19+1 สิ่ง Things to do วนรอบคู ดูริมคือ อื้อหือ เชียงใหม่

เคยสงสัยกันบ้างไหม ว่าพวกฝรั่งหัวแดงๆ คนจีนหัวดำๆ หรือจะคนชาติอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติทำไม๊ทำไมต้องมาเดินลากเท้าวนรอบคูเมือง บางคนอยากทุ่นแรงขึ้นมาหน่อย ก็พากันไปเช่าจักรยานมาปั่นบ้างล่ะ ไปเช่ามอเตอร์ไซค์มาแว๊นบ้างล่ะ แต่ที่แน่ๆพวกเขาต้องวนรอบคูเมือง เอ…มันมีดีอะไรที่คูเมือง มองไปก็เห็นแต่น้ำคือกับกำแพงสีอิฐที่คุ้นตา จะมัวแต่สงสัยก็กลัวจะพลาดอะไรเจ๋งๆเข้าให้ ไหนๆก็ไหนๆแล้วตัดสินใจพกกล้องคู่ใจ หยิบรองเท้าคู่เก่งมาสวม แถมน้ำดื่มสะอาดขวดใหม่แปลงกาย

ไปเป็นนักท่องเที่ยวอินเตอร์กับเค้าบ้างเลยละกัน เผื่อจะพบ “บางสิ่งที่ Things to do วนรอบคู ดูริมคือ อื้อหือ เชียงใหม่”

รู้หรือไม่ : จะวนคูเมืองรอบในให้วนซ้ายตลอด ส่วนคูเมืองรอบนอกก็วนขวาตามเข็มนาฬิกา ไม่งงนะ!

เสน่ห์ของกำแพงเมืองโบราณที่อยู่คูบ้านคู่เมืองมาตลอด
ฝรั่งสามคนนี้เดินกันแบบชิลๆเลย
พร้อมออกเดินทางแล้ว สู้ไหมๆ

1. กินกาแฟ แชร์ความจำยุค 60’s

  • สถานที่ : ร้านชงกาแฟ Chong Cafe
  • พิกัด : ถนนศรีภูมิ (ตรงข้ามวัดโลกโมฬี)
  • โทรศัพท์ : 099-0591345
  • Mail : [email protected]

“Life is too short for bad coffee” ถ้าเห็นด้วยกับสโลแกนนี้ ต้องแวะมาดื่มกาแฟด่ำกาแฟดีๆที่นี่ พร้อมชื่นชมของสะสมในวันวานที่สูญหายไปตามกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็นตู้เกมส์เก่าที่ยังเล่นได้ รถเลื่อนไม้ที่เป็นของเล่นเด็ก หนังสือหายากที่ไม่วางขายแล้ว ภาพถ่ายที่ได้รางวัลระดับโลก ภาพเขียน ของที่ระลึกขณะเดียวกันก็นั่งฟังเพลงที่เล่นจากแผ่นเสียงเก่าไปด้วย ทั้งหมดนี้มีอายุตั้งแต่ยุค 60’s เป็นต้นมา หรือคุณจะมานั่งเล่นกีตาร์กับเพื่อนใหม่ๆที่เป็นนักท่องเที่ยวก็ได้เช่นกัน

ของสะสมสำหรับสาวก The Beatles
ฟังเพลงแบบคลาสสิค

2. ทุกคนคือเพื่อน เมื่อมาเยือน The Terrace

พี่ตาโต เจ้าของ The Terrace Guesthouse ผู้ยินดีเป็นเพื่อนกับทุกคน และหากถูกใจใครเป็นพิเศษก็จะวาดรูปสีน้ำให้เป็นของขวัญด้วยล่ะ
  • สถานที่ : The Terrace Guesthouse
    พิกัด : ถนนศรีภูมิ (ตรงข้ามวัดโลกโมฬี)
    โทรศัพท์ : 096-5060349
    Mail : [email protected]
    Facebook : Terrace Guesthouse

ในพื้นที่เดียวกันกับร้านชงกาแฟนี้เองคือเกสต์เฮ้าส์ชื่อ The Terrace ที่มีเพียง 6 ห้อง เจ้าของคือพี่ตาโต สถาปนิกนักสะสมของเก่า แถมยังเป็นอาร์ทติสผู้วาดรูปสีน้ำด้วย สิ่งที่วิเศษกว่าโรงแรม 5 ดาว คือการได้พบเจอนักเดินทางหลายสัญชาติ พูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต เพราะทุกคนเป็นเพื่อนกันได้ เมื่อมาเยือนที่นี่ แถมตื่นเช้ามาคุณก็อาจนั่งชมผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาได้ที่เทอเรซซึ่งหันหน้าออกไปทางคูเมือง หรือจะไปชื่นชมสิ่งของจากอดีตในร้านชงกาแฟซึ่งพี่ตาโตเป็นผู้สะสมไว้เองก็ได้

บนซ้าย – ลูกค้าที่มาพักที่เกสต์เฮ้าส์มักจะมานั่งเล่นกันบริเวณด้านหน้าร้าน รูปอื่นๆ – บรรดาของสะสมของพี่ตาโต ทั้งโปสเตอร์ออริจินัลภาพถ่ายที่ได้รางวัลระดับโลก / หนังสือรวมภาพถ่ายศตวรรษที่ 20 ที่หาซื้อไม่ได้แล้ว / นาฬิกาโบราณ
ห้องที่นี่มีทั้งเตียงคู่และเตียงเดี่ยว มีรูปภาพที่ถูกจัดวางไว้ตามความชอบส่วนตัวของเจ้าของเกสต์เฮ้าส์

3. จุดแวะพัก ณ กระท่อมสีขาว

ภาพจากเพจ White Chalet Bed & Breakfast ชานเรือนด้านหน้าที่สามารถนั่งเล่นมองวิวคูเมืองได้
  • สถานที่ : White Chalet Bed & Breakfast
    พิกัด : แจ่งหัวริน
    โทรศัพท์ : 053-326188
    Facebook : White Chalet Fanpage

ระยะทางพิสูจน์ม้า และกาลเวลาก็พิสูจน์ความแข็งแกร่งของแรงน่องเราเช่นกัน ถึงคราวต้องหยุดพักอีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงแจ่งหัวริน สิ่งที่สะดุดตาทันทีคือสถานที่เล็กๆที่ล้อมด้วยรั้วสีขาวและตัวอาคารก็เป็นสีขาวเช่นกัน ที่นี่นอกจากจะเป็นเกสต์เฮ้าส์จำนวน 10 ห้องแล้วยังเป็นคาร์เฟ่ที่สามารถมาแวะพักดื่มเครื่องดื่ม ทานขนมและอาหารพร้อมกับมองวิวสวยๆของคูเมืองท่ามกลางสวนขนาดย่อมที่ร่มรื่นได้


ภาพจากเพจ White Chalet Bed & Breakfast
หน้าร้านสีขาวโดนเด่น


4. จับไข่มายำหวาน แซ่บซ่านสะท้านใจ

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำไข่หวานกับกุ้งแม่น้ำตัวโต

หิวเมื่อไรก็แวะไป แต่ไม่ได้แวะ 7-11 เพราะที่ประตูสวนดอกมีก๋วยเตี๋ยวต้มยำไข่หวานสวนดอกอยู่ ร้านก๋วยเตี๋ยวร้านนี้เปิดมานานกว่า 13 ปี เมื่อก่อนอาจจะเป็นเพียงร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นธรรมดาๆ แต่ปัจจุบันเค้าคือหนึ่งในเจ้ายุทธจักรแห่งเมนูก๋วยเตี๋ยวต้มยำ นอกจากไข่จะอร่อยแล้ว ยังมีสารพัดสัตว์ทะเล ทั้งกุ้ง ปลาหมึกและปูให้เลือกสั่งใส่ชามจัดใส่ท้องอีกด้วย

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำปลาหมึกไข่หวาน และก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูเด้งไข่หวาน

5. แหล่งซื้อขายมหัศจรรย์สัตว์โลก

อีกัวน่า กิ้งก่าสุดฮิตสำหรับคนชอบสัตว์แปลก
  • พิกัด : ตรงข้ามโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าตลอดทางเลียบคูเมือง ฝั่งตรงข้ามกับโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ คือแหล่งซื้อขายสัตว์เลี้ยงขนาดใหญ่อีกโลเคชั่นหนึ่งของเชียงใหม่ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงประเภท Exotic Pets ไม่ว่าจะเป็นกิ้งก่า อีกัวน่า งูสวยงาม กบ จระเข้ ชูการ์ไรเดอร์ เต่าญี่ปุ่น นอกจากนี้ก็ยังมีนกและปลาสวยงาม รวมถึงสัตว์ตัวจิ๋วขวัญใจวัยมัธยมอย่างหนูแฮมสเตอร์และกระต่ายด้วย ส่วนอาหารสัตว์และอุปกรณ์สำหรับเลี้ยงสัตว์ก็มีสำหรับสัตว์แทบทุกประเภทเลยทีเดียว อยากแวะร้านไหน เชิญเลือกตามอัธยาศัย



6. เวลาเดินช้ากว่าทุกที ที่สวนบวกหาด

สวนสาธารณะเล็กๆที่งดงามกลางเมืองเชียงใหม่

สวนสาธารณะหนึ่งเดียวกลางเมืองเชียงใหม่ที่คนส่วนใหญ่จะมาเยือนเวลาที่มีการจัดกิจกรรมต่างๆเท่านั้น แต่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่นี่คือความสงบที่ความวุ่นวายของเมืองใหญ่เข้ามาไม่ถึง หลายๆคนจึงเลือกมานั่งนอนอ่านหนังสือฟังเพลงใต้เงาของร่มไม้ ส่วนกิจกรรมยอดฮิตของคนท้องที่คือการให้อาหารนก ให้อาหารปลา และการรวมตัวกันมาออกกำลังกาย ทั้งการวิ่ง โยคะ แอโรบิค ไปจนถึงรำมวยจีน อาหารการกินก็มีพร้อมทั้งสำหรับคนและนก พอเผลอก้าวเข้ามาที่นี่แล้ว เวลากลับเดินช้าลงอย่างเหลือเชื่อ

เอกเขนกนอนสบาย
อาหารถุงเดียว ให้ได้ทั้งนกพิราบและปลา

7. ต้องมนต์ตรา เมืองมายา Clay Studio

บรรยากาศภายใน Clay Studio Coffee In The Garden
  • สถานที่ : Clay Studio Coffee In The Garden
    พิกัด : ถนนราชมรรคา ซอย 6 ประตูเชียงใหม่ / ถนนพระปกเกล้า ซอย 2 (เข้าได้ทั้งสองทาง)
    โทรศัพท์ : 095-6754015
    Facebook : Clay Studio Coffee In The Garden

ณ ประตูเชียงใหม่แห่งนี้ ไม่ได้มีเพียงประตูเมืองที่บ่งบอกร่องรอยอารยธรรม เพราะเพียงเดินเข้าซอยราชมรรคา 6 ไปไม่เกิน 100 เมตร คุณจะพบกับกำแพงอิฐตลอดจนประตูทางเข้าที่แกะสลักไว้ราวกับเป็นทางเข้าสู่นครวัด ศาสนสถานชื่อดังของกัมพูชา แต่ด้านหน้ามีป้ายว่า “บ้านพ่อเลี้ยงหมื่น” ขนาดใหญ่ติดอยู่ คิดสารพัดไปแปดตลบว่าเรากำลังอยู่ในเชียงใหม่รึเปล่าหว่า สองเท้าก็พาไปพบกับคำตอบว่าแท้ที่จริงแล้วที่นี่คือสตูดิโอโชว์ผลงานเครื่องปั้นดินเผาแบบศิลปะเขมร-อินโด ศิลปินคือพ่อเลี้ยงคนดังแห่งล้านนา คุณสุธิพงษ์ ใหม่วัน และที่เด็ดดวงกว่านั้นคือการสร้างสรรค์ร้านกาแฟขึ้นท่ามกลางรูปปั้นนับหลายร้อยชิ้น มีมุมที่ทำเป็นธารน้ำตกขนาดใหญ่ ทางเดินปูด้วยหิน ล้อมรอบด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย นี่คือการดื่มกาแฟในเมืองแห่งมนตรา เขมรมายาชัดๆ!

อาหารรสชาติกลมกล่อม ฝรั่งกินได้ คนไทยกินดี
รูปปั้นดินเผาทั้งหมดในร้านพร้อมขายให้ผู้สนใจทุกคน

8. ไอศกรีมโฮมเมด เทสต์รสชาติในกะลา

Coco Set 3 เมนูซิกเนเจอร์ของร้าน
  • สถานที่ : ร้านกินติม (Kintim)
    พิกัด : ถนนศรีภูมิ (ก่อนถึงประตูช้างเผือกเล็กน้อย)
    โทรศัพท์ : 095-5395649
    Facebook : Kintim กินติม Chiangmai

ไม่ว่าจะเช้าสายบ่ายหนาว ไอศกรีมก็ยังเป็นของถูกปากใครหลายคนอยู่ดี และOTOPคูเมืองที่อยากแนะนำให้ลอง ก็คือไอศกรีมโฮมเมดที่ร้าน “กินติม” โดยเฉพาะเมนูซิกเนเจอร์ คือ “Coco Set 3” จงเลือกไอศกรีม 3 รสชาติแล้วนั่งรอ (แนะนำรสกะทิ) ไอศกรีมจะถูกเสิร์ฟมาในกะลามะพร้าว มี Topping 6 อย่าง ได้แก่ ข้าวเหนียวมูน ถั่วลิสง มันเชื่อม ลูกชิด วุ้นมะพร้าว และธัญพืชอบกรอบ ทีเด็ดคือมีเนื้อมะพร้าวให้เราแคะกินด้วย


9. ควรค่าม้า มีคุณค่าน่าจดจำ

เอกลักษณ์ของวัดควรค่าม้าคือรูปปั้นม้าสีทอง
  • สถานที่ : วัดควรค่าม้า
    พิกัด : หน้าซอย 7 ถนนศรีภูมิ

เป็นวัดที่โดดเด่นด้วยรูปปั้นม้าสีทองที่ยืนเรียงรายอยู่บนแนวกำแพง ตามตำนานเดิมเล่าว่าวัดนี้เมื่อก่อนชื่อ“คุณค่าม้า” โดยในสมัยโบราณชาวล้านนานิยมใช้ม้าเป็นพาหนะในการติดต่อค้าขาย และบริเวณนี้ก็คือพื้นที่ที่ใช้เลี้ยงม้าเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อม้าเหล่านั้นล้มตาย เจ้าของที่จึงอุทิศที่แปลงนี้ให้สร้างเป็นวัดด้วยความอาลัยในม้าเหล่านั้น ต่อมาชื่อวัดก็เพี้ยนเป็น“ควรค่าม้า”ตามกาลเวลา


10. ตะลึงลาน…งานศิลป์โบราณที่วัดเก่า

สไตล์การสร้างวัดเป็นศิลปะล้านนาผสมผสานกับอังวะ
  • สถานที่ : วัดมณเฑียร/ราชมณเฑียร
    พิกัด : ถนนศรีภูมิ (เลยวัดควรค่าม้าไปเล็กน้อย)

ดูเผินๆอาจไม่รู้ว่านี่คือคือวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง นักท่องเที่ยวชาวไทยหลายๆคนจึงผ่านเลยไป แม้แต่คนเชียงใหม่บางส่วนก็ไม่รู้ว่าวัดนี้มีคุณค่ามากขนาดไหน แต่ที่นี่คือวัดแรกของกษัตริย์ราชวงศ์มังราย สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.1974 ในสมัยที่พระเจ้าติโลกราช กษัตริย์แห่งราชวงศ์มังรายทรงราชาภิเษกเป็นพระเจ้าแผ่นดินปกครองเมืองเชียงใหม่ โดยทรงโปรดเกล้าให้รื้อพระตำหนักราชมณเฑียรส่วนพระองค์มาสร้างเป็นวัด สถาปัตยกรรมของวัดและพระพุทธรูปล้วนเป็นลวดลายปูนปั้นและลงทองแบบล้านนาโบราณที่ผสมผสานศิลปะแบบอังวะไว้ด้วย เอกลักษณ์พิเศษที่ไม่มีที่อื่น คือ การนำเอาหินทรายมาสร้างเป็นพระพุทธรูป

พระพุทธรูปแบบล้านนา

11. ละลายทรัพย์ หยิบจับของฝาก(ท้อง)

อาหารปรุงสำเร็จมากมายพร้อมให้เราไปจับจ่ายซื้อหา

นอกจากจะเป็นแหล่งฝากท้องของคนพื้นที่และนักท่องเที่ยวทั้งกลางวันและกลางคืนแล้ว ที่ตลาดประตูเชียงใหม่ยังเป็นตลาดซื้อขายของฝากประเภทอาหารพื้นเมืองที่เพียบพร้อมอีกแห่งหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นแคบหมู น้ำพริกหนุ่ม หมูทอด หมูยอ แหนมหรือข้าวซอยตัดที่เป็นขนมหวานสุดโปรดของหลายๆคน เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากวนรถเข้าไปซื้อถึงกาดหลวง เพียงแค่แวะที่นี่ก็ละลายทรัพย์ในกระเป๋าไปได้มากแล้ว ส่วนด้านหน้าตลาดและบริเวณลานประตูเชียงใหม่ ก็เป็นพื้นที่ของกับข้าวปรุงสำเร็จ อาหารรถเข็นสารพัน รวมถึงขนมนมเนยนานาชนิด

แคบหมูมีขายเป็นกิโลๆ พร้อมน้ำพริกสารพัด
เครปไทยสไตล์ เมนูที่นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ชอบมาก

12. เมื่อยกายสบายตัว ไม่ต้องกลัวโดนแฟนด่า

ฝรั่งคนนี้ก็คงเดินเที่ยวมาจนเมื่อยเช่นกัน
  • พิกัด : ย่านประตูท่าแพ

เดินมาทั้งวัน เที่ยวมาทั้งคืนชักเมื่อยตัว เชียงใหม่คือเมืองแห่งการนวดแผนไทยที่คุณเชื่อใจได้ ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปคูเมืองฝั่งใด ก็จะพบร้านนวดแผนไทยที่กระจายตัวอยู่ตลอดเส้นทาง แต่ถ้าจะให้ชี้เป้าจำกัดวงให้แคบขึ้นสักหน่อย ขอแนะนำย่านท่าแพซึ่งสามารถเลือกร้านนวดได้ตามใจชอบตั้งแต่ข้างถนนไปจนถึงในวัด นักนวดมือทองทั้งหลายสามารถจับเส้นดัดตัวให้ได้ทั้งแบบนุ่มนวลฉบับราชสำนักหรือจัดหนักมือเท้าเข่าศอกฉบับเชลยศักดิ์ อุดหนุนหมอนวดแบบนี้ ไม่โดนแฟนด่าแน่นอน


13. มีนัดกับฝรั่ง นั่งดินเนอร์ที่ท่าแพ

นั่งสบายๆ บรรยากาศเป็นกันเอง
  • สถานที่ : Bier Stube Restaurant
    พิกัด : ถนนมูลเมือง (ก่อนถึงโรงแรม Top North Center)
    โทรศัพท์ : 053-278869

อาจจะเพราะเป็นร้านที่มีแต่ฝรั่งเข้าเต็มไปหมด คนไทยเลยไม่ค่อยกล้าย่างกรายเข้ามาสักเท่าไร แต่ที่นี่คือร้านอาหารเยอรมันยุคบุกเบิกตั้งแต่สมัยที่ท่าแพยังมีร้านอาหารและบาร์เพียงร้าน 1 – 2 ร้านเท่านั้น โดยเปิดทำการมากว่า 31 ปีแล้ว แถมราคาเริ่มต้นที่ซุปเพียง 30 บาท ไปจนถึงสเต็กที่ราคาแพงที่สุดเพียง 280 บาทเท่านั้น นอกจากอาหารเยอรมันรสชาติต้นตำรับแล้วยังมีอาหารไทยและอาหารสัญชาติอเมริกันอีกมากมายกว่าร้อยเมนู แม้แต่ผู้จัดการคนดังอย่างเอ ศุภชัยก็เคยแวะเวียนมาที่นี่แล้วเช่นกัน

บริเวณหน้าร้านเมนูอาหารทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ภาษาเยอรมันและภาษาจีน
คุณป้าเจ้าของร้านเป็นกันเองและคล่องแคล่ว พร้อมเป็นมิตรกับลูกค้าทุกชนชาติ
บรรยากาศไทยๆแบบนี้ ฝรั่งชอบกันนัก อาจจะเพราะว่าร้านหรูๆ เขาเห็นจนเบื่อแล้ว แต่ร้านที่เป็นLocal แบบนี้หาไม่ได้จากบ้านเมืองของเขา
ร้านอื่นๆระแวกเดียวกันก็น่าสนใจ
มีโต๊ะสนุ๊กเกอร์ด้วย

14. อาร์ทติสบนลานหิน

อาจารย์ศักดิ์ Artist มานั่งขายผลงานบนลานท่าแพและแยกกลางเวียงเป็นประจำ
  • พิกัด : ลานท่าแพ

ยามค่ำคืนบนลานท่าแพแห่งนี้ คือสถานที่ที่เหล่าอาร์ทติสทั่วเมืองเชียงใหม่จะมานั่งขายฝีมือและไอเดียกัน ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูปเหมือน สร้อยข้อสร้อยข้อมือHand Made พวงกุญแจ และสารพัดงานประดิษฐ์ประดอย สิ่งของชิ้นเล็กชิ้นน้อยบนผืนผ้าที่ปูลงกับพื้น ราคาก็ไม่แพงนัก แต่คือของที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลกเท่านั้น

พวงกุญแจหนังสัตว์นำมาเพ้นท์ลวดลายแปลกตา ติดต่ออ.ศักดิ์ 093-2611365
เมื่อเราขับรถผ่านจะเห็นภาพที่ชินตาเป็นนักท่องเที่ยวมายืนออกันที่ประตูท่าแพ
ตั้งแต่เช้าจรดค่ำที่ประตูท่าแพไม่เคยหลับใหล
ถ้ามาตอนกลางวันจะรู้ว่านกพิราบที่นี่ไม่กลัวคน

15. แวะแอ่วกาด ตลาดฝรั่งเดิน

ที่กาดสมเพชร นอกจากผักผลไม้ อาหารปรุงสำเร็จก็มีขายมากมาย
  • สถานที่ : ตลาดสมเพชร
    พิกัด : ถนนมูลเมือง (เลยประตูท่าแพไป)

ตลาดสมเพชรคือแหล่งขายผักผลไม้ที่เรามักจะเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเดินซื้อวัตถุดิบกันเป็นประจำ ทำไมพวกเขาถึงต้องมาที่นี่ นั่นก็เพราะโรงเรียนสอนทำอาหารสำหรับชาวต่างชาตินิยมพาลูกค้ามาเดินเลือกซื้อวัตถุดิบที่นี่นั่นเอง นอกจากจะเป็นแหล่งขายวัตถุดิบสดแล้ว ตอนกลางคืนที่นี่ยังเต็มไปด้วยอาหารปรุงสำเร็จมากมาย ทั้งก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง และที่ขาดไม่ได้ก็คือผัดไทย อาหารไทยที่ชาวต่างชาติทุกคนรีเควสเสมอเมื่อมาประเทศไทย และเราขอแนะนำให้ลองกินโรตีเจ้าเด็ดที่ขายอยู่ที่นี่ นั่นก็คือ โรตีรัตติมา ซึ่งขายมากว่า 5 ทศวรรษแล้ว กรอบ หอม หวาน อร่อยยังไงมาได้ตั้ง 5 ทศวรรษ ต้องไปลอง!



16. นั่งหรู ดูดี ใต้แสงเทียน

บรรยากาศภายในร้านค่อนข้างสงบ เป็นส่วนตัว

อยากหาร้านอาหารสวยๆนั่ง ทานอาหารไปจิบไวน์ไปภายใต้แสงเทียนและเสียงเกากีตาร์คลาสสิคเบาๆจากนักดนตรีมืออาชีพ ต้องแวะมาเช็คอินที่ร้านนี้ ร้านจะมีสองฝั่งด้วยกัน ฝั่งหนึ่งบรรยากาศจะค่อนข้างหรูหราเหมาะกับคนที่ค่อนข้างเป็นผู้ใหญ่ อีกฝั่งบรรยากาศจะค่อนข้างน่ารักสดใส และเป็นกันเองกว่า มีภาพศิลปะและสินค้าแฮนเมดให้เลือกชม เมนูทั้งสองฝั่งมีให้เลือกทั้งอาหารไทย อาหารยุโรป และเบเกอร์รี เครื่องดื่มก็มีทั้งชา กาแฟ น้ำผลไม้ เบียร์ ค็อกเทลไปจนถึงไวน์

ภายในร้านตกแต่งเหมือนอยู่ในห้องนั่งเล่นของบ้านสไตล์ยุโรป
ผนังร้านตกแต่งด้วยภาพศิลปะ เบาะผ้า ดอกไม้สดและโคมไฟน่ารักๆ แม้แต่ในถังแช่ไวน์ก็มีกลีบกุหลาบโรยอยู่
ภายในร้านผสมผสานกันทั้งความอ่อนหวาน ความสดใส และความหรูหรา
มีโซนที่ขายสินค้าที่ระลึก และข้าวของเครื่องใช้สีสันสดใส
เสื้อผ้าแฟชั่นที่ต้องเรียกว่าเชียงใหม่สไตล์

17. ฟินสุโค่ย โอ๊ย! โออิชิ

เมนูอาหารมีหลากหลาย ทั้งเกี๊ยวซ่า พิซซ่าญี่ปุ่น ซาชิมิแซลม่อนและปลาซาบะย่าง

เหลือเชื่อจริงๆว่าในชีวิตนี้จะได้กินอาหารญี่ปุ่นในราคาไม่เกิน 100 บาท เพราะที่ร้านอาหารญี่ปุ่นแจ่งศรีภูมิใจป้ำขั้นสุด ขอขายอาหารญี่ปุ่นในราคาเพียงอย่างละ 35 บาท 3 อย่าง 100 บาทเท่านั้น เมนูอาหารมีทั้งข้าวราดแกงกะหรี่ไก่ ปลาซาบะย่างซอสเทอริยากิหอมๆ พิซซ่าญี่ปุ่น เห็ดเข็มทองพันเบค่อนที่ใช้เบค่อนอย่างดี เกี๊ยวซ่าที่ไส้ในถึงเครื่องถึงรส นอกจากนี้ก็ยังมีปลาแซลม่อนคัดเกรดพิเศษกับวาซาบิสด เสิร์ฟในราคาชุดละ 80 บาทเท่านั้น ซึ่งคุณภาพของเนื้อปลาไม่ได้ต่างจากร้านที่ขายราคา 200-300 บาทเลยสักนี้ดส์

เชฟมือฉมังผู้ปรุงอาหารให้เรากิน คนกลางคือเชฟเจ้าของร้านซึ่งเคยมีประสบการณ์ทำงานที่ร้านอาหารญี่ปุ่นใน central world มาก่อน

18. เปิดใจ – เปิดประตูมิตรภาพ

คนเยอะจนล้นออกมาหน้าร้านทุกคืน

บรรยากาศเย็นย่ำค่ำมืดแบบนี้ เสียงเพลงแจ๊สดังลอยมาตามลมที่ประตูเชียงใหม่ เมื่อเหล่านักเดินทางหลากหลายชนชาติต่างพร้อมเพรียงกันมาที่นี่โดยไม่ได้นัดหมาย จะเรียกว่าเป็นประตูแห่งมิตรภาพอีกแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ก็ว่าได้ เพราะแม้จะมาจากต่างที่ มีภาษาแม่คนละภาษา ทว่าหลายๆคนกลับคุยกันถูกคอได้ตลอดคืน โดยมีดนตรีแจ๊สและศิลปะบนผนังร้านเป็นจุดเชื่อมโยง ส่วนราคาที่หลายๆคนอาจจะเป็นกังวลเพราะเห็นชาวต่างชาติใช้บริการเยอะนั้น ขอบอกว่าหายห่วง เพราะราคาเครื่องดื่มของที่นี่ก็ไม่แพง มาตรฐานเดียวกับบาร์ทั่วไป และถ้าใครพอจะมีฝีไม้ลายมือในทางดนตรีแจ๊สอยู่บ้าง สามารถขอร่วมแจมได้ด้วย

มือกีตาร์เท่ห์สุดๆ
ซ้ายสุดมือแซกโซโฟนคือเจ้าของร้าน โปรดสังเกตผนังร้านด้วยว่าดิบได้ใจ

19. อ้อมกอดนี้ พี่มีไว้แจก

สันติภาพไร้พรมแดน
  • พิกัด : สวนสาธารณะหนองบวกหาด / ประตูท่าแพ และรอบคูเมือง

หากใครเห็นชายผมเผ้ารุงรัง หนวดเครายาวเฟื้อย มีพาหนะคู่ใจเป็นจักรยานสามล้อสำหรับคนพิการที่ปั่นไปรอบๆคูเมือง อย่าเพิ่งตั้งท่ารังเกียจหรือคิดว่าเขาเป็นคนเก็บของเก่าขาย เพราะแท้ที่จริงผู้ชายคนนี้คือชาวอิตาเลียนที่พร้อมแจกอ้อมกอดของเขาฟรีสำหรับทุกคน เขามาเพราะอุดมการณ์ที่อาจดูไร้เหตุผลในสายตาคนอื่น แต่คนๆหนึ่งก็กำลังแสดงออกว่าเขายืนหยัดอยู่ข้างสันติภาพ ใครจะรู้ว่าในวันที่คนบางคนทุกข์ใจที่สุดและคิดว่าโลกนี้ไม่เหลือใคร อ้อมกอดของชายแปลกหน้าและคำอวยพรอาจเป็นคำปลอบใจที่ดีที่สุดก็ได้


20. เส้นทางสายไหม ชวนไปฟิตร่างกาย

ชาวต่างชาตินิยมเช่าจักรยานมาปั่นมาก ได้ออกกำลังกายไปด้วยในตัว
  • พิกัด : รอบคูเมือง

สวรรค์สำหรับนักวิ่ง นักปั่น นักเดิน ที่บางคนอาจยังไม่รู้ว่าเส้นทางรอบคูเมืองคือที่ที่เหมาะสมที่สุดอีกแห่งสำหรับออกกำลังกาย หากใครกำลังเบื่อลู่วิ่งในสนามแบบเดิมๆ ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาออกกำลังกายไปด้วยชมนกชมไม้และวิถีชีวิตของผู้คนไปด้วยก็น่าสนใจไม่น้อย แถมตลอดทางยังมีเก้าอี้ให้นั่งพักเป็นระยะๆอีกด้วย โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงค่ำถือว่าเป็นช่วงไพรม์ไทม์เลยล่ะ

ที่นั่งพักมีตลอดเส้นทาง

จบทริปแล้วกับการเดินรอบคูเมืองด้านใน เพื่อค้นหาบางสิ่งจนพบ 19+1 สิ่งThings to do วนรอบคู ดูริมคือ ความจริงยังมีสถานที่และประสบการณ์ที่น่าสนใจอีกมากที่เรายังไม่ได้ลอง รวมถึงการเดินผ่ากลางถนนคูเมืองรอบในที่สามารถเดินซอกแซกทะลุถึงกันได้ทุกซอยด้วย แต่แค่นี้เจ๋งก็พอจะเข้าใจแล้วแหละว่าทำไมนักท่องเที่ยวต่างชาติถึงชอบเดินรอบคูเมืองกันนัก เพราะมันมีเสน่ห์ตรงที่เราไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าว่าจะได้เจอกับอะไร แต่เมื่อลงจากรถมาสัมผัสถึงจะรู้จักกับประสบการณ์ใหม่ๆที่ยังไม่เคยมี วันนั้นเราจะรู้สึกราวกับว่าตัวเองเป็นคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ผู้ค้นพบทวีปใหม่เลยล่ะ

ท่านใดมีที่กิน ที่เที่ยว ที่พักหรือประสบการณ์น่าสนใจริมคูเมืองรอบใน แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :