รอบ 1 ปีที่ผ่านมา คุณถามตัวเองรึยังว่า คุณเป็นยังไงบ้าง?

ใกล้จะถึงปีใหม่ พวกคุณคิดถึงอะไรกันบ้าง?

งานเคาน์ดาวน์สุดอลังการ, ปาร์ตี้สุดเหวี่ยงกับเพื่อนๆ, หาที่เที่ยวสักที่ชาร์จพลังชีวิต, สวดมนต์ข้ามปี, ทำบุญตักบาตร, โบนัสสิ้นปี, ทำงานงกๆไม่ได้หยุด หรือนอนแคะสะดือเล่นอยู่ที่บ้าน

ใครจะเลือกกิจกรรมไหน หรือคิดถึงอะไรก็ไม่ใช่เรื่องผิด ซึ่งต่างคนก็ต่างวาระ ต่างกรรมกันออกไป

พอดีผมนึกขึ้นได้ถึงหนังสือเล่มนึง ซึ่งได้อ่านไปเมื่อตอนต้นปี ชื่อหนังสือเรื่อง “Fineday Sadturday คืนวันเศร้า เช้าวันสุข” ของนักเขียน “ผมอยู่ข้างหลังคุณ”

หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาของหนังในรอบปี 2555 ที่หยิบยกเอามาวิเคราะห์ให้แตกประเด็นในเชิงจิตวิทยา ความเป็นไปในสังคม ทั้งด้านดีและร้าย

บังเอิญจะมีอยู่ 1 หน้าที่ผมชอบมาก มันเป็นคำถามง่ายๆที่ยิงมาใส่เรา ให้เราคอยตรวจเช็คชีวิตที่ผ่านมาว่าคุณทำอะไรลงไปบ้างในรอบปี

ใครทำให้คุณรำคาญที่สุด?

คุณสูญเสียใครไป?

คุณละเลยใครไปบ้าง?


ของขวัญที่ดีที่สุดของคุณคือ?

อะไรคือสิ่งที่คุณเสียใจมากที่สุด?

ใครให้แรงบัลดาลใจคุณ?

หนังสือเล่มโปรดของคุณคือ?

ใครละเลยคุณบ้าง?

เซ็กซ์ที่ดีที่สุดของคุณคือ?

ความผิดหวังที่ใหญ่ที่สุดของคุณคือ?

สิ่งที่คุณทำแล้วเสียใจ สิ่งที่คุณเสียใจที่ไม่ได้ทำ?

คุณให้แรงบัลดาลใจใคร?


เพลงโปรดของคุณคือ?

ของที่แพงที่สุดที่คุณซื้อคือ?

สิ่งที่คุณเรียนรู้ สิ่งที่คุณหลงลืม?

เห็นคำถามแล้วปวดตับกันเลยใช่มั้ยครับ ผมมานั่งนึกๆคำตอบตัวเองดู เออจริงว่ะ ที่ผ่านมาบางเรื่องก็ตอบได้ยาก บางเรื่องก็ไม่ยากจะตอบ ทั้งๆที่คำถามมันเป็นคำถามง่ายๆระดับเด็กอนุบาล

หากชีวิตคนเราเหมือนการเดินทาง ที่ต้องระหว่างทางต้องเจอเรื่องร้ายดีปะปนกันไป ผมว่าคำถามทั้งหมดที่ผมไล่เรียงมาตั้งแต่ข้างต้น เครื่องตรวจเช็คที่ดีที่สุด ที่จะคอยตรวจตราว่าระหว่างทางคุณเจออะไรมาบ้าง

ในฐานะปี 2555 กำลังจะก้ามข้ามไปเป็นปี 2556  งานเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ กำลังจะผายมือตอนรับเรา นาฬิกาก็ยังคงเดินหมุนวนไปตามหน้าที่เรื่อยๆ รอบ 1 ปีที่ผ่านมา พวกคุณทำอะไรไปบ้าง ลองตอบคำถามข้างบนที่ผมให้ไว้ ไปตรวจเช็คชีวิตตัวเอง

ปีใหม่นี้เมาได้ สนุกได้ แต่อย่าลืมทบทวนหมั่นตรวจสอบเรื่องราวชีวิตของตัวเองด้วย เพราะชีวิตก็เหมือนสุขภาพที่ต้องตรวจกันบ่อยๆ

“สวัสดีปีใหม่ 2556 ครับ”

Relate Posts :