เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2016

สหภาพยุโรป ร่วมกับ เอส เอฟ เตรียมเปิดมุมมองใหม่

ชวนคอหนังชม 17 ภาพยนตร์ระดับมาสเตอร์พีซ

ใน “เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2016”

 

คณะผู้แทนสหภาพยุโรป ร่วมกับ สถานทูตและหน่วยงานวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และ โรงภาพยนตร์ในเครือ เอส เอฟ เตรียมจัด “เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2016 (European Union Film Festival 2016)” โดยคัดสรรภาพยนตร์คุณภาพเยี่ยม 16 เรื่อง จาก 13 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปพร้อมเข้าถึงและเป็นมิตรกับคนไทยด้วยบทบรรยายไทย – อังกฤษทุกเรื่องทุกรอบ ระหว่างวันที่ 8 –17 กรกฎาคม 2559 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง

สำหรับ “เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2016” ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “LOOK TO THE PAST, SEE THE FUTURE” โดยคัดเลือกภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องราวในยุโรป ทั้งในยุคอดีต และในยุคปัจจุบัน ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงภาพของอดีตและปัจจุบันจากหลากหลายสังคม หลากหลายวัฒนธรรม ที่มีทั้งสองด้าน เพื่อนำไปสู่มุมมองที่ว่า เราจะสามารถใช้อดีตและปัจจุบันในการแก้ไขอนาคตให้ดีขึ้นได้อย่างไร โดยคัดเลือกภาพยนตร์คุณภาพเยี่ยมจำนวน 17 เรื่อง จาก 14 ประเทศสมาชิก ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับการคัดเลือกให้ฉาย และได้รับรางวัลการันตีจากเทศกาลภาพยนตร์ระดับนานาชาติต่างๆ

Victoria-Poster


เริ่มต้นที่ภาพยนตร์เปิดเทศกาล THE PEOPLE VS. FRITZ BAUER จากเยอรมันที่  ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากเทศกาลภาพยนตร์ลอคาร์โน 2015 และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต 2015 จากเรื่องจริงของฟริตซ์ บาวเออร์ อัยการผู้พยายามนำอดีตสมาชิกนาซีที่มีส่วนในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวมาลงโทษ ขณะที่เขาเอง ก็ยังคงถูกขวางจากนักการเมืองที่ยังคงสนับสนุนฮิตเลอร์  ในปี 1957 อัยการ ฟริตซ์ เบาเออร์ได้รับหลักฐานถึงที่กบดานของอดีตทหารเอสเอส อดอล์ฟ ไอช์มานน์ ซึ่งมีส่วนรับผิดชอบในการ ส่งชาวยิวไปยังค่ายกักกัน อดอล์ฟหลบอยู่ที่บัวโนส ไอเรส เบาเออร์ซึ่งเป็นชาวยิวพยายามที่จะนำเอาอดีตนาซีเหล่านี้มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่เขาก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากรัฐบาลเยอรมันในเวลานั้น พยายามที่จะกลบอดีตอันเลวร้าย เบาเออร์ไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของเยอรมัน เขาจึงติดต่อกับตำรวจลับของอิสราเอล แต่การทำเช่นนั้น ก็เท่ากับเขากำลังทรยศชาติ แต่สิ่งที่เบาเออร์ทำนั้น เขาไม่ได้ทำเพื่อล้างแค้นให้กับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว แต่เขาทำเพื่ออนาคตของเยอรมัน

The Broken Circle Breakdown ภาพยนตร์ดราม่าจากประเทศเบลเยี่ยม ที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในปี 2014 ชนะรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน และได้รับรางวัลจากเวทีเทศกาลภาพยนตร์ทั่วโลกอีกมากมายกว่า 33 รางวัล เป็นเรื่องราวของคู่รักที่ต่างเป็นรักแรกพบของกันและกัน ทั้งคู่ก็มีความแตกต่างกัน เขาชอบพูด เธอชอบฟัง เขาเป็นคนโรแมนติคชอบทำตามหัวใจ เธอเป็นคนใช้เหตุผล ในความต่างเหล่านี้กลับเติมเต็มความรักของคนทั้งคู่ได้อย่างลงตัว แต่บทสรุปความรักไม่ได้สวยงามเมื่อลูกสาวของพวกเขาเริ่มป่วยหนัก ทั้งคู่จึงต้องพบบททดสอบความรักครั้งสำคัญ

The-Fencer-Poster

The Fencer ภาพยนตร์ดราม่าสัญชาติฟินแลนด์ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ (โกลเด้น โกลบ อวอร์ดส์) สร้างจากเรื่องจริงของ เอนเดิล เนลิส นักกีฬาฟันดาบชาวเอสโตเนีย ที่ต้องหลบหนีตำรวจลับรัสเซียเนื่องจากอดีตอันอื้อฉาวของเขา เขาต้องเดินทางกลับมายังแผ่นดินเกิดของเขา เขาได้เริ่มต้นชีวิตใหม่โดยการเป็นครูฝึกกีฬาฟันดาบให้กับเด็กๆ แต่อดีตของเขาก็ยังคงตามมาหลอกหลอน และมันทำให้เอนเดิลต้องเลือกระหว่างการละทิ้งนักเรียนของเขา หรือการที่ชีวิตของเขาจะต้องตกอยู่ในอันตราย


Victoria ภาพยนตร์จากเยอรมนีที่กวาด 3 รางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน และอีกหลายรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ทั่วโลก เรื่องราวของเด็กสาวชาวสเปนที่เพิ่งย้ายมาอยู่ที่เบอร์ลิน เธอได้สนิทสนมกับหนุ่มเยอรมันที่เธอพบในบาร์ แต่แล้วในคืนนั้นเอง เธอก็ได้ประสบกับเรื่องไม่คาดฝัน เมื่อเพื่อนๆ ของเขาได้ชวนเธอให้ร่วมมือกับพวกเขาในการปล้นธนาคาร

นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์อีกหลายแนวทั้ง โรแมนติก ระทึกขวัญ ภาพยนตร์เด็ก หรือภาพยนตร์สารคดี อาทิ ไม่ว่าจะเป็น Family Film (สาธารณรัฐเชก), The Sunfish (เดนมาร์ก), Standing Tall (ฝรั่งเศส), The People VS. Fritz Bauer (เยอรมนี), Afterlife (ฮังการี) และอื่นๆ อีกมากมายมาให้คอหนังได้เลือกชมอย่างเต็มอิ่ม

เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2016 (European Union Film Festival 2016) ในครั้งนี้จัดฉายพร้อมบทบรรยายภาษาไทยและอังกฤษทุกเรื่อง ทุกรอบ ระหว่างวันที่ 8 กรกฏาคม – 17 กรกฎาคม 2559 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า ไลฟ์สไตล์  ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่ ในราคาเพียง 80 บาทสำหรับชาวเชียงใหม่ที่สนใจสามารถซื้อบัตรชมภาพยนตร์ได้ ณ จุดจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ รวมถึงสามารถซื้อบัตรชมภาพยนตร์ล่วงหน้าได้ผ่านเว็บไซต์ www.sfcinemacity.com  ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ SF Call Center 02-268-8888 และ www.sfcinemacity.comหรือ www.facebook.com/Welovesf และ www.facebook.com/EUinThailand

Relate Posts :