เที่ยวฝาง ถ้าไม่ไปดอยอ่างขาง แล้วจะไปไหน? – เที่ยวเชียงใหม่

เที่ยวฝาง

พอพูดถึงฝาง ดอยอ่างขาง ก็ลอยมาแต่ไกล ความจริงแล้ว อ.ฝาง ที่เดินทางจากเชียงใหม่ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ยังมีที่เที่ยวให้นักเดินทางได้ผจญภัยอีกเยอะเลยล่ะ ส่วนจะมีที่ไหนบ้างนั้น ตามไปดูกันเลยยย

โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง) ที่มีแม่น้ำสายเล็กๆ ไหลผ่าน ตอนแรกนึกว่ารีสอร์ทไรงี้ คือสวยมากก ไม่นึกว่าเป็นโรงงาน แล้วก็ยังมีพิพิธภัณฑ์บอกเล่าความเป็นมาของโรงงานและร้านกาแฟด้วย

หมู่บ้านยาง หมู่บ้านที่รวมชาวบ้านจีนยูนนานที่นับถือสามศาสนาไว้ด้วยกัน มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ เราไปช่วงตรุษจีนพอดี เลยได้เห็นการเชิดสิงโตด้วย

 หมู่บ้านหนองเต่าบนดอยสูง หมู่บ้านที่ปลูกพืชผัก ผลไม้ ส่งให้กับโรงงานหลวง เพราะทางดอยคำอยากช่วยให้ชาวเขามีรายได้ มีอาชีพที่มั่นคง เลยขึ้นมารับซื้อผลผลิตถึงหมู่บ้าน งานนี้ได้เที่ยวไร่สตอเบอรี่ของชาวบ้านด้วย

 หมู่บ้านปางควาย ที่เต็มไปด้วยชาวเผ่าเย้า,เมี่ยน ที่มีเครื่องแต่งกายสวยงาม วัฒนธรรมที่น่าชื่นชม

งานนี้ไม่ได้เที่ยวอย่างเดียว เรายังได้ไปร้านอาหารในตำนาน อย่าง “บ้านดินเล่าจาง” อีกด้วย


1.โรงงานหลวงที่ 1 ดอยคำที่เราชอบกินกันผลิตมาจากที่นี่แหละเธอ~~

ฝาง

ครั้งแรกที่เจอคืออ เห้ยยย นี่คือโรงงานเหรอออ ไม่เหมือนเลยอ่ะ เหมือนพวกโรงแรม รีสอร์ทมากกว่า ทางเจ้าหน้าที่เลยเล่าให้ฟังว่า โรงงานแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นจุดรับผลผลิตจากชาวบ้าน ชาวเขา มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ดอยคำ” ออกจำหน่าย เพื่อช่วยเหลือให้ชาวบ้านมีอาชีพที่มั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น คนงานในโรงงานก็คือชาวบ้านที่นี่ ตัวโรงงานจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน มีแม่น้ำเล็กๆ ไหลผ่านด้วยนะ ต้นน้ำก็อยู่ด้านหลังโรงงานนี่เอง

พิกัด : หมู่บ้านยาง ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ การเดินทางไปตามถนนเชียงใหม่-เชียงดาว-ฝาง เลี้ยวซ้ายเข้าปางทางขึ้นดอยอ่างขาง ตรงไปเรื่อยๆ จะมีป้ายบอก ประมาณ 9 กิโลเมตร จะพบกับหมู่บ้านยางและโรงงานหลวงที่ 1

สำหรับคนที่ไม่มีรถส่วนตัวสามารถขึ้นรถได้ที่คิวรถช้างเผือก รถตู้เชียงใหม่ไปฝาง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า คนขับจะมาส่งที่ปากทางขึ้นดอยอ่างขาง ตรงปากทางจะมีรถโดยสารจอดรถสำหรับเหมาขึ้นดอยอ่างขางหรือติดต่อให้คนขับไปส่งที่โรงงานก็ได้

เวลาเปิด-ปิด วันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 08.00-17.00 น.

Facebook : www.facebook.com/firstroyalfactory

รอบๆ โรงงานไม่มีควันพิษและน้ำเน่าเสียเลยอ่ะ แม่น้ำที่เล็กๆ ข้างโรงงานก็ใสสะอาด ไม่มีขยะ แต่ต้นไม้ที่นี่ยังเยอะ และเขียวขจีอีกด้วย

ผลิตภัณฑ์ของดอยคำรับรองได้ว่าตรงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ทุกอย่าง มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียด


2. พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง)

พิกัด : ตรงข้ามกับโรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง)

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่มาของโรงงานแห่งนี้ ตอนแรกเราเข้าใจว่าเป็นโรงงานแปรรูปอาหารทั่วๆ ไปแต่ความจริงแล้ว กลับมีเรื่องราวที่น่าสนใจซ่อนอยู่

เพราะโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานแห่งแรกที่สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อแก้ปัญหาความยากจนของชาวบ้าน การตัดไม้ทำลายป่า โดยเริ่มจากจุดเล็กๆ คือ สร้างอาชีพให้กับชาวเขา สอนชาวเขาทำการเกษตรโดยไม่ส่งผลกระทบต่อผืนป่าเพื่อให้ชาวเขาหันมาทำอาชีพถูกกฎหมายและช่วยกันรักษาผืนป่าไว้ ภายในพิพิธภัณฑ์ได้รวบรวมข้าวของเครื่องใช้ จำลองวิถีชีวิตชาวบ้าน และเรื่องราวต่างๆ ไว้มากมาย ใครที่มีโอกาสไปเที่ยวโรงงานหลวง อย่าลืมแวะพิพิธภัณฑ์แห่งนี้นะ


3.ร้านกาแฟและขายของที่ระลึก

หลังจากชมพิพิธภัณฑ์แล้ว บริเวณเดียวกันจะมีร้านกาแฟให้ได้นั่งพักชมวิวสวยๆ อากาศสบายๆ กันต่อ จะสั่งน้ำชา น้ำผลไม้หรือกาแฟ ทางร้านก็พร้อมบริการ

ถ่ายรูปเช็คอินซะหน่อย


เดินไปอีกนิดจะพบกับแม่น้ำเล็กๆ น้ำใสมากก ไม่น่าเชื่อว่าแม่น้ำสายนี้จะอยู่กลางหมู่บ้าน


4. หมู่บ้านยาง หมู่บ้านชาวจีนยูนนาน ที่นับถือศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม

ที่เที่ยว,เที่ยวเชียงใหม่

ใครที่มาเที่ยวโรงงานหลวงที่ 1 แล้วอย่าเพิ่งรีบกลับเพราะซิกเนเจอร์ห้ามพลาดของที่นี่คือการเดินเที่ยวหมู่บ้านยาง ที่มีทั้งวัดจีน โบสถ์คริสต์ มัสยิดอยู่รวมกัน ชาวบ้านนับถือศาสนาที่ต่างกันแต่อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข บ้านแต่ละหลังตกแต่งสวยงามแปลกตาเพราะเรามาช่วงตรุษจีน ชาวบ้านส่วนใหญ่ใส่เสื้อสีแดง ตกแต่งบ้านด้วยสีแดง ตามท้องถนนมีโคมสีแดงแขวนเต็มไปหมด

วัดเจ้าแม่กวนอิม ตั้งอยู่บนเนินเขาเล็กๆ ข้างโรงงานหลวงที่ 1 เป็นวัดจีนที่สวยงามมาก เห็นวิวทิวทัศน์ของหมู่บ้านและโรงงานได้รอบทิศเลย ข้างๆ วัดจีนเป็นโรงเรียนจีนที่เด็กๆ จะมาเรียนภาษาจีนกันทุกเย็น

ฝาง

หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้มีแม่น้ำไหลผ่าน เต็มไปด้วยต้นไม้ ธรรมชาติและวัฒนธรรม ตอนเช้าๆ แนะนำให้ตื่นแต่เช้ามาเดินตลาดบ้านยาง ดูวิถีชีวิตของชาวบ้านต่างศาสนาแถมยังได้รับอากาศดีๆ กลับไปอีกด้วย

ช่วงตรุษจีนไปทางไหนก็จะเจอสีแดงๆ เต็มไปหมด สวยแปลกตาไปอีกแบบ

เจอคณะเชิดสิงโตด้วย

ขนมเปี๊ยะจีนยูนนานของแท้แน่นอนนน เพราะเราบุกไปชิมกันถึงโรงงานเลยจ้าา ของเขาหอมอร่อยจริงๆ

ชาวบ้านที่นี่ปลูกต้นไม้กันเยอะมากกก รอบๆ แม่น้ำมีแต่ต้นไม้ ช่วยให้ดูร่มรื่นและอากาศเย็นสบายมากขึ้น

ตอนเย็นกับหมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขา เงียบสงบมีแต่เสียงน้ำไหล


5. หมู่บ้านหนองเต่าบนดอยสูง หมู่บ้านที่ปลูกพืชผัก ผลไม้ ส่งให้กับโรงงานหลวง

เช้านี้เราลัดเลาะขึ้นเขาไปที่หมู่บ้านหนองเต่า แหล่งปลูกผักผลไม้เพื่อส่งให้กับโรงงานหลวง ทางโรงงานจะมีราคากลางไว้สำหรับรับซื้อผลผลิตจากชาวบ้าน

เที่ยวฝาง

เด็กๆ อวดสตอเบอรี่กันใหญ่

เที่ยวฝาง

สตอเบอรี่ลูกโตในมือเด็กน้อยหวานฉ่ำจริงๆ

เที่ยวฝาง


บรรจุลงกล่องพร้อมขาย

เที่ยวฝาง

เที่ยวฝาง

พอมาถึงสวนสตอเบอรี่ของชาวบ้าน เจ้าของสวนก็ได้เล่าเรื่องราวน่าประทับใจให้ฟัง

เที่ยวฝาง

“องค์กรนี้ไม่สนกำไร เขาทำตามคำสอนในหลวง ถ้าเขาจะเอากำไร เขาไม่ขึ้นมาซื้อบนนี้หรอก ไปซื้อที่อื่นที่เขาพร้อมขายเลยดีกว่า”

“ไม่รู้จะพูดยังไงอ่ะ เสื้อที่ผมใส่เนี่ยก็ได้จากการขายสตอเบอรี่ กล่องใส่สตอเบอรี่ ทุกอย่าง เจ้าหน้าที่เขาเอามาให้หมดเลย”

มนูญ ภูแสนธนา เจ้าของไร่สตอเบอรี่พูดถึง “ดอยคำ” ให้เราฟังอย่างภูมิใจ


6. หมู่บ้านปางควาย ที่เต็มไปด้วยชาวเผ่าเย้า,เมี่ยน ที่มีเครื่องแต่งกายสวยงาม วัฒนธรรมที่น่าชื่นชม

เที่ยวฝาง

เราได้แวะเที่ยวชมวืถีชีวิตของชาวเผ่าเย้า,เมี่ยนที่หมู่บ้านแห่งนี้ ชาวบ้านแต่งตัวกันจัดเต็มมากกก สวยมากก ไม่คิดว่าจะได้เห็น แม่ๆ บอกว่าชุดแต่ละชุดใช้เวลาทำหลายปี ถ้าขายก็ราคาหลายหมื่นบาท เพราะคนทำต้องมีฝีมือและละเอียดรอบคอบมากๆ

เราได้แวะเที่ยวชมวืถีชีวิตของชาวเผ่าเย้า,เมี่ยนที่หมู่บ้านแห่งนี้ ชาวบ้านแต่งตัวกันจัดเต็มมากกก สวยมากก ไม่คิดว่าจะได้เห็น แม่ๆ บอกว่าชุดแต่ละชุดใช้เวลาทำหลายปี ถ้าขายก็ราคาหลายหมื่นบาท เพราะคนทำต้องมีฝีมือและละเอียดรอบคอบมากๆ

ผ้าเย้าที่ปักอย่างประณีตในภาพ ทางดอยคำจะนำไปแจกให้กับผู้ที่มาร่วมกิจกรรม “๙ ตามรอยดอยคำ” ในวันอาทิตย์นี้


7. ท้ากินสุกี้จีนยูนนานที่ “บ้านดินเล่าจาง” อิ่มจนพุงกางกันไปเลยยยย

เที่ยวฝาง

ใครมาเที่ยวอ่างขางไม่ควรพลาด “สุกี้ยูนนาน” ด้วยประการทั้งปวง เพราะหม้อใหญ่ยักษ์ กินกันสี่ห้าคนก็ไม่หมด มีส่วนผสมถึง 10 ชั้นนนน เห้ยยย กินยังไงล่ะกัน เราก็ไม่เคยเห็น ไปดูกันดีกว่าาาา

เที่ยวฝาง

หม้อใหญ่มากกก ส่งกลิ่นหอมมาแต่ไกล

ส่วนผสมมีถึง 10 อย่าง คือ ไข่ม้วนยูนนาน แฮมยูนนาน เห็ดหอม กระเพาะปลา หมูปั้นก้อน เผือกหอม ไก่ดำ หน่อไม้จีน ผักกาดดอยมาพร้อมน้ำซุปหอม ๆ ผักสด ๆ และวุ้นเส้นให้เติมด้วย อร่อยลงตัวมากๆ ราคา 1,000+ บาท บรรยากาศภายในร้านก็เหมือนโรงเตี๊ยมของจีนเลย

เที่ยวฝาง

อีกหนึ่งเมนูห้ามพลาดคือขาหมูนุ่มๆ ละลายในปาก ฟินไปสามวันนน

เที่ยวฝาง

ใครอยากมาชาร์จแบตรีวิว พักผ่อนชิว ๆ ใช้ชีวิตช้า ๆ ก็ลองมา เที่ยวฝาง เที่ยวโรงงานหลวงที่ 1 และหมู่บ้านยางดูนะ หลังจากที่เราได้มาแล้ว เราอยากกลับไปอีก เพราะมีอีกหลายที่ที่ยังไม่ได้ไป มีอีกหลายเรื่องที่ยังไม่ได้เรียนรู้ ไว้เจอกันอีกนะ…ฝาง

ขอบคุณภาพบางส่วนจากดอยคำ

Relate Posts :