพาดพิงถึงบุคคลหรือหน่วยงานอื่นจนทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันเกี่ยวกับประเด็นของการจัดงานและวิธีการดำเนินงานรวมไปถึงค่าใช้จ่ายและเป้าหมายของการจัดงานครบรอบ 10 ปีถนนคนเดินที่จะดำเนินการจัดขึ้น


 

ทั้งนี้ อาจารย์เสถียร ประธานคณะกรรมการถนนคนเดินวันอาทิตย์ได้ทำการชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า การจัดงานครบรอบ 10 ปีโครงการถนนคนเดินนั้นเป็นการจัดงานที่ทางคณะกรรมการฯได้มีความคิดริเริ่มขึ้นมาเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่ทางถนนคนเดินวันอาทิตย์ของจังหวัดเชียงใหม่จัดขึ้นมาคอบรอบ 10 ปีอีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้พ่อค้าแม่ค้ารวมทั้งผู้ประกอบการในถนนคนเดินมีรายได้เพิ่มขึ้นและเป็นการขยายการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่เรียกง่ายๆว่าเป็นการเรียกนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวในเชียงใหม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากในปัจจุบันจะเห็นได้จากข้อมูลผลการสำรวจของสถาบันการศึกษาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือทางมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ที่ได้ออกทำการสำรวจจะพบว่าปกติในวันอาทิตย์ธรรมดาจะมีประชาชนมาเดินเที่ยวไม่ต่ำกว่าวันละ 40,000 – 50,000 คนและยิ่งเป็นในช่วงวันหยุดที่มีการจัดงานคอบรอบ 10 ปีถนนคนเดินคาดว่าจะมีประชาชนออกมาเที่ยวชมไม่ต่ำกว่า 100,000 คนซึ่งการจัดงานจะตรงกับวันหยุดซึ่งเป็นเทศกาลหยุดยาวพอดี

ซึ่งจากการประชุมของคณะกรรมการและบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในถนนคนเดินทั้งถนนราชดำเนิน ท่าแพ และปกเกล้า เกือบ 3000 รายมีความคิดเห็นตรงกันที่จะให้มีการจัดงานดังกล่าวขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวโดยมติที่ประชุมมีการตกลงกันว่าจะมีการเก็บเงินร้านค้าละ 100 บาทเพื่อนำมาเป็นเงินกองกลางในการจัดงาน ซึ่งการจัดงานทั้งหมดเป็นความคิดของผู้ประกอบการไม่เกี่ยวกับทางเทศบาลตามที่ได้มีการเสนอข่าวไป ซึ่งทางเทศบาลจะเป็นผู้ให้ความสะดวกในการจัดเตรียมสถานที่และคอยอำนวยสะดวกในการดูแลปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นหรือจะเรียกว่าคอยเป็นพี่เลี้ยงในการจัดงานก็ได้


ส่วนในเรื่องของงบประมาณการจัดงานผู้ประกอบการค้าขายในถนนคนเดินวันอาทิตย์มีอยู่ประมาณ 3000 ร้านค้าเก็บเงินในการจัดงานร้านละ 100 บาทรวมเงินกองการในการดำเนินงานอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาทโดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนของการคือ 1.ค่าส่วนกลางในการดำเนินงาน 60% จะนำมาใช้จ่ายเป็นค่าจัดงานต่างๆ อาทิ พิธีการบวงสรวง การจัดริ้วขบวนแห่ การจัดกิจกรรมบนเวที ค่าการประชาสัมพนธ์การดำเนินงาน รวมทั้งค่าใช้จ่ายเบ็ดเตร็ดอื่นๆ ส่วนอีก 40 % จะมอบให้แต่ละโซนต่างๆในถนนคนเดินนำไปบริหารจัดการกันเองโดยจะมีคณะกรรมการแต่ละโซนเป็นผู้ดูแลในการนำเงินไปตกแต่งประดับประดาร้านค้า ทางเดินให้ดูดีและเข้ากับงาน

ขณะเดียวกันประธานคณะกรรมการถนนคนเดินวันอาทิตย์ยังได้กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการจัดงานครบรอบ 10 ปีโครงการถนนคนเดินจะมีขึ้นในวันที่ 8 – 9 ธันวาคม 2555 ซึ่งตรงกับวันเสาร์ – อาทิตย์และเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์พอดีในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งในช่วงเช้าจะมีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่และพิธีกรรมทางศาสนา ส่วนในช่วงเย็นจะมีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่โดยมีจะวงโยธวาทิตชื่อดังระดับโลกเดินนำขบวน รวมทั้งการแสดงบนเวทีทั้งการแสดงทางวัฒนธรรมประเพณีที่สวยงาม รวมทั้งการแสดงของศิลปินนักร้อง การแสดงความสามารถในรูปแบบต่างๆ อีกทั้งในเบื้องต้นเราคาดกันว่าจะมีการเรียนเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในการเปิดงานครั้งนี้ด้วย ประธานคณะกรรมการถนนคนเดินวันอาทิตย์กล่าว

ที่มา: chiangmainews.co.th

Relate Posts :