พาเที่ยวงานซะป๊ะดอยสะเก็ด ททท.เชียงใหม่

 info. อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

อู้กำเมืองวันนี้ขอเสนอคำว่า ซะป๊ะ แปลว่า เยอแยะ หลายอย่าง ผสมปนเปกันไป

วันศุกรที่ผ่านมาไปงานซะป๊ะของดีดอยสะเก็ดมาครับ เป็นการจัดกันครั้งที่ 5 ของอำเภอดอยสะเก็ด งานเริ่มกันตั้งแต่วันที่ 8- 10 กุมภาเนี่ยแหละ โดยมีเย็นวันที่ 8 เป็นวันเปิดงานกัน

สภาพภายในงาน ก็เต็มไปด้วยขบวนแห่ของอำเภอต่างๆหลากหลายที่เข้าร่วม แต่ละขบวนก็จัดหนักกันมาอย่างเต็มที่ ประเภทมีอะไรดีของตำบลก็จัดกันมาอย่าให้เสีย คนมาดูจะได้ไม่เพลียละเหี่ยใจที่อุตสาห์มารอดูกันตั้งแต่บ่ายๆ จนเหงื่อแตกพลั่กไปทั่งตัว

ในช่วงรอขบวนแห่ ผมก็ไล่เก็บบรรยากาศโซนในงานก่อน ในนั้นมีการนำเอาของมาขายกันเพียบ ทั้งของกิน ของที่ระลึก เสื้อผ้า สิ้นค้าเบ็ดเตล็ด พ่อค้าแม่ค้า ก็ขายดีกันจนมือระวิง ไม่อยู่นิ่ง มีซุ้มของกาชาดดอยสะเก็ดมาเปิดรับบริจาคพร้อมร่วมสนุกช่วยเหลือประชาชน


พอใกล้จะมืดกันจริงๆ ขบวนถึงได้เริ่มเคลื่อนที่กระดึ๊บๆไปเรื่อยๆ คนไหนสวยผมก็จัดการสแกน  เอ้ย จัดการถ่ายไว้หมดล่ะครับ ฮ่าๆๆ พูดเรื่องถ่ายรูปแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าเวลามีงานแห่ขบวนอะไรแบบนี้ ผมชอบนะครับ เพราะสาวถือป้ายแต่ละคน แจ่มๆๆทั้งนั้น คือให้ถ่ายทั้งวันก็ยังได้เลย

อ้าว กลับมาต่อกันที่เรื่องขบวนแห่ ระหว่างแห่ผ่านเวทีไปซักพัก ก็มีการฟ้อนรำโชว์สวยงามทั้งคนและท่าจากน้องๆหน้าตาจิ้มลิ้มอย่างงดงาม เรียกว่าถ่ายรูปเหนื่อยๆ มายืนดูสาวๆรำก็ชื่นใจไปได้เยอะทีเดียว

รำกันเสร็จ ขบวนแห่ก็ทยอยแห่กันมาจนจบ เป็นอันว่าได้ฤกษ์เปิดงานอย่างแท้จริง โดยมีนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ พร้อม ผอ.วิสูตร บัวชุม จาก ททท.เชียงใหม่ ตัดริบบิ้นเปิดงาน


ก็เป็นอันว่าเสร็จพิธีการอันยาวนานเกือบ 3 ชั่วโมง หลังจากนั้นชาวบ้านพร้อมนักท่องเที่ยวก็แห่ไปช้อปปิ้งของกิน ของใช้ในงานกันเพียบ ส่วนผมพร้อมคณะสื่อมวลชนเชียงใหม่รวมทั้งคณะของ ททท.เชียงใหม่ ก็พากันไปซัดขันโตกในมื้อเย็น

ขันโตกวงผมมีกันแค่สามคน ดูจากสีหน้าแต่ละคนแล้ว มีแต่สายแข็งครับงานนี้ และถึงแม้ว่าจะเต็มไปด้วยสายแข็ง ที่ดูช่ำชองใรการสวาปาม แต่สุดท้ายก็พากันซัดไม่หมดอยู่ดี เพราะอาหารมีมาเติมกันเรื่อยๆไม่ขาดสาย 5 นาที มา 5 นาที มา จนต้องโบกมือบ๊ายบายขอลาว่า“พอแล้วคร้าบบบ”

หมดข้าวสองห่อ กินคนเดียว ก่อนกลับจากดอยสะเก็ด ทางคณะยังมาบอกอีกว่า เดี๋ยวจะพาแวะไปกินข้าวอีกที่ร้านปลาสันเขื่อน

ผมส่ายหัวก่อนจะบอกว่า “แล้วทำไมไม่บอกกันก่อนหน้าที่ผมจะกินขันโตกล่ะครับ แบบนี้เขาเรียกตัดกำลังกันชัดๆ”

เรื่อง/ภาพ : คนหูเหล็ก

Relate Posts :