ใครๆ ก็ทำอาหารได้ สอนกันง่ายๆ เหมือนอยู่บ้านที่ Auntie Orn’s Organic family cooking (สวนสันติ)

เมื่อชะนีน้อยอยากเรียนทำอาหารมองซ้าย มองขวา หาคนสอนก็ไม่มีใครสนใจเราซักคน เศร้าเลยที่นี้ อยากเป็นแม่ครัวฝีมือดีซะหน่อย ทำไงดีหว่า?  เขามีทริปสอนทำอาหารให้ไปเรียนกันด้วย จัดมาค่ะ ชะนีน้อยขอลุย!! ไปเรียนทำอาหารกันที่ Auntie Orn’s Organic family cooking (สวนสันติ)– สวนสันติ โรงเรียนสอนทำอาหารท่ามกลางธรรมชาติ (สวนหลังบ้าน) มีทั้งสวนผักออแกนิก เลี้ยงเป็ด ไก่ มีบ้านดินที่เจ้าของร้านสร้างไว้นอนเองด้วย
– เมนูอาหารที่สอนก็หลากหลายทั้งอาหารเหนือและอาหารไทย สอนแบบเป็นกันเอง สบายๆ เหมือนอยู่บ้าน

พิกัด : บ้านป่าเปอะ ซอย 13 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่


ตอนแรกก็หาโลเคชั่นนานพอสมควร พอไปถึงลงรถมาเจอน้องหมามารุมล้อมต้อนรับเลย ส่วนป้าอรคุณครูของเราในวันนี้ก็มาต้อนรับเป็นอย่างดี มีน้ำใบเตยอัญชันอันหอมหวานวางไว้ให้คนที่ไปเรียนได้ดื่มให้หายเหนื่อยจากการเดินทาง ก่อนไปทำอาหารด้วย
.
ป้าอรก็พูดคุยเล่าเรื่องประสบการณ์ต่างๆ เหมือนแม่เล่าเรื่องให้ลูกฟัง หลักจากพูดคุยได้สักพักป้าอรก็พาเดินไปยังห้องครัวหลังบ้าน เห้ยยยย….นี่มันสวนหลังบ้านเรานี่หว่า มองรอบๆ ก็จะเขียวๆ หน่อย เพราะมีผักเยอะแยะมากมาย อีกอย่างมีเป็ดเดินเรียงแถว ดูน่ารักดี ป้าเขาบอกว่าที่นี่แหละโรงเรียนสอนทำอาหาร เพราะโรงเรียนบรรยากาศเหมือนบ้านสวนเลยค่ะ มีบ้านดินที่เจ้าของโรงเรียนสร้างไว้อยู่อาศัยเองอีกด้วย
.
แล้วเมนูที่ชะนีน้อยจะเรียนในวันนี้คือ “แกงฮังเล” กับ “ผัดเผ็ดเนื้อใบยี่หรา” ค่ะ ก่อนการทำอาหารทุกครั้งป้าอรก็จะเป็นคนพาเราไปเก็บผักจากในสวนก่อน ระหว่างเก็บป้าอรก็บอกเทคนิควิธีการเก็บผักต่างๆ การเด็ดผักที่ถูกต้อง การดูผักที่พร้อมจะนำมากินต้องมีลักษณะยังไง คุณครูของเราเป็นกันเองมากๆ ชิวไปอีกก ไม่ยากอย่างที่คิด (เดี๋ยวๆๆ หล่อนยังไม่ได้เริ่มทำอาหารเลยนะ)


สวนของป้าอรแต่ปลูกเองทุกอย่าง เรียกได้ว่าการทำอาหารที่นี่วัตถุดิบสด สะอาดปลอดภัย มีเพียงเนื้อสัตว์เท่านั้นที่ต้องออกไปซื้อที่ตลาด ซึ่งป้าอรก็จะเป็นคนพาเราออกไปซื้อเอง

ที่นี่เป็นโรงเรียนสอนทำอาหารแบบวิถีธรรมชาติ มีสวนครัวปลูกผักออแกนิก พักอาศัยในบ้านดินที่สร้างเอง มีแทงค์น้ำไว้ใช้เอง และพลังงานส่วนหนึ่งก็มาจากโซล่าเซลล์

“ที่นี่ไม่ใช่แค่เป็นโรงเรียนสอนทำอาหาร เราทำมากกว่าอาหาร นอกจากอร่อยแล้ว ยังเป็นการแสดงออกทางความรักผ่านการทำอาหารอีกด้วย โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติที่มาเป็นครอบครัว พี่จะสอนทำอาหารไทยและอาหารเหนืออย่างเป็นกันเอง สอนเหมือนคุณน้า คุณแม่ สอนลูกหลาน การทำอาหารนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องทำตรงตามสูตรเสมอไป เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าถ้าทำไปแล้วจะไม่อร่อย”

“หัวใจของการทำอาหารร่วมกัน คือการได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น บอกเล่าเรื่องราว หัวเราะไปด้วยกัน ทำให้ครอบครัวเป็นครอบครัว” ป้าอรเล่าให้ฟัง

มีหนุ่มมาช่วยเก็บ อิอิ

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ครัวจาวบ้านเจ้า 3 2 1 เริ่มเรียนทำอาหารกัน!!


อวดๆๆๆ แกงฮังเลฝีมือชะนีน้อยเองเจ้า หน้าตาแบบนี้รสชาติดีไม่แพ้หน้าตานะบอกเลยยย

กระทะรุ่นคุณแม่ยังสาว

ในระหว่างตักใส่ถ้วยก็กลืนน้ำลายตามไปด้วย

เมนูที่สองก็มา “ผัดเผ็ดเนื้อใบยี่หรา” หน้าตาดีเหมือนคนทำ 5555

ใส่ใบยี่หร่าลงไป กลิ่นเครื่องแกงหอมไปทั่วสวน

ผัดๆๆๆๆ


ใส่จานตกแต่งด้วยใบตอง

หันไปดูเครื่องปรุง อ๋อยยย น่ารักตะมุตะมิสุดๆ เดี๋ยวเอาไอเดียไปทำที่หอบ้าง

นอกจากบรรดาผักต่างๆ แล้วสวนที่นี่ยังมีน้องเป็ดด้วย น่ารักมากกและน่ารักที่สุดตรงมีไข่ให้เรากินนี่แหละ ใบใหญ่เว่อร์ “นี่ไข่เป็ด เอาไปเลย” ป้าอรบอก จัดไปค่ะ หยิบมาหมดทั้งเล้า เอามาถ่ายรูปปป

ถ่านนี่ก็เผาเอง ไม่มีเขม่าดำๆติดมือด้วย ดี๊ดี

บ้านดินที่เจ้าของบ้านนอน

วันนี้ได้ความรู้และประสบการณ์กลับไปเพียบเลย เชฟชะนีน้อยจะกลับไปโชว์ฝีมือให้ทุกคนดูๆๆ ใครสนใจเรียนทำอาหา ที่นี่เขาสอนแบบเป็นกันเองมากๆ เหมือนอยู่บ้านเลย วัตถุดิบก็สดสะอาดปลอดภัย ขอหยุดเม้ามอยแล้วไปชิมอาหารฝีมือตัวเองก่อนนะคะ

Relate Posts :