เดินทางไปกับยาน SS1254372 ร้านอาหารฮิปๆ ที่นิมมานฯ

พิกัด: ร้าน SS1254372 Cafe 22/1 นิมมานเหมินทร์ ซอย 17 , ต.สุเทพ , อ.เมือง , จ.เชียงใหม่ 50200
วันเวลา: เปิดทุกวันอังคาร ถึง วันอาทิตย์ 08:00 – 14:00 น.
โทร: 093 8319394

ความงามที่ลอยอยู่รอบตัวเคล้ายอากาศ อาจจะต้องใช้สุนทรียภาพของแต่ละบุคคลในการมอง แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสัมผัสกันไม่ได้เลยในชีวิตประจำวัน ทั้งในแบบของรูป รส กลิ่น เสียง เป็นสัมผัสรับรู้พื้นฐานของมนุษย์ อาหารและศิลปะการจัดวาง เรียกได้ว่าเป็นศาสตร์และศิลป์อีกแขนง เป็นเทคนิคเฉพาะตัวของนักปรุง ที่ต้องเริ่มต้นจากการเป็นนักเรียน นักชิม นักสร้างสรรค์ และกล้าผิดพลาดกับการทดลอง

04
โลโก้ร้านที่ออกแบบอย่างมีสไตล์

SS ย่อมาจาก Seescape Space Ship  ส่วน 1254372 คือขนาดความยาวของตัวยาน โดยจำลองให้เป็นยานตู้เสบียง ที่ลำเลียงอาหารขึ้นสู่ห้วงอวกาศของศิลปะ มีที่มาจากโครงการศิลปะ Sent mom to the moon (ส่งอาม่าไปดวงจันทร์) ของคุณเหิร ต่อลาภ ลาภเจริญสุขแห่ง Gallery See Scape และศิลปิน Functional Art ระดับต้นๆ ของเมืองไทย

01
มุมรับประทานอาหารด้านในของยาน SS1254372
014
ประตูทางเข้าออกของยานอีกด้านหนึ่ง

การตกแต่งภายใน ถูกออกแบบจัดวาง ด้วยวัสดุหลากชนิดทั้งปูน ไม้ เหล็ก กระจก เซรามิค และสิ่งของที่ตกยุคอย่างเครื่องโทรศัพท์นำมาจัดวางเสมือนเป็นห้องควบคุมยาน ดูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของศิลปิน ถูกจัดแบ่งเป็นส่วนของห้องครัวและพื้นที่นั่งรับประทานอาหาร มีลูกเรือคอยให้บริการ มีกระจกทรงกลมขนาดใหญ่ สำหรับนั่งมองมนุษย์ที่เดินไปมาด้านนอกยานโดยสมมติว่าเป็นมนุษย์ต่างดาวและบางครั้ง แรงดึงดูดได้เชื้อเชิญพวกเขาเหล่านั้นเข้ามาสัมผัสรสชาติของอาหารภายในยานลำนี้  …นี่พี่เนพกำลังพูดถึงอะไร?


05
บรรยากาศมื้อกลางวันและการนั่งพูดคุย

วันนี้พี่เนพไม่ได้พาไปสำรวจดวงจันทร์ แต่จะพามาสัมผัสกับบรรยากาศและอาหารหลากเมนูโดยฝีมือเชฟสาวสวย คุณแครี่ ธารวิมล ขันสุธรรม ที่มีดีกรีด้านการทำอาหารจาก Brisbane, Australia และมีตำแหน่งเป็นกัปตันของยาน SS1254372 ลำนี้

ที่มาของการเริ่มต้น SS1254372 Cafe และความหมายของหมายเลข?
มีหุ้นส่วนกันสามคนคือพี่เหิร พี่เกตุ และแคร์ ที่เคยไปอยู่ Melbourne กันมาก่อน ทุกคนเคยสัมผัสบรรยากาศ Breakfast และชื่นชอบ ก็เลยอยากเอาบรรยากาศนั้นกลับมาเมืองไทย แคร์ไปเรียนด้านทำอาหาร และมีความฝันอยากจะมีร้านอาหารของตัวเอง พอกลับมาเมืองไทย ก็เริ่มต้นตามที่ตั้งใจ โดยพี่เหิรจะมีหน้าที่ดูแลเรื่องตกแต่งภายใน ส่วนแคร์จะดูแลเรื่องอาหาร มันก็เลยเป็นร้านแบบ Art and Eatery Space คือเป็นร้านอาหารที่มีงานศิลปะและมีแกลเลอรี่อยู่ในตัว เลยกลายเป็นจุดเด่นของร้าน หลายๆคนพูด การทำอาหารมันก็คือการทำงานศิลปะ ทั้งเรื่องการจัดวาง บรรยากาศ วัตถุดิบ แม้แต่วัสดุในการใช้ สังเกตที่ร้านจะเป็นรูปทรงกลม ส่วนการออกแบบ ตกแต่งภายใน พี่เหิรก็จะมี Concept ของเขา อย่างที่นี่ก็จะมาจาก Send mom to the moon ส่งอาม่าไปดวงจันทร์ การต่อประกอบของแจกันที่อาม่าใช้ไหว้พระจันทร์ มันมีเรื่องราวจากสิ่งเล็กๆตรงนั้น (รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ www.siamcenter.co.th/trend.php?id=628)

012
คุณแคร์เชฟและกัปตันยาน SS1254372

-ทำอาหารก็ต้องใช้ทักษะการจัดวางและเลือกใช้วัตถุดิบแต่ละชนิดให้เหมาะสมลงตัว?
แคร์จะเน้นอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารก็แยกเป็นคาว-หวาน ที่มีความกรอบ นุ่ม อย่างอาหารคาวก็แล้วแต่ว่ารูปแบบไหน อย่างผักก็ต้องมีพริกไท ไม่เช่นนั้นจะเลี่ยนไป หัวใจหลักของอาหารฝรั่งนี่จะเป็นรสชาติแท้ๆของวัตถุดิบ ไม่ปรุงเพิ่ม มากสุดก็เกลือกับพริกไท ถ้าอยากมีรสหน่อย ก็กินกับซอส รสชาติไม่จัดจ้านเหมือนอาหารไทย

-มีเมนูอาหารแบบจัดจ้านไหม?
มีแกงมัสมั่น เป็นสูตรของอาม่า เอามาเชื่อมโยงกันกับ Sent mom to the moon บางเมนูก็ใส่พริกแห้ง และเมนูอาหารตามฤดูกาล นี่แคร์ทำเมนูใหม่ขึ้นมาคือ Banana French toast และ Super Bowl สองเมนูนี้มีส่วนผสมของผลไม้และธัญพืช ที่ร้านจะเน้นผักและผลไม้เป็นหลัก


09
Super Bowl

-แต่ละเมนูที่เราคิดขึ้นมาก็ต้องทดลองทำ ทดลองชิม?
อาศัยว่าเราดูสื่อเยอะ ก่อนหน้าที่จะไปเรียนต่อการทำอาหาร เราชอบทำอาหารอยู่แล้ว แคร์ชอบองค์ประกอบของการจัดวางอาหารในจาน เคยไปฝึกงานที่อัมรินทร์พริ๊นติ้งฯ ก็ได้ความรู้จากตรงนั้นมาด้วย เมนูแต่ละอย่างก็ทดลองทำมากกว่าห้าครั้ง ว่าเมนูนี้ควรจัดวางหน้าตายังไง

011
Banana French toast-ในบางเวลา หากเราละเลียดกับอาหารในจานตรงหน้า อาจทำให้เราเข้าถึงรสชาติของอาหารนั้นๆได้ยิ่งขึ้น
010
ยังมีอีกหลายเมนูของตู้เสบียงลำนี้

-ในยานมีลูกเรื่อกี่คน?
มี 5 คน แบ่งหน้าที่เป็นผู้ช่วยเชฟและบริการ

-เมนูที่คนนิยม?
เป็น SS Benedict

การรับประทานอาหาร อาจไม่ต้องใช้จินตนาการ และในบางเวลาที่เร่งรีบ เราคงไม่ได้มานั่งละเลียดกับอาหารที่จัดวางอย่างสวยงามในจานตรงหน้า แต่หากเราลองจินตนาการว่า กำลังนั่งอยู่บนยานที่ล่องลอยในจักรวาลเคว้งคว้าง เชื่องช้า ไร้สูญญากาศ เบาสบาย มันอาจทำให้เราสบายใจและใส่ใจในรสชาติของอาหารตรงหน้าได้ยิ่งขึ้น.


Relate Posts :