ปั่นจักรยาน อีกหนึ่งทางเลือกของการเดินทางในเชียงใหม่

ปั่นจักรยาน แทนขับรถที่ติดนรกโดยเฉพาะแยกรินคำร้อยฉายา โบกรถโดยสารแล้วเขาก็ไม่จอดรับ ขับรถของตัวเองอยู่ดีๆ ก็โดนถ่ายรูปหาว่าเป็นอูเบอร์ไปซะงั้น แนะนำว่าให้ลองหันมาปั่นจักรยานแทน ดีทั้งสุขภาพแถมประหยัดค่าน้ำมันไปเยอะ วันนี้แอดไปสัมภาษณ์เจาะลึกคนที่เขาปั่นจักรยานทุกวันในเชียงใหม่ ไปใกล้ไกลแค่ไหนพี่เขาปั่นไปหมด เออ ใช้ชีวิตแบบนี้ก็ได้นี่นา ไม่เห็นต้องมีรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ให้วุ่นวาย


แนะนำตัวหน่อยว่าเป็นใคร

– ผมชื่อฝันนะครับ เป็นฟรีแลนซ์  ย้ายมาจากกรุงเทพฯ มาอยู่เชียงใหม่ได้ประมาณ 2 ปีแล้ว ใช้จักรยานในการเดินทางที่เชียงใหม่นะครับ

แล้วเริ่มปั่นตั้งแต่ย้ายมาอยู่เชียงใหม่เลยรึเปล่า

– คือตอนแรกเริ่มปั่นมาจากกรุงเทพฯ อยู่ก่อนแล้วครับก็คือ มันมีที่พักอยู่ท้ายซอย แล้วทีนี้ ขี้เกียจเดินออกมากินข้าวอะไรแบบนี้อ่ะครับ ก็เลยลองหาจักรยานสักคันมา เพื่อจะปั่นไปกินข้าว แล้วทีนี้ปั่นไปปั่นหา ชอบบบบ ติดใจ ย้ายมาเชียงใหม่ก็เลยมาปั่นที่เชียงใหม่ด้วยเจอถนนในเชียงใหม่ เจอภูเขาเจอเมืองที่มันใกล้ๆ กันอ่ะครับ เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่ไม่ได้ใหญ่อะไรมากก็พอที่จะปั่นไปปั่นมาได้สะดวกสบายครับ

ปั่นมานานรึยัง

– ปั่นมาประมาณ 3 ปีแล้วครับ

พอมาอยู่เชียงใหม่แต่ละวันปั่นไปที่ไหนบ้าง

– ปกติจะปั่นไปคุยงานทั่วไป ตอนเย็นๆ จะปั่นไปหาเพื่อน แถวถนนลำเปิงบ้าง สนามกอล์ฟลานนาบ้างครับ

ปั่นประมาณวันละกี่กิโล

– เฉลี่ยวันละประมาณ 40 กิโลเมตรครับ ถ้าวันไหนที่มันไกลสุดก็อาจจะถึง 100 กิโลเมตรครับ

ไกลสุดที่ไหน

– ไกลสุดไปปั่นที่ไชยปราการ  เชียงใหม่ – ไชยปราการไปกลับประมาณ  200 กิโลเมตร ครับ และก็ปั่นไปลำปาง

ปั่นในชีวิตประจำวันแล้วก็ออกทริปด้วย?

– ใช่ครับ ออกทริปกับเพื่อนๆ ด้วย วันหยุดวันที่เวลาของเพื่อนมันมาชนกันอะไรแบบนี้ครับ

ก็ชวนกันปั่นไป


แล้วตั้งแต่ปั่นจักรยานมาเนี่ยร่างกายและชีวิตเปลี่ยนไปยังไงบ้างไหน

– แต่ก่อนหนัก 86 กิโลกรัมคืออ้วนมาก แล้วทีนี้ ปั่นๆ ไปเหลือ 72 กิโลกรัม กางเกงก็เริ่มหลวมละครับ สบายตัว

และก็ได้เรื่องของสุขภาพด้วยเนาะ

– ใช่ครับ ๆ

อยากจะให้ช่วยเเนะนำให้กับคนที่อยากจะปั่นจักรยานแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง

– อันดับแรกก็จะต้องไปหาจักรยานก่อนครับ  แล้วก็มาลองปั่นดู แล้วก็ค่อยๆ ปั่นในระยะที่ใกล้ๆ ก่อน ถ้ามันชอบก็ค่อยอัพสกิลไปเรื่อยๆ ครับ ต้องดูอารมณ์ตัวเองด้วยว่าชอบเส้นทางแบบไหน เพราะบ้างคนจะชอบปั่นในเมือง ชอบไปร้านกาแฟ ชอบไปกินข้าว บ้างคนก็จะชอบเข้าป่าอะไรแบบนี้อ่ะครับ

แล้วตั้งแต่ปั่นมารู้สึกว่าคนปั่นจักรยานเยอะขึ้นไหม

– ถ้าในเชียงใหม่ก็เห็นกระแสที่โอเคนะครับ ก็มีคนปั่นเยอะครับ ช่วงเสาร์อาทิตย์นี้ แถวถนนเส้น เชียงใหม่ – สะเมิง เยอะพอสมควรครับ แถวแม่ริม แต่ละจุดเยอะครับมีกลุ่มปั่นจักรยานเยอะครับ

แล้วพี่ฝันคิดว่าในอนาคตถ้าคนหันมาปั่นจักรยานมากขึ้น คิดว่าเมืองเชียงใหม่จะเปลี่ยนไปยังไงบ้าง

– คือวัฒนธรรมการขายของข้างถนนเปลี่ยนไปแน่นอนครับ เพราะว่าจักรยานไปได้ช้า และทีนี้คนจะค่อยๆ ไป คือถ้าเรารถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์มันก็จะไปรวดเร็ว ก็จะไม่ค่อยได้ดูบรรยากาศครับ แต่ถ้าปั่นมันจะชิวๆ ของมันไปเรื่อยๆ การค้าการขายข้างถนนก็คงจะเปลี่ยนไปอ่ะครับ

ปัญหาที่พบในการปั่นจักรยานพอจะมีไหมคะ

– เยอะเเยะมากมายครับ ในเมืองเชียงใหม่  คะขอเล่าให้ฟังนิดนึง ปัญหาคือถนนบางเส้น เช่นสวนดอก คือจะมีรถจอดด้านข้างมากและทีนี้ ปกติปั่นจักรยานเป็นชนกลุ่มน้อยอยู่แล้ว เราจะเซฟตัวเองเพราะรถเราเล็ก เราจะชิดซ้ายไว้ และทีนี้มันจะไปอยู่ใกล้ๆ กับรถที่จอดและบางทีมันจะมีคนเปิดประตูออกมา ถ้าปั่นก็ต้องตั้งสติดีๆ อ่ะครับ เรื่องในเมืองก็รถค่อนข้างเยอะครับ ประมาณนั้นอ่ะครับ

คิดว่าจะปั่นจักรยานไปอีกนานไหมคะ

– ก็ปั่นจนที่ตัวเองไหวอ่ะครับ ยังชอบยังรักอยู่ก็ปั่นไปเรื่อยๆ อ่ะครับ บางทีผมเห็นคุณลุงอายุ 70-80 ปั่นขึ้นภูเขานะ เเข็งแรงมากคนเชียงใหม่ ก็จะปั่นเหมือนคุณลุงอ่ะครับ จนแก่ไป

อยากฝากอะไรถึงคนที่กำลังปั่นจักรยานอยู่หรือว่าคิดที่จะเริ่มปั่นจักรยาน

– คงจะย้อนกลับไปที่คำตอบเดิมนะครับ ต้องหาจักรยานก่อน ซื้อจักรยานก่อนนะครับ แล้วก็อาจจะปั่นไปคนเดียวหรือปั่นไปกับเพื่อนก็ได้ หรืออาจจะปั่นไปกินข้าวกินก๋วยเตี๋ยวแบบผมก็ได้ พอถึงในระดับหนึ่ง เราค่อยมีพวกอุปกรณ์ตามมา เช่นตัวนี้มันจะเป็นกันแดด ตัวนี้ถุงมือ เป็นถุงมือเจล เพื่อที่เวลาเราปั่นนานๆ กันมือชา มีผ้าบัฟกันฝุ่น มีแว่นตากันแดด หมวกกันน็อค ถ้าจะปั่นแนะนำว่า อันดับแรกควรจะมีหมวกกันน็อคครับ เพราะว่าป้องกันไว้ก่อนดีที่สุดครับ สำคัญที่สุดคือ เงินซื้อจักรยานครับ

ถ้าเกิดมีคนที่อยากปั่นจักรยานแต่ปั่นไม่เป็นเลยไม่ทราบว่าพี่ฝันรับสอนไหม


– ไม่รับสอนครับ ไปหัดเอาเองครับ แต่ว่ามาขอคำแนะนำอะไรบอกได้ครับ แต่ว่าไม่หัดให้ครับ

สมมติคนที่ชอบปั่นจักรยานอยากจะไปออกทริปไปตามป่าตามเขาอยากให้พี่ฝันนำทางได้ไหม

– ปกติทำอาชีพนี้เป็นงานอดิเรกอยู่แล้วครับ ก็คือ พาไปเช่าจักรยาน แล้วปั่นไปด้วยกันไปที่ที่อยากไปอ่ะครับ ก็คือมีเวลาพาไปตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงแล้วก็เต็มวัน  ส่วนค่าอาหารค่าเครื่องดื่มก็ออกเองครับ

ถ้าใครที่อยากจะซื้อจักรยานสามารถปรึกษาพี่ฝันได้เลยไหม

– ได้ครับ ยินดีครับ www.facebook.com/profile.php?id=100003622803946 เบอร์ : 091-564-7416


แนะนำการตรวจเช็คอุปกรณ์ก่อนปั่นจักรยาน

– น้ำ ขาดไม่ได้เลยนะครับ ต้องเติมทุก 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันตะคริวที่ขาของเรา

– เช็คลมยาง เช็คโซ่ ตีนผี และก็เบรคต่างๆ นะครับ

– ถ้าใช้ในเวลากลางคืน ผมจะติดไฟท้ายด้วยและก็มีไฟหน้า หลักการคร่าวๆ จะมีประมาณนี้นะครับ

อุปกรณ์ที่ใช้ในการปั่นจักรยาน

– อุปกรณ์ ชุดในการปั่น รองเท้าผมใส่รองเท้าธรรมดานะครับ แต่ว่าถ้าจะเอาจริงๆ ตามหลักการ บันไดเขาจะเรียกว่าบันไดคลีทรองเท้ามันจะต้องติดกับบันไดเลย อันนี้ผมไม่ใช้ เพราะว่าผมชอบเข้าป่า มันต้องเอาเท้าออกจากบันไดให้ทันนะครับ

– เครื่องเเต่งกายที่สำคัญก็คือหมวกกันน็อค เผื่อเราเกิดอุบัติเหตุต้องป้องกันไว้ก่อน และมีถุงมือ ถุงมือเขาเรียกว่าถุงมือเจล มันจะมีเป็นเจลนิ่มๆ ที่ฝ่ามือของเรา เวลาที่เรากำแฮนด์แบบนี้ สัก 2-3 ชั่วโมง หรือทั้งวัน หรือปั่น 5-6 ชั่วโมง มันจะป้องกันมือชา และป้องกันการกระแทก หรือแม้เวลาเราล้มแล้วส่วนมากมือเราจะลงก่อน มันก็จะกันพื้นเเข็งๆ ป้องกันได้ในระดับหนึ่งครับ

– แว่นตาเป็นแว่นตากันแดด เวลาเราปั่นไปเรื่อยๆ บางทีรถมันอาจจะเหยียบก้อนหินดีดเข้าตาได้นะครับและกันโต้ลมด้วยครับ

– ผ้าบัฟ ผ้าบัฟเป็นผ้าโพลีเอสเตอร์ เป็นผ้าที่ระบายอากาศได้ง่ายและก็ปิดกันแดดที่จะส่องหน้าเรา กันฝุ่น กันควันรถ อะไรที่เวลาเราปั่นเข้าไปในเมือง

– เสื้อก็เสื้อกีฬาธรรมดา

– ปอกแขนกันแดดครับ

Relate Posts :