chiangmai-indonesia

เชียงใหม่ไปเที่ยวอินโด โอ้โหแม่เจ้าภูเขาไฟของจริงกับหลายสิ่งตื่นตา

วันนี้ครับ จะมาเล่าเรื่องที่ไปเที่ยวอินโดนีเซียให้ฟัง

เริ่มแรกเลยคือ เรามีเพื่อนเป็นคนอินโดส่งข้อความมาถามว่าอยากไปเที่ยวอินโดมั้ย ตอนนี้การท่องเที่ยวอินโดเปิดให้เล่นเกมรับสมัคร Blogger จาก Southeast Asia ไปร่วมทริปเที่ยวทั่วอินโด 10 คืน 11 วัน โดยทางอินโดออกค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่พัก อาหาร รวมถึง Pocket Money ให้จำนวนหนึ่งด้วย เราก็กดลิงค์เข้าไปเล่นตามลิงค์นี้ wonderful.indonesia.travel/tripofwonders/ เล่นเสร็จเขาจะให้กรอกโปรไฟล์ว่าแต่ละ Social ของเรามีคนติดตามเท่าไหร่ แล้วเขาก็เอาไปคัดเลือกอีกที

ปรากฎว่า เราเล่นไปแล้วก็เงียบไม่มีใครติดต่อส่งอีเมลอะไรมาทั้งสิ้น รอจนลืมไปแล้ว วันนึงมีอีเมลหัวข้อคล้ายๆเมลขยะที่ปกติจะกดลบไปแล้ว พอกดเข้าไปอ่าน อ้าวเฮ้ย เราได้ไปว่ะ เขาเลือกเราเป็น 1 ใน 40 Southeast Asian Influencers แถมยังเป็นคนไทยคนเดียวอีก คือ ตลอดทริปไม่ได้พูดไทยเลยสักนิด ทุกคนพูดภาษาอังกฤษกันทั้งหมด ก็ทั้งดีใจทั้งตื่นเต้นละงานนี้


ก่อนเดินทาง เราแวะไปกินวัวย่างร้านพี่บัวลอยในซอยวัดร่ำเปิง เพราะรู้ว่าอีกสิบกว่าวันต่อจากนี้คือพี่ไม่ได้เจออาหารไทยแน่ๆ

Grilled beef (young cow) #foodblogger #reviewchiangmai

A photo posted by Govit Thatarat (@itong2go) on

เราเล่าแบบรวบลัดเอาแต่ไฮไลท์เน้นๆเลยนะไม่งั้นมันจะยาวเพราะไปหลายวันมาก โดยจะแบ่งเป็นข้อๆให้ว่าสำหรับคนไทยหรือคนเชียงใหม่เราแล้วเนี่ย อะไรที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือนอินโดนีเซีย อ่อ ลืมบอกเรื่องการเดินทาง เราขึ้นเครื่องจากเชียงใหม่ไปลงสุวรรณภูมิ แล้วก็ต่อเครื่องไปจาการ์ต้า ใช้เวลารวมประมาณ 7 ชั่วโมง ไปถึงแล้วใช้ WiFi ฟรีที่สนามบินแล้ว WhatsApp หาคนที่มารอรับ จากนั้นเปลี่ยนมาใส่ SIM การ์ดของอินโดแล้วก็เริ่มใช้เน็ตได้ตามปกติ บินระหว่างประเทศและในประเทศอินโดนีเซียโดยสายการบิน Garuda Airline สายการบินประจำชาติอินโดนีเซีย พนักงานบริการดี อาหารอร่อยใช้ได้ บินข้ามประเทศมีเบียร์และไวน์ให้บริการตลอดเส้นทาง

  1. ภูเขาไฟอย่าได้พลาด Ijen Crater

ภูเขาไฟอิเจน ตั้งอยู่บนเกาะชวาตะวันออก เป็นภูเขาไฟไม่สงบยังคุกรุ่นอยู่อย่างเงียบๆ (แปลว่าอะไรมันจะระเบิดมั้ย) คือ มันคงจะยังไม่ระเบิดแต่ปล่อยควัน (ก๊าซซัลเฟอร์) ออกมาตลอด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฝันของนักเดินทางที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติที่แปลกประหลาด บนภูเขาอิเจนทั้งบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมต่างๆดูเหมือนเราไม่ได้อยู่บนโลก บนนั้นไม่มีต้นไม้แม้สักต้นเดียวเพราะโดนก๊าซซัลเฟอร์ทำลายหรืออาจโดนลาวาเผาไปหมดแล้ว การเดินขึ้นอิเจนใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง ควรออกเดินตั้งแต่ตีหนึ่งหรือตีสองเพื่อจะได้ไปถึงตอนเช้ามืดซึ่งเป็นโอกาสดีที่จะได้เห็นไฟสีน้ำเงิน (Blue Flame) อันเลื่องลือ (เราไม่เห็นเพราะวันนั้นอากาศไม่ดี) อากาศบนภูเขาค่อนข้างหนาวสิบกว่าองศา ควรเตรียมเสื้อกันหนาวและหน้ากากกันควันพิษไปให้พร้อม

Trolley or taxi. It cost you 60$ for one way. #tripofwonders #wonderfulindonesia #travelblogger

A photo posted by Govit Thatarat (@itong2go) on

ในภาพคือคนงานกำลังขนแร่ซัลเฟอร์ออกจากปล่องภูเขาไฟเพื่อนำลงไปขายด้านล่าง

Before the dawn #travelblogger #tripofwonders #wonderfulindonesia


A photo posted by Govit Thatarat (@itong2go) on


2. ทะเลสาปซัลเฟอร์ Kawah Putih Ciwidey

Explore the Kawah Putih Ciwidey #tripofwonders #wonderfulindonesia #travelblogger

A video posted by Govit Thatarat (@itong2go) on

ทีเด็ดของอินโดก็เห็นจะเป็นภูเขาไฟตามเคย ครั้งนี้เป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่บนปากปล่องภูเขาไฟที่เรียกว่า Kawah Putih Ciwidey แปลว่า White Water ตั้งอยู่ในเขตเมือง Bandung ขึ้นไปบนภูเขาอารมณ์เหมือนขึ้นดอยสุเทพบ้านเรา ระหว่างทางมีไร่สตอเบอรี่ให้แวะเก็บได้ด้วย (เสียเงิน) อากาศข้างบนเย็นสบายไม่ร้อน ถ้าไปรถบัสต้องจอดเปลี่ยนรถเป็นคันเล็กเหมือนรถกะป๊อแถวโชคชัยสี่ ขับซิ่งมาก สนุกตรงนั้นแหละ

Take a ride with “Angkot” #tripofwonders #wonderfulindonesia #travelblogger

A video posted by Govit Thatarat (@itong2go) on

Maditation time with @marul69 #tripofwonders #wonderfulindonesia

A photo posted by Govit Thatarat (@itong2go) on

บ้างก็มานั่งสงบพบความหมายของชีวิต

What an action!! by @ccfoodtravel #tripofwonders #wonderfulindonesia

A photo posted by Govit Thatarat (@itong2go) on


บ้างก็มาแอคชั่นท่าประหลาดๆ เอาที่ทุกท่านสบายใจเลยฮะ


3. ไปเที่ยวเกาะ Gili island

The sunset here only just for you #tripofwonders #wonderfulindonesia #travelblogger

A photo posted by Govit Thatarat (@itong2go) on

พระอาทิตย์ตกดินบนเกาะ Gili อีกหนึ่งกิจกรรมที่พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง อย่าลืมจิบ Bintang Radler ไปด้วย

Speed boat to Gili Island, Lombok, Indonesia #tripofwonders #wonderfulindonesia #travelblogger

A video posted by Govit Thatarat (@itong2go) on

นั่งเรือไปเกาะใช้เวลาประมาณ 15 นาทีโดย Speedboat

Gili island food market #tripofwonders #wonderfulindonesia #travelblogger #foodblogger

A video posted by Govit Thatarat (@itong2go) on

นอกจากไปเล่นน้ำและดูพระอาทิตย์ตกดินแล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมที่อยากแนะนำคือการไปกินอาหารตลาดกลางคืน Night Market Street Food ตรงถนนคนเดินเกาะ Gili อาหารทำสดๆราคาไม่แพงคนเพียบๆ

ข้อดีอีกอย่างนึงของเกาะ  Gili คือเกาะนี้เป็นเกาะปลอดยานพาหนะที่มีเครื่องยนต์แบบ 100% ดังนั้น สิ่งที่เราจะใช้โดยสารและเดินทางในเกาะได้ก็คือ การเดิน การปั่นจักรยานและนั่งรถม้า ดังนั้น เมืองนี้จึงค่อนข้างปลอดภัยจากอุบัติเหตุตามท้องถนน สังเกตจะมีครอบครัวที่พาลูกน้อยมากันหลายครอบครัว เด็กๆปั่นจักรยานกันทั่วเกาะ

จบทริปฉบับย่อเที่ยวอินโดนีเซียประเทศเพื่อนบ้านของเราแต่เขาช่างต่างกับเราเหลือเกิน ไปเถอะครับ ไปเที่ยวเถอะ ไปเรียนรู้ความต่างของวัฒนธรรม เรียนรู้หลายๆอย่าง ใครไม่รู้อะไรอยู่ตรงไหนกดแผนที่ด้านล่างได้เลย

Relate Posts :