นิทรรศการ “โครงการคู่มือโลก” (Earth Manual Project)

หมอกควันไม่ FUN อย่างที่คิด ในทุกๆ ปีหลายประเทศทั่วโลกต่างต้องเผชิญกับเหตุการณ์ความสูญเสียไม่คาดฝันอันเกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว ภัยแล้ง คลื่นยักษ์สึนามิ คลื่นความร้อน หรือ พายุใต้ฝุ่น ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วร่วม 606,000 ราย นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 และสร้างมูลค่าความเสียหายต่อปีกว่า 250,000 – 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 8.9 – 10.7 ล้านล้านบาท) แม้ว่าปัจจุบันเราจะเห็นกระแสความตื่นตัวของผู้คนที่เริ่มออกมารณรงค์ส่งเสริมเพื่อให้ทุกคนหันมาตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวกันมากขึ้น หรือกระทั่งความพยายามในการควบคุมอุณภูมิเฉลี่ยโลก รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในการประชุมระดับนานาชาติ COP21 ปีล่าสุด แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่อาจการันตีได้ว่าจะสามารถลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียจากภัยธรรมชาติได้มากน้อยระดับไหน เนื่องด้วยกระบวนการฟื้นฟูแก้ไขย่อมต้องอาศัยระยะเวลาในการเยี่ยวยาเมื่อการควบคุมธรรมชาติฟังดูเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติ และเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ก็อาจทำได้แค่พยากรณ์ ดังนั้นการเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาอย่างชาญฉลาดจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม
“Earth Manual Project Exhibition อยู่รอดก็ปลอด‘ภัย” นิทรรศการหมุนเวียนที่ทาง TCDC เชียงใหม่ ได้นำมาจัดแสดงและเปิดให้บุคคลที่สนใจเข้าชมฟรีอยู่ขณะนี้ คือ นิทรรศการซึ่งนำเสนอหลากหลายแนวคิด ไอเดีย และนวัตกรรมที่น่าสนใจ ว่าด้วยการเตรียมตัวรับมือกับภัยธรรมชาติต่างๆ ตั้งแต่ ก่อนเกิดเหตุการณ์ ระหว่างเหตุการณ์ และภายหลังเหตุการณ์เสร็จสิ้น  โดยแบ่งเป็นทั้งหมด 12 โครงการ จาก 4 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย ซึ่งแต่ละประเทศล้วนมีประสบการณ์เผชิญหน้าภัยพิบัติในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ แผ่นดินไหว สึนามิ น้ำท่วม รวมถึง  หมอกควัน มหันตภัยเงียบที่บั่นทอนสุขภาพอย่างร้ายกาจ ซึ่งมักเวียนมาให้ชาวเชียงใหม่และประชาชนพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงต้องเผชิญสม่ำเสมอในช่วงฤดูร้อน ตลอด 7 ปีหลังมานี้  ดังนั้น นี่จึงนับเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เรียนรู้แนวคิด กระบวนการ และเตรียมการหาทางออกยามภัยพิบัติต่างๆ เกิดขึ้น ด้วยวิธีการที่เป็นระบบ และสามารถหลีกเลี่ยงความสูญเสียร้ายแรงได้อย่างทันท่วงที
Red Bear Survival Camp โปรแกรมฝึกฝนให้เยาวชนมีความรู้และทักษะในการดำเนินชีวิตหลังจากประสบภัยพิบัติ ผ่านกิจกรรมฝึกฝนและแรลลีตะลุยฐานต่างๆ โดยผู้ที่สามารถพิชิตฐานได้สำเร็จจะได้รับ “เข็มตรทักษะ”
เชิดชูความสามารถในแต่ละด้านเป็นรางวัลตอบแทนความพยายามและความตั้งใจ
Paper Partition System 4 โครงการต้นแบบในการทำระบบกั้นห้องสำหรับสถานพักพิง ออกแบบโดยทีมสถาปนิกชาวญี่ปุ่นชื่อดังระดับโลก ชิเกรุ บัง (Shigeru Ban) ซึ่งได้พัฒนาระบบกั้นห้องขึ้นจากท่อกระดาษและแผ่นกระดาษที่ทนทานแข็งแรง มีน้ำหนักเบา ทั้งยังมีวิธีการประกอบที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดาย
Lost Homes โครงการแบบจำลองย่อส่วนเพื่อฟื้นฟูสภาพเมืองที่ถูกทำลายจากภัยสึนามิ โดยประติดประต่อสภาพภูมิประเทศ สิ่งปลูกสร้าง และกิจกรรมที่ดำเนินขึ้นในพื้นที่ต่างๆ จากความทรงจำของผู้รอดชีวิต เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาฟื้นฟูสภาพพื้นที่ดังกล่าวหากเป็นไปได้ หรือใช้เป็นแบบอย่างสำหรับพัฒนาพื้นที่ใหม่ในอนาคต
นิทรรศการเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่ วันนี้ – 3 เมษายน 2559 ณ ห้อง Gallery ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่ ( TCDC Chiang Mai ) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม: โทร. 052-080-500 ต่อ 1

 

Relate Posts :