ช้อปปิ้งแบบคุณนาย กับบริการแสนสบายที่กาดเมืองใหม่

ไม่ว่าคุณจะเป็นเชฟ เจ้าของกิจการร้านอาหารหน้าใหม่หรือรายเก่า จะจัดปาร์ตี้เล็กๆ หรือทำอาหารถวายโรงทาน สิ่งที่คุณต้องการรวมอยู่ในจักรวาลเล็กๆ ที่เรียกว่า ‘กาดเมืองใหม่’ เป็นที่รู้กันดีว่าตลาดเมืองใหม่คือตลาดขายส่งราคาถูกที่มีของให้เลือกซื้อมากมาย ทั้งอาหารสด ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารแห้ง และอื่นๆ อีกเพียบ ปัญหาเรื่องเดียวที่หลายคนประสบพบเจอเมื่อมาจ่ายตลาดที่นี่ แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องของสินค้าหรือราคา แต่เป็นเรื่องของการแบกหิ้วของที่ช้อปปิ้งจำนวนมหาศาลต่างหาก แต่เชื่อหรือไม่ว่าที่ตลาดเมืองใหม่มีบริการบางอย่างที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้และรู้ไม่หมด ซึ่งบริการนี้จะช่วยให้คุณสามารถเดินจ่ายตลาดตัวปลิวแบบคุณนาย ไปจนถึงอยู่บ้านนอนกระดิกนิ้วสบายๆ ก็ได้ของครบครันตามที่ต้องการในทันที

บริการที่ว่านี้คือบริการขนของและส่งของในตลาดเมืองใหม่ พูดง่ายๆ ให้เห็นภาพคือบริการรถเข็นนั่นเอง แต่รถเข็นของที่นี่เราไม่ต้องเข็นเอง มีคนเข็นให้เสร็จสรรพ แถมรับส่งของให้ถึงรถอีกต่างหาก โดยบริการรถเข็นในตลาดเมืองใหม่นี้เป็นอาชีพที่เกิดขึ้นพร้อมกับการมีอยู่ของตลาดเลยก็ว่าได้ เมื่อจุดจอดรถของตลาดถูกกำหนดให้อยู่ด้านนอกตลาด บางคนก็จอดไว้ที่เทศบาลนครเชียงใหม่ จะขนของเยอะๆ หนักๆ จากตลาดมาที่รถหลายๆ เที่ยวคงไม่ไหว บริการรถเข็นจึงมีขึ้นเพื่อความสะดวกสบายของผู้มาจับจ่ายซื้อของ แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไปการบริการก็พัฒนาปรับให้ทันสมัยตามไปด้วย ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจตลาดเมืองใหม่ตอนกลางคืน พบว่าตอนนี้มีบริการถึง 2 แบบด้วยกัน คือบริการแบบรถเข็นส่งของในตลาด และบริการแบบมอเตอร์ไซค์พ่วงส่งของแบบเดลิเวอรี่ มาทำความรู้จักกับบริการที่ว่ากันเลยดีกว่า

รถเข็นเข่งและรถเข็นล้อยาว

รถเข็นเข่งยืนประจำการรอลูกค้ากระจายตามจุดต่างๆ ในตลาดเมืองใหม่
รถเข็นเข่งเป็นรถเข็นที่เกิดขึ้นพร้อมกับตลาดเมืองใหม่ เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่มีมายาวนาน บางคนรับจ้างมาตั้งแต่ยังเด็กสมัยเที่ยวละ 2 บาท จนตอนนี้แก่เฒ่าแล้วก็มี รถเข็นรูปร่างอ้วนกลมนี้ทำจากเหล็กขนาดใหญ่ นำมามาดัดทำเป็นเข่งแล้วผูกกับรถเข็นทั่วไป ทำให้แบกของมากมายหลายร้อยกิโลกรัม จุดบริการของรถเข็นเข่งพบมากในซอยข้างสถานีดับเพลิงยาวไปจนถึงซอยร้านอารยาพลาสติก ที่มีแผงขายหอมกระเทียมและสมุนไพรติดๆ กันจำนวนมาก
“รถเข็นส่วนมากเป็นของใครของมันครับ ขนเสร็จก็ยืนรอลูกค้า ใครจ้างให้ไปขนที่ไหนก็ไปครับ” ชาติ อายุ 20 ปี ผู้ให้บริการรถเข็นเข่งประจำตลาดเมืองใหม่กับรถเข็นเข่งส่วนตัวของเขา

คนรับจ้างอาชีพนี้ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาที่สามารถสื่อสารภาษาไทยดีพอใช้ บางคนมีรถเข็นเป็นของตัวเอง บางคนเช่าจากเถ้าแก่ในตลาด หน้าที่หลักของรถเข็นเข่งคือช่วยแบกผักผลไม้ไปส่งในบริเวณตลาดและที่จอดรถ ลูกค้าส่วนใหญ่จึงมีทั้งพ่อค้าแม่ค้าในตลาดและคนที่มาจ่ายตลาดทั่วไป


ชาติขนมันฝรั่งหนักกว่า 500 กก. เพียงคนเดียวไปส่งแม่ค้าเจ้าประจำในราคาเที่ยวละ 20 บาท
วิธีใช้บริการคือหลังจากซื้อของจ่ายเงินกับแม่ค้าเรียบร้อยทุกร้านเรียบร้อยแล้ว ให้ฝากผักผลไม้ไว้ที่แม่ค้าบอกว่าเดี๋ยวจะมาเอา จากนั้นจึงเรียกรถเข็นเข่งให้ตามมาหิ้วของให้ ตกราคาเที่ยวละ 20 บาท  แต่ถ้าอยากให้รถเข็นเข่งเดินเป็นเงาตามตัวตลอดการช้อปปิ้ง สามารถตกลงราคาเหมาตามเวลา เริ่มต้นชั่วโมงละ 70-80 บาท
แม่ค้าผลไม้ลูกค้าประจำของบริการรถเข็นล้อยาว
แต่ถ้าใครที่ต้องการความสบายใจในการสื่อสารภาษาไทยหรืออู้กำเมืองรู้เรื่อง แนะนำบริการของรถเข็นล้อยาวที่ดูมืออาชีพขึ้นมาอีกนิด ซึ่งคนที่ให้บริการรถเข็นล้อยาวส่วนใหญ่มาจากจังหวัดเชียงราย ประจำการกันอยู่บริเวณป้อมตำรวจใกล้กับโซนตลาดผลไม้หรือตำแหน่งรถเข็น โดยเฉลี่ยจะมีให้บริการประมาณ 6-7 คัน
“ลูกค้าประจำมาถึงไม่ต้องพูดอะไรกันมาก ยื่นรายการให้ บอกว่าจอดรถที่ไหน ที่เหลือผมจัดการให้หมด” อ้ายสาย คนเชียงราย อายุ 44 ปี คอยบริการรถเข็นล้อยาวมานานกว่า 10 ปี

การบริการของรถเข็นล้อยาวจะคล้ายกับรถเข็นเข่ง คือบริการขนของบริเวณในตลาดไปยังจุดที่จอดรถ ข้อดีคือสามารถบอกให้ไปส่งที่รถได้โดยเพียงแค่แจ้งว่าจอดรถไว้ที่ไหน รถยี่ห้ออะไร ลักษณะหรือป้ายทะเบียนหมายเลขอะไร หรือจะให้รถเข็นยาวไปเก็บของจากแม่ค้าร้านไหนแล้วรออยู่ที่รถเฉยๆ ก็ได้ ราคาตกลงตกลงเริ่มต้นของรถเข็นยาวมีตั้งแต่ 20, 30 และ 40 บาท ขึ้นอยู่กับปริมาณของและระยะทาง โดยระยะทางไกลสุดที่เคยให้บริการคือบริเวณสี่แยกที่ถนนท้ายวังตัดกับถนนราชวงศ์ ตรงปั๊มน้ำมัน Esso หรือใครจะเหมาแบบเป็นชั่วโมงก็ได้ ราคาไม่ต่างจากรถเข็นเข่งคือตกอยู่ที่ชั่วโมงละ 80-100 บาท


รถมอเตอร์ไซค์พ่วง

รถมอเตอร์ไซค์พ่วงบริการส่งของแบบเดลิเวอรี่ ส่วนมากอยู่ในซอยข้างสถานีดับเพลิงยาวไปถึงซอยร้านอารยาพลาสติก
นี่อาจเป็นบริการที่ดีที่สุดและสะดวกที่สุดเท่าที่ตลาดเมืองใหม่มีมาก็ได้ กับบริการรับส่งซื้อของจากตลาดแบบเดลิเวอรี่ถึงที่โดยไม่ต้องออกไปสัมผัสกับบรรยากาศตลาดสดหรือแบกของหนักให้เมื่อยแขน แถมยังได้ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ ที่สดใหม่ คุณภาพดี ในราคาที่ตรวจเช็คได้อีกต่างหาก
“เวลาเจอร้านไหนขายของแพง ผมเปลี่ยนร้านให้ลูกค้าทันที ทำงานนี้มา 5 ปี มีใบเสร็จยืนยันทุกครั้ง ถ้าไม่เชื่อก็โทร. เช็คกับแม่ค้าได้เลย” ขวัญชัย วัย 30 ปี ผู้มีลูกค้าประจำเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นหน้ามช. และร้านอาหารย่านนิมมานฯ

หน้าที่ของมอเตอร์ไซค์พ่วงคือการรับออเดอร์ลูกค้า ไม่ว่าจะสั่งผ่านโทรศัพท์หรือจดเป็นรายการมายื่นให้ที่ตลาด จากนั้นมอเตอร์ไซค์พ่วงจะไปเลือกซื้อของในตลาดให้ตามรายการที่แจ้งไว้ แล้วไปส่งตามจุดหมายปลายทางที่ต้องการ สิ่งที่น่าทึ่งของมอเตอร์ไซค์พ่วงคือเขาล่วงรู้ราคาและความเป็นไปทุกอย่างในตลาด วันนี้ผักอะไรถูกอะไรแพง รู้จักทุกร้านค้าทุกตรอกซอกซอย รู้ว่าถ้าคุณต้องการของราคาเท่านี้จะสามารถไปซื้อที่แม่ค้าคนไหน รู้ว่าไปร้านไหนได้ของสดใหม่ อีกทั้งยังรู้วิธีเลือกผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ หากต้องการตรวจสอบราคาสินค้าที่ซื้อมาก็มีเบอร์โทร. ของแม่ค้าทุกร้านในตลาดเมืองใหม่ให้เช็คเพื่อความสบายใจอีกต่างหาก เรียกได้ว่าเป็นบริการที่สุดยอดจริงๆ ยิ่งถ้าใครเป็นผู้ประกอบการร้าน บริการนี้จะช่วยให้คุณประหยัดแรงกายและเวลาไปมากโขเลยทีเดียว

รถมอเตอร์ไซค์พ่วงเริ่มมีจำนวนให้บริการมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ โดยแต่ละรายก็มีลูกค้าประจำของตน

ทักษะและความสามารถพิเศษของคนที่ทำงานตรงนี้คือความช่ำชองที่พวกเขามีติดตัวจากงานประจำ เพราะมอเตอร์ไซค์พ่วงส่วนหนึ่งคือพนักงานรับส่งผักผลไม้ประจำในตลาด ทำให้รู้ว่าการเลือกผักผลไม้ที่ดีเป็นอย่างไร และระหว่างรอช่วงเวลารับส่งผักผลไม้ซึ่งเป็นงานหลักในเวลาตี 3-4 ช่วงเวลาที่เหลือก็รับจ๊อบพิเศษตรงนี้ไปพลางๆ โดยเริ่มตั้งแต่ 3-4 โมงเย็น จนถึง 7-8 โมงเช้า อัตราค่าบริการก็คิดตามระยะทาง อย่างในเขตเทศบาลเชียงใหม่ก็ 30 บาท ในตัวเมืองและย่านนิมมานเหมินท์ 80 บาท เป็นต้น


คนให้บริการมอเตอร์ไซค์พ่วงส่วนใหญ่จะเข้าถึงแหล่งสินค้าราคาถูกและสดใหม่ โดยไม่ได้ผูกขาดกับเจ้าใดเป็นพิเศษ เพื่อให้คนว่าจ้างได้รับของที่ดีที่สุดตามต้องการ
สิ่งสำคัญในการใช้บริการรถเข็นพ่วงคือคุณต้องสร้างคอนเน็กชั่นของคุณกับผู้ให้บริการเอง ซึ่งคอนเน็กชั่นนั้นอาจไม่ได้มาเพียงแค่บริการเพียงครั้งเดียว หรือความไว้ใจแบบสุดลิ่มทิ่มประตู แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆ เชื่อใจและซื้อใจกันไป และเหนือสิ่งอื่นใดคือการให้เกียรติกันและกัน เมื่อนั้นคุณจะได้บริการสุดระดับแบบคุ้มค่าอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ท่านใดมีบริการที่น่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :