ก๋วยเตี๋ยวเรือย่าภา เสิร์ฟความอร่อยล้ำหน้า ส่งตรงจากตลาดพลู

ก๋วยเตี๋ยวเรือย่าภา “คุณโอน” อัฒฑ์ณัฐ ภัทรประสิทธิ์ “คุณพลอย” อภิสรา ภัทรประสิทธิ์ คู่รักเจ้าของร้าน บอกถึงที่มาก่อนเป็นความอร่อยในวันนี้ว่าที่บ้านเป็นครอบครัวใหญ่ ตั้งแต่สมัยรุ่นคุณทวดอยู่ที่ตลาดพลู เป็นย่านที่มีของอร่อยมากมายให้ทานและก็ทำการค้าขายบริเวณนั้นด้วย  ส่วนใหญ่จะทำอาหารทานกันเองในครอบครัวตอนหลังตลาดถูกไฟไหม้ครอบครัวเลยย้ายออกมา รุ่นลูกหลานก็แยกย้ายกัน หลายคนก็ไปทำงานธุกิจส่วนตัวหรือทำงานออฟฟิศ เลยปรึกษากับ คุณย่าภาหรือคุณภาสินี ซึ่งเป็นย่าของลูกสาวคือ “น้องอารีย์” ว่าจะทำอะไรดี หลังจากครอบครัวย้ายมาเชียงใหม่ เพราะคุณโอนต้องมาสานต่อธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัว ประกอบกับคุณพลอยออกจากงานมาดูแลลูกสาว ก็รู้สึกว่าว่างๆ คุณย่าก็เห็นว่าทางครอบครัวมีสูตรเด็ดเคล็ดลับของอร่อยหลายอย่าง เลยสนับสนุนให้เปิดร้านอาหาร ตั้งชื่อ “ก๋วยเตี๋ยวย่าภา” และมีชื่อน้องอารีย์อยู่เล็กๆมุมขวาบนของป้ายร้านด้วย เริ่มเปิดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 เป็นต้นมา และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า จนต้องเขียนโน๊ตฝากความประทับใจใส่กระดาษใว้ใต้กระจกบนโต๊ะของร้าน
บรรยากาศภายในร้านนั่งสบาย กว้างขวาง
“ที่ร้านเราเลือกสรรวัตถุดิบที่จะมาปรุงอาหารแต่ละชนิด ด้วยความพิถีพิถันเป็นอย่างมาก เลือกแต่ของดีๆ มีคุณภาพเท่านั้น แล้วนำมาปรุงด้วยความใส่ใจ เหมือนกับที่เคยทานกับครอบครัวที่บ้านของเรา…เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก” คุณพลอย
สำหรับเมนู “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” เป็นสูตรโบราณของคุณทวด แต่ขายเฉพาะก๋วยเตี๋ยวเนื้อหมูเท่านั้นเพราะครอบครัวไม่ทานเนื้อวัว อร่อยหอมด้วยน้ำซุปที่เคี่ยวกับสมุนไพรไทยเทศ รสเข้มข้นถึงต้นตำรับก๋วยเตี๋ยวเรือโบราณ มี 2 ขนาดคือ ชามเล็ก (ธรรมดา) ราคา 15 บาท ชามใหญ่ (พิเศษ) ราคา 35 บาท และ “ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น” ที่เนื้อหมูนำไปตุ๋นกับเครื่องเทศ เคี้ยวแล้วเนื้อนุ่มลิ้น เสิร์ฟในน้ำซุปกระดูกหมูรสชาติกลมกล่อม ราคาชามละ 45 บาท
ก๋วยเตี๋ยวเรือย่าภา เปรียบเทียบ ชามเล็ก และชามใหญ่
ส่วนเมนูอื่นๆ ของที่ร้าน นำสูตรเดิมมาปรับให้เข้าร่วมสมัยปัจจุบัน อร่อยไม่แพ้กัน เพราะที่นี่ไม่ใช่ว่ามีดีแต่แค่ก๋วยเตี๋ยวเรือเท่านั้น อย่างเช่น “ก๋วยเตี๋ยวหลอดโบราณ” ราคา 40 บาท นำสูตรมาจากย่านเยาวราช ซึ่งเป็นร้านโปรดของย่าภาเลยทีเดียว เขาบอกว่าอร่อยจนต้องไปจิ๊กสูตรมาทำขาย “ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”  ราคา 50 บาท สูตรนี้เป็นของเจ๊จุกเพื่อสนิทของย่าภา ซึ่งก็อร่อยติดใจเลยขอสูตรมาขาย ผัดจนอร่อยกว่าเจ้าของสูตรเสียอีก…อีกเมนูเป็นของชอบหลานอารีย์ คือ “ข้าวหมูทอด” หรือ “ไก่ทอด” ราคา 45 บาท อร่อยแบบกรอบนอกนุ่มใน จนต้องขอต่ออีกจาน
ก๋วยเตี๋ยวหลอดโบราณ
ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่
ส่วนใครที่ชอบข้าวราดปรุงด้วยพริกแกงแบบไทยๆ ก็มีทั้งหมู ไก่ กับ พริกแกง เขียวหวาน น้ำพริกเผา น้ำพริกเผา  ราคาจานละ 45 บาท  เมนู “ข้าวราดกระเพรา” ก็ไม่ผิดหวัง เพราะคลุกเคล้าน้ำราดสูตรเด็ดมากับหมูทอดชิ้นโต หรือจะเป็นไก่ชิ้นโต เลือกได้ อร่อยแซบ ราคาจานละ 50 บาท และอีกอย่างที่น่าทานมาก “ข้าวหมูย่างน้ำตก” หรือจะเป็นแซบกับยำเอ็นไก่ หรือยำลูกชิ้นก็อร่อย
ข้าวราดกระเพรา รสชาติจัดจ้านถึงใจ
ส่วนเมนูอาหารทานเล่น ร้านนี้ไม่เบา เพราะ….อร่อยทุกอย่าง เริ่มกันที่พระเอกสุดฮอทที่ต้องลองลิ้มให้ได้ “กุยช่ายตลาดพลู” ราคาจานละ 35 บาท อร่อยแตกต่างจากที่อื่นกับเนื้อแป้งที่บาง ห่อด้วยกุยช่ายเต็มคำ ต้นตำรับแท้จากตลาดพลู มีทั้งแบบนึ่งและแบบทอด เลือกทานได้กับน้ำเหยาะจิ้มสูตรเด็ด เมนูนี้ได้รับความนิยมมาก จนต้องสั่งห่อไปส่งถึงออฟฟิศ ทีละหลายกล่อง ขอบอกไปช้าอาจหมด…. และ “ปอเปี๊ยะชาววัง” ราคา 30 บาท กับเนื้อแป้งบาง กรอบ และอัดแน่นด้วยไส้ปอเปี๊ยะที่ผัดปรุงรสกลมกล่อมมาเป็นอย่างดี และของว่างอีกอย่างที่วางรอบนโต๊ะอยู่แล้ว “ขนมถ้วย” ขายคู่ละ 10 บาทเท่านั้น ใหม่สดทุกวัน เข้มข้นด้วยกะทิแท้ ไม่มีแป้งเจือปน หอมหวานกลิ่นใบเตย อร่อยแท้รับรองได้  และ “ถั่วแปปโบราณ” ราคา 25 บาท จะมีขายเฉพาะฤดูที่มีอากาศเย็นสบายหน่อย เพราะฤดูร้อนจะบูดเสียง่าย
ปอเปี๊ยะชาววัง
กุยช่ายตลาดพลู
ขนมถ้วย
นอกจากนี้ใครที่ไม่อยากทานจานใหญ่ๆ ทางร้านก็มีลูกผสมแบบ Signature Set ในราคาเบาๆ อย่างชุด “ลำ..จั๊ดนัก” ปอเปี๊ยะทอด+กุ่ยช่ายตลาดพลู ราคา 29 บาท ชุด “มันส์…เบรคแตก” ปอเปี๊ยะทอด+กุ่ยช่ายตลาดพลู+ยำเอ็นไก่ทอด ราคา 49 บาท และชุด “แซบเว่อร์…” ยำเอ็นไก่ทอด+ยำลูกชิ้น ราคา 69 บาท ถือว่าเป็นชุดคุ้มสุดคุ้ม…ทางร้านยังรับส่งเดลิเวอรี่ถึงออฟฟิศ หากรัศมีไม่ไกลมากนักจากย่านถนนโชตนา การเดินทางไปร้าน “ก๋วยเตี๋ยวเรือย่าภา” ไม่ยาก หากใช้ถนนโชตนาผ่านตลาดธานินทร์ ผ่าน ม.ราชภัฎฯ ไปอีก 300 เมตร ร้านอยู่ตึกแถวใหม่ซ้ายมือ หรือปั้มบางจากเดิม ปากซอยศิริธร ก่อนถึงสี่แยกข่วงสิงห์ จะจอดรถที่หน้าร้าน หรือช่วงคนเยอะสามารถเลี้ยวเข้าซอยไปจอดพื้นที่ด้านหลังร้าน ที่เป็นโรงแรมเปิดใหม่ KAO Hotel สามารถจอดได้อีก 20 คัน วันนี้อยากอิ่มอร่อยไม่ไกล เชิญเลยที่ “ก๋วยเตี๋ยวเรือย่าภา” แล้วจะเห็นด้วยว่าร้านนี้ “อร่อยทุกอย่าง ทำด้วยใจ ใช้ของดี” จริงๆ.
 Signature Set มี 3 เซ็ทให้เลือก
 บรรยากาศหน้าร้าน สังเกตป้ายสีเหลืองเด่นชัด
คุณโอนและคุณพลอย เจ้าของร้านใจดี
ลูกค้าที่ได้ไปชิม ฝากความประทับใจเอาไว้
  • พิกัด : ปากซอยศิริธร ก่อนถึงแยกข่วงสิงห์ 265/7 ถนนโชตนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  • เวลาเปิด-ปิด: จันทร์-เสาร์ 8.00-18.00 น.
  • เบอร์โทร : 083-8975553, 085-9545553
เรื่องและภาพ: Jae Nopniwat

Relate Posts :