ปล่อยโคมไฟทั่วฟ้าเชียงใหม่ สะเดาะเคราะห์หรือสะกิดเคราะห์ของคนอื่นกันแน่!!

เมื่อเทศกาลลอยกระทงมาถึง ทุกหัวมุมของเชียงใหม่ถูกประดับประดาไปด้วยโคมไฟรูปทรงสวยงามต่างๆ ขบวนแห่กระทงเล็กกระทงใหญ่ถูกตกแต่งอย่างตระการตา รวมทั้งการปล่อยโคมไฟเพื่อสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อของคนสมัยก่อน แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปผู้คนปล่อยโคมเพื่อเน้นความสนุกสนานและความมันส์มากขึ้น ปล่อยครั้งหนึ่ง 3-4 อัน แต่ทว่าเบื้องหลังความสวยงามเพียงแค่ชั่วข้ามคืน กลับทำให้มีผู้คนจำนวนไม่น้อยเดือดร้อนกับเทศกาลนี้

โคมลอยเชียงใหม่

ธรรมชาติของโคมไฟ เกิดจากควันไฟดันโคมขึ้นให้ลอยไปบนท้องฟ้าจนกว่าไฟดับถึงตกลงมาสู่พื้นดิน แต่ระหว่างที่โคมกำลังถูกปล่อยขึ้นไปนั้น ก็มีเหตุการณ์ต่างๆที่เราไม่คาดคิดเกิดขึ้นมากมาย เช่น การปล่อยโคมในที่คนชุกชุม ติดประทัดกับโคมไฟ หลังจากปล่อยแล้วติดสายไฟ ติดบ้านคนจนเกิดไฟไหม้ตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือสื่อใหญ่ในหลายๆช่อง ล่าสุดก็เหตุการณ์เหล่านี้


(ขอบคุณข่าวจาก เรื่องเล่าเช้านี้)

โคมไฟเพียงอันละ 25-30 บาท ถ้าเล่นไม่เป็น ปล่อยไม่เป็นที่เป็นทางก็จะเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ได้ มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเรียกได้ว่าไม่คุ้มค่าเลย

ปล่อยโคมลอย
ปล่อยบริเวณที่มีต้นไม้สูงก็จะเป็นเช่นนี้ 

เจ๋งแนะนำการปล่อยโคมยังไงไม่ให้เดือดร้อนผู้อื่นและไม่เสียเงินมีเพียง 3 ข้อ ได้ประโยชน์ทั้งตัวคุณและผู้อื่น

ขยะโคมลอยที่ตก
1.ปล่อยได้ เก็บได้ ปีนี้มีการปล่อยโคมไฟจำนวนมาก ตอนกลางวันเราจะเห็นเศษของโคมปลิวอยู่ตามข้างทางถนนต่างๆ ช่วยกันเก็บคนละไม้คนละมือบ้านเมืองของเราก็สะอาดขึ้น

2. ปล่อยในที่โล่ง ไม่มีลมแรง ต้นไม้ เสาไฟและบ้านคน เพราะเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ได้ง่าย

3. โคมไฟติดประทัด เด็กๆหลายคนนึกสนุกอยากลองเล่น แต่เป็นสิ่งที่ไม่ควรเสี่ยงอย่างยิ่ง เพราะทำให้เกิดอันตรายอย่างมาก เพียงแค่เราปฎิบัติตาม 3 ข้อนี้ก็ไม่เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น แถมยังคงรักษาความสวยงามของประเพณีดีงามนี้ต่อไปได้อีกยาวไกล 

โคมลอยแม่โจ้



ท่านใดมีวิธีการปล่อยโคมสุดเจ๋ง แนะนำเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

 

Relate Posts :