สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นสิ่งดีให้กับชีวิต เป็นประจำทุกปีทั่วเมืองเชียงใหม่

“ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่” ช่วงเวลาแห่งความสุขของคนทั่วโลกหลายคนที่ตั้งหน้าตั้งตารอที่จะได้พบกับวันหยุดยาวเพื่อพบปะสังสรรกับครอบครัวและคนที่เรารัก แน่นอนว่าปีใหม่สิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมกันนั้นก็คือการเฉลิมฉลองแบบสุดเหวี่ยง อาจจะถึงขั้นหัวราน้ำกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นหลายๆ คนก็ยังเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ ตามแบบฉบับศาสนิกชน นั่นคือ “การสวดมนต์ข้ามปี”

เรามารู้จักกันก่อนนะครับว่าการสวดมนต์นั้นคืออะไร?

การสวดมนต์นั้นคือการตั้งสติให้กับตนเองเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่ประมาท สร้างมนต์สร้างจิตใจให้ประพฤติอยู่ในกรอบของศีลธรรมเพื่อนำความสุขมาสู่ตนเองและผู้อื่น ซึ่งการสวดมนต์นั้นจะเป็นการตั้งมั่นสมาธิให้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

หลายๆ คนอาจจะมีคำถามว่าในเมื่อเราสวดมนต์เป็นประจำอยู่แล้วทำไมเราต้องสวดมนต์ข้ามปีด้วยล่ะ?

การสวดมนต์ข้ามปีนั้นก็คือการเริ่มต้นในสิ่งใหม่ๆ ที่เป็นสิ่งที่ดีกับชีวิต มีการลงแรงแห่งความตั้งใจและสร้างบุญกุศลให้กับตัวเองเพื่อเป็นกำลังใจในการเริ่มต้นสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในปีใหม่นี้ครับ


สำหรับในจังหวัดเชียงใหม่มีการจัดงานสวดมนต์ข้ามปีกันเป็นประจำทุกปีทั่วเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะในวัดและอารามที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่าง

วัดพระธาตุดอยสุเทพ มักจะมีศาสนิกชนในจังหวัดเชียงใหม่มาร่วมสวดมนต์ข้ามปีกันอย่างเนืองแน่น  โดยในปีนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับพระอารามหลวงร่วมจัดงานสวดมนต์ข้ามปีจำนวน 5 วัด ได้แก่

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรมหาวิหาร

วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

วันศรีโสดาพระอารามหลวง


วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร

วัดสวนดอก

โดยในแต่ละวัดจะมีประธานในพิธีร่วมนำสวดได้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนในพื้นที่รอบนอกตามอำเภอต่างๆ ก็จะมีนายอำเภอร่วมสวดเป็นประธานในพิธี อาทิ วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร วัดท่าตอน พระอารามหลวง รวมไปถึงธุดงค์สถานล้านนา อ.สันทราย เริ่มตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป จากนั้นในช่วงเช้าก็จะมีการตักบาตรร่วมกันเพื่อสร้างความสุขต้อนรับปีใหม่อีกด้วย

 

Relate Posts :