ร่วมงานเปิดเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป (European Union Film Festival 2014)

EU ควงแขน SF จัดงาน “เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป (European Union Film Festival 2014)” คอหนังนอกกระแสชาวเชียงใหม่ไม่ควรพลาด งานนี้ชมฟรี!!!

หลังจากประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่องสำหรับงานเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป ปีนี้ คณะผู้แทนสหภาพยุโรป จึงร่วมกับ สถานทูตและหน่วยงานวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และโรงภาพยนตร์ในเครือ เอส เอฟ จัด “เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป (European Film Festival 2014)” อีกครั้ง โดยคัดสรรภาพยนตร์คุณภาพ 18 เรื่องจาก 14 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป เปิดฉายให้ชมฟรี!! พร้อมบทบรรยายอังกฤษ หรือภาษาไทยและอังกฤษทุกเรื่อง ทุกรอบ ตลอด 10 เต็ม ตั้งแต่วันที่ 13-22  มิถุนายน 2557  ที่ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นตอร์  พร้อมจัดงานเปิดเทศกาลฯ อย่างยิ่งใหญ่ งานนี้ได้รับความสนใจจากคนแวดวงภาพยนตร์ อาทิ ผู้กำกับชื่อดัง เจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล และ สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข โปรดิวซ์เซอร์และนักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่องล่าสุด “ภวังค์รัก” มาร่วมงาน

ความน่าสนใจของ “เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป (European Film Festival 2014)” คือการคัดสรรภาพยนตร์หลากหลายแนว ทั้งดราม่า คอมมาดี้ เขย่าขวัญ ไปจนถึงสารคดี ทั้งสิ้น 18 เรื่อง โดยไฮไลท์ของเทศกาลครั้งนี้ มีทั้งภาพยนตร์จากแดนมักกะโรนีเรื่อง The Great Beauty  ที่คว้ารางวัลออสการ์ และรางวัลลูกโลกทองคำปี 2557 ในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม กับการนำเสนอเรื่องราวความรุ่งเรืองของสังคมแห่งกรุงโรม ผ่านนักเขียนที่เบื่อหน่ายชีวิตอันหรูหรา เพื่อมาพบกับดินแดนไร้กาลเวลาของความงดงามเหนือเหตุผล และภาคสุดท้ายของภาพยนตร์ไตรภาคเรื่องเด่นจากฝรั่งเศสอย่าง Chinese Puzzle ที่ยังคงได้ Audrey Tautou นักแสดงหญิงฝีมือคุณภาพมาถ่ายทอดเรื่องราวต่อเนื่องในภาคจบ ซึ่งเธอเริ่มเล่นภาพยนตร์ไตรภาคเรื่องแรกคือ The Spanish Apartment เมื่อ 15 ปีที่แล้ว ทั้งยังมีภาพยนตร์หาดูยากอย่างภาพยนตร์จากประเทศโปรตุเกส, เดนมาร์ก, สเปน รวมไปถึงเนเธอร์แลนด์อีกด้วย

ซานดรา เดอวาเอล หัวหน้าฝ่ายการเมือง ข่าว และข้อมูล คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย กล่าวว่า “เทศกาลฯปีนี้เปิดโอกาสให้ชาวไทยได้ชมภาพยนตร์คุณภาพเยี่ยมจากยุโรปถึง 18 เรื่องที่มีความหลากหลายของเนื้อหา หลากหลายแนว ทั้งแนวตลก เขย่าขวัญ แอ็คชัน ดราม่า หรือแม้แต่สารคดี ภาพยนตร์เหล่านี้เปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสกับการสร้างภาพยนตร์แบบยุโรปที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและส่วนใหญ่หาดูได้ยาก ไปพร้อมๆกับได้เรียนรู้วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และความเป็นอยู่ของชาวยุโรป”

สำหรับนักแสดงสาวสวยอย่าง สายป่าน-อภิญญา สกุลเจริญสุข  กล่าวว่า “ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้วที่ได้มีโอกาสมาร่วมงานนี้ ต้องบอกเลยว่าเป็นเทศกาลภาพยนตร์คุณภาพจริงๆ คอหนังไม่ควรพลาด ปีนี้พิเศษกว่าทุกปีคือมีภาพยนตร์มากกว่า 18 เรื่อง จาก 14 ประเทศในทวีปยุโรป เยอะกว่าทุกๆปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าได้เต็มอิ่มกับศิลปะและวัฒนธรรมของประเทศในแถบยุโรปอย่างแน่นอนค่ะ และที่สำคัญเทศกาลฯนี้เปิดให้ชมฟรีตลอดเทศกาลฯค่ะ”

ด้าน เจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล โปรดิวซ์เซอร์จากภาพยนตร์เรื่องล่าสุด ภวังค์รัก เล่าว่า “จริงๆ หนังยุโรปแตกต่างหนังจากฮอลลีวู้ดมาก ยุโรปจะเน้นความเป็นอาร์ต สื่อสารศิลปะ สถาปัตยกรรม วัฒนธรรมผ่านหนังได้อย่างลงตัว โดยส่วนตัวปีนี้เล็งหนังไว้หลายเรื่องเหมือนกัน ที่ต้องไปดูแน่ๆคือ The Great Beauty หนังอิตาลี ที่เพิ่งได้รางวัลออสการ์มาหมาดๆ เป็นหนังที่ภาพสวยมาก สำหรับใครที่ชอบหนังภาพสวยเรื่องนี้ไม่ควรพลาด”

นอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการจัดเสวนา จาก 3 ผู้กำกับ GTH อย่าง โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่ประสบความสำเร็จแบบถล่มทลายจากภาพยนตร์เรื่องพี่มาก, ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม ผู้กำกับภาพยนตร์รถไฟฟ้ามาหานะเธอ และ ต้น-นิธิวัฒน์ ธราธร กับผลงานล่าสุดเรื่องคิดถึงวิทยา ในหัวข้อ “แรงบันดาลใจจากหนังสไตล์ยุโรปของ 3 ผู้กำกับ 100 ล้าน” เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้น้องๆนักศึกษาและผู้ที่สนใจการผลิตภาพยนตร์รวมถึงแรงบันดาลใจในการทำภาพยนตร์ ได้มีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณและมุมมองของคนทำหนังจริงๆ

เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป (European Film Festival 2014) ในครั้งนี้เปิดฉายให้ได้ชมฟรี!! พร้อมบทบรรยายอังกฤษ หรือภาษาไทยและ อังกฤษทุกเรื่อง ทุกรอบ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อรับบัตรชมภาพยนตร์ก่อนรอบฉาย 30 นาที ณ จุดลงทะเบียน ในระหว่างวันที่ 13-22 มิถุนายน  2557 ที่โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า ไลฟ์สไตล์  ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่



Relate Posts :