ททท. เชียงใหม่ เชิญร่วมประเพณีเปลี่ยนผ้าครูบาชัยวงศาพัฒนา นักบุญใหญ่แห่งเมืองหละปูน

           การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมประเพณีเปลี่ยนผ้าครูบาชัยวงศาพัฒนา นักบุญใหญ่แห่งเมืองลำพูน ผู้บูรณปฏิสังขรณ์วัดพระบาทห้วยต้ม โดยในวันที่ 16 พฤษภาคม 2558 เวลา 13.00 น. ชาวบ้านชุมชนพระบาทห้วยต้มจะแห่ผ้าไตรและต้นไทยทานไปรอบชุมชนพระบาทห้วยต้มและเดินไปถึงรอบองค์พระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนกลับวัดพระบาทห้วยต้ม จากนั้นในวันที่ 17 พฤษภาคม 2558 ชาวบ้านจะอัญเชิญพระสรีระของท่านหลวงปู่ครูบาชัยวงศาเจ้าลงในศาสนาพิธี เพื่อทำพิธีเปลี่ยนผ้า
สตรีชาวปกากะญอ จะถ่ายทอดภูมิปัญญากระบวนการผลิตผ้าทอ แก่บุตรสาว ๑๒ – ๑๕ ปี เริ่มจากแบบง่ายๆ ฝึกฝนจนมีความชำนาญ และสามารถออกแบบลวดลายด้วยตนเองได้
          นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ได้กล่าวเชิญชวนให้ผู้ที่มีจิตศรัทธาเข้าร่วมบุญใหญ่ในประเพณีเปลี่ยนผ้าครูบาชัยวงศา พร้อมสัมผัสบรรยากาศ ประเพณีวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชาวเผ่าปกาเกอะญอ ที่ในช่วงนี้ของทุกปีชาวเผ่าปกาเกอะญอจากหลายจังหวัดจะมาร่วมทำบุญในชุดประจำเผ่าสีขาวมากที่สุดในรอบปี นอกจากท่านจะได้มาร่วมทำบุญใหญ่ในครั้งนี้แล้ว ทางชุมชนพระบาทห้วยต้มยังมีศูนย์วิจัยหัตถกรรมชุมชนพระบาทห้วยต้มให้ท่านสามารถเข้ามาชมกระบวนการผลิตผ้าทอปกาเกอะญอ และชมสาธิตการทำเครื่องเงินที่ขึ้นรูปด้วยมือของชาวเผ่า พร้อมทั้งเลือกซื้อกลับไปเป็นของที่ระลึกได้อีกด้วย
          สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. โทร. 0 5324 8604, 0 5324 8607 หรือ TAT Call Center โทร. 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยวของ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ได้ทาง www.tourismchiangmai.org

Relate Posts :