คลื่นเสียงจากเชียงใหม่ – สภาพสุภาพ [เรื่องราว ความขมุกขมัวแห่งยุคสมัย]

The Deepest  State of Mind  อีก 1 อัลบั้มเต็มจาก อีก 1 ศิลปิน ของ minimal records อีก 1 ค่ายเพลงของเมืองเชียงใหม่ เริ่มต้นจาก 4 หนุ่มที่เป็นเพื่อน เป็นพี่เป็นน้องกันในรั้ววิทยาลัยดุริยศิลป์ มหาวิทยาลัยพายัพ จากเพลงที่ได้เขียนเก็บเอาไว้ของ แจ๊ส (ร้องนำ,กีตาร์) ก่อนจะหาแนวร่วมซึ่งได้พบกับตุ๊ต๊ะ (เบส) เพื่อนร่วมรุ่นและรุ่นน้องอีก 2 คนคือ เพชร (กลอง) และโจ (กีตาร์) จึงได้เริ่มทำเพลงกัน “สภาพสุภาพ” เคยมีผลงานออกมากับกลุ่ม No Signal Input ใน รุ่นที่ 3 กับอัลบั้ม No Signal Input 3.0 และได้มีโอกาสแสดงดนตรีกับกลุ่มเพื่อนพ้องน้องพี่ติดต่อกันมาหลากหลายงานตลอดช่วงเวลา 2 – 3 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังได้ยืนบนหลายๆเฟสติวัลดนตรี ซึ่งก็คงคุ้นหน้าคุ้นตาสำหรับแฟนเพลงที่ชื่นชอบในดนตรีนอกกระแสบ้าง

ในปี 2557 นี้  ได้ฤกษ์ยามดีที่สภาพสุภาพได้จับมือร่วมงานกับทาง minimal records อย่างเต็มตัว โดยการผลิตผลงานเพลงอัลบั้มเต็มชุดนี้ขึ้นในแนวทางดนตรีที่ทางวงชื่นชอบร่วมกัน Alternative/ Post Rock คือ แนวเพลงที่ลงตัวของ 4 หนุ่ม ประกอบกับรายละเอียดจากแนวดนตรีอื่นๆที่แต่ละคนชื่นชอบเป็นพิเศษผสมผสานกันออกมาเป็น เพลงของสภาพสุภาพ Post Rock ที่จัดจ้าน หนักหน่วง เท่ห์ มีเอกลักษณ์ กับรูปแบบภาษาการเขียนเนื้อเพลงของแจ้ส ไลน์กีตาร์ที่มีหลายลีลาของโจ ทั้งดุดัน ล่องลอย หลอกหลอน พร้อมกับกระดูกสันหลังริทึ่มเซ็คชั่น ของเพชรและตุ๊ต๊ะ ที่มีลวดลายน่าสนใจ

ซิงเกิ้ลแรก ที่ปล่อยมิวสิควิดีโอล่วงหน้าสักพัก “เพียงแค่เรา” กับอินโทรเสียงกีตาร์โปร่งที่ท่วงทำนองแปร่งปร่า ไปทางเสียงซีต้าร์อินเดียวก่อนส่งมายังท่อนร้องที่มีทำนองเพราะติดหู เหมาะกับประโยค

“เหม่อมองสำคัญมีความหมาย หากเพียงแค่เรา ผ่านวันข้ามไปไม่เคยสน ก่อนความสับสน”


การวางคำที่ไม่ยึดกับหลักภาษาทว่ากับสื่อความหมายและอารมณ์ได้ดีเยี่ยม…


มิวสิควิดีโอ “เพียงแค่เรา”

“จม” เพลงช้า ที่มีทำนองไพเราะ สวยงามเหลือเกิน ด้วยไลน์ของเสียงกีตาร์ กับบางครั้งที่เราถูกทำ หรือ เลือกจะทำตัวเอง นำพาตัวเองให้จมหายไปกับบางสิ่ง

“เหมือนเงาที่ทอดผ่านความฝัน ต่างทำให้ดูยากเกินจริง ต่างทำให้เธอบอกฉัน เหมือนเราเชื่อความปลอบโยนนั้น
ต่างทำให้ใครชื่นชมเธอ ต่างทำให้ใครเกลียดฉัน”

“จม”

“ภาพสะท้อน” เป็นเพลงที่ทางวงทำออกมาก่อนหน้านี้ ประกอบกับหนังสือ “ฝนตกในใจฉัน” ของขิม เทียนชัย ลายอด เมื่อปลายฝนปีก่อน ทั้งเนื้อหาและท่วงทำนองที่ตัวโน้ตไม่ไกลกันค่อยๆเคลื่อนลง บอกเล่าเรื่องการหวนคิดคำนึงถึงบางเรื่องราวที่เกิดขึ้นในจิตใจของเรา ยามฝนโปรยตัวลงมา



“ภาพสะท้อน”

เพลงปิดท้ายอัลบั้ม “เข้าป่า” ที่ โจ มือกีตาร์ เป็นแกนหลักของเพลง ได้ถ่ายทอดความเบื่อหน่ายที่มีต่อเมืองใหญ่ อยากหนีออกไปพบปะเจอะเจอธรรมชาติ นำพาชีวิตสู่ป่าเขาลำเนาไพร ไลน์กีตาร์ที่โดดเด่นทั้งทำนองและสัดส่วนการเล่นทำให้เพลงนี้มีความน่าสนใจ ประกอบกับบีทกลองในท่อนต่างๆ นำพาผู้ฟังหลับตาล่องลอยหายไปในป่าใหญ่

“สภาพสุภาพ” เป็นอีกวงที่น่าจับตามอง การเขียนเพลงของแจ้สที่เรียงคำง่าย ๆ มาสร้างประโยคโดยแตกต่างจากการใช้รูปแบบภาษาเดิม ๆ สั้น ๆ ไม่ยืดเยื้อ ทว่ากลับถ่ายทอดอารมณ์และบรรยากาศออกมาได้แจ่มชัดในความขมุกขมัว ประกอบกับสำเนียงกีตาร์ของโจที่ได้รับอิทธิพลมาจากดนตรีหลากหลายยุคก่อนๆหน้านั้นเช่น บลูส์ โฟล์ค เพื่อชีวิตฯลฯ ล้วนถูกหยิบจับนำมาผสมผสานกัน ภาคการเรียบเรียงอื่นๆทั้งกรู๊ฟจังหวะ ความหนักหน่วงของดนตรีในบางท่อนในบางเพลง ถ่ายทอดอารมณ์ แนวคิด สะท้อนภาพวิถีชีวิต ของผู้คนร่วมสมัยในเมืองใหญ่ที่ล้วนเจอะเจอกับเรื่องราว ปัญหาหลากหลาย บางช่วงเวลาจึงไม่เป็นการผิดที่จะหยุดพักเพื่อรตั้งคำถามและทบทวน บางครั้งก็ไม่แปลกที่อยากหลบลี้หนีหน้าออกไปจากจุดเดิม ๆ บ้าง

ติดตามผลงานกันต่อไป

สภาพสุภาพ Documentary

ติดตามข่าวคราวของสภาพสุภาพได้ที่
สภาพสุภาพ แฟนเพจ
https://www.facebook.com/sapapsupapband
Minimal Records Fanpage
https://www.facebook.com/MinimalRecords

Relate Posts :