7 โบสถ์ วัด มัสยิด ที่ควรคิดไปฝึกมือถ่ายภาพ

เชียงใหม่มีศาสนสถานมากมาย ทั้งวัดวาอาราม โบสถ์วิหารอันศักดิ์สิทธิ์ และมัสยิดที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้ศรัทธา สิ่งก่อสร้างเหล่านี้นอกจากจะทรงคุณค่าในด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแล้ว ความงดงามของสถาปัตยกรรมก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้คนประทับใจ โดยเฉพาะบรรดาตากล้องทั้งหลาย เราจึงรวมรวบ 7 ศาสนสถานที่ช่างภาพมือใหม่และมือเก๋าควรเข้าไปเก็บความสวยงามสักครั้ง แต่ขอแนะนำว่าควรไปด้วยท่าทีที่สงบและเคารพสถานที่ด้วย


 1. วัดต้นเกว๋น (วัดอินทราวาส) 

พิกัด ถนนสายหางดง-สะเมิง อยู่หลัง อบต.หนองควาย อ.หางดง

ทางเข้าวัดที่เห็นแล้วได้อารมณ์วัดเมืองเหนือแบบโบราณ

วัดเก่าแก่ที่ยังคงความงดงามของสถาปัตยกรรมล้านนาแบบดั้งเดิมไว้อย่างทรงคุณค่า โดยเฉพาะศาลาจัตุรมุขซึ่งมีเพียงหลังเดียวในภาคเหนือ และเป็นต้นแบบของหอคำหลวงที่พืชสวนโลก เสน่ห์ของวัดนี้คือแม้จะถูกบูรณะซ่อมแซมเรื่อยมา แต่ทว่ายังคงไว้ซึ่งศิลปะแบบดั้งเดิม อย่างตัววิหารที่ประดับด้วยไม้แกะสลักสวยงาม ด้านในปูเสื่อไม้ไผ่สานผืนใหญ่ โครงสร้างหลังคาทำด้วยไม้ ตอกด้วยลิ่ม มุงด้วยกระเบื้องดินเผา กำแพงวัดก่อด้วยอิฐธรรมดา ไม่ฉาบปูน ด้านบนมีปล่องคล้ายกำแพงเมืองโบราณ พื้นวัดยังคงเป็นพื้นทรายแบบวัดทางเหนือดั้งเดิม ไม่ได้เทปูนเหมือนวัดในเมือง ด้วยการเป็นต้นแบบของวัดเมืองเหนือที่สมบูรณ์และทรงคุณค่า ทำให้สมาคมสถาปนิกสยามประกาศให้วัดนี้เป็นอาคารอนุรักษ์ดีเด่นเมื่อปี พ.ศ. 2532 ช่วงหนึ่งวัดนี้ถูกใช้เป็นสถานที่ถ่าย Pre Wedding อยู่บ่อยครั้ง จนปัจจุบันต้องมีป้ายห้ามถ่ายภาพแต่งงาน เพื่อเป็นการรักษาบรรยากาศความเหมาะสมของความเป็นวัดไว้ คนที่ชอบงานไม้แกะสลักแนะนำว่าให้มาก่อนเที่ยง ถ้าหลังจากนั้นมุมพระอาทิตย์เคลื่อนจะทำให้ถ่ายรายละเอียดงานไม้ได้ลำบาก

มุมถ่ายรูปสวยๆ เพียบ ทั้งโครงสร้างอาคารแบบโบราณ สวนร่มรื่น และกำแพงแบบเก่า
สวยขนาดที่บรรดาช่างภาพ Pre Wedding ต้องแอบมาถ่ายภาพ จนทางวัดต้องติดป้ายไม่อนุญาต

 2. วัดพันเตา

พิกัด ถนนพระปกเกล้าพระสิงห์ ย่านเมืองเก่า ติดกับวัดเจดีย์หลวง

พระวิหารหอคำหลวงที่สร้างจากไม้สักทั้งหลัง

แต่เดิมเป็นพื้นที่ในเขตวัดเจดีย์หลวง ต่อมาได้สร้างเป็นวันพันเตา ถึงจะเป็นวัดขนาดย่อมแต่ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้ใคร โดยเฉพาะพระวิหารหอคำหลวงที่สร้างจากไม้สักทั้งหลังได้สวยงามและสมบูรณ์ที่สุดในเชียงใหม่ ซุ้มประตูประดับไม้แกะสลักรูปนกยูงอันเป็นสัญลักษณ์ของเจ้านายฝ่ายเหนือ ดูวิจิตรและสง่างามมากๆ พื้นวัดเป็นพื้นทรายได้อารมณ์วัดเมืองเหนือสมัยก่อน มีการก่อเจดีย์ทรายและประดับธงโดยรอบ ซึ่งสีสันของธงช่วยให้บรรยากาศของวัดดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น ในบริเวณวัดมีสระน้ำขนาดยาวซึ่งในคืนสำคัญทางศาสนา เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาฬาหบูชา รวมทั้งเทศกาลสำคัญอย่างวันลอยกระทงและวันปีใหม่ จะเป็นค่ำคืนแห้งแสงประทีปที่จัดผางประทีปตกแต่งโดยรอบอย่างสวยงาม ด้านหลังมีสะพานไม้ไผ่สานให้ขึ้นไปสักการะภาพจำลองพระพุทธรูป ใครที่อยากลองฝึกมือถ่ายภาพวัดแต่ไม่อยากเดินทางไกล แวะมาที่วัดนี้ในเขตเมืองเก่าได้เลย

บริเวณสวยๆ รอบวัด ให้ลองถ่ายรูปเพียบ
ซุ้มประตูประดับที่เป็นงานไม้แกะสลักสวยงาม

 3. วัดผาลาด (สกิทาคามีวนาราม)

พิกัด ถนนขึ้นดอยสุเทพ ห่างจากอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยประมาณ 4.5 กิโลเมตร


วัดสวยในป่าร่มรื่น อยู่บริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ

ใครที่ขึ้นไปสักการะพระธาตุดอยสุเทพน่าจะผ่านตากับวัดในป่าร่มรื่นแห่งนี้กันเป็นอย่างดี ด้วยภูมิทัศน์ที่อยู่สูง บรรยากาศชุ่มชื่นด้วยป่าไม้ล้อมรอบ และความเก่าแก่ของวัด จึงเกิดเป็นความสวยงามตามธรรมชาติโดยไม่ตกแต่งแต่อย่างใด นอกจากจะมาชมความงามของ สถาปัตยกรรมแล้ว ยังสามารถชมวิวทิวทัศน์ที่มองเห็นในตัวเมืองเชียงใหม่ได้ด้วย หากจะแวะไปที่วัดนี้ควรไปช่วงเช้าถึงช่วงบ่าย เพราะหลังจากนั้นแสงจะถูกต้นไม้ปกคลุมจนมืด ถ่ายภาพแล้วแสงอาจจะไม่พอได้

ศาลาที่ประดิษฐานพระพุทธรูปด้านใน เป็นทางลงไปบริเวณวัด
เจดีย์เก่าที่ตะไคร่น้ำขึ้นปกคลุม ดูแล้วสวยงามไปอีกแบบ

 4. วัดพระจิตเจ้า สวนเจ็ดริน

พิกัด ถนนห้วยแก้ว
โทรศัพท์  053-892545, 053-211076

วิหารที่งดงามด้วยไม้แกะสลัก

ทางเข้าที่ร่มรื่นราวกับเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่เงียบสงบ ปลีกวิเวกและความวุ่นวายจากบรรยากาศความเป็นเมือง ทั้งๆ ที่อยู่ใกล้กับย่านตลาดหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่แท้ๆ ด้านในของพื้นที่เขียวชอุ่มแห่งนี้ เป็นที่ตั้งของอาคารหลังใหญ่ที่ตกแต่งด้วยงานไม้แกะสลักอันงดงาม ด้านหน้าเป็นบ่อน้ำพุ ภายใน ตกแต่งด้วยกระจกสี งานแกะสลักไม้ที่สวยงาม และรูปแกะสลักพระเยซูบนไม้กางเขนที่ทำจากไม้ ชิ้นใหญ่ที่สวยงาม ให้ความรู้สึกสงบเป็นพิเศษ

ด้านในบรรยากาศเงียบสงบ
ด้านหน้ามีสัญลักษณ์ไม้กางเขน ส่วนด้านในมีรูปปั้นพระเยซู

 5. อวสนวิหารพระหฤทัย

พิกัด ถนนเจริญประเทศ ช้างคลาน ริ่มฝั่งแม่น้ำปิงตะวันตก

วิหารหลังใหญ่ที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดในเชียงใหม่

ด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมยุโรปสมัยใหม่ที่สวยงาม ตกแต่งอย่างร่วมสมัย ด้วยอาคารทรงเหลี่ยมก่อด้วยอิฐและปูนหลังคาจั่วสูงใหญ่ ยอดโดมสูงประดับไม้กางกางเขน เพียงแค่เห็นก็รู้สึกได้ถึงความขลังของวิหารแห่งนี้แล้ว ภายในประดับด้วยกระจกสีที่เป็นเรื่องราวตามพระคัมภีร์  บานประตูแกะสลักสวยงาม โบสถ์แห่งนี้ยังสามารถรองรับคนได้ถึง 600 คน ความสวยงามของสถาปัตยกรรมทำให้ช่างภาพส่วนใหญ่แอบเข้าไปถ่ายรูป Pre Wedding กันเพียบ

ด้านข้างของวิหารที่เป็นมุมโปรดของบรรดาช่างภาพ Pre Wedding
ด้านหน้าวิหารที่บอกเล่าเรื่องราวชาวคริสต์มีอย่างสวยงาม

 6. มัสยิดเฮดายาตูลอิสลามบ้านฮ่อ

พิกัด ถนนเจริญประเทศ ซอย 1 ช้างคลาน ใกล้กับไนท์บาซาร์


มัสยิดอิสลามบ้านฮ่อ อยู่ใกล้กับไนท์บาซาร์

อาคารมัสยิดหลังแรกของชาวยูนนานมุสลิม ที่ได้อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ในจังหวัดเชียงใหม่ ย่านเวียงพิงค์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า ‘มัสยิดอิสลามบ้านฮ่อ’ ตัวอาคารจะมีลักษณะคล้ายตึกอาคารทั่วไป มีความเรียบง่ายแต่ยังคงวามเป็นมัสยิดอยู่ ทุกเช้าวันศุกร์จะมีตลาดนัดชุมชนบ้านฮ่อที่มีอาหาร ของกิน และขนมของชาวอิสลาม ให้เลือกซื้อกันด้วย


7. มัสยิดดารุสสลาม

พิกัด ต.สันกลาง อ.สันกำแพง

มัสยิดหลังใหญ่บนพื้นที่กว้าง

เป็นมัสยิดหลังที่ 3 ในสันกำแพง มีความสวยงามด้านสถาปัตยกรรม มัสยิดมีขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนพื้นที่กว้าง มีความเงียบสงบพอสมควร นักถ่ายภาพที่กำลังมองหามุมมองใหม่หรืออยากได้ภาพถ่ายที่ไม่ใช่วัดก็สามารถมาที่นี่ได้ มีมุมให้ได้ถ่ายเยอะพอสมควร


ท่านใดมีโบสถ์ วัด มัสยิด สวยงาม แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :