เที่ยวเชียงใหม่ 3 สัญชาติ กาดเช้าเย็นเน้นของแปลก

ตลาด หรือ กาด แหล่งรวมสินค้ามากมายทั้งเนื้อสัตว์ ผักผลไม้ อาหารสำเร็จรูป ขนม ฯลฯ ที่สำคัญยังเป็นแหล่งชุมชนที่เราสามารถสัมผัสถึงวิถีชีวิตของคนเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดี  กาดในเชียงใหม่มีหลากหลายทั้งกาดขายของฝากที่กาดหลวง กาดต้นพยอม หรือของสดที่กาดเมืองใหม่ กาดสมเพชร ฯลฯ แต่กาดที่เราจะพาไปรู้จักวันนี้ มีถึง 3 สัญชาติทั้งไทย จีนยูนาน และไทยใหญ่ มีอะไรน่าสนใจ จะแปลกแตกต่างจากกาดอื่นตรงไหน ตามไปดูพร้อมๆกัน

ประตูทางเข้ากาด

1. กาดบ้านฮ่อ ถนนฮาลาลเชียงใหม่

ที่ตั้ง : ถนนเจริญประเทศ ซอย 1 ตลาดไนท์บาซาร์
เวลาเปิดปิด: วันศุกร์ 06.00-12.00 น.

กาดฮ่อ ชื่อคุ้นหูของคนเชียงใหม่ กาดที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและอาหารการกินแตกต่างจากกาดทั่วไป ที่นี่เป็นตลาดเล็กๆของชาวจีนฮ่อที่อพยพมาอยู่ในไทยเมื่อราวปี พ.ศ.2490  ชาวฮ่อ หรือ “ชาวจีนยูนาน” คือชาวจีนที่อาศัยอยู่ในมณฑล ยูนนาน ทางตอนใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน มีอาณาเขตติดต่อกับรัฐฉานของพม่า อยู่ไม่ไกลจากชายแดนด้านเหนือสุดของประเทศไทย

กาดแห่งนี้เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เกิดจากความคิดของ “โกต้อม” นายกวินธร วงศ์ลือเกียรติ หลานของท่านขุนชวง เหรียง วงศ์ฤๅเกียรติ เจ้าของบ้าน เฮือนหลวง หรือ บ้านหลวง ที่ตั้งอยู่ด้านหน้ามัสยิดเฮดายาตูลอิสลามบ้านฮ่อ ด้วยความที่ทุกวันศุกร์พี่น้องชาวมุสลิมจะเข้ามาประกอบพิธีทางศาสนาที่มัสยิดแห่งนี้ โกต้อมจึงเปิดบริเวณนี้เป็นตลาดเล็กๆเพื่อให้แม่ค้าพ่อค้าได้มีรายได้

สินค้าส่วนใหญ่เป็นอาหารของจีนฮ่อที่หาได้ยากในเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นไก่ดำ เนื้อน้ำค้าง “เนื้อน้ำค้าง เกิดจากวิธีถนอมอาหารในฤดูหนาว ด้วยการเนื้อหมักและการนวดมือด้วยเกลือ เพื่อให้ความเค็มซึมเข้าไปในเนื้อ แล้วจึงนำเนื้อที่หมักไปชักรอกไว้บนเสาสูง เพื่อให้เนื้อได้รับน้ำค้างเวลากลางคืน แล้วก็รับแสงแดดในเวลากลางวัน ต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจึงจะได้เนื้อน้ำค้างที่ดี ราคากิโลกรัมละ 550 บาท” พี่ซิวลี่ เจ้าของร้านกล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม

ข้าวฟืน เมนูอาหารประจำของชาวจีนฮ่อร้านพี่ทราย

โมหิงงะหรือข้าวฟืน อาหารยอดฮิตที่ใครมาถึงแล้วไม่ลองชิมถือว่ายังมาไม่ถึง  มี 2 เมนูให้เลือกคือ ข้าวฟืนร้อนและเย็น แบบเย็นจะเสิร์ฟพร้อมน้ำยำรสกลมกล่อม ส่วนแบบร้อนจะราดด้วยน้ำซุป สีขาวทำจากข้าว สีเหลืองทำจากถั่วลันเตา เสิร์ฟพร้อมผักดองคล้ายกิมจิ รสชาติเปรี้ยวหวานนิดหน่อยอร่อยลงตัว ราคาชุดละ 30 บาท เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ไม่ควรพลาด


ผักดอง เต้าหู้ดอง อาหารประจำบ้านของคนจีนฮ่อ “ที่จริงอาหารชนิดนี้มันเริ่มมีตอนที่เราหนีสงคราม เพราะกินง่าย เก็บไว้ได้นาน นำไปทำกับข้าวหรือคลุกกับข้าวฟืนก็อร่อย สูตรของป้าจะเป็นสูตรต้นตำรับดองข้ามปีถึงจะนำมาขายได้ ไม่งั้นไม่ได้รสชาติ เราไม่อยากเอาเปรียบลูกค้า ราคากิโลละ 100-120 บาทแล้วแต่ชนิดผัก” ป้าฟ่งกล่าวพร้อมกุลีกุจอรีบตักผักให้ลูกค้าหลายคนที่ยืนรออยู่

แพนเค้กข้าวโพด ขนมทานเล่น แผ่นละ 10 บาท

ข้าวปุกงา ข้าวเหนียวดำตำกับงาดำเติมเกลือเล็กน้อย ทำเป็นแผ่นกลม ทาน้ำมัน นำมาย่างไฟจนพองหอม เติมความหวานด้วยน้ำอ้อย ราคาแผ่นละ 10-20 บาท

นอกจากนี้ยังมีผักและผลไม้สดราคาถูกจากแม่ค้าชาวมุสลิมบนดอย ทั้งจากดอยอ่างขาง เชียงดาว แม่แจ่ม ดอยสะเก็ด ฯลฯ ที่ต่างหอบหิ้วผลิตผลจากไร่ของตัวเองมาขายตั้งแต่เช้ามืด ทั้งฟักทอง อะโวคาโด เกาลัด ลูกพลับ ผักกาด  ถั่ว มะเขือ ฯลฯ ในราคาเริ่มต้นเพียง 20-30 บาท ใครที่อยากสัมผัสกลิ่นอายของชาวจีนฮ่อ ชาวพม่า ทั้งภาษา วัฒนธรรมและวิถีชีวิตสามารถแวะมาเที่ยวกันได้ทุกวันศุกร์ 06.00-12.-00 น.


ยายแปง แม่ค้าขายผัก มีทั้งผักกาด ตำลึง ผักเสี้ยวปลูกเอง ราคากำละ 5 บาท

2. กาดนัดวัดตองกาย แม่เหียะ

ที่ตั้ง : ถนนคันคลองชลประทาน ใกล้กับทางเข้าอุทยานหลวงราชพฤกษ์
เวลาเปิดปิด : วันจันทร์-พุธ-ศุกร์ เวลา 15.00-19.00 น.


กาดนัดวัดตองกาย กาดที่ยังคงดำรงชีวิตแบบวิถีชาวบ้านมานานกว่า 20 ปี กาดนัดแห่งนี้มีสินค้ามากมายหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นของป่าหายากอย่างเนื้อสัตว์ป่า (ไม่มีมาขายประจำ เพราะแล้วแต่ว่าจะหามาได้หรือไม่) เห็ดป่า ผักผลไม้พื้นบ้าน ฯลฯ ทั้งหมดขายในราคาชาวบ้าน เพราะพ่อค้าแม่ค้าที่กาดนี้ส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านละแวกนี้แทบทั้งนั้น ดังนั้น เสน่ห์ของกาดนี้จึงอยู่ที่การได้สัมผัสวิถีชีวิตของคนเมืองแถบรอบนอก(ชานเมือง) รวมทั้งการพูดคุยทักทายของพ่อค้าแม่ค้าแบบเป็นกันเองที่หาได้ยากในปัจจุบัน

หน่อไม้  หาในป่าแถวสะเมิงไปกันสามคนพี่น้อง ได้มาทีหนึ่งก็ 10-30 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 20-30 บาท มาขายที่นี่ก็ขายดี เพราะเราขายแบบราคาชาวบ้าน แต่ถ้าฤดูกาลเห็ดเถาะ (เห็ดถอบ) ก็ขายเห็ด ขึ้นอยู่กับว่าฤดูกาลนี้มีอะไร” พี่พิศแม่ค้าขายหน่อไม้บอกเราพร้อมกับตะโกนเรียกลูกค้า “เอาหน่อก่อเจ้า”
เห็ดป่า มีวางขายหลายเจ้า ราคากองละ 40 บาท
ปลานิล ปลาตะเพียน มีวางขายแบบสดๆ
ไก่บ้าน จะซื้อครึ่งตัวหรือทั้งตัวก็ขาย
แตงโมลุงประสิทธิ์ แตงโมลูกโตจากตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จ. ลำพูน ปลูกเองขายเอง ลูกละ 50 บาท
เปรี้ยวปากอยากกินเหล้าตองก็มีบริการพร้อมมะม่วงเปรี้ยวจี๊ด หงษ์ทองแก้ว(ตอง)ละ 20 บาท
ลุงประสิทธิ์ ลูกค้าขาประจำกาดนัดแห่งนี้บอกกับเราว่า “ชอบมาที่กาดนี้ เพราะมีของป่าเยอะ แวะซื้อแปบเดียวก็ได้ของไปทำมื้อเย็นแล้ว”

บรรยากาศบริเวณกาดโก้งโค้ง มช.

3. ตลาดนัดเกษตรปลอดพิษอาหารปลอดภัย 

ที่ตั้ง: บริเวณกาดโก้งโค้ง คณะเกษตรศาสตร์ มช.และไร่แม่เหียะ
เวลาเปิดปิด: วันพุธ เวลา 06.00-14.00 น.บริเวณกาดโก้งโค้ง คณะเกษตรศาสตร์ มช. และทุกวันเสาร์ที่ไร่แม่เหียะ เวลา 07.00-14.00 น.

ตลาดนัดพืชผักปลอดภัยไร้สารพิษที่อยู่ภายใต้การดูแลของคณะเกษตร มช. เปิดมานานกว่า 10 ปี สินค้าที่นี่มีทั้งพืชผักผลไม้จากบุคลากรจากคณะเกษตร แม่ค้าพ่อค้าในเครือข่ายทั้งจากอำเภอสันทราย สันป่าตอง หางดง ดอยสะเก็ด ฯลฯ ที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองจากทีมคณะเกษตรแล้วว่าปลอดภัยจึงอนุญาตให้มาขาย ที่นี่จึงกลายเป็นตลาดนิยมในหมู่ชาวญี่ปุ่น ฝรั่งและคนไทยที่รักสุขภาพ พืชผักอินทรีย์ที่นำมาจำหน่ายมีทั้งสดและแปรรูป
บรรยากาศคึกคักที่ไร่แม่เหียะ

ท่านใดที่อยากสัมผัสตลาดวิถีชาวบ้านหรืออยากซื้อของแปลกของป่า ก็ตามลายแทงเจ๋งไปได้ และหากมีกาดของแปลกที่น่าสนใจก็แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :