Chitchat มารู้ใจกับคนรู้จริง Chitchat ครั้งที 1 Airbnb Experience

Chitchat ฮาโหลลลล โต๊ะแชร์รีวิวเชียงใหม่ มีข้อมูลจากกิจกรรมดีๆมาฝากเปื้อนๆเจ้าา

เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา โต๊ะแชร์รีวิวเชียงใหม่ ได้เปิดห้องจัดกิจกรรมเล็กๆที่ฟ้าธานีคาเฟ่ ในห้วข้อ Chitchat ครั้งที่ 1 Airbnb Experience โดยมี Speaker คนสวย คุณ กนกวรรณ ขันธ์สุวรรณ หรือ คุณไต้ฝุ่น, โฮสต์ Airbnb Experience ในเชียงใหม่ มาให้ความรู้พร้อมคำแนะนำเทคนิคการทำ Airbnb Experience สำหรับผู้เริ่มต้นจ้า

ชิทแชทครั้งนี้ คุณไต้ฝุ่นของเราได้มาแนะนำการทำ Airbnb Experience ตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครไปตลอดจนถึงการดูแลธุรกิจและลูกค้าเลยยย และวันนี้ โต๊ะแชร์จะมาแชร์ความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ได้จากการชิทแชทครั้งแรกให้กับเพื่อนๆที่ไม่ได้เข้าร่วมได้อ่านกันเน่ออ แต่ข้อมูลบางส่วน ทางเราต้องขออุ๊บไว้ก่อน เพราะพวกเราโต๊ะแชร์จะเปิดชิทแชทรอบ 2 ให้กับเพื่อนๆ จึงอยากเก็บข้อมูลเคล็ดลับต่างๆไว้ให้ได้รู้ผ่านอีเว้นท์รอบ 2 นะฮ้าาา

Chitchat

ก่อนอื่น เรามาไขความเข้าใจกันก่อน ว่า Airbnb กับ Airbnb Experience นั้น ต่างกันอย่างไร เพราะความจริงแล้ว มันไม่เหมือนกันนะจ๊ะ
Airbnb คือ การให้บริการที่พัก หากใครมีห้องพักว่างๆในบ้านหรือสถานที่ของตน ก็สามารถเปิดให้คนมาเช่าเป้นเหมือนโฮสเทลได้ ซึ่ง Airbnb จะต่างกับโฮสเทลทั่วไปตรงที่ เจ้าบ้านจะได้ทำความรู้จักกับลูกค้าเสมือนเป็นคนบ้านเดียวกันได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และได้เพื่อนใหม่ไปในตัว

แต่ Airbnb Experience คือการท่องเที่ยวหรือการแชร์งานอดิเรกของเจ้าบ้านให้กับผู้เข่าร่วม ไม่ว่าจะเป็น การพาลูกค้าไปเที่ยว พาไปทำกิจกรรม ซึ่ง Airbnb Experience ก็จะต่างออกไปจากทัวร์ท่องเที่ยวทั่วไป เพราะจะเป็นการท่องเที่ยวเชิง Local พาไปทำกิจกรรม หรือพาไปเที่ยวในรูปแบบที่แตกต่างและแปลกใหม่ ที่จำกัดการรับลูกค้ามากสุดเพียง 10 คนเท่านั้น!

ซึ่ง Airbnb Experience เป็นได้ทั้ง การพาไปเที่ยวดอย พาไปเดินตลาด ไปผับ ไปกินของแปลก สอนทำอาหารสูตรโฮสต์ สอนทำลูกประคบ นวดแผนไทย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับโอสต์ว่าอยากจะแชร์อะไรด้านไหนให้ลูกค้าได้รู้ได้เห็น   และด้วยความที่ Airbnb กับ Airbnb Experience นั้นไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นใครที่อยากทำ Airbnb Experience ไม่ต้องมีห้องพัก ก็ทำได้เน่อออ


แต่เอ๊ะ แล้วถ้าเราจะทำ Airbnb Experience อะไรเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีหรือต้องมีบ้างนะ

หนึ่งเลย คือความสามารถด้านภาษา ยิ่งพูดได้หลายภาษา ยิ่งเป็นข้อได้เปรียบ จากผลการรีเสริช์ลูกค้า Airbnb ในเชียงใหม่ พบว่า ลูกค้าส่วนมากจะเป็น ลูกค้าต่างชาติ ที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเป็นหลัก รองลงมาคือภาษาจีน ดังนั้นการการได้ภาษาจะทำให้เรามีลูกค้าหลากหลายและมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เราก็สามารถเลือกลูกค้าได้ว่าอยากได้ลูกค้าภาษาอะไรจ้า

Chitchat

แล้วถ้าทำในเชียงใหม่จริงๆ จะเน้นเป็นกิจกรรมแนวไหนดี

Airbnb Experience ทีเป็นยอดนิยมในเชียงใหม่ โดยส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นการพาไปตลอนกิน Street food, สอนทำอาหาร, พาไปเที่ยวน้ำตก และการสักยันต์ จ้า เน้นไปทางกิจกรรมง่ายๆ ที่ได้เรียนรู้วัฒนธรรม สัมผัสกลิ่นอายคนเมือง

การทำ Airbnb experience โฮสต์จะต้องใส่ใจตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครเลยนะ เพราะทางเว็บ Airbnb มีผ่านกับไม่ผ่านเน่ออ เพราะฉะนั้นการเขียนกรอกสมัครจึงสำคัญไม่แพ้ไปกับการเขียนคอนเทนท์หลังจากผ่านการสมัครแล้ว   ทุกครั้งในการเขียนคอนเทนท์เล่าเรื่อง พยายามมองในมุมมองของบุคคลที่ 3 เสมอ และพยายามเขียนให้มีสตอรี่ ให้ผู้อ่านรู้สึกอะไรบางอย่าง เพื่อที่จะให้เขาจดจำอะไรบางอย่างจากเรา

Chitchat

รูปทุกรูปที่ใช้ ต้องถ่ายเองนะจ้ะ พยายามอย่าแต่งเยอะ และสำคัญมากๆคือรูปหน้าปก รูปหน้าปกที่ใช้จะต้องสื่อไปถึงลูกค้าได้ว่า Experience ของเราคืออะไร
รวมถึงหัวข้อ กิจกรรม Experience เช่นกัน หัวข้อไม่จำเป็นต้องสวยหรู แต่เน้นเข้าใจง่าย อ่านแล้วเข้าใจได้เลยว่า กิจกรรมของเราคืออะไร


การขาย Experience เสนอลูกค้าผ่าน Airbnb Experience เราสามารถจัดกิจกรรมเหมือนกันกับคนอื่นได้ เช่น สอนทำอาหาร แต่สิ่งนึงที่สำคัญคือ keyword ที่ทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น เช่น ทำข้าวซอยสูตรคุณยาย, หรือทำอาหารใช้ผักสดจากฟาร์ม พยายามเขียนให้พิเศษและแตกต่าง

หรือหากจะพาไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ควรเขียนเน้นจุดสำคัญหลักๆที่ทำให้สถานที่นั้นน่าสนใจหรือมีสตอรี่ เช่น สถานที่นี้ตั้งอยู่ย่านนักท่องเที่ยว ตั้งอยู่ย่านเมืองเก่า

เมื่อพูดถึงเรื่องราคา กิจกรรมที่เป็นที่นิยมส่วนใหญ่จะไม่เกิน 50 ดอลล่า หรือ 1650 บาท และทุกครั้งของการคิดราคา ต้องบวกเพิ่ม 20% เพื่อเป็นค่าคอมมิชชั่นให้กับเว็บ Airbnb ที่จะหักจากเราไปอีกทีจ้าหลังจากลูกค้าใช้บริการจากเรา ก็จะมีการให้คะแนนรีวิวเสมอ ซึ่งเรทรีวิวก็สำคัญมากเช่นกัน แต่ทำอย่างไรถึงจะได้ 5 ดาวหล่ะ ถ้าอยากรู้เคล็ดลับว่าทำอย่างไรให้ได้ 5 ดาวทุกรีวิว ก็เข้าร่วมกิจกรรมครั้งต่อไปเลยจ้า เย้เย้

Chitchat

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขอขอบคุณ คุณ กนกวรรณ ขันธ์สุวรรณ โฮส Airbnb Experience เชียงใหม่ และเจ้าของเพจ Workshopper รวมเวิร์คชอป อีเว้นท์ น่าสนใจ ที่มาให้ความรู้คำแนะนำ พร้อมทั้งร่วมจัดกิจกรรมกับเรา

หากสนใจเข้าร่วมกิจกรรม Airbnb experience รอบ 2 ยังไงก็สามารถติดตามข้อมูลผ่าน Facebook เพจ โต๊ะแชร์รีวิวเชียงใหม่ ได้เลยยย
https://www.facebook.com/tosharereviewchiangmai/

Relate Posts :