เปิดซิงเทศกาล Chiangmai Rock Fest ครั้งที่ 1

Info : ห้วยตึงเฒ่า หมู่ที่ 3 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

มี 2 เหตุผลที่ผมไปงานเชียงใหม่ร็อคเฟส

1.มี Silly Fools กับ The Sun

2.อยากขับมอเตอร์ไซค์ไปสูดอากาศที่ห้วยตึงเฒ่า

แสงแดดตะวันบ่ายคล้อยใกล้พลบค่ำ ผมมีนัดกับมิตรรักสหายชาวร็อคตอน 5 โมงเย็น โดยเป้าหมายเราอยู่ที่ห้วยตึงเฒ่าสถานที่จัดงาน ตามกำหนดการในใจผมคนเดียวเพียวๆ อยากจะไปตั้งแต่ตอนสายๆของวัน จิตใจตอนนั้นอยากไปยลโฉมความระห่ำของบิ๊กไบค์ สายพันธุ์ต่างๆ แต่ด้วยความคนนั้นคนนี้มีเหตุผลสารพัดขัดขวางไม่ให้ไป ก็เลยต้องจำใจไปพร้อมกับสหาย

ถึงหน้างานลงทะเบียนในนามสื่อเสร็จ เดินหาที่นั่งสั่งเครื่องดื่มสีอำพันมากระดื่มคนละกระป๋องย้อมใจ มีเสียงเพลงแบบร็อคหนักหูอย่าง Dezember บรรเลงบนเวที ซึ่งก่อนหน้านี้วงเปิดงานเป็น The Super Ritard ที่ขึ้นเล่นก่อนใคร


อย่างที่บอกงานมันเพิ่งเริ่มตอนหัวค่ำ ชาวร็อคทั้งหลายยังไม่ทยอยกันมา บรรยากาศเลยยังไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่หลังจาก Dezember ลงมาเสร็จ วงร็อคเชียงใหม่ก็ค่อยๆทยอยขึ้นไปจัดความมันส์กันทีละวง สลับกับประชากรชาวร็อคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งวงที่เล่นไล่ไปตั้งแต่ The Bug, The New Old Stock และ Lords Of Rock ที่ได้ หรั่ง Rockestra มาร่วมแจมความมันส์ พร้อมประมูลเสื้อสูทหนังตัวเอง เอาเงินไปทำบุญ

ผมไล่เก็บบรรยากาศไปพร้อมโยกหัวไป ก่อนมาฉุกคิดได้ว่าข่าวประชาสัมพันธ์งานที่ลงไป ไม่ใช่คอนเซ็ปต์แบบนี้นี่หน่า เพราะ ตามข่าวมันบอกว่า ดื่มด่ำกับบทเพลงร็อคสุดคลาสสิคของวงที่กลายเป็นตำนานอย่าง AC/DC, Scorpion, UFO, Deep Purple ,Ozzy Ozborne, Judas Priest, Bon Jovi, Metallica, Gun n Rose โดยวงร็อคชั้นนำของเมืองไทย

แต่ไหงฟังมาทั้งหมด ไม่เห็นเล่นเพลงของวงนอกที่ไล่มาด้านบนเลยซักแอะ ก็เท่าที่ผ่านหู มีเล่นเพลงของ Foo Figthers, Avenged Sevenfold, System of A Dawn, Creed, My Chemical Romance และอื่นๆที่ไม่ใช่พวกฮาร์ดร็อก เฮฟวี่เมทัลทั้งหลาย ที่กล่าวมาตามรายชื่อด้านบน

งานนี้เลยไม่รู้ว่าคนให้ข่าวผิด หรืออะไรยังไง

แต่ไม่เป็นไร เพราะอารมร์ร่วมผมก็ยังไม่เท่าไหร่กับวงเชียงใหม่ที่ว่า อีกอย่างผมก็พอจะผ่านหูผ่านตาจากร้าน Riverside กันบ้าง

นู้นเลย ไฮไลต์ผมอยู่ที่ Silly Fools กับ The Sun สองวงรุ่นใหญ่ปิดท้ายงาน  ด้วยความที่วงแรกเป็นวงที่ผมคลั่งมาตั้งแต่มัธยม และวงที่สองที่ล่าสุดเพิ่งดูเล่นสดๆครั้งแรกไป ในความมันส์ระดับสุดติ่ง งานนี้รู้ตัวเลยว่าผมคอเคล็ดแน่

Silly Fools ในวันที่เปลี่ยนไปทั้งนักร้องนำและล่าสุดคือพี่ต่อมือกลอง ก็แยกย้ายไปโดยไม่ทราบสาเหตุอันแท้จริง ผมเลยรู้สึกมันยังไม่เป๊ะเท่าที่ควร ส่วนนึงมาจากมือกลอง สอง Set list ที่จัดมาไม่เต็มที่เท่าไหร่ เพราะพี่เบนแกได้ร้องเพลง แบบฉบับตัวเองเพลงสองเพลง ส่วนที่เหลือก็ขนชุดเก่าๆมาร้อง


หลายคนบ่นคิดถึงพี่โต บอก Silly Fools เปลี่ยนไปเริ่มไม่ชอบ แต่ผมกลับมองว่ามันยังเหมือนเดิม พี่เบนทำหน้าที่ไม่ขาดตกบกพร่อง และพลังเสียงก็ดีในแบบที่เขาเป็น (มีเซอร์ไพร์สเล่นเพลง Everlong ของ Foo Figthers ด้วย) ที่สำคัญใครฟัง Silly Fools จะรู้เลยว่า ใจความหลักของวงคือซาวน์ดดนตรีที่ยังแน่นเหมือนเดิม

พูดง่ายๆเลยว่า ต่อให้เปลี่ยนนักร้องเป็นใคร ก็ไม่สำคัญสมาชิกทั้งสามคน

ตบท้ายด้วย The Sun หรือ หิน เหล็ก ไฟ นั้นแหละ ล่าสุดผมเพิ่งสัมผัสมาหมาดๆที่ The Hut Bar เชียงใหม่ มาวันนี้เจอกันอีกรอบ ขอบอกเลยว่าอารมณ์เต็มที่กว่าวันนั้นมาก

ภาพด้านล่างเวทีเมื่อผมกวาดสายตาลงไป มันสุดยอดครับ ขาร็อคทั้งรุ่นใหญ่รุ่นเล็ก พากันโยกหัวกระจาย บทเพลงแล้ว บทเพลงเล่าขนมาจัดกันแบบสุดๆ พร้อมโชว์ของแต่ละคนทั้งกีตาร์ เบส กลอง มากันครบ และงานมาพีคสุดๆกับเพลงสุดท้ายในเพลง นางแมว ที่พี่โป่ง เชิญสาวๆ Rush Bar มาดิ้นกระจายบนเวที ชนิดหนุ่มๆต่างตาลุกวาว

บรรยากาศโดยรวมที่ว่าสนุก มันส์ได้เรื่อง คนพอดี ไม่เยอะเกินไป ไม่น้อยเกินไป เรื่องการจัดการงานต่างๆใช้ได้ ซึ่งหวังว่าปีหน้าคงมีมาสนุกกันอีกเรื่อยๆ จนอยากจะให้จัดเป็นเทศกาลงานร็อคประจำไปเลยยิ่งดี ขออย่างเดียว

ก็แหม ผมอุตสาห์ใส่เสื้อ Gun N Roses ไปงาน เพราะหวังอยากจะเห็นวงในดวงใจเล่นเพลงนอกซักครั้ง เหตุผลไม่มีอะไรไปมากกว่าการสัมผัสมุมมองใหม่ๆ ในแบบที่เราไม่เคยรู้จัก

Relate Posts :