ตามหาร้านเก่าแก่รุ่นคุณยายยังสาว #ไก่ทอดป้าแล่ม

พิกัด : ร้านอยู่ตรงข้าม รร.บ้านโป่งน้อย ซอยโป่งน้อย เลยวัดโป่งน้อยไปนิดหนึ่ง

#Highlights
– ขายมานานเกือบ 20 ปี
– ลุงทอดไก่เรื่อยๆ มาซื้อทีหลังก็ยังได้ไก่ร้อนๆ ใหม่ๆ กลับไป
– ราคาเริ่มต้นที่ 20 บาท
– ขายทุกวัน
– ไก่ทอดเป็นสูตรของป้าแล่มเอง
– นอกจากไก่ทอดแล้วยังมีปลานิลทอด ข้าวเหนียวนึ่งเสร็จใหม่ๆ หนังไก่ ไส้ไก่ แคบหมู ของหวานที่ป้าทำเอง น้ำพริกตาแดง น้ำพริกกากหมูขายอีกด้วย

ตอนเย็นๆ กำลังหิวได้ที่ เราเลยมาตามหาร้านเก่าแก่แถวชุมชนโป่งน้อย ก็เจอกับร้านนี้ #ไก่ทอดป้าแล่ม คนมารอตั้งแต่ไก่ยังไม่ได้ทอด บางคนเดินวนมาถามหลายรอบ “ไก่ได้ยังลุง” “แหมเมินก่อเจ้า” อะไรจะฮอตฮิตปานนั้น ชาวบ้านทั้งเด็ก วัยรุ่น ลุงๆ ป้าๆ คุณตา คุณยายมารอกันเต็ม เราเลยไปล้วงความลับของไก่ป้าแล่มมาฝาก

“ร้านป้าเปิดมานานแล้ว เกือบ 20 ปีละมั้ง แต่ก่อนเข็นรถเข็นขายยังไม่เป็นหลักแหล่ง ขายอยู่แถวนี้แหละ ” ป้าแล่มเล่าให้ฟังอีกว่าตนเป็นคนนครสวรรค์ แฟนป้าแล่มคือลุงหนุ่มเป็นคนลำปาง ก่อนหน้านี้ทำมาหลายอาชีพ ทั้งขายปลาร้า ผลไม้ ปลาทอดมัน ขายอยู่แถวตลาดต้นพยอม จนมาลงตัวที่ไก่ทอด

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน ช่วงเช้าขายแกงเปิด 7 โมงเช้าถึง 10 โมง ช่วงเย็นขายไก่เปิด 6 โมงเย็นไปจนกว่าไก่จะหมด

ไก่ทอดคือสูตรของป้าเอง ป้าเป็นคนกินเก่ง เลยลองผิดลองถูกจนได้สูตรที่ถูกใจ เริ่มขายตั้งแต่ช่วง 6 โมงเย็น ขายหมดประมาณ 3 ทุ่ม ป้าใช้ไก่และโครงไก่วันละ 40 กิโลกรัม ข้าวเหนียววันละครึ่งกระสอบ


ไก่ทอดของป้ามีทั้งสะโพก อก โครงไก่ ไส้ไก่ หนังไก่ หัวไก่ และยังมีปลานิลทอดอีกด้วย ราคาแล้วแต่ขนาด เริ่มต้นที่ 20 บาท นอกจากนี้ป้ายังทำของหวา นขายเอง ถุงละ 10 บาท น้ำพริกตาแดง 2 ชิ้น 5 บาท แคบหมู น้ำพริกกากหมู ป้าก็ขาย

เริ่มต้นที่เพียง 20 บาท

ช่วงเช้าป้าแล่มจะตื่นตีห้ามาทำกับข้าวขาย พวกข้าวราดแกง เริ่มขายตั้งแต่ 7 โมงเช้า หมดประมาณ 10 โมง จากนั้นจะไปเตรียมขายช่วงเย็นต่อ

เราไปตั้งแต่ลุงยังไม่ตั้งกระทะ ลุงใช้กระทะทอดทีละ 3 ใบ “หนังไก่กับไส้ไก่ลุงจะทอดไว้ตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้เอามาทอดอีกที มันจะกรอบขึ้น” ลุงหนุ่มบอก

ลุงทอดไก่ไปเรื่อยๆ พอไก่หมดก็ทอดอีก ลูกค้าที่มาทีหลังจะได้ไก่ทอดเสร็จใหม่ๆ กลับไป ระหว่างที่คุยกับลุงก็มีชาวบ้านแวะเวียนมาที่ร้านเรื่อยๆ ถามว่าไก่สุกรึยัง ได้เมื่อไหร่ “แหม 5 นาทีๆ จะสุกละ รอกำๆ ใจเย็นๆ ก่ะ” ลุงหนุ่มตะโกนบอก ลูกค้าขาประจำ


เราซื้อเสร็จก็เอาไปนั่งกินที่ร้านป้าบัวลอยต่อ ไก่ทอดหอมๆ กับเบียร์เย็นๆ เข้ากันได้ดี เดี๋ยวพรุ่งนี้แวะไปซื้ออีกทีแล้วกัน

ป้าขายของหวาน ลุงทอดไก่

พิกัด : ร้านอยู่ตรงข้าม รร.บ้านโป่งน้อย ซอยโป่งน้อย เลยวัดโป่งน้อยไปนิดหนึ่ง
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน ช่วงเช้าขายแกงเปิด 7 โมงเช้าถึง 10 โมง ช่วงเย็นขายไก่เปิด 6 โมงเย็นไปจนกว่าไก่จะหมด

[wpgmza id=”311″]

Relate Posts :