แม่มารวยก๋วยเตี๋ยวปากหม้อสูตรต้นตำรับที่เดียวในเชียงใหม่

ชื่อร้าน : แม่มารวยก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ สาขาเชียงใหม่

ที่อยู่ : Season Fashion Mall ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เวลาเปิดปิด : ทุกวัน 10:00-20:00 น.
โทร. : 089-433-9133 / 085-923-7171
เว็บ : –

ก๋วยเตี๋ยว เป็นอาหารชนิดหนึ่ง ที่มีส่วนประกอบของ เส้น น้ำซุป ผัก เนื้อ เป็นอาหารพื้นๆที่ชาวเชียงใหม่ไปไหนก็เจอ แต่จะมีซักกี่ร้าน ที่จะทำก๋วยเตี๋ยวได้ อร่อย เด็ด แปลก ใหม่ จนสามารถเป็นจุดขายของตัวเองได้ วันนี้ทีมงาน Reviewchiangmai จะพาไปรู้จักร้านก๋วยเตี๋ยวที่ทั้ง แปลก แหวกแนว รวมทั้งบรรยากาศร้านสุดแสนจะคลาสสิก ซึ่งอยู่ไม่ไกลตัวเมืองมากนัก ร้านนี้มีชื่อว่า ร้านแม่มารวยก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ

การมาที่ร้านนี้จากตัวเมือง มาทางสถานีรถไฟตรงมาทางเส้นสันกำแพง เจอสี่แยก(ปอยหลวง) ตรงไปผ่านแยกไฟแดงเลยปั๊มน้ำมันมาไม่ถึง 500 เมตร ร้านจะอยู่ทางขวามือ จะเจอป้ายใหญ่ๆ เขียนว่า แม่มารวยก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ  ที่นี้มีพื้นที่จอดรถสำหรับรถยนต์ด้วย

การตกแต่งของร้านนี้ จะเป็นไม้ทั้งหลัง ทุกอย่างเป็นไม้สีน้ำตาลเข้มเก่าๆ หน้าร้านจะมีบ่อน้ำ ต้นไม้ มีปลาแหวกว่าย ดูร่มรื่นเมื่อเดินเข้ามา ภายในจะเต็มไปด้วยการตกแต่งจากของเก่ามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ตู้โชว์ ของเล่น ของตั้งโชว์ ล้วนแล้วได้บรรยากาศร้านค้าสไตล์ไทยสมัยเก่าๆ ที่ดูแล้วมีความคลาสสิคอยู่ในตัว

การตกแต่งร้านมาจากแนวคิดที่ว่า ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ เป็นของดั้งเดิมของ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นภาคตะวันออก จึงมีแนวคิดนำวิถีแบบไทยๆตามภูมิภาคมานำเสนอร้านให้ดูกลมกลืนเน้นความเป็นไทย แต่ไม่น่าเบื่อเป็นที่ชื่นชอบของทุกเพศทุกวัย

มุมสำหรับนั่งพัก นั่งรอคิว หรือ รอสำหรับซื้อกลับบ้าน
โปสเตอร์หนังสมัยคุณแม่ยังสาว
สินค้าเก่าๆตั้งแต่สมัยเมื่อ 20-50 ปีที่แล้ว แม้แต่ทีวี ยังฉายหนังไทยสมัยเก่า

มีกิจกรรมให้เล่นคือ ตักไข่ในโอ่งลูกละ 10 บาท เสี่ยงดวงว่าจะได้ของรางวัลอะไรบ้าง


ข้างหน้าร้านก็มีให้เลือกดูอีกมากครับ ทั้งขนมครั้งเมื่อเรายังเด็ก ของเล่นต่างๆ เพียบครับ เรียกได้ว่ามายืนตรงนี้แล้วรู้สึกเหมือนตัวเองกลับไปอายุ 5 ขวบ อีกครั้งยังไงยังงั้นเลย

การทานก๋วยเตี๋ยวที่นี่ จะมีที่นั่งทานอยู่ตรงหน้าเตา แม่ครัวจะทำก๋วยเตี๋ยวให้ได้ทานสดๆกันตรงนี้ เครื่องมือที่ทำนั้นจะเป็นของข้าวเกรียบปากหม้อ ไม่ว่าจะสั่งก๋วยเตี๋ยว หรือว่าจะสั่งข้าวเกรียบปากหม้อ แม่ครัวเขาก็จะให้สดๆร้อนๆตรงนี้ให้เลย

ก่อนจะสั่งอาหาร ก็สั่งน้ำมาดื่มให้ชุ่มคอก่อน ที่นี่มีเมนูน้ำมากมาย แต่ขอเลือกให้เข้าบรรยากาศหน่อยเลยเลือกน้ำอัดลม น้ำเขียวน้ำแดง ซึ่งสมัยเด็กๆน้ำที่ชอบดื่มในตอนนั้นก็คงหนีไม่พ้นน้ำเหล่านี้

หรือถ้าชอบน้ำอื่นๆ ก็สามารถเดินมาเลือกเองได้เลยครับที่หน้าร้าน พอเราเลือกเสร็จแล้วทางร้านเค้าก็จะนำเอาจ้ำที่เราเลือกไปทำการผสมกับก๊าซครับ จนกลายเป็นน้ำอัดลมแบบโบราณที่หลายๆ คนรู้จักกันดี

นี่ครับหน้าตาของเครื่องอัดก๊าซที่พูดถึง

มาดูวิธีการสั่งก๋วยเตี๋ยว การสั่งนั้นจะมีน้ำซุปให้เลือก มีน้ำใส กับต้มยำ โดยจะมีป้ายรายละเอียดวางที่โต๊ะต่างๆ เลือกได้ตามใจชอบโดยบอกแม่ครัวที่นั่งรออยู่ตรงหน้าได้เลย

ขั้นตอนที่สอง ก็เลือกไส้โดยบอกแม่ครัวที่อยู่ตรงหน้าเช่นกัน

ระหว่างที่รอแม่ครัวทำก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ น้ำซุปก็มาเสิร์ฟ ซึ่งข้างในน้ำซุปประกอบไปด้วย เลือดไก่ก้อนใหญ่ ตีนไก่ น่องไก่ ลูกชิ้นหมู กระดูกซี่โครงหมู ถ้าใครอยากสั่งโดยไม่เอารวมกันก็สั่งได้ ถ้วยนี้เป็นน้ำใส รสชาติจะกลมกล่อม เหมาะสำหรับคนไม่ชอบเผ็ด

ต่อมา เป็นต้มยำ รสชาตินั้นจะจัดจ้าน ออกรสเผ็ดเปรี้ยว เหมาะสำหรับคนที่ชอบรสจัดจ้าน หรืออยากเปลี่ยนจากที่ทานน้ำใสประจำก็มาลองรสนี้ก็ได้

เมื่อแม่ครัวทำเสร็จแล้ว ก็จะตักก๋วยเตี๋ยวลงในชามของเรา ซึ่งมีประมาณ 3 ชิ้นใหญ่ๆ ตามรูปตัวอย่าง


และนี่คือหน้าตาของ ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ เป็นการทำน้ำซุปไว้ก่อนอยู่แล้วต่อจากนั้นก็นำข้าวเกรียบปากหม้อ ใส่ลงมาในถ้วยแทนเส้นก๋วยเตี๋ยว กลายเป็นก๋วยเตี๋ยวแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร

ที่นี่ยังมีเมนูอื่นๆอีก เช่นเมนูข้าว จานนี่้หน้าตาคุ้นเคยกันดี เป็น ข้าวผัดไข่เค็ม ข้าวผัดที่คลุกกับไข่เค็ม หอม มีรสไข่เค็มซึมอยู่ในข้าวผัด รสชาติลงตัว

ข้าวหน้าหมูนิ่มผัดกระปิ อีกหนึ่งเมนูแนะนำ จานนี้รสชาติจัดจ้าน คล้ายๆผัดฉ่า เนื้อหมูแน่นเต็มจาน หมูนุ่มทำให้ไม่ใช้แรงเคี้ยวมาก เหมาะสำหรับคนที่ชอบรสจัดๆ

ต่อมาเป็นของตบท้าย เมนูนี้คือ กุ้ยช่าย ทำกันสดๆ โดยใช้วิธีทำเหมือนข้าวเกรียบปากหม้อ มีด้วยกัน 6ชิ้น โรยด้วยหอมเจียว  เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำซอสและผักสดไว้ทานควบคู่กัน

เมนูต่อไปเป็นของหวาน นั้นก็คือ ข้าวเกรียบปากหม้อ ลักษณะจะคล้ายกุ้ยช่ายด้านบน เพียงแต่ไส้ข้างในจะเปลี่ยน น้ำซอสก็เปลี่ยนเป็นน้ำกระทิ จะมีรสหวาน เป็นของหวานตบท้ายได้ดีในสไตล์แบบไทยๆ

คุณเฟ้ย เจ้าของร้าน

ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อแม่มารวยสาขาเชียงใหม่นั้นเปิดมานานแล้วกว่า 3 ปี โดยคุณเฟ้ยเจ้าของร้านเป็นคนฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของก๋วยเตี๋ยวปากหม้่อ เนื่องจากเห็นว่าเมืองเชียงใหม่มีร้านก๋วยเตี๋ยวเยอะ จึงอยากแชร์ก๋วยเตี๋ยวของภูมิภาคอื่นมาให้ลิ้มลองกัน ใครที่อยากรู้ว่าก๋วยเตี๋ยวต้นตำหรับของ จ.ฉะเชิงเทรานั้นเป็นยังไง เชิญแวะมาลองกันได้เลย

คุณรู้หรือไม่!?

1 ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ เป็นก๋วยเตี๋ยวสูตรต้นตำหรับของ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมียาวนานมาแล้วกว่า 80 ปี

2 ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อของแท้และดั้งเดิมอยู่ที่ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา

3 หนังไทยเก่าๆที่นำมาเปิดนำมาจากมูลนิธิหนังไทย

Relate Posts :