จวนนั่งสามล้อถีบแอ่วชมสวน แวะผ่อดอกเอื้องเมืองเหนือ ในงานปี๋ใหม่เมือง ดอกเอื้องงาม ตี้อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เจียงใหม่เจ้า

นางวรุมดี ภาคสินธ์ หัวหน้ากลุ่มการตลาดและกิจกรรม เผยว่า “ตามที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้จัดงาน “ปี๋ใหม่เมือง ดอกเอื้องงาม (Songkran Festival,  a Romantic Touch of Orchids)” เป็นประจำขึ้นทุกปีนั้น ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นอย่างดี และในปีนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงสงกรานต์นี้ สำหรับปีนี้ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ได้จัดงานภายใต้แนวคิด “นั่งสามล้อ ผ่อดอกเอื้อง จวนแอ่วปี๋ใหม่เมือง ตี้อุทยานหลวงราชพฤกษ์” วันที่ 12 – 16 เมษายน 2560 เวลา 08.00 – 18.00 น. ซึ่งได้รับความร่วมมือกับชุมชนสามล้อโรตารีเชียงใหม่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์วิถีชีวิตอาชีพรถสามล้อถีบอันเป็นสัญลักษณ์
ที่มีเสน่ห์ของเมืองเชียงใหม่ให้คงอยู่ต่อไป อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ช่วยลดปัญหามลพิษ และสร้างเอกลักษณ์ให้นักท่องเที่ยวได้ประทับใจอีกด้วย

หัวหน้ากลุ่มการตลาดและกิจกรรม กล่าวต่อว่า “นักท่องเที่ยวจะได้ชมความสวยงามของเรือนกล้วยไม้ ที่เต็มไปด้วยกล้วยไม้สกุลเอื้อง และกล้วยไม้ไทย กว่า 100 ชนิด ที่หาชมได้ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ที่เดียวเท่านั้น อาทิ เอื้องผึ้ง เอื้องคำ เอื้องสายน้ำนม เอื้องเก๊ากิ่ว เอื้องมอนไข่ เอื้องสายเชียงใหม่ เอื้องเข็มแสด เอื้องปอยขุนตาล เอื้องแปรงสีฟัน ฯลฯ รวมทั้งกล้วยไม้ไทยและดอกไม้ไทยนานาพรรณที่จะบานสะพรั่งสวยงามตลอดทั้งงาน

สำหรับกิจกรรมงานปี๋ใหม่เมือง ดอกเอื้องงาม ในแต่ละวันนั้น นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศสงกรานต์ล้านนาที่งดงาม ซึ่งได้มีการประดับด้วยตุงแบบล้านนาทั่วบริเวณการจัดงาน อีกทั้งยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในงาน อาทิ กิจกรรม “สรงน้ำพระพุทธรูป เสริมบารมี ปี๋ใหม่เมือง” ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปในสวนเพื่อความเป็นสิริมงคล กิจกรรม “ถ่ายภาพม่วนใจ๋ ปี๋ใหม่เมือง” มุมถ่ายภาพแบบล้านนาที่ประดับด้วยตุงและร่มล้านนา กิจกรรม “นั่งสามล้อ ผ่อดอกเอื้อง” ชมสวนสวยและดอกเอื้องงามไปกับรถสามล้อถีบ กิจกรรม “ขี่รถถีบกางจ้อง” ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมการแต่งกายพื้นเมืองและการขี่รถถีบกางจ้องกิจกรรม “จ่วยกั๋นกึ๊ดจ่วยกั๋นแป๋ง” สนุกกับการตัดตุงไส้หมูแล้วนำไปปักบนเจดีย์ทราย การทำขนมจ็อก (ขนมเทียน) การทอดข้าวแต๋น ซึ่งเป็นขนมที่นิยมทำกันในช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมือง การทำแกงบ่าหนุน ซึ่งเป็นความเชื่อของคนล้านนาว่าเมื่อได้ทานแกงบ่าหนุนในวันปากปี จะช่วยส่งหนุนให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองและเมนูส้มตำเมืองที่มีรสชาดแบบท้องถิ่น รวมทั้งจับจ่ายซื้ออาหาร สินค้าพื้นเมืองในกาดหมั้วครัวฮอม และผลผลิตทางการเกษตรของอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ณ ลานส้มสุก”

สิทธิพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าชมงานปี๋ใหม่เมือง ดอกเอื้องงาม ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินจากสายการบินไทยสมายล์ จำนวน 10 รางวัล และนักท่องเที่ยวท่านใดที่ แต่งกายชุดพื้นเมืองแอ่วงาน รับส่วนลดซื้อบัตรเข้าชมงาน 30% เฉพาะบัตรราคาผู้ใหญ่ (คนไทย) เท่านั้น สำหรับบัตรเข้าชมงาน คนไทย ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 70 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 150 บาท ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ข้าราชการ นักเรียนและนักศึกษาแสดงบัตร 70 บาท พร้อมนั่งรถพ่วงชมสวนฟรี! สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 053-114110-5



Relate Posts :