รวมเด็ด 7 ขุนศึกยอด อาหารเหนือ คนเมืองเฮามัก

อาหารเหนือ – อาหารเมือง ว่ากันว่าอาหารสามารถบ่งบอกถึงลักษณะวัฒนธรรม ผู้คน ดินฟ้าอากาศ หรือแม้กระทั่งวิถีชีวิตได้ ชาวเมือง(เชียงใหม่)อย่างเราก็เช่นกัน เราเติบโตมากับอาหารพื้นเมืองของบ้านเรามากบ้าง น้อยบ้าง รู้จักบ้างหรือไม่รู้จักบ้าง

อาหารเหนือ หรือ อาหารเมือง

นับว่าเป็นกับข้าวรสโอชาที่ให้กลิ่นอายของความเป็นล้านนาทั้งรสชาติและหน้าตาที่ทั้งคนเมืองแท้ๆ และคนต่างถิ่นแขกไปใครมาก็ต้องไม่พลาดที่จะแวะเวียนไปตามร้านต่างๆเพื่อลองลิ้มชิมรส อาหารเหนือบางอย่างแม้จะเป็นชนิดเดียวกันแต่หากต่างร้านกันรสชาติก็สามารถแตกต่างกันไปได้ตามสูตรของแต่ละร้าน

วันนี้เราจึงจัดอาหารเหนือมา 7 อย่าง ที่เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดนิยมของอาหารเมืองในเชียงใหม่ที่ใครไม่ได้มากินถือว่าพลาด จะมีอะไรบ้างไปดูพร้อมกัน

1.ลาบ

        หากเอ่ยถึง อาหารเหนือ ยอดนิยมแน่นอนว่า ลาบ ต้องติดอยู่ลำดับต้นๆแน่นอน เพราะลาบเป็นอาหารพื้นบ้านที่ใครก็ทานได้ อร่อย อีกทั้งยังมีหลากหลายรสชาติแล้วแต่จะปรุงแต่ง และราคาไม่แพงด้วย สำหรับลาบมีวิธีการทำที่ซับซ้อนแต่ไม่ยาก โดยการนำเอาเนื้อมาสับและคลุกกับเครื่องปรุง ซึ่งเนื้อที่จะนำมาทำลาบนั้นก็มีอยู่หลายชนิด เช่น เนื้อไก่ เนื้อเป็ด เนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อปลา ส่วนที่นิยมกันก็เนื้อหมู ที่สำคัญรสชาติลาบนั้นย่อมเป็นที่ถูกปากคนเมืองแน่นอนด้วยส่วนผสมเครื่องเทศมากมายและผักนานาชนิดให้รสชาติที่แซ่บอร่อย คนต่างถิ่นมาเยือนก็มักไม่พลาดไปลิ้มชิมรสลาบตามร้านชื่อดังต่างๆที่แต่ละร้านก็มีวิธีทำลาบและดัดแปลงให้เป็นสูตรเฉพาะแตกต่างกันไป

        ในส่วนของเชียงใหม่เองก็มีร้านลาบมากมายให้ได้เลือกได้ลอง หากอยากชิมลาบที่ทำจานต่อจาน ไม่ใช่ทำทิ้งไว้แล้วตักเสิร์ฟก็ต้องไปร้านลาบไก่บ้านโฮ่ง เพราะเขาทำสดใหม่ทุกจาน หรือใครอยากชวนพรรคพวกเพื่อนฝูงทั้งในพื้นที่หรือเพื่อนต่างถิ่นไปแฮงก์เอาท์ก่อนแล้วต่อด้วยร้านลาบรอบดึกก็มีให้ไปทานได้ที่ร้านลาบบังเกอร์ เพราะเขาเปิดบริการตั้งแต่เที่ยงคืนถึงแปดโมงเช้าโน่นแถมราคายังถูกสุดๆอีกด้วย

ลาบหมูคั่ว
ลาบหมูคั่ว
ลาบหมูดิบ
  • ข้อมูลเพิ่มเติม
  • 1.ลาบไก่บ้านโฮ่ง : เบอร์ 083 204 6935 เปิด-ปิด 09.00-21.00 ทุกวัน (ปิดวันอาทิตย์)
  • 2.ลาบดีขม ข่วงสิงห์ : ใกล้ตลาดสดบริบูรณ์ ข่วงสิงห์ เปิด-ปิด: 7.00-19.00 น.โทร: 053-212-944
    หรือ ร้านลาบอื่นๆที่น่าสนใจในเชียงใหม่รู้ไว้ใช่ว่า
    – ลาบ เป็น กริยา หมายถึง สับให้ละเอียด
    -ในอดีตลาบเป็นอาหารชั้นสูงเชียวนะเออ
    – ลาบปรุงไม่สุกเรียกลาบดิบ ลายปรุงสุกแล้วเรียกลาบคั่ว
    – อย่าจำสับสนกับหลู้ เพราะหลู้นิยมใช้เลือดสดๆของหมู วัว หรือควาย

——————————————–

2. จิ้นส้ม

        อาหารเมืองอีกอย่างที่มาแรง จิ้นหมายเนื้อ ส้มก็หมายถึงเปรี้ยว รวมกันแล้วก็คือเนื้อเปรี้ยว นั่นเอง จิ้นส้มเป็นที่นิยมแพร่หลายของคนเมือง เรียกได้ว่าหากจะกินอาหารเมืองทุกมื้อต้องมีจิ้นส้มไว้กินกับข้าวเหนียวเพื่อตัดกันกับรสชาติอาหารคาวอื่นๆ รสชาติเปรี้ยวของจิ้นส้มก็มาจากวิธีการทำที่ใช้การหมักเนื้อในการถนอมอาหารนั่นเอง ซึ่งข้าวเหนียวที่ใช้หมักเมื่อทิ้งไว้ 2-3 วันก็จะเริ่มออกรสเปรี้ยว จิ้นส้มจะเอากินสดๆก็อร่อยน้ำลายสอ จะเอาไปปรุกสุกโดยการนึ่งก็เด็ด หรือจะเอาไปบี้แล้วผัดกับไข่โรยต้นหอมผักชีราดข้าวสวยร้อนๆก็กลายร่างเป็นแหนมผัดไข่รสเยี่ยม

ในเชียงใหม่ก็มีร้านอาหารเมืองที่ขายจิ้นส้มทั่วไป อยากคึกคักหน่อย กินพร้อมกรึ่มเหล้าก็ไปที่ร้านเก๊าฉำฉา หรืออยากกินต้นตำรับแบบหมกไข่ก็ไปที่ร้านป้าแดงจิ้นตุ๊บ

จิ้นส้มหมกไข่
  • ข้อมูลเพิ่มเติม
  • 1.ฮิมโก้ง : เบอร์ 083 940 1827 (ปิดวันจันทร์)
  • 2.เก๊าฉำฉา : เบอร์ 081 882 6547 , 081 531 6047 เปิด-ปิด 09.00-23.00 ทุกวัน (ปิดวันอาทิตย์)
  • 3.โฮงหมู : เบอร์ 088 252 0436 , 053 226 897 เปิด-ปิด 16.00-04.00 ทุกวัน

——————————————–


3. แกงฮังเล

แกงฮังเลจัดเป็นอาหารเมืองยอดนิยมต้นๆและถือเป็นอาหารมงคล ทั้งยังมีต้นทุนในการผลิตค่อนข้างสูง แกงฮังเลได้รับอิทธิพลมากจากพม่าในอดีต ด้วยรสชาติที่อร่อยจากหมูสามชั้นติดมันที่ต้มและเคี่ยวจนเปื่อยเหลือแค่น้ำขลุกขลิกที่ได้รสของเครื่องแกง กัดเข้าไปได้ทั้งรสเนื้อหมูและเครื่องแกงที่เข้ากัน จะกินทันทีก็อร่อย จะทิ้งไว้แล้วค่อยกินก็ยิ่งเพิ่มรสชาติ คนต่างถิ่นไปใครมา หากไม่ได้ไปตระเวนหาแกงฮังเลร้านเด็ดกินถือว่ามาไม่ถึงเชียงใหม่  ส่วนร้านอาหารที่มีแกงฮังเลที่อยากแนะนำก็มีมากมาย หากอยากกินแกงฮังเลจากฝีมือเชฟกระทะเหล็กก็ไปที่ร้านเฮือนม่วนใจ๋ หรืออยากแกงฮังเลรสเครื่องเทศถึงพริกถึงขิงก็ไปที่ร้านดาวคะนอง แต่หากอยากลองของแปลกอย่างสปาเก็ตตี้แกงฮังเลก็ไปที่ร้าน Pordee Cafe & Bistro
หมูสามชั้นของแกงฮังเลที่เคี่ยวจนเปื่อยได้ที่

  • ข้อมูลเพิ่มเติม
    1.เฮือนม่วนใจ๋ : เบอร์ 089 701 2894 , 053 404 998 เปิด-ปิด 10.00-22.00 ทุกวัน (ยกเว้นวันพุธที่ 2และ4ของเดือน)
    2.ดาวคะนอง : เบอร์ 081 885 8913 , 053 511 552 , 053 214 685 เปิด-ปิด 15.00-21.00 (สาขาตลาดสมเพชร)
    3.Pordee Cafe & Bistro : เบอร์ 088 252 5697 เปิด-ปิด 09.00-19.00 ทุกวัน
——————————————–

4.น้ำพริกหนุ่ม+แคบหมู

อาหารเมืองยอดนิยมที่มักมาเป็นคู่ขาดกันไปมิได้เหมือนโกโบริต้องมีอังศุมาลินอย่างน้ำพริกหนุ่มและแคบหมู เรียกได้ว่าแม้แต่คนต่างถิ่นยังต้องสยบยอม จะซื้อกินเองก็ได้ จะซื้อไปฝากคนที่บ้านก็เข้าท่า ด้วยรสชาติที่เผ็ดแบบธรรมชาติของน้ำพริกหนุ่มทำให้โดนใจคนกินทั่วประเทศจนต้องยกน้ำพริกหนุ่มขึ้นหิ้งให้เป็นน้ำพริกในตำนาน โดยมักจะทานเคียงคู่กันกับแคบหมู ซึ่งแคบหมูก็จะมีทั้งแบบไม่ติดมันกรอบเคี้ยวเพลิน หรือแบบติดมันเคี้ยวแล้วได้รสชาติก็เยี่ยม หากจะเอาแคบหมูจิ้ม(จก)น้ำพริกหนุ่มแล้วกินกับข้าวเหนียวก็ยิ่งเจริญอาหาร

น้ำพริกหนุ่มในเชียงใหม่หาได้ง่ายทั้งตามร้านอาหารเมืองและตลาดที่ทำขายเป็นกระปุก ส่วนสถานที่ที่อยากแนะนำให้ไปหาซื้อน้ำพริกหนุ่มกับแคบหมูมาจกคู่กัน เช่น กาดหลวง กาดธานินทร์ กาดต้นพะยอม

น้ำพริกหนุ่มเอกลักษณ์คือเป็นสีเขียว
มักจะวางขายเคียงคู่กันเสมอดั่งนิยายรักแห่งคู่กรรม
  • ข้อมูลเพิ่มเติม

1.กาดหลวง : 053 232 592 เปิด-ปิด ด้านในตลาด 04.00-19.00 ด้านนอกตลาด 07.00-00.00
2.กาดธานินทร์ : เปิดทุกวัน
3.กาดต้นพยอม : เปิดทุกวัน 05.00-20.00

  • รู้ไว้ใช่ว่
  • ที่เรียกน้ำพริกหนุ่ม เพราะใช้พริกอ่อนที่ยังไม่แก่ในการทำ
  • น้ำพริกหนุ่มจะใช้พริกพันธ์ที่มีสีเขียวสด

——————————————–

5.ไส้อั่ว

อาหารเมืองยอดนิยมที่จะขาดไปเสียไม่ได้ ไส้อั่วเรียกได้ว่าแทบจะเป็นสิ่งแรกๆที่เราจะเอ่ยถึงเมื่อถามถึงอาหารเมือง ซึ่งคนต่างถิ่นก็รู้จักดีและมักจะนำกลับไปฝากคนที่บ้านด้วย เหมือนกับว่าหากมาเชียงใหม่แล้วไม่ได้ซื้อไส้อั่วก็เหมือนไปญี่ปุ่นแล้วไม่ได้กินซูชิขนาดนั้นเลย ไส้อั่วเป็นการนำเนื้อหมูหรือไส้หมูยัดใส่ไส้ผสมสมุนไพรเหมือนไส้กรอกแล้วนำไปย่าง ปิ้ง หรือทอดก็จะได้เป็นไส้อั่วสีแดงคล้ำส่งกลิ่นหอมหวน ถ้าได้กินกับข้าวเหนียวร้อนๆสักกระติ๊บก็คงไม่ต้องบรรยายกันเลยทีเดียว ในเชียงใหม่กล่าวได้ว่าไส้อั่วแทบจะหาได้ง่ายๆพอๆกับร้าน 7-11 เลย เพราะไส้อั่วเป็นอาหารยอดนิยม ร้านขายกับข้าวต้องมีเกือบทุกร้าน โดยร้านชื่อดังที่มีไส้อั่วอร่อยๆตัวอย่างเช่น ร้านดำรงค์ในกาดหลวง(ร้านไม้ตายของชาวเชียงใหม่), ไส้อั่วคำแปง , ไส้อั่วป้าแดงวัวลาย, ไส้อั่วเก๊ามะขาม หรือหาซื้อได้ตามตลาดใหญ่ๆทั่วไปในเชียงใหม่

ไส้อั่วย่างบนเตาร้อนๆ
ผ่าเป็นชิ้นด้านในอัดแน่นด้วยเนื้อหมูและสมุนไพร


ข้อมูลเพิ่มเติม
1.ร้านดำรงค์ : เบอร์ 053-234 661 เปิด-ปิด 06.00-16.00 ทุกวัน (รีบไปแต่เช้าจะดีเพราะคนเยอะมาก)  พลาดแล้วไม่ต้องเสียใจ กดสั่งซื้อได้ที่นี้ เค้ามีส่งถึงบ้าน
2.ไส้อั่วเก๊าบ่ะขาม : เบอร์ 081 784 7926 , 089 266 0449 เปิด-ปิด 07.00-13.00 ทุกวัน
รู้ไว้ใช่ว่า
-อั่ว แปลว่า แทรก หรือยัดไว้ตรงกลาง
-วิธีเลือกซื้อ เลือกซื้อไส้อั่วที่ไม่มันมาก สังเกตได้จากผิวของไส้อั่ว หากมีมันเยิ้มแสดงว่าใส่มันหมูมาก และเลือกจากร้านที่ใช้วิธีย่าง ซึ่งจะหอมเครื่องเทศ และให้รสดีกว่าบางร้านที่ใช้ทอด
——————————————–

6. ข้าวซอย

อาหารเหนือยอดนิยมเพียงชนิดเดียวที่เป็นเส้นนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากไม่เฉพาะคนในพื้นที่หรือนักท่องเที่ยวชาวไทย แต่คนต่างชาติก็ยกให้เป็นอาหารเมืองในดวงใจเช่นกัน ข้าวซอยค่อนข้างจะแตกต่างจากอาหารเหนืออื่นๆทั้งในเรื่องรูปร่างและเครื่องปรุง ที่ใช้เส้นและกะทิในการทำ เป็นเพราะต้นกำเนิดแท้จริงของข้าวซอยคือชาวจีนมุสลิมที่สิบสองปันนาและแพร่มาถึงล้านนาในอดีตผ่านกาลเวลาจนกระทั่งปรับปรุงให้เข้ากับลิ้นคนล้านนาและกลายเป็นอาหารเหนือขึ้นชื่อนั่นเอง       ข้าวซอยเป็นที่นิยมมากเพราะเป็นอาหารเส้นในน้ำซุปคล้ายแกงกะหรี่แต่มีกะทิผสม แต่ละร้านก็จะมีสูตรทำแตกต่างกันไป เคี้ยวเส้น ซดน้ำซุป กินเคียงคู่กับ หอมแดง ผักกาดดอง บีบมะนาวโรยลงไปหน่อยรับรองอร่อยเหาะจนต้องซดถึงหยดสุดท้าย

ในเชียงใหม่เรียกได้ว่าร้านข้าวซอยที่อร่อยมีมากมายให้เลือกชิม ทั้งร้านเด็ด ร้านดัง อาทิเช่น ข้าวซอยแม่มณี, ข้าวซอยแม่สาย, ข้าวซอยลุงปั๋น สันกำแพง หรือแม้แต่ในย่านฮิปๆอย่างนิมมานก็มีร้านข้าวซอย อย่างเช่น ข้าวซอยนิมมาน เป็นต้น

หากยังไม่จุใจ ตามไปดูร้านข้าวซอยเด็ดๆดังๆ ตามลายแทงนี้ได้เลย

——————————————–

7. แอ็บ

นี่ไม่ใช่จะมาแอ็บแบ๊วหรือคิขุอาโนเนะอะไรทั้งนั้นเพราะมันเป็นชื่อของอาหารเมืองยอดนิยมอีกอย่างหนึ่งซึ่งแอ็บก็หมายถึงการเอาอาหารมาคลุกเคล้ากันกับเครื่องปรุงเสร็จสรรพแล้วห่อด้วยใบตองก่อนนำไปปิ้ง ส่วนมากมักจะนำเนื้อเช่นเนื้อหมู เนื้อปลา เนื้อกุ้ง เป็นส่วนผสมหลัก แล้วก็จะได้เป็นแอ็บหมู แอ็บปลา แอ็บกุ้ง ก็ว่ากันไป โดยแอ็บหมูมักผสมไข่เข้าไปด้วย คนเมืองอย่างเราๆรวมถึงคนต่างถิ่นนิยมซื้อมาพร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ หรือกินเป็นกับแกล้มในวงเหล้า รับรองข้าวเหนียวกับแอ็บกินคู่กันแล้วฟินสุดๆ  เชียงใหม่เราก็มีร้านที่มีแอ็บขายเยอะเช่นกันแม้จะไม่เท่าอย่างพวกไส้อั่ว ส่วนมากจะขายตามร้านอาหารเมือง และตามตลาดต่างๆ เช่น กาดหลวง เป็นต้น

นิยมบรรจุในใบไผ่แล้วเอาไปนึ่งหรือย่าง
คลี่ใบไผ่ออกมาก็จะเห็นแอ็บร้อนๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม
1.กาดหลวง : 053 232 592 เปิด-ปิด ด้านในตลาด 04.00-19.00 ด้านนอกตลาด 07.00-00.00
รู้ไว้ใช่ว่า
– การทำแอ็บหมู ถ้าเป็นภาษากลาง ก็คือ ห่อหมกหมูนั่นเอง


เห็นแบบนี้แล้วอยากจะจัดมาทั้ง 7 เมนูซะให้รู้แล้วรู้แรด ต้องบอกเลยว่าอาหารเมืองช่างมีเอกลักษณ์ มีสเน่ห์ และมีรสชาติเฉพาะตัวจริงๆ นอกจากจะถูกปากคนเมืองแล้ว คนมาเยือนเมืองเหนือก็ยังต้องเสร็จทุกรายไป ว่าแล้วก็ไปหามาจัดเป็นมื้อเย็นสักหน่อยก็แล้วกัน

ท่านใดมีเมนูอาหารเมืองเด็ดๆแนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ
  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :