ทริป… แม่มาลัย แม่แตง เขื่อนแม่งัด กรมที่ดิน ซื้อที่ขายไร่ ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด

info. ต.ช่อแล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

คุยกันกับรุ่นพี่ เจ้าของร้านฟิวชั่นสันติธรรม ว่าอยากมีไร่ ไว้ปลูกบ้านเก็บไว้ทำกินตอนแก่

เลยตกลงปลงใจไป โอนที่กัน เริ่มจาก ออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ เป้าหมายอยู่ที่แม่มาลัย เราขับรถไปเส้นแม่มาลัย ไปปายเลี้ยวซ้าย ตลาดแม่มาลัย ไปเกือบ 1 กิโลเมตร เป็นบ้านปงแสงทอง สังเกตุ ป้ายเจ้าแม่กวนอิม เลี้ยวขวาขึ้นไป ทางตำหนัก เจ้าแม่กวนอิมสูง 1 ร้อย แปดเมตร

ถามรุ่นพี่ว่าที่ก็สวย มาก ถนนลาดยางเข้าถึง ทำไมเงียบ จังเส้นนี่ ได้ความว่า ศรัทธาเจ้าแม่กวนอิม เอาตามขนาดของท่าน ใหญ่ที่ไหน คนไปที่นั่น หลังวงแหวนรอบสาม ทางไปโกลบอล์เฮ้าส์ใหญ่กว่า แม่มาลัยเท่าหนึ่ง ศรัทธาที่นี่เลยเงียบ มิเห็นพี่แกบอก ที่พิษณุโลก สูงกว่าใหญ่กว่า คนเลยตรึมกว่า คนไทยชอบใหญ่ๆๆ เล็กๆไม่ ใหญ่ๆทำ

 

ถึงที่เห็นวิว ภูเขา เขื่อนแม่งัด เห็นตลาด ทุ่งนา มีอ่างเก็บน้ำอยู่ข้างบน ด้านล่างเป็นลำเหมืองชลประทานไหลผ่าน เข้าคอนเซ็ปเลย หลังติดเขา หน้าติดน้ำ ตรงกลางติดแบ๊งค์…ผ่อนอีกนาน อิอิ


โอเคตกลง ซื้อกัน 5 ไร่ ไปกรมที่ดินกัน ทางไปผ่านตลาดแม่มาลัย ไปทางเชียงดาว กรมที่ดินแม่แตง เริ่มต้นคือ ยื่นบัตรคิวก่อน เจ้าหน้าที่ สาว วัยซัก สามสิบเก้าย่างสี่สิบ กุลีกุจอ อธิบายเบื้องต้นใครขาย ก้อต้องถอนจำนองก่อน ค่าใช้จ่าย 75 บาท เป็นภาษี

ไปยื่นจ่ายหน้าห้องการเงิน หลังจากนั้น ถ้าเปลี่ยนชื่อ ก็ต้องจ่ายภาษี ค่าเปลี่ยนชื่ออีก 25 บาท ทีละขั้นตอน ต่อจากนั้น ตกลงกันใครเป็นคนจ่าย ภาษีและค่าโอนที่ดิน ขั้นตอนนี้สำคัญ มาก คือมันตอบได้เลยว่า คนซื้อเคี้ยวลากดิน หรือคนขายเซียนเทพ

เข้านับเป็นอัตราครับ ร้อยละ3.3 ของการซื้อขายและประเมิน เอาเป็นว่า ผมซื้อที่5 ไร่ในราคา 1,250,000 ต้องเสียค่า โอนและภาษี ประมาณ

6 หมื่นกว่าบาท แต่ ถ้าผมเปลี่ยนมือ ภายในสามเดือน รู้ไหมผมต้องเสียอีก ประมาณ 140,000 อิอิ เงินเข้าหลวง กรมที่ดินเงินเยอะ ผมเห็นโจรปล้นแต่แบ๊งค์ได้เงิน แสนสองแสน โปรดหันมามองกรมที่ดินบ้าง เงินสดล้วนๆ อุ้ย..คิดดังไป ล้อเล่นนะครับ

กระจกและ กรงเหล็ก ฝ่ายการเงินเข้มแข็งและหนามาก เจ้าหน้าที่หญิงแม่แตงก็หนาตาม แซวเล่น ครับเอาเรื่องจริงมาพูดทำไมเนี้ยะ ที่กรมที่ดินแม่แตงยังใช้พิมพ์ดีด อยู่ครับ คลาสสิคดี เพราะช่องในการพิมพ์โฉนด ยังเว้นช่องเพื่อพิมพ์ดีดเหมือนสมัยก่อนไม่ได้รองรับ เทคโนโลยี มากเหมือนทุกวัน แต่ผมเห็นการนำเงินส่งหลวงต้องใส่ password เจ้าหน้าที่ใช้คอมแบบทันสมัยเหมือนเรียกได้ว่า ประยุกต์ ทั้งเก่าและใหม่กัน ระหว่างนั่งคุย เห็นชาวบ้าน ขึ้นไปไกล่เกลี่ย ไปตรวจสอบ ไปรังวัด ที่ดินเป็นระยะ


เจ้าหน้าที่สาวสวยบอก วันจันทร์ วันศุกร์ อย่ามา คนเยอะมาก บางรายเถียงกันเรื่องมรดกแค่ สองสาม ตารางวา ล่อกันไปหลายชั่วโมง ผมเลยถ่ายบรรยากาศการเตรียมตัวไปรับมรดก หรือซื้อขายมาฝากกัน

หลังจากอยู่กรมที่ดินจนมึน เราก็หิวข้าว ใกล้นี่มีเขื่อนแม่งัด ไปกันเลย………….

ฝนตกตลอดทาง เส้นทางไปเมืองแกนพัฒนา เขาพัฒนาสมชื่อ สวย สะอาด ผู้บริหารคงมีวิสัยทัศน์ สร้างกาดหลวงเมืองแกน สร้างงานหนาวนี้ ที่เมืองแกน ว่ากันว่า จะดึงคนมาดูวิถี ชีวิตที่เมืองแกน เมืองแม่แตง เมืองแห่งการท่องเที่ยว

ชมวิวเขื่อนแม่งัด เชียงใหม่

กินปลาเขื่อนแม่งัด

ไปถึงแพ เจ้าหน้าที่ถาม ว่ามากินข้าวหรือจะนั่งเรือ ถ้านั่งเรือต้องเสียค่าบริการให้อุทยาน เราบอก มากินข้าวเฉยๆ เขาเลยปล่อยเราจอดรถ อาหารที่แพ อร่อย อย่างคาดไม่ถึง มีปลาเขื่อนตัวเล็ก ทอดจนกรอบ อร่อยจิงอะไรจิง มีต้มยำปลากดคังเขื่อน ประเภทปลาสดกินที่นี่ อร่อยได้ใจ ลมหนาวมาก ใกล้น้ำ ฝนเพิ่งหยุดตกใหม่ๆๆ
ลมพัดมาที หนาวจับใจ ใกล้ๆ เชียงใหม่ ไม่กินไม่เที่ยวไม่รู้ ออกไปหาอะไรใหม่ๆใกล้เมือง ทำให้ เพิ่ม ความสดชื่นในชีวิตมีพลัง พร้อมกลับมาสู้ชีวิตใหม่…กับวิถีเก่าๆๆ

เราจะกลับเข้าเมืองแล้ว …เมืองเชียงใหม่ ไอเลิฟ ยู

Relate Posts :