คืนเดียวก็เฟี้ยวได้ 5 จุดลุยดะปะทะลมหนาวที่ดอยม่อนเงาะ

พูดถึงการพักผ่อนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของคนต่างท้องที่อาจจะเป็นเรื่องยาก แต่สำหรับคนเชียงใหม่นั้นถือว่าเป็นเรื่องง่ายมากๆ เพราะใช้เวลาแค่ 1-2 ชั่วโมงก็สามารถเปลี่ยนบรรยากาศรอบตัวให้เหมือนอยู่ในอีกโลก เนื่องจากสภาพแวดล้อมในเชียงใหม่นั้นเต็มไปด้วยเมืองที่รายล้อมไปด้วยภูเขาและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ วันนี้เจ๋งจึงอาสาพาขับรถตะลุยขึ้นสายเหนือผ่านอำเภอแม่แตง ขึ้นไปนอนนับดาวบนดอยม่อนเงาะ ดอยที่ขึ้นชื่อว่าทะเลหมอกสวยติดอันดับต้นๆของเชียงใหม่กันเลยทีเดียว มีที่ไหนน่าสนใจ ตามเจ๋งมาเลย!!

1. โครงการหลวงม่อนเงาะ – ภูชี้ฟ้า เชียงใหม่

พิกัด : ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ บ้านม่อนเงาะ  ตำบลเมืองก๋าย อำเภอแม่แตง
โทร : 053-318-308
หลังจากที่เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มากว่า  67 กิโลเมตร ในระยะเวลากว่า  2 ชั่วโมง ก็ถึงยอดดอย สภาพถนนมีทั้งลาดยางและลูกรังแต่รถยนต์สามารถขึ้นไปได้โดยเฉพาะรถปิ๊กอัพขับเคลื่อนสี่ล้อ เนื่องจากทางค่อนข้างแคบและชันบางช่วง ส่วนสภาพป่าที่นี่ยังคงอุดมสมบูรณ์จึงทำให้อากาศค่อนข้างเย็นถึงเย็นมาก
ภาพบรรยากาศสวยๆระหว่างทางเต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่สีเขียวขจีสดชื่นสบายตา ส่วนเส้นทางนั้นมีป้ายบอกตลอดทางแต่ค่อนข้างเล็กมากต้องสังเกตให้ดี
ระหว่างทางขึ้นดอยมีสวนสตรอเบอร์รี่อยู่ริมทาง สามารถแวะเวียนไปได้
การเข้าพักที่นี่มีให้บริการทั้งลานกางเต้นท์และบ้านพัก ในส่วนของลานกางเต้นท์ จะมีค่าเข้าและบริการลานกางเต้นท์ ท่านละ 50 บาท บริการห้องน้ำทั้งชายและหญิง และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณจะได้สัมผัสกับอากาศหนาวเย็นตลอดค่ำคืนท่ามกลางดวงดาวล้านดวงที่ลอยอยู่เต็มท้องฟ้า และตื่นเช้ามาท่ามกลางทะเลหมอกที่ลอยละล่องอยู่ตรงหน้า เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์สุดฟินที่ตามหาได้ที่นี่เวลานี้
แต่ถ้าหากได้อยากได้ฟิลสบายๆ แนะนำให้นอนบ้านพักด้านล่าง มีบริการบ้านพักทั้งหมด 5 หลัง ราคาหลังละ 800 บาท เตียงเดี่ยวนอนได้ 2 ท่าน มีที่นอนเสริม นอนได้เต็มที่ 4 ท่านต่อ 1 หลัง สำรองจองที่พักล่วงหน้าได้ที่ 081- 0251002 และหากไม่ได้เตรียมอาหารมาบ้านพักมีบริการเมนูอาหารง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริก ผัดผัก  ไข่เจียว ข้าวต้ม กาแฟ โอวัลติน ฯลฯ แต่ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนว่าจะทานมื้อไหนบ้าง ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวมีหลากหลายนอกจากจุดชมวิวทะเลหมอก ยังมีแปลงกล้วยไม้ซิบบิเดียม แปลงผักปลอดสารพิษและไร่ชาลุงเดช หากไปเยือนทุกที่จะใช้เวลาทั้งหมดประมาณครึ่งวันก็เสร็จสิ้นภารกิจ ใครที่อยากลองก็วางแผนเดินทางกันได้เลย
มาถึงแล้วจุดชมวิวยอดดอยม่อนเงาะ สวยงามไปด้วยภูเขาหลายสิบลูกไกลสุดลูกหูลูกตา
ตื่นเช้ามาสัมผัสทะเลหมอกเย็นๆท่ามกลางวิวสวยๆ นี่แหล่ะคือเสน่ห์ของม่อนเงาะ

2. ม่อนระมิงค์ – จุดพักพิงของนักเดินทาง

พิกัด : ถนนเชียงใหม่ – แม่แตง ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง
โทร : 089-9563674
ระหว่างทางจากตัวเมืองไปม่อนเงาะจะมีจุดพักรถ จุดพบรัก เอ้ย! ให้ได้แวะกัน ที่นี่เรียกได้ว่าเป็นเหมือนประตูสู่อำเภอแม่แตง และเป็นจุดพักผ่อนที่ครบครันทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายของฝากจากไร่ชาระมิงค์  ห้องน้ำ เซเว่นอีเลฟเว่น สระว่ายน้ำ ห้องประชุมสัมมนาและห้องจัดเลี้ยงให้บริการอย่างครบครัน
วิวสวยๆของท้องทุ่งนาเมื่อมองจากร้านกาแฟ
สำหรับผู้ที่หลงใหลในรสชาติของชาและกาแฟ แนะนำ “ม่อนคาเฟ่” ให้บริการชา กาแฟออร์แกนิคและอาหารยุโรป สลัด แซนด์วิช สปาเก็ตตี้ และเมนูเพื่อสุขภาพท่ามกลางบรรยากาศสวยงามของท้องทุ่งนาไกลสุดลูกหูลูกตา
แวะจิบกาแฟกันสักแก้วเพื่อเพิ่มความสุขให้กับชีวิต

3. ตลาดแม่มาลัย – เอาใจคนชอบช้อป 

พิกัด : ถนนแม่แตง – ปาย อ.แม่แตง
หากต้องการเสบียงอาหารแนะนำ ตลาดแม่มาลัย เป็นตลาดของสดของฝากที่ใหญ่อันดับต้นๆของแม่แตงแต่จะต้องขับรถผ่านทางแยกม่อนเงาะไปนิด มีจำหน่ายสารพัดเมนูไม่ว่าจะเป็นผักสด เนื้อหมู ของป่าหายาก อาหารเหนือ ผลไม้ตามฤดูกาล รวมถึงของฝากขึ้นชื่ออย่างน้ำพริกหนุ่ม แคบหมูไม่ว่าจะเป็นไร้มันหรือมีมัน ที่นี่มีให้บริการแบบจัดเต็มในราคาย่อมเยาว์ แคบหมู แมลงทอด เมนูของฝากที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนกาดนี้
น้ำพริกผักลวก เมนูพื้นบ้านๆในราคาย่อมเยาว์

4. Steak of the day – ร้านสเต็กสุดเท่ขวัญใจเชียงใหม่

สเต็ก ออฟ เดอะ เดย์ แม่ริม
ยกเมนูให้ลูกค้าเลือกแบบนี้กันเลยทีเดียว
พิกัด : แม่ริมพลาซ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 50180
เวลาเปิดปิด : 11:00 – 20:00 น. หยุดวันอาทิตย์
โทร: 081-2567292
Facebook :  Steak of the day 
จะก่อนขึ้นดอยหรือหลังลงดอย หากหิวแนะนำ “Steak of the day” ร้านสเต็กที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆในเรื่องความฉมังในรสมือของเชฟย่านแม่ริม ที่ถึงแม้จะเป็นร้านเล็กแต่การันตีฝีมือจากเชฟเรวัติ อดีตเชฟโรงแรม Four Seasons ที่ผันตัวเองมาเปิดธุรกิจครอบครัวอย่างเต็มตัวในแม่ริมพลาซ่า เมนูมีหลากหลายและไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน มีทั้งสเต็กและอาหารยุโรปที่ทำจากวัตถุดิบชั้นดีในราคาที่เข้าถึงได้ เมนูแนะนำ ซีซาร์สลัด, Spaghetti bacon, garlic Chilli, Tomato, mozzarella cheese mango and coppa ham, Australian Black Angus Rib Eye ฯลฯ
สเต็ก ออฟ เดอะ เดย์ (Steak of The Day)
บรรยากาศในร้านเน้นตกแต่งสไตล์โมเดิร์นดูสวยงาม

5. ข้าวมันไก่โกเฮง – ข้ารักไก่เอ็งจังเลย  

พิกัด : ถนนโชตนาผ่านศาลากลางเชียงใหม่ไปประมาณ 200 เมตรอยู่ขวามือ
เวลาเปิด-ปิด : 06.30-14.00 น.
โทร : 053-890173
อีกหนึ่งร้านอร่อยประจำเส้นนี้ที่ไม่ควรพลาดคือ “ข้าวมันไก่โกเฮง” ร้านข้าวมันไก่เจ้าดังที่ยังคงความอร่อยมานานกว่า 20 ปี เป็นสูตรไหหลำที่มีจุดเด่นอยู่ที่ข้าวมันนุ่มเรียงเม็ดไม่แฉะ ไก่เนื้อแน่นไม่แหลก เสริ์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มเต้าเจี๊ยวเข้มข้นและน้ำซุปรสกลมกล่อม จนต้องขออีกจาน เมนูแนะนำ ข้าวมันไก่เนื้อแน่นและหมูสะเต๊ะ นอกจากนี้ยังมีก๋วยเตี๋ยวเป็ดและเกาเหลาเป็ด ส่วน เครื่องดื่มมีทั้งชา กาแฟและน้ำผลไม้ ในราคาเริ่มต้นจานละ 30-35 บาทเท่านั้นหมูสะเต๊ะ เมนูคู่บุญข้าวมันไก่ที่แนะนำให้ลอง

ท่านใดมีสถานที่ท่องเที่ยวเส้นแม่แตงเจ๋งๆ แนะนำเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ


เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที


Relate Posts :