ตลาดอนุสาร : ย่านช้อปปิ้งของชาวต่างชาติ

info. ถนน ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัด เชียงใหม่
โทร 053-818 340

จำได้ว่ามาอยู่เชียงใหม่แรกๆ  ผมไปตลาดอนุสารอย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้ง

ถามว่าผมไปทำอะไรที่นั้น ก็ต้องตอบว่า ไปเฉยๆ นี่แหละครับ ไปตามประสาคนอยากรู้อยากเห็นโลกกลมๆใบนี้ว่ามีอะไรแถวนั้น

ความผิดแปลกของตลาดที่นี้คือมันเป็นย่านช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยแท้จริง แบบปราศจากข้อโต้แย้ง

สังเกตได้จากสองตา เพราะเบื้องหน้ามักจะเต็มไปด้วยฝรั่ง อาตี๋ อาหมวย แอฟริกัน เพียบ ที่ต่างมาเดินซื้อของกันอย่างสบายใจ และของที่ได้ขายสำหรับที่นี้ ต้องเน้นย้ำกันเลยว่า ต้องออกแนวพื้นเมืองเท่านั้น

แต่ที่ตลกสำหรับผมเวลาไปทุกที คือ จะมีเสียงถูอะไรไม่รู้ของชาวเขาที่นำของมาขาย เวลาเขาถูไม้ใส่กันมันจะเสียงเหมือนกบนะครับ ดังโอ๊บๆๆๆ คือถ้านานๆถูทีไม่เป็นไร  แต่นี้ถูกันตลอดเวลาเดิน จนบางครั้งผมก็นึกว่าตัวเองมาเดินในตลาด หรือมาเดินหาของป่ากลางทุ่งนากันแน่


ปกติหน้าปากทางเข้าประตูจะมีเหล่าบรรดาสาวๆประเภทสองมายืนแต่งตัวสวยๆ แสดงความสามารถ สร้างความบันเทิงให้กับคนที่ผ่านไปผ่านมาแถวนั้น แต่ล่าสุดที่ไปมา รู้สึกว่าจะหายกันหมด แถมหลังคาบริเวณขายของตรงตลาดอนุสารก็มีอันต้องหายไปด้วย ก่อนจะปรับเปลี่ยนโฉมใหม่เป็นลานกว้างๆ แทน

เดินเข้าไปจากปากประตู ฝั่งซ้ายมือจะเป็นที่ขายของฝากจำพวกของกิน และผลไม้ก็มีบางประปราย และอยู่ลึกเข้าไป จะมีลานจอดรถแบบเสียค่าบริการให้จอดกัน

แหงนมองตรงหน้าก็จะมีแผงขายของกันเยอะแยะทั้งโคมไฟ เสื้อผ้า ของที่ระลึก งานแฮนด์เมค เครื่องประดับ  โดยระหว่างสองข้างทางก็จะมีร้านอาหารและบาร์นั่งดื่มไว้ค่อยบริการกันเพียบ


ขนาดของตลาดมันจะลากยาวไป จากปากประตูทางเข้าตลาดอนุสารคือถนนช้างคลานไปจนถึงอีกฝั่งที่เป็นทางออกคือถนนเจริญประเทศ

ลักษณะของตลาดเท่าที่ผมอธิบายไป หากใครยังนึกภาพไม่ค่อยออก ผมให้จินตนาการไปเลยว่า มันเหมือนกันกับของขายถนนคนเดินท่าแพ แถวหน้าประตูท่าแพนั้นเลย นั้นแหละคล้ายๆกัน ไม่หนีกันมาก จะมีต่างกันก็แค่สถานที่กันเท่านั้น

ตอนกลับเจอสามล้อ กับรถแดงกวักมือเรียกพร้อมพ่นสำเนียงภาษาอังกฤษใส่

โอ๊บๆๆๆๆ นี้ก็สีกันจัง เมื่อไหร่จะเลิกสีไอ้…


ดู ตลาดอนุสาร ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

Relate Posts :