ความงดงามของพระวิหารหอหลวงทองคำ วัดพันเตา

info.ถ.พระปกเกล้า ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

ไปวัดพันเตามาครับ

แรกๆขับรถผ่านนึกว่าชื่อวัดพันตา ที่ไหนได้พอมาเดินข้างในวัด วัดชื่อพันเตานะครับ เหตุผลที่ผมต้องแวะมาวัดนี้ให้ได้คือ วิหารสวยสะดุดตาจริงๆครับ ท่านผู้อ่านที่เคารพรัก


ก้าวเท้าเข้าไปพระวิหารหอคำหลวงจะอยู่ฝั่งทางขวามือ ส่วนด้านหลังวัดจะเป็นจะมีเจดีย์ประธาน ตั้งอยู่ด้านหลังพระวิหารหอคำหลวง เป็นเจดีย์ทรงระฆัง บนฐานแปดเหลี่ยม มีเจดีย์รายล้อมอยู่โดยรอบ

ตามตำนานเล่ากันมานมนานบอกว่าวัดพันเตาเดิมเป็นพื้นที่ในเขตวัดเจดีย์หลวง โดยเป็นเขตสังฆาวาส รวมทั้งเป็นพื้นที่ตั้งเตาหลอม ในการหล่อพระพุทธรูปที่ประดิษฐานในวัดเจดีย์หลวงแต่โบราณ ต่อมาภายหลังได้สร้างเป็นวัดพันเตา โดยอยู่ในยุคใกล้เคียงกับวัดเจดีย์หลวง ในรัชสมัย พระเจ้าอินทวิชยานนท์ (องค์ที่ 7) ปี พ.ศ. 2418 ได้มีพระราชศรัทธาในการสร้างพระวิหารโดยการรื้อหอคำ (ที่ประทับ) ของพระเจ้ามโหตรประเทศ (องค์ที่ 5) ซึ่งเป็นเรือนไม้สักทั้งหลัง ถวายให้แก่วัดพันเตา เพื่อเป็นพระวิหารหอคำหลวง

ส่วนด้านในพระวิหารหอคำหลวงประดิษฐาน พระเจ้าปันเต้า พระพุทธรูปศิลปะล้านนา ซึ่งเป็นพระประธานในพระวิหาร พระพักตร์อิ่มเอิบเมตตา


พอออกมาจากพระวิหารหอคำหลวง หลังจากไหว้พระเสร็จ ผมตกใจที่พอลุกขึ้นเจอสาวฝรั่ง 2 คนยืนพึมพำอะไรข้างหลังผม ชนิดเดินมาแบบไม่ให้ซุ่มให้เสียง ก็มายืนมองพระวิหารภายนอกอย่างพินิจพิเคราะห์ แล้วผมก็พบว่า ทั้งหลังมันสร้างด้วยไม้ล้วนๆ แถมเป็นไม้สักด้วย ดูเสาแต่ละต้นมีแต่ต้นใหญ่ๆ แถมลวดลายรายละเอียดทั้งหลังก็วิจิตรงดงาม คาดว่าช่างที่มาทำคงฝีมืออยู่ในระดับชั้นยอดแน่ๆ

สำหรับเจดีย์ทรงระฆังก็งดงามไม่แพ้กัน ยิ่งเวลามองดูตัดผ่านกับสีท้องฟ้า ต้องบอกเลยว่าสวยมากๆ

ใครมาเชียงใหม่แล้วไม่แวะมาชมความงามของพระวิหารหอคำหลวงในวัดพันเตา ขอบอกว่าคุณพลาดแล้วครับ

สงสัยทำไมป้ายชื่อวัดต้องโดยบัง
ด้านนอกวัด
ประตูวิหาร สวยสดงดงาม
หน้าต่างทำจากลูกกรงไม้
นุ่งสั้นมาก็ต้องใส่ผ้าถุงก่อน
ภายในพระวิหาร
พระเจ้าปันเต้า
อีกมุมนึง
ตรงนี้ไหว้สมเด็จโต
บ่อน้ำ ที่สามารถเอาน้ำไปสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล
มีกล้วยแจกฟรีด้วย
พระสงฆ์กำลังล้างเปลี่ยนถ่ายน้ำ
พระวิหารหอคำหลวงด้านหลัง
มุมนี้ถ่ายคู่กันไปเลย
พระเจดีย์ชเวดากองจำลอง


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :