เทศกาลลิขสิทธิ์และเนื้อหาสําหรับสื่อเพื่อเด็กและเยาวชนครั้งที่ 2

เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ด้านการซื้อขายลิขสิทธิ์จากสํานักพิมพ์มืออาชีพจากทั่วโลก พร้อมกิจกรรมสุดสร้างสรรค์มากมาย ในงานเทศกาลลิขสิทธิ์และเนื้อหาสําหรับสื่อเพื่อเด็กและเยาวชนครั้งที่ 2 International Children’s Content Rights Fair: ICCRF 29 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

เชียงใหม่, 29 พฤศจิกายน 2561 – บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จํากัด จัดงาน “เทศกาล ลิขสิทธิ์และเนื้อหาสําหรับสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน (International Children’s Content Rights Fair: ICCRF)” ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-2 ธันวาคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา (CMECC) จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเทศกาลซื้อขายลิขสิทธิ์ระดับนานาชาติที่จัดขึ้นใน ประเทศไทย เป็นโครงการสนับสนุน กระตุ้นการซื้อขายลิขสิทธิ์หนังสือและเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนใน ภูมิภาคอาเซียน ร่วมผลักดันให้อาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีความคิดสร้างสรรค์ในทุกมิติ พิธีเปิดจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวัน พฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน โดยนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการในคณะกรรมการบริหารการ พัฒนาพิงคนคร ผู้บริหารจัดการศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ ให้เกียรติเปิดงาน
ICCRF จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Creativity Beyond the Page” เป็นเทศกาลแรกและหนึ่งเดียวในภูมิภาคอาเซียน ที่นํา งานศิลป์มารวมกับงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ “art meets IT” เพื่อส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์และเทคโนโลยีเพื่อเด็กและเยาวชน เจ้าของลิขสิทธิ์ และนักเขียน ทั้งในระดับอาเซียนและระดับโลก รวมถึงเป็น “creative marketplace” เปิดโอกาสให้สํานักพิมพ์ไทยและนานาชาติ ได้เห็นฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ของนักวาดภาพประกอบหนังสือเด็กและนักประดิษฐ์ชาวไทยและอาเซียน รวม ทั้งสร้างเวทีให้คนไทยได้แสดงศักยภาพด้านนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องสําหรับเด็กและเยาวชนในตลาดอาเซียนและตลาด นานาชาติ

นางสาวตรัสวิน จิตติเดชารักษ์ ประธานคณะกรรมการจัดงาน ICCRF กล่าวว่า โครงการนี้จะสนับสนุนให้ ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสําหรับการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสื่อสิ่ง พิมพ์และเทคโนโลยี รวมถึงการสร้างนวัตกรรมเพื่อเด็กและเยาวชน ระหว่างนักวาดภาพประกอบกับนักวาดภาพ ประกอบ, นักวาดภาพประกอบกับนักประดิษฐ์, นักวาดภาพประกอบ/นักประดิษฐ์กับสํานักพิมพ์, สํานักพิมพ์กับ สํานักพิมพ์ ทั้งในระดับอาเซียนและระดับโลก สนับสนุนประเทศไทยให้เป็นผู้นําด้านการผลิตเนื้อหาสําหรับเด็กใน ภูมิภาคอาเซียน และสร้างวัฒนธรรมการอ่านเพื่อการคิดวิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์สู่ทุกชุมชนในสังคมไทย



นอกจากคณะทํางานจากสํานักพิมพ์ชั้นนําต่าง ๆ ที่คร่ําหวอดในวงการซื้อขายลิขสิทธิ์แล้ว โครงการนี้ยังได้รับความ ร่วมมือจากองค์กรต่าง ๆ อาทิ บริษัท การบินกรุงเทพ จํากัด (มหาชน), เทศบาลนครเชียงใหม่, สมาคมผู้จัดพิมพ์และ ผู้จัดจําหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย, มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก, กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์, มหกรรมหนังสือลดราคาระดับโลก บิ๊กแบ๊ดวู๊ฟ (Big Bad Wolf), สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), สํานักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK Park), บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จํากัด, ชมรม เชียงใหม่ เมก เกอร์คลับ, สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย, สมาคมนักแปลและล่ามแห่งประเทศไทย, เครือข่ายสิทธิเด็ก ประเทศไทย และเครือข่ายเชียงใหม่อ่าน มาร่วมจัดงานในครั้งนี้ด้วย


นอกจากนี้ ICCRF ได้จัดการประกวดวาดภาพประกอบหนังสือเด็ก ASEAN Illustration Award ขึ้น เพื่อเพื่อกระตุ้น และเปิดโอกาสให้นักวาดภาพประกอบหนังสือเด็กรุ่นใหม่และมืออาชีพที่มีความสามารถโดดเด่นในภูมิภาคอาเซียน ได้มีเวทีในการแสดงผลงานในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ ภาพและเสียง การ์ตูน หรือกราฟิก โดยรางวัลจะ แบ่งออกเป็น 4 ประเภทคือ
– รางวัลชนะเลิศภาพประกอบหนังสือเด็กอาเซียน1รางวัลโล่รางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัล 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ

– รางวัลภาพประกอบหนังสือเด็กอาเซียนยอดเยี่ยมประเภทบันเทิงคดี1รางวัล2,500ดอลลาร์สหรัฐ

– รางวัลภาพประกอบหนังสือเด็กอาเซียนยอดเยี่ยมประเภทสารคดี1รางวัล2,500ดอลลาร์สหรัฐ


– รางวัลสําหรับนักวาดภาพประกอบมือสมัครเล่น5รางวัลรางวัลละ500ดอลลาร์สหรัฐ
การประกวดในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น นางเคโกะ ฮามาดะ ผู้อํานวยการของ Japan Chil- dren’s Book Artists Society ประเทศญี่ปุ่น, รองศาสตราจารย์ เกริก ยุ้นพันธ์ เจ้าของพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น, นางสาวตรัสวิน จิตติเดชารักษ์ เจ้าของสํานักพิมพ์ Silkworm Books, มร. แอนเดิร์ส ลินฮอล์ม นักวาดภาพประกอบ ชื่อดังจากประเทศสวีเดน และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อินซุก ฉ่อย จาก Wonkwang University ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่ง ได้ประกาศผลแล้วในพิธีเปิดงาน ICCRF และผลงานของนักวาดภาพที่ส่งเข้าประกวด ได้นํามาจัดแสดงเป็น นิทรรศการในงานเทศกาล ICCRF ครั้งที่ 2 นี้ด้วย

นอกจากนี้ ICCRF มีกิจกรรมมากมายให้ผู้เข้าชมได้เปิดประสบการณ์แห่งความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ผู้เข้า ร่วมงานจะได้รับความรู้และร่วมกิจกรรมมากมายซึ่งสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ พบนิทรรศการพิเศษ จาก Tara Books สํานักพิมพ์อินเดียชื่อดังระดับโลก ซึ่งมาแสดงผลงานการนําศิลปะพื้นบ้านและชนเผ่ามาสู่หนังสือ เด็ก, กิจกรรมวาดภาพผสมผสานระหว่างภาพบนกระดาษและแบบดิจิทัล โดย มร. แอนเดิร์ส ลินฮอล์ม นักวาดภาพ ประกอบหนังสือเด็กชื่อดังจากประเทศสวีเดน, เรียนการเขียนโค้ดขั้นพื้นฐาน กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และ จินตนาการ จากบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จํากัด, เรียนเทคนิคการวาดภาพจาก มร. จอฟฟรี่ อะเทียนซ่า นัก วาดภาพประกอบหนังสือเด็กชาวฟิลิปปินส์ที่ได้รับรางวัล ASEAN Illustration Award ปีที่ผ่านมา, กิจกรรมบอร์ด เกมจากเครือข่ายเชียงใหม่อ่าน และเตรียมพบกับสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมใหม่ ๆ จากชมรม เชียงใหม่ เมกเกอร์ คลับ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังสามารถเพลิดเพลินกับการเลือกซื้อหนังสือได้อย่างจุใจ กับมหกรรมหนังสือบิ๊ก แบ๊ดวู้ฟ มหกรรมกรรมหนังสือลดราคาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ที่นําหนังสือคุณภาพลดราคา 50-90% กว่าล้านเล่ม เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่เป็นครั้งแรก และยังได้รับความร่วมมืออันดีจากมูลนิิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ในการจัดมหกรรมการอ่านแห่งชาติภายในงานอีกด้วย
ห้ามพลาดที่จะมาพบกันในงาน ICCRF อย่างจุใจ 4 วันเต็ม ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา (CMECC) จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2561 สํานักพิมพ์ ชาวไทยและต่างชาติที่สนใจในการเข้าร่วมจัดแสดงงานในเทศกาลลิขสิทธิ์และเนื้อหาสําหรับสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน รวมถึงผู้เข้าชมงานทั่วไป สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานนี้ได้ทางเว็บไซต์ https://iccrfthailand.com และ www.facebook.com/iccrfthailand

Relate Posts :