ทำธุรกิจในเชียงใหม่ยังไงให้รอด!! บทความจากประสบการณ์จริง ป๋าอ๊อด New ส้มตำเปรี้ยวปาก

ใครกำลังมองหาลู่ทางทำธุรกิจในเชียงใหม่ ช่วงเศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้ ขายยังไงให้รอด ลองอ่านบทความนี้ฮะ จากสมาชิกกลุ่ม รีวิวเชียงใหม่ FC ใครคิดเห็นอย่างไรเชิญแลกเปลี่ยนกันได้เลย
.
มีคนถามหลายคนว่า เชียงใหม่เปิดร้านอะไรดี เปิดร้านกาแฟดีไหม หมูจุ่มดีไหม เปิดผับดีไหมหรือจะทำอะไรดี ทำร้านยังไงให้คนเต็มขายดี เศรษฐกิจไม่ดี ทำแล้วจะรอดไหม ผมทำร้านมาเยอะ ล้มเหลวก้อเยอะ สำเร็จมาก็มาก ตอนนี้หันมาเปิดเปิดร้านส้มตำกลางคืนยาวจนดึก
.
สรุปง่ายๆ ดังนี้
.
1. หาสิ่งที่ตัวเองถนัด ถนัดอะไรทำอันนั้น ทำซ้ำๆ จนชิน เช่น ก๋วยเตี๋ยวต้องลวกแล้วลวกอีก จนช่ำชอง นายธนาคารออกมาทำก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น หมูตุ๋น ขายเดือนเป็นล้าน แถวสันกู่เหล็ก อาร์ทติส ออกมาขายขนมหวาน แถวทางไปกาดหลวงเดือนหลายแสนบาท
.
2. เข้าใจคนร่วมงาน จะพม่า ไทยใหญ่ คนอีสาน คนเหนือ ไม่ต่างกันต้องอยู่แบบเพื่อน พี่น้อง อยากด่าใจจะขาด ต้องสงวนคำพูด เก็บไปด่าเมีย ด่าผัวยังดีกว่า กับคนร่วมงานต้องคิดมากกว่าสามชั้น ก่อนจะตำหนิใครสักคน
.
3. ต้องพร้อมไหว้ขอโทษและไหว้ขอบคุณลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าจะอายุ 18 หรือ 70 ไม่ว่าเราถูกหรือผิด การขอโทษ คือเกราะชั้นดี ลูกค้าผู้หญิงบางคนวีนมาห้ามตอบโต้ ขอโทษอย่างเดียว เดี่ยวเธอหายหงุดหงิด เธอก็จะกลับมาใหม่ และที่สำคัญ อย่าทะเลาะกับกระเทยหรือเกย์ ชุมชนเขาใหญ่มาก ไม่พอใจโดนแบนขึ้นมาพลังด่าพวกเธอจะรุนแรงมาก ที่ร้านส้มตำผม กลุ่มคนเหล่านี้คือ กระบอกเสียงชั้นดี แถมได้ผมแถม ลดได้ผมลด ฟรีบางอย่างผมยอม
.
4. คุมตลาดให้อยู่หมัด เปิดร้าน ตลาดคือการเชฟต้นทุน คือกำไร ตลาดเมืองใหม่ ราคาผักยิ่งกว่าตลาดหุ้น บางวันคุณซื้อถั่วฝักยาว กิโล 40 อีกวันอาจกิโลละ 90 บาท ปูม้าบางวัน กิโล 330 อีกวัน 470 อย่าคาดเดาเอาเองต้องหมั่นเรียนรู้ตลอดเวลา จ่ายเองได้ต้องไป จ้างเค้าจ่ายต้องหมั่นไปเช็คตลาดบ่อยๆ อีกอย่างราคาอาหารทะเล หอยแครง ตอนเช้าโล 140 ซื้อกลางคืน 190 ขนาดไซส์เท่ากันนะจ๊ะ
.
5. บัญชีให้รัดกุม ตั้งเงินเดือนให้ตัวเองอย่า ใช้เงินแคชเชียร์ผิดประเภท เงินร้าน เงินตลาด แยกให้ชัด เบียร์ที่ร้านห้ามตัวเองเปิดกินเด็ดขาด อยากกินไปแดกร้านอื่น เรื่องจริง คุณเปิดกินสามขวด ขาย 1 ลัง กำไรหมดละ ขวดที่ 4 ปุ๊บ เจ๊งทันที
.
6. อย่าเอาญาติ พี่น้อง ฝ่ายตัวเอง ฝ่ายเมียมาทำงานที่ร้าน เจ๊ง เพราะสั่งไม่ได้ ด่าไม่ได้ พูดหน่อยงอล คุณจะประสาทเสีย เอาเปล่าๆ ญาติพี่น้อง จะผัดกระเพราทะเลรวมใส่กุ้งกี่ตัวก็ได้ คุณเห็นแล้วจะปวดตับสะสม ยิ่งถ้าเมียต่อว่า จะเจ็บกว่าปกติ 2 เท่าไม่เหมือนลูกน้องไทใหญ่กินข้าวคลุกถั่วเน่าก็อิ่มละ ผมแก้ปัญหาโดยส่งญาติกลับ เริ่มชีวิตใหม่ โดยไม่เอาเมียคนเดิม 5555
.
7. โปรโมทร้านตลอด อย่านึกว่าร้านดังคนจะรู้จักหมด มีคนเคยถามพี่ๆ กู้ดวิวมันอยู่ตรงไหน 5555555. ทั้งบูทโพสต์ ทั้งเฟส ทั้งใบปลิว ทำหลายๆทาง
.
8. เรียนรู้เรื่องใหม่ตลอดเวลา เดี่ยวนี้สังคมไร้เงินสด พร้อมเพย์ต้องมี แม่มณีต้อง เข้าใจ คิวอาร์โค้ดต้องพร้อม
.
9. มีเงิน 2-3 แสน อย่าเพิ่งโดดทำร้าน ไตร่ตรองให้รอบคอบรอบด้าน
ถ้าจะทำแล้วเหมือนเค้าอย่าทำ ทำแล้วกระจอกกว่าเขาอย่าทำ ทำทั้งที ต้องแปลกและแตกต่าง ค่อยทำ
.
10. อย่าบอกว่าค่อยๆ ลองผิดลองถูก ไม่จริง ลูกค้ารอคุณลองผิดลองถูกไม่ทันแล้ว เปิดมาต้องอร่อยเลย ใช่เลย เจ๋งจริง. ถึงจะรอดและรวยจริงๆ
.
ความรู้และประสบการณ์จริงๆ ของผมคนเดียวนะครับ ไม่ได้ฟันธงว่าข้อไหนผิดถูก เลือกเสพเลือกทำตามจริตของใครของมันนะครับ
.
ร้านผม. New. ส้มตำเปรี้ยวปาก สันติธรรม. ครับมาแวะหาแลกเปลี่ยนความรู้ แลกประสบการณ์ ร่ำสุรา สังสรรค์ กันได้เปิด5โมง ปิดตี 4 ครับ ไอดีไลน์ @paaodtwenty20 ครับผม
.
ขอบคุณบทความดีๆ จากป๋าอ๊อด เกรียงไกร พรหมพิทักษ์ เจ้าของร้าน New. ส้มตำเปรี้ยวปาก สมาชิกในกลุ่ม รีวิวเชียงใหม่ FC ฮะ



Relate Posts :