8 เมนู เช้านี้ที่เชียงใหม่ กินอะไรดี

 

        มาเที่ยวเชียงใหม่ทั้งที มื้อเช้าที่นี่ต้องพิเศษกว่าที่อื่นเสียหน่อย พูดได้เต็มปากเลยว่าเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งของอร่อย เมนูมื้อเช้าจึงมีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารท้องถิ่น อาหารยอดนิยมแบบภาคกลาง ไปจนถึงอาหารที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมที่หลากหลายในเมืองเชียงใหม่ เอาเป็นว่าเหล่านี้คือ 8 เมนูน่าสนใจสำหรับต้อนรับเช้าวันใหม่ที่เชียงใหม่ ใครถูกใจแบบไหน เลือกได้ตามสบาย


1. ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ไก่ทอด

หมูปิ้ง
อาหารเช้าคนเมืองในยุคนี้จริงๆ

อาหารเร่งด่วนแบบเบสิกของคนเหนือที่สามารถหยิบข้าวเหนียวกับหมูปิ้งหรือไก่ทอดร้อนๆ ทานได้ตั้งแต่หัววัน เราจึงเห็นร้านหมูปิ้งกระจายทั่วตามตลาด หน้าร้านสะดวกซื้อ และตามซอกซอย หรือเส้นทางหลักที่ผู้คนใช้สัญจรเพื่อไปทำงาน ในขณะที่ไก่ทอดที่ต้องใช้พื้นที่ในการทำมากกว่า จึงจะพบเห็นในตลาดเช้าหลักๆ มากกว่า เช่น ตลาดช้างเผือก ตลาดประตูเชียงใหม่ หรือเป็นร้านประจำตามสถานที่ต่างๆ เช่น ไก่ทอดเทคนิค หมูปิ้งคุณพ่อ และไก่ทอดมะกรูดย่านนิมมาน เป็นต้น

ไก่ทอดมือเหล็กนายขัน
หมูปิ้งคุณพ่อ
หมูปิ้งคุณพ่อชุดละ 40 บาท

2. กับข้าวเมือง

แกงกระด้าง
แกงกระด้างทำมาจากไขมันสัตว์นิยมทานกันช่วงหน้าหนาว

เป็นคนเหนือก็ต้องกินอาหารเหนืออยู่แล้ว แม้ว่าหลายคนจะมองว่ากับข้าวที่ปรุงด้วยเครื่องแกงรสจัดอาจจะไม่เหมาะกับการเริ่มต้นวันใหม่ แต่ด้วยความที่คนเมืองแต๊ๆ ที่กินอะไรแบบนี้มาตั้งแต่เด็กจนโต เลยมีภูมิต้านทานที่คุ้นชินแล้ว และอีกอย่างคือกับข้าวเมืองบ้านเรามีหลากหลายให้เลือกทาน เมนูที่นิยมกันส่วนใหญ่จะเป็นกับข้าวแบบแห้งที่รสไม่จัดมากจนเกินไป เช่น ยำหนัง แกงกระด้าง ยำหน่อไม้ ห่อนึ่ง เป็นต้น หาซื้อกับข้าวเมืองอร่อยๆ ได้ที่ตลาดเช้าอย่างกาดประตูเชียงใหม่และกาดช้างเผือก

มีอาหารเมืองให้เลือกซื้อเพียบ

3. โจ๊ก ข้าวต้ม ต้มเลือดหมู

โจ๊กหมู 30 บาท ต้มเลือดหมู 30 บาท

เรียกได้ว่าเป็นมื้อเช้าพื้นฐานของคนเอเชียและคนไทยเลยก็ว่าได้ ด้วยความที่ส่วนผสมเป็นข้าว นำไปต้มกับน้ำซุปร้อนๆ จนทานคล่องคอ เคี้ยวง่าย ย่อยง่าย นิยมทานกับหมูสับหรือซี่โครงหมู ใครอยากอิ่มท้องมากขึ้นก็ใส่ไข่เพิ่ม ซึ่งโจ้กร้านเด็ดในเชียงใหม่ที่หลายคนชื่นชอบกัน ได้แก่ โจ๊กที่กาดธานินทร์ โจ๊กป้าเพ็ญ กาดก้อม โจ๊กกาดประตูเชียงใหม่ ฝั่งถนนพระปกเกล้า และโจ๊กแถวสวนดอก ใครสะดวกแถวไหนลองแวะไปได้เลย ส่วนต้มเลือดหมูที่เป็นเมนูเสื้อสัตว์ในน้ำซุปร้อนๆ นิยมใส่ใบจิงจูฉ่ายเพิ่มรสชาติและคุณค่าทางอาหาร ปรุงด้วยพริกไทยสักหน่อย ก็เป็นอีกเมนูรับวันใหม่ที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน


ข้าวต้มหมูต้อนรับมื้อเช้า 15 บาท ใส่ใข่ 20 บาท

4. ไข่กระทะ

ร้านจะเล็กๆ แนะนำให้ไปเช้าหน่อย

เมนูอร่อยที่มีที่มาจากเวียดนาม โดยประยุกต์จากการที่คนเวียดนามและคนจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดอุดรธานีเป็นจำนวนมาก เกิดเป็นเมนูอาหารเช้าอันมีเอกลักษณ์จานนี้ ถึงต้นตำรับจะอยู่ที่อุดรธานีแต่ที่เชียงใหม่ก็มีให้ทาน แถมรสชาติคงต้นตำรับจากอุดรฯ ไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ร้านไข่กระทะอุดร ที่เป็นคนอุดรแท้ๆ จึงมาเปิดร้าน มีไข่กระทะให้เลือกถึง 3 สูตร ทั้งสูตรต้นตำรับ สูตรอุดร และสูตรเชียงใหม่ กับร้านไข่กระทะเลิศรสที่ใช้สูตรไข่กระทะของคุณลุงต้นตำรับจากอุดรธานี ขนมปังทำสดใหม่ทุกวัน ส่วนหมูยอและกุนเชียงส่งตรงมาจากอุดรธานีทั้งหมด

ไข่กระทะทรงเครื่อง 35 บาท
ไข่กระทะมังสวิรัติ 20 บาท

5. อาหารจานเดียว

ข้าวมันไก่เกียรติโอชาร้านยอดฮิตของคนเมือง

ด้วยความที่เชียงใหม่มีตัวเลือกร้านอร่อยเต็มไปหมด ทำให้สามารถสร้างสีสันในตอนเช้าด้วยเมนูโปรดแบบอาหารจานเดียว ทั้งข้าวมันไก่แถวอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ข้ามมันไก่นันทาราม หรือบะหมี่ห่อที่ตลาดช้างเผือก ร้านก๋วยจั๊บที่อยู่ตรงข้ามพิพิธภัณฑ์ฟื้นบ้านย่านเวียง ล้วนเป็นเมนูอาหารเช้าที่นักท่องเที่ยวโปรดปราน รวมทั้งคนเชียงใหม่ที่อยากลองเปลี่ยนอะไรใหม่ๆ ทานบ้าง ซึ่งร้านเหล่านี้ปกติมักจะขายตั้งแต่เช้ายันเที่ยง และเป็นร้านที่คนรู้จักกันดี

บะหมี่ห่อตลาดช้างเผือกห่อละ 20 บาท

6. ข้าวราดแกง

ร้านโอรสเด็ดกับเมนู ข้าวพะแนงเนื้อ+ไข่ต้ม 28 บาท

ถ้าพูดถึงความฉับให้ รวดเร็ว ต้องยกให้บรรดาร้านข้าวราดแกงทั้งหลาย ที่กระจายตัวตามแหล่งชุมชนหรือย่านคึกคักต่างๆ ร้านข้าวราดแกงส่วนใหญ่ในเชียงใหม่จะเป็นรสชาติแบบภาคกลางแท้ มีให้เลือกหลายแบบหลายราคา แต่ละร้านก็มีเมนูเด็ดเมนูอร่อยต่างกันไป อย่างร้านโอรสเด็ด ที่เปิดมานานและขายราคามิตรภาพมากๆ ร้านชวนชิมร้านเก่าแก่ที่ใช้แต่ของดีๆ หรือลุงไทย ที่เน้นรสหวานแบบเพชรบุรี มีเมนูเด็ดคือผัดเผ็ดปลากระเบน ถูกใจร้านไหนปักหมุด เช็คอิน ทันที

ร้านชวนชิมกับเมนู ผัดเผ็ดกบ+ผัดหนังหมู 50 บาท
ร้านลุงไทยข้าวแกงเพชรบุรีกับเมนู พะแนงหมู+ไข่พะโล้ 30 บาท

7. น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋

ปาท่องโก๋รูปร่างแปลกตาต้องร้านนี้เลย

สำหรับใครที่ไม่อยากทานแบบอิ่มท้องมากจนเกินไป น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจและมีประโยชน์ต่อสุขภาพยามเช้า หาทานง่าย และราคาไม่แพง ซึ่งร้านที่ขึ้นชื่อสุดๆ แบบห้ามพลาดคือปาท่องโก๋โกเหน่ง ข้างตลาดวโรรส ที่ทำปาท่องโก๋เป็นรูปร่างต่างๆ อาทิ มังกร จระเข้ หรือปาท่องโก๋ใหญ่ยาวแถมนิมมานก็น่าลองไม่แพ้กัน แต่หากไม่เน้นเรื่องมาก ไปตลาดแล้วเจอก็ซื้อไปฝากคนที่บ้านได้เลย

ปาท่องโก๋จากทวิตเตอร์


8. ของว่างต่างๆ

ข้าวมันสังขยา ตลาดช้างเผือก

บรรดาคนเฒ่าคนแก่หรือผู้สูงวัยบางท่านก็ไม่นิมยมทานอาหารเช้าแบบเป็นข้าวหนัก แต่มักจะชอบทานข้าวที่เป้นของว่างเสียมากกว่า เช่น ข้าวมันสังขยากับกาแฟหรือชาร้อน ซึ่งหาซื้อได้ตามตลาดเช้าทั่วไป ข้าวแรมฟืน อาหารของชาวไทลื้อที่มีขายในตลาดนัดบ้านฮ่อทุกเช้าวันศุกร์ รวมไปทั้งข้าวก่ำตำงา ข้าวหลาม ข้าวเหนียวปิ้ง และไม่พูดถึงไม่ได้กับอาหารประจำฤดูกาลอย่างข้าวหนุกงา หรือข้าวคลุกงา ที่ใช้ใช้งาขี้ม้อน (งาเม็ดกลมสีน้ำตาลเทา) โขลกกับเกลือ และนำข้าวเหนียวนึ่งสุกใหม่ๆ มามาคลุกให้เข้ากัน ซึ่งชาวล้านนานิยมทำและทานข้าวหนุกงาในช่วงเช้าของฤดูหนาว

ข้าวก่ำตำงา ตลาดบ้านฮ่อ
ข้าวมันปิ้ง ตลาดประตูเชียงใหม่
ข้าวหลาม ตลาดประตูเชียงใหม่

ท่านใดมีอาหารเช้าคนเมือง ในเชียงใหม่ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :