สตรอว์เบอร์รี่ ณ หนองหอย & ม่อนแจ่มทัวร์

ขับรถไปทางแม่ริมช่วงปลายปีที่อากาศเริ่มหนาวเย็นแบบนี้ ก็จะเห็นป้ายเชิญชวนขนาดใหญ่หลายๆจุด ข้อความว่า “ดอกบัวตองบานแล้วที่ม่อนแจ่ม” พร้อมรูปภาพในป้ายเป็นทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองอร่าม ชวนให้อยากไปเห็นกับตา อยากไปสัมผัสด้วยตัวเองเสียจริงๆ

ครั้นจะไปถึงม่อนแจ่มทั้งที จะไปดูแค่ความสวยงามของทุ่งบัวตองก็คงจะพลาดของขึ้นชื่ออีกมากมายที่มีในเขต “โครงการหลวงหนองหอย” ทั้งสตรอว์เบอร์รี่ที่มีหลากไร่หลายสวนทั้งสวนเล็กสวนใหญ่ให้เลือกชมเลือกชิม และยังมีไร่องุ่นเอเดนซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของแม่ริมเลยทีเดียว เอาเป็นว่าไปกันทั้งทีก็ไปกันให้ครบกันเลยดีกว่าครับ

เราขับรถเรื่อยๆมาตามถนนสาย แม่ริม-สะเมิง ประมาณ 16 กิโลเมตรและเลี้ยวขวาเข้ามาตามป้ายบอกทางไป “โครงการหลวงหนองหอย” ตลอดทางเข้ามาก็จะเจอไร่สตรอว์เบอร์รี่เรียงรายตลอดสองข้างทาง สลับกับบ้านพัก รีสอร์ทต่างๆ และบ้านของชาวบ้านตามเนินดอย ประมาณ 7 กิโลเมตรเราก็มาเจอป้ายบอกทางป้ายใหญ่ๆนี้ ให้เลือกกันเลยว่าจะไปเที่ยวที่ไหนก่อนดี

จากป้าย ขับรถเลาะเลียบตลิ่งที่สูงชันขึ้นมาอีกนิดหน่อย ก็มาถึงม่อนแจ่มแล้วครับ ม่อนแจ่มนั้นเป็นเนินภูเขาที่สูง เห็นวิวทิวทัศรอบๆม่อน ด้านหลังเห็นไกลไปถึงเชียงรายเลยทีเดียว ส่วนด้านหน้านั้นก็มองเห็นเขตโครงการหลวงหนองหอยทั่วทั้งหมด มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติบนดอยสุงที่อากาศบริสุทธิสุดๆ จนอดใจไม่ไหวต้องสูดหายใจลึกๆให้เต็มปอดกันเลยครับ
ซุ้มนั่งทานอาหาร ชมวิว บนไหล่ดอย มองเห็นวิวกว้างสุดลูกหูลูกตา
จุดชมวิวฝั่งโครงการหลวงหนองหอย มองไปอีกฝั่งจะเห็นทุ่งดอกบัวตองเหลืองอร่ามเกือบทั้งเนินเขาทางฝั่งม่อนวิวงามและเห็นรีสอร์ท ที่พักแบบเต็นท์เรียงรายไปทั่วเนินดอย
กลางม่อนแจ่มยังมีร้านกาแฟเล็กๆ มีเอกลักษณ์แบบชาวดอย มุมนั่งจิบกาแฟก็มองเห็นวิวทุ่งดอกบัวตอง และข้างหน้าร้านก็ยังมีสตรอว์เบอร์รี่วางขายอีกด้วย
ช่วงปลายปีแบบนี้ ดอกไม้ต่างๆบนม่อนแจ่ม ผลิดอกออกใบสวยงามทั่วทั้งบริเวณ ทำให้บนม่อนแจ่ม ดูสดชื่นสดใสขึ้นไปอีกเยอะเลย

ข้างหน้าตรงทางเข้าม่อนแจ่มนั้น มีเครื่องเล่นที่เรียกว่า “ล้อเลื่อน” ทำจากไม้เกือบทั้งคัน นักท่องเที่ยวให้ความสนใจกันมากทีเดียว ค่าเล่นเพียง 50-80 บาท ส่วนวิธีเล่นนั้น ก็เหมือนการนั่งรถทั่วไป แต่ความสนุกมันอยู่ที่ ต้องนั่งไถลลงมาจากเนินดอยสูงชัน สร้างความตื่นเต้นท้าทายให้ผู้เล่นได้ไม่น้อยเลยครับ

นอกจาก “ล้อเลื่อน” แล้ว ข้างหน้าม่อนแจ่มยังมีร้านขายขอกฝาก เสื้อผ้าพื้นเมืองต่างๆ สีสันสดใสมากมายหลายร้านเรียงราย ให้สีสันที่ดูสะดุดตาน่าแวะเข้าไปชมเข้าไปเลือกซื้อจริงๆครับ

ข้ามฝั่งมาทาง “ทุ่งดอกบัวตอง” ที่ม่อนวิวงามกันบ้างดีกว่า เป็นทุ่งดอกบัวตองที่เรามองเห็นจากบนม่อนแจ่มนั่นเอง ช่วงปลายปีเข้าหน้าหนาวแบบนี้ ดอกบัวดองจะบานเหลืองอร่ามเต็มทุ่งกันเลยทีเดียว หากใครพลาดไปชม คงต้องรอไปถึงปีหน้าเลยนะครับ

ทางม่อนวิวงามยังมีบริการที่พักแบบกางเต็นท์นอนริมดอย ที่ด้านหน้าเป็นทุ่งดอกบัวตอง สำหรับคนที่อยากจะซึบซับบรรยากาศทุ่งบัวตองให้สมใจ และยังมีบริการร้านอาหารด้านหน้าอีกต่างหากครับ


ออกจากทุ่งบัวตอง เราก็มาแวะที่ “ไร่องุ่นเอเดน” หรืออีเดน เป็นไร่องุ่นที่เป็นที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของอำเภอแม่ริมเลยทีเดียว ในไร่ปลูกองุ่นแดงไร้เมล็ด เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้โดยคิดค่าเข้าชมคนละ 20 บาทเท่านั้น แต่ทางไร่ไม่อนุญาตให้เด็ดองุ่นในไร่นะครับ
ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมนี้ องุ่นกำลังจะโตเต็มที่ ออกพวกกันเต็มไปหมดทั้งไร่ครับ หากไปช้ากว่านี้ประมาณมกราคม-กุมภาพันธ์ คาดว่าน่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตไปหมดแล้ว ต้องรอกันอีกนานกว่าจะมีพวงองุ่นให้ได้ชมกันสดๆแบบนี้อีกครับ

พวงองุ่นกำลังโตกันเต็มทั้งไร่ พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้มาแวะชมกันแล้วครับ
ด้านหน้าสวน ยังมีร้านขายองุ่นและของฝากอีกหลายอย่าง รวมไปถึงเครื่องดื่ม น้ำองุ่นจากในไร่ก็มีให้เลือกซื้อเลือกชิมกันครับ

ที่สวนเอเดน ยังมีบริการที่พัก ทั้งแบบบ้านพักและแบบกางเต็นท์ วิวจากที่พักสามารถมองเห็นทุ่งดอกบัวตองและไร่องุ่นทั้งหมด ทำให้อินกับบรรยากาศแบบชาวไร่องุ่นอย่างเต็มที่กันเลยครับ
อิ่มเอมกับวิวดอยสุง ทุ่งบัวตองและไร่องุ่นกันแล้ว ขากลับพลาดไม่ได้ที่จะต้องแวะชมแวะซื้อสตรอเบอร์รี่สดๆจากในไร่ วันนี้เราจะพาไปชมไร่สตรอว์เบอร์รี่ 2 ไร่ที่น่าแวะชมกันครับ

ไร่แรกนั้นชื่อว่า “ม่อนฮัก” ขับรถกลับออกมาจากไร่องุ่นเอเดนไม่ไกล เราก็จะเจอกับไร่ม่อนฮัก ซึ่งเจ้าของบอกว่า สตรอว์เบอร์รี่ของไร่นี้ ปลูกแบบออร์แกนิก 100 เปอร์เซ็นต์ ไร้สารพิษ และลูกค้าชมว่าสตรอว์เบอร์รี่ที่นี่หวานที่สุดแล้ว

ที่ไร่ม่อนฮักปลูกสตรอว์เบอร์รี่ทั้งแบบคอนโด และปลูกบนดิน ซึ่งเจ้าของมีไร่สตรอเบอร์รี่ 2 ที่ด้วยกันคือที่แม่ริมและที่สะเมิง

สตรอว์เบอร์รี่ที่นี่สุกทุกวัน เจ้าของเก็บผลผลิตทุกวันและถึงแม้ว่าจะมีไร่อยู่ถึง 2 ที่แต่ผลผลิตก็ยังไม่พอขายในแต่ละวัน เพราะเดี๋ยวนี้ผู้คนหันมาสนใจผลิตภัณฑ์ที่เป็นออร์แกนิกมากขึ้นนั่นเอง


ข้างหน้าไร่ติดกับถนนใหญ่ก็มีร้านขายสตรอว์เบอร์รี่ของที่ไร่แบบสดๆ และของฝากอีกมากมาย รวมไปถึงน้ำสตรอว์เบอร์รี่ที่เจ้าของบอกว่า เป็นผลผลิตจากที่ไร่ม่อนฮักที่ส่งสตรอว์เบอร์รี่ให้โรงงานผลิตเอง รับรองได้ว่าอร่อยและปลอดภัยแน่นอนครับ

สตรอว์เบอร์รี่สดๆจากไร่ม่อนฮัก มีให้ชิม ให้ช้อปกันตามความพอใจเลยครับ เจ้าของไร่ใจดี คุยสนุกสนาน ให้ชิมได้ไม่อั้น อย่าพลาดไปลองลิ้มรสความหวาน ความสดของสตรอว์เบอร์รี่ที่ไร่นี้ดูสักครั้งถ้ามีโอกาสนะครับ

จากไร่ม่อนฮัก ขับรถต่อมาอีกหน่อย ก็จะเจอกับไร่สตรอว์เบอร์รี่ที่มีป้ายว่า “ใหญ่ที่สุด” ไร่สตรอว์เบอร์รี่พันธุ์หวานพระราชทาน 80 เป้นไร่ที่ใหญ่สมชื่อ ตั้งอยู่บนเนินดอยเด่นเป็นสง่า สะดุดตาผู้สัญจรผ่านไปมาอย่างแน่นอน

พื้นที่ของไร่ ใหญ่ที่สุด โดดเด่นบนเนินดอย ติดถนนใหญ่ ใครผ่านไปผ่านมาก็ต้องเห็น
สตรอว์เบอร์รี่ของที่นี่ก็มีให้เก็บได้ทุกวัน สดๆจากต้นกันเลยครับ

  

ไร่ใหญ่ที่สุด ดูสดชื่นสบายตา เพราะเต็มไปด้วยดอกไม้ ต้นไม้นานาพันธุ์ กำลังออกดอกเบ่งบานแข่งกันอวดสีสันให้กับผู้มาเยือนได้ชื่นชม

ที่ร้านขายของฝากด้านหน้านั้น ก็มีสตรอว์เบอร์รี่สดๆให้ชิมกันไม่อั้น และยังมีให้เลือกซื้อกลับบ้านกันอีกด้วย และยังมีไอศกรีมเนื้อสตรอว์เบอร์รี่100 เปอร์เซ็นต์ ให้ลองลิ้มชิมรสหวานฉ่ำซ่อนเปรี้ยวกันอีกต่างหาก หากใครไม่ได้ลอง ถือว่าพลาดอย่างแรงครับ
และนี่คือของดีของขึ้นชื่อที่มีใน “โครงการหลวงหนองหอย” ครับ หนาวนี้หากคิดอยากจะไปเที่ยวสัมผัสบรรยากาศหนาวที่ไหนสักแห่งละก็ ที่นี่ก็เป็นอีกที่ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ นอกจากจะได้บรรยากาศธรรมชาติแบบสุดๆ ดอกไม้สวยงามละลานตาแล้ว ยังมีผลไม้รสเลิศให้ลองไปสัมผัสกันอีก ที่นี่โครงการหลวงหนองหอย…แม่ริมครับ

ท่านใดมีทริปท่องเที่ยวน่าสนใจแนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :