6 ร้านค้าฝาแฝดในเชียงใหม่ ที่ควรไปพิสูจน์ความเหมือน

ขึ้นชื่อว่าการค้ายังไงๆก็ต้องมีการแข่งขันเป็นของคู่กัน ถึงเชียงใหม่จะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีการแข่งขันทางการค้าค่อนข้างสูง เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวและเป็นมหานครแห่งการค้าที่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์เป็นจุดขาย ต้องมีสไตล์และเป็นตัวของตัวเองให้ได้มากที่สุด ทั้งที่พัก อาหารการกินหรือบริการอื่นๆ ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์กันทางเรื่องของ บริการ สถานที่ ไปจนถึงการครีเอทรสชาติของอาหาร แต่ยังไงเสีย ก็ยังมีร้านค้าฝาแฝด ให้เราได้พบเห็นและพูดถึง รีวิวเชียงใหม่คราวนี้เลยขอนำเสนอบรรดาร้านค้าฝาแฝด ที่คนเชียงใหม่คงคุ้นตาและนักท่องเที่ยวที่เคยผ่านตาคงพากันสงสัยว่าตกลงต้องร้านนี้หรือร้านไหนกันแน่ …
สิ่งที่สะดุดตาบางครั้งอาจเป็นทำเลที่ใกล้กัน ขายสินค้าเหมือนกัน และอาจมีชื่อคล้ายๆกันราวกับเป็นพี่น้อง เอาเป็นว่า เราไปค้นหามาให้ได้รู้จักกันว่ามีคู่ไหนคล้ายกันบ้าง ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่นรสชาติหรืออะไรต่อมิอะไร เราขออนุญาตไม่พูดถึง เพราะเราเชื่อการค้ายังไงก็ต้องมีการแข่งขันและที่สำคัญ ถ้าเป็นเรื่องของรสชาติ เราขอปากหวาน เป็นพวกภูมิภาคนิยม เพราะเราเชื่อว่า ขอให้เป็นเชียงใหม่ยังไงก็อร่อยทุกร้าน

1. กฤษโอชา & เกียรติโอชา 

พิกัด ด้านข้างอนุสาวรีย์สามกษัตริย์
(โปรดสังเกต ที่ความเหมือนของป้าย และความต่างของการจัดวางหน้าร้าน)
ตำนานข้าวมันไก่คู่คล้ายที่มีชื่อเสียงเรียงนามราวกับพี่น้องท้องเดียวกัน แต่ชื่อชั้นอาจจะเหลื่อมกันนิดๆ ปังตอและเขียงสับไก่ อาจจะเหลื่อมกันหน่อยๆ ส่วนฝีมือนั้นต้องไปพิสูจน์กันเอาเอง แต่ด้วยทำเลที่ตั้งซึ่งห่างกันราวจะเอื้อมมือไปยืมปังตอสับไก่กันได้ จึงถือเป็นคู่คล้ายที่น่าจับตา เพราะแถวนั้นเรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวมักไปแวะชมเดินเล่น หรือหาอะไรกินกัน
(สังเกตที่ป้ายหน้าร้านที่อยู่ห่างกันแค่ยื่นปังตอสับไก่กันถึง หากมีการหยิบยืมเกิดขึ้น)

2. น้องฟลุ๊ค(เจ้าเก่า) & น้องฟลุ๊ค

พิกัด ถนนรอบเมืองเชียงใหม่  ตำบล ช้างเผือก
(ระหว่างจะเลี้ยวเข้าร้านกรุณาสังเกตให้ดี หรือถามว่าร้านเก่าหรือร้านใหม่)
           แรกทีเดียวหากไปแถวนั้นเราคงสะดุดตากับป้ายร้านอาหารขนาดใหญ่ของทั้งคู่ที่อยู่ในระนาบเดียวกัน เพราะป้ายไฟนั้นใช้ฟร้อนท์เดียวกัน แสงสีเดียวกัน ทั้งคู่เป็นร้านอาหาร ประเภทนั่งดื่มอย่างมีบรรยากาศ มีอาหารหลากหลาย และมีดนตรีสดเล่นเพลงให้ฟังเหมือนกัน  เคยมีตำนานแบบป้องปากพูดให้ฟังถึงที่มาของคู่คล้ายคู่นี้ว่า เป็นร้านของสามีภรรยาที่แยกทางกัน และน้องฟลุ๊คเป็นชื่อของลูก (ร้านตรงบีทูเป็นของภรรยา ส่วนร้านตรงคันคลองเป็นของสามี) แต่เรื่องนี้ก็เป็นแค่เรื่องเล่า ไม่สามารถยืนยันได้ หากแต่จุดสังเกตสำคัญระหว่างสองร้านนี้ ก็กระซิบกันอีกว่าสาขาดีทูนั้นรสชาติจัดจ้านกว่า และเด็กเสิร์ฟก็มีสาวๆสวยๆเยอะกว่า ส่วนร้านสาขาคันคลองนั้น แม้สาวๆจะน้อยกว่าแต่เป็นกันเองมากกว่า และอาหารมีหลากหลายกว่า บรรยากาศก็สบาย ทั้งสองร้านเปิด 11 โมงเหมือนกัน ส่วนบริการอื่นๆก็ไม่มีปัญหา สะดวกร้านไหน ไปร้านนั้นได้เลย
(ถึงป้ายจะไม่คล้ายคลึง แต่ถ้านัดหมายกัน ควรถามให้แน่ใจก่อนเลี้ยวว่าน้องฟลุ๊คไหนกันแน่)

3. ไอติมกะทิสด ไอศกรีมไอ้หนุ่มผมยาว – ไอศกรีมกะทิสดคุณป้าพยอม 

พิกัด ด้านข้างอนุสาวรีย์สามกษัตริย์
          คู่นี้อยู่ใกล้กับคู่เหมือนข้าวมันไก่เกียรติโอชา-กฤษโอชา เรียกว่าทานข้าวมันไก่เสร็จจะออกมาต่อไอติมกะทิด้านหน้าที่เป็นแฝดกันก็ได้เลย เจ้าหนึ่งเป็นไอ้หนุ่มผมยาว เน้นความข้นหวานมัน ส่วนอีกเจ้าเป็นของคุณป้าที่ยืนยันว่าเป็นไอติมกะทิสดเจ้าแรกๆของเชียงใหม่ ส่วนเรื่องของระดับความใกล้และระดับความเย็นเราถือว่าสูสี ส่วนเรื่องรสชาติ เราขอให้ไปพิสูจน์กันเอาเอง เพราะเราลองแล้ว อร่อยทั้งสองเจ้าเลย แม้จะมีเหลื่อมกันอยู่นิด แต่จะเป็นเจ้าไหน ลิ้นใครลิ้นมัน
(ลีลาการตักแบบเข้มข้นมีฝีมือของไอ้หนุ่มผมยาว)
(เดินถัดมาหน่อยจะเห็นคุณป้าพยอม ที่มีลีลาการตักไม่แพ้กัน แม้แต่น้อย)

4. ร้านส้มจี๊ด &.ร้านของดอง

พิกัด ถนนสนามกีฬา  ตำบลช้างเผือก
           เจ้าแรกบอกว่ามีของดองทั้งหมด 20 อย่าง ส่วนเจ้าหลังนั้นอาจเป็นรองอยู่หน่อยๆ ตรงที่มี 19 อย่าง แต่เรื่องของความสะอาดและความจี้ดนั้นคู่คี่สูสีกินกันไม่ลง เพราะนอกจากจะวางขายหน้าร้านแล้ว ยังเป็นร้านขายส่งของดองที่มีคนมาเหมาขายต่อ เจ้าแรกบอกว่าของเด็ดของเขาอยู่ที่มะม่วงกับมะปรางที่จี้ดขึ้นชื่อชวนน้ำลายสอ แต่เจ้าหลังนั้นบอกว่าของเขาเฉลี่ยกันจี้ดแทบทุกอย่าง คอของดองถ้าผ่านไปแถวนั้นคงพากันเปรี้ยวปากน้ำลายสอไปตามๆกัน อ่อ เกิดใครเปรี้ยวปากฉุกเฉินตอนนี้ก็รีบไปได้เลย เพราะพี่ๆเขาเปิดขายกันตั้งแต่ 9.00 – 18.00
(โหลของดองชวนให้น้ำลายสอเต็มกระพุ้งแก้ม หน้าร้าน)
(ประชันกันแบบเม็ดต่อเม็ด โหลต่อโหล ห้ามคลาดสายตา)
(คู่นี้ไม่ได้คล้าย แต่ใครเลือกฝั่งไหนร้านไหน วัดกันจะๆเห็นๆกันไป)

5. ซาลาเปาวิกุล & ซาลาเปาห้องอาหารเจริญเมือง

พิกัด ถนนเจริญเมือง
      เจ้าแรกนั้นเป็นซาลาเปาระดับตำนาน บ้างว่าเป็นถึงซาลาเปาร้อยปี ถ้าเทียบจากอายุของคุณป้าวิกุล ในวัย70เศษ เป็นซาลาเปาสูตรแป้งสีน้ำตาลอ่อนแบบโบราณ ไม่ขาวจั๊วอย่างที่เราคุ้นเคย และมีของดีอยู่ที่ไส้อัดแน่นพร้อมเครื่องเคราเน้นๆอย่างกุนเชียงและอื่นๆ ส่วนอีกเจ้าก็เปิดขายมาร่วม40ปี จากร้านอาหารจีนมาเป็นร้านขายซาลาเปาขนาบคู่ ถ้าไม่นับความเก่าแก่ อาวุธลับชองซาลาเปาเจริญเมืองก็ใช่ย่อย ไส้หมูสับกับไส้หวานของที่นี่ก็ไม่ใช่ธรรมดา ประมาณว่าต่อให้ไรเทียมทานอย่างไรก็ไม่กลัว ถูกใจเจ้าไหนหรืออย่างไรก็ไม่ว่ากัน ใครอยากลองระดับไร้เทียมทานก็ไปร้านคุณป้าวิกุล ส่วนใครชอบจะชอบซาเปาอีกตำรับที่อร่อยไม่แพ้กันก็เลือกร้านเจริญเมืองได้เลย
(เทคนิคของที่นี่คือความเก๋ากว่า 40 ปี)
(ว่ากันว่า ซาลาเปาเชียงใหม่ต้องเจ้าวิกุลเท่านั้น)
(เลือกร้านไหน อย่างไร ก็รู้กัน แต่เข้าร้านไหนก็อร่อยทั้งคู่อยู่แล้ว)

6. หมูทอดดำรงค์ & หมูทอดศรีพรรณ

พิกัด ในตลาดวโรรส
        ร้านของฝากคู่คล้ายที่มีฝีไม้ลายมือเหลื่อมกันอยู่นิดๆ  แต่ร้านดูจะได้เปรียบอยู่หน่อยๆเพราะชื่อชั้นที่ติดปากคนมากกว่า เป็นที่รู้จักแพร่หลายกว่า แต่อีกร้านก้เป็นคู่แข่งที่สูสีสำหรับคนที่ชอบทางเลือกอื่นและเบื่อกระแสหลัก เพราะคิวเบียดเสียดอาจจะน้อยกว่านิดหน่อย ลักษณะจากกรุ๊ปทัวร์ที่มาซื้อของฝากในตลาดวโรรส จะเห็นแบ่งเป็นสองสายสองฝ่ายกันอยู่เสมอ ส่วนเรื่องของรสชาตินั้นไม่ต้องพูด ก็บอกแล้วไงว่าเราเป็นประเภทภูมิภาคนิยม ขึ้นชื่ออะไรในเชียงใหม่ เรายืนยันได้ว่าอร่อยทุกอย่าง
(เรียกว่า เป็นสงครามของฝากขนาดย่อมกันเลยทีเดียว)
(ทั้งรสชาติและผลิตภัณฑ์ เรียกว่าคู่คี่สูสีกันจริงๆ)
 ———————————————–

ท่านใดมีร้านคู่แฝด แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ


  


เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :