“วัดต้นเกว๋น” สงบงามเกิดปิติ

     จากถนนสุเทพ หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เลี้ยวขวาที่สี่แยกตลาดต้นพยอม มุ่งหน้าสู่อำเภอหางดง เราเลียบเลาะไปบนถนนคันคลองชลประทาน ที่ยามนี้สายน้ำเปี่ยมเต็มคลอง ด้วยฤดูฝน อันชุ่มฉ่ำ วิวขวามือคือ ดอยสุเทพ สูงใหญ่ ขรึมขลัง อันเป็นที่ตั้งของ วัดพระธาตุดอยสุเทพ ปกปักรักษาคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ …
ผ่านเลยตามถนนเรื่อยจนถึง สี่แยกต้นเกว๋น เราเลี้ยวขวา เข้ามาประมาณร้อยเมตรแล้ว แยกซ้ายเข้าสู่ชุมชน ในซอยเล็กๆ ซ้ายมือ ปรากฏแนวกำแพงอิฐมอญ แลดูเก่าคร่ำ ที่มีการบูรณะแล้วอย่างดี แผงมอส เกาะเขียวราวกำมะหยี่ ผ่านกลุ่มต้นตาลสูงเสียดฟ้า สองข้างทาง เข้าสู่เขตพัทธสีมา ของ วัดอินทราวาส หรือ วัดต้นเกว๋น อารามเก่าแก่คู่ชุมชนมายาวนานนับร้อยๆปี …. คุณป้าขายดอกไม้หน้าวัด แนะนำเราระหว่างเลือกกรวยดอกไว้ ว่าให้จอดรถไว้ ตรงร่มไต้ต้นไม้เพราะ ทางวัดไม่อนุญาตให้ขับรถเข้าในเขตวัดเก่า
เราจึงเลือกจอดไว้ตรงหน้าเขตประตูวัดเก่า ผ่านประตูเข้ามา เจอกับลานทราย ล้อมรอบ วิหาร …อันแฝงไว้ด้วยปริศนาธรรม เปรียบดั่งมหาสมุทร ห้อมล้อมเขาพระสุเมรุ…ลานทรายนี้ ในปัจจุบันค่อนข้างหาได้ยากแล้ว ส่วนมากถ้าไม่เป็นลานปูนซีเมนต์ ก็ปูอิฐตัวหนอนไปหมด ลานทรายที่นี่ สะอาดตา ถอดรองเท้าเดินได้เลย ถ้าไม่ติดว่าแดดบ่าย จะทำให้ทรายร้อน
ถัดจากลานทราย ก็เป็นศาลาบาตร รูปตัว U อ้อมวิหารไว้ทั้งสามด้าน ส่วนทางซ้ายมือ ด้านหน้าวิหารจะเป็นมณฑปไม้จัตุรมุข ที่มีรูปเหมือนครูบาศรีวิชัย ประดิษฐานให้พวกเราได้สักการะ ที่แต่เดิมได้ประดิษฐาน พระธาตุศรีจอมทอง ซึ่งอัญเชิญ มาจากอำเภอจอมทอง ขึ้นไปที่เชียงใหม่ บริเวณรอบๆก็เป็นสนามหญ้า นิ่มสบายเท้า เหมาะแก่การเดิน เบาๆ หรือเลือกมานั่งสมาธิวิปัสนา …….วิหารไม้เก่าแก่ สร้างราว พ.ศ. 2399-2412 ในรัชสมัยของพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ เป็นเจ้าหลวงเชียงใหม่ ด้านในเสาวิหารทำด้วยไม้ต้นเดียวทั้งเสา …..โอบไม่รอบ พระประธาน ประดิษฐาน อยู่บนฐานแก้ว หน้าบัน ประดับกระจกไว้สวยงาม แต่ก็ร่วงโรยตามกาลเวลา ลวดลายฉลุแกะสลัก งานไม้ ฝีมือระดับชั้นครู ตามแบบล้านนา พญานาค อ่อนช้อยสวยงาม ราวมีชีวิต ….ช่างให้เกิด ความรู้สึก สงบ สมเป็นวัดอย่างแท้จริง ผมนึกอยู่นานว่าเหมือนเคยเห็น วิหารแบบนี้ที่ไหน ….ก็หอคำหลวงในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ นั้นเอง ที่ได้ต้นแบบไปจาก วิหารไม้หลังนี้
หากวันหยุดนี้ เราจะหลีกหนีการเดินห้างฯ มากราบพระ รับอากาศบริสุทธิ์ สายลมจากธรรมชาติ พร้อม ความสงบ อย่างแท้จริง ….ตรงนี้ ไม่ไกลเลย ศาสนาไม่เคยไกลเรา แนะนำเลยครับวัดต้นเกว๋น แล้วท่านจะ สงบ และเกิดปิติ ขึ้นในใจ จริงๆนะ … ^.<
TIP
* ซื้อดอกไม้ธูปเทียนจากป้าหน้าวัด ราคาไม่แพง และจอดรถไว้ใกล้ๆร้านแกได้ ใต้ร่มไม้ร่ม
* ใช้เวลาขับรถจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่หรือจากสนามบินเชียงใหม่เพียง ๑๕ นาที
* ก่อนถึงแยกต้นเกว๋น จะเจอตลาดสดแม่เหียะ (กาดกำนันมูล) ตรงแยกแม่เหียะ มีไส้อั่วที่อร่อยมาก ชื่อร้าน ไส้อั่วเก๊าบ่ะขาม เหมาะเป็นของฝาก หากมาตอนเย็นๆ แนะนำชิม ก๋วยเตี๋ยวผีบอก อร่อยมาก
* ไม่ไกลจากอุทยานหลวงราชพฤกษ์, ไนท์ซาฟารี, วัดพระธาตุดอยคำ, และนานาร้านกาแฟน่านั่งในเขตแม่เหียะใน
* สำหรับท่านที่ชอบถ่ายภาพสถาปัตยกรรม ควรมาแต่เช้า เพื่อเก็บภาพลวดลายด้านหน้าวิหารยามฉาบด้วยแสงอาทิตย์

Relate Posts :