ครั้งแรกกับโครงการ “American Inspired Chef Project” ที่เชียงใหม่

โอกาสพิเศษสำหรับนักเรียนเชฟในเชียงใหม่ที่จะเพิ่มพูนความคิดสร้างสรรค์อาหารในสไตล์อเมริกัน ในโครงการ “American Inspired Chef Project” โครงการนี้สนับสนุนโดย กระทรวงเกษตรประเทศสหรัฐอเมริกา (USDA) ประจำที่สถานทูตอเมริกาในประเทศไทย

USDA ได้เล็งเห็นความสำคัญของนักเรียนเชฟที่จะก้าวขึ้นมาเป็นเชฟมืออาชีพในอนาคต ไม่เพียงแต่ประสิทธิผลในงานครัวหรือการปรุงอาหารให้อร่อยเท่านั้น แต่การช่วยเหลือสังคมยังเป็นสิ่งที่นักเรียนเชฟจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าความรู้ในวิชาชีพด้วย

USDA และตัวแทนสินค้าต่างๆจากประเทศอเมริกา ได้แก่ คณะกรรมการที่ปรึกษาผลิตภัณฑ์จากนมแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Milk Advisory Board) คณะกรรมการมันฝรั่งสหรัฐอเมริกา (United States Potato Board) คณะผู้บริหารการตลาดวอชิงตันแอปเปิ้ล (Washington Apple Commission) และศูนย์การศึกษาด้านการท่องเที่ยวเชิงศิลปวิทยาการอาหารนานาชาติ คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้นักเรียนเชฟในทั้งความรู้อาหาร การพัฒนาเมนู การเลือกใช้วัตถุดิบ และการปลูกฝังค่านิยมแห่งการช่วยเหลือสังคม

ภายในงานได้เชิญสถาบันการศึกษา ร้านอาหาร เชฟ สื่อมวลชนต่างๆ รวมถึงรีวิวเชียงใหม่ ร่วมดินเนอร์ภายใต้คอนเซปต์ “American Inspired Chef – American Local Lanna Inspired Cuisine with Chef Tam” ซึ่งจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน เวลา 17:30-20:00น. ที่ 137 Pillar House เชียงใหม่ โดยในงานเลี้ยงได้รับเกียรติจาก เชฟตาม ชุดารี เทพาคา First Top Chef of Thailand ที่โดดเด่นในเรื่องของการรังสรรค์เมนูที่สร้างสรรค์ โดยใช้วัตถุดิบ จากอเมริกา เช่น เนื้อวัว ปลาอลาสก้าพอลลอค แคลิฟอร์เนียชีส มันฝรั่งบดผง แอปเปิ้ลวอชิงตัน ผสมผสานกับวัตถุดิบผักสมุนไพรท้องถิ่นจากทางภาคเหนือของประเทศไทยเพื่อรับรองแขกผู้มีเกียรติและผู้สนใจโครงการ “American Inspired Chef Project” ในงานนี้โดยเฉพาะ

ภาพบรรยากาศในงานเลี้ยงก็จะหอมหวนชวนกินด้วยกลิ่นอาหารที่รังสรรค์จากเชฟและนักเรียนเชฟผู้ซึ่งมีความคิดสร้างสรรค์ในการปรุงอาหารด้วยวัตถุดิบจาก 2วัฒนธรรมในเมนูต่างๆ ได้แก่


Tomato Nam Prik wiith fermented beans tart, California mozzarella cheese, Chiang Mai tomatoes
ทาร์ทน้ำพริกมะเขือกับถั่วเน่า, แคลิฟอร์เนียมอซซาเรลาชีส
(California mozzarella cheese, Chiang Mai fermented beans)

Fresh pasta with local mushrooms, ‘Ma Kwan’ spiced California pepper jack cheese sauce, ‘Ma Kwan’ spice
เส้นพาสต้าสด เห็ดภาคเหนือ ซอสแคลิฟอร์เนียเป๊ปเปอร์แจ็คชีส และมะแขว่น
(California pepper jack cheese, Chiang Mai mushrooms, Ma Kwan)

Potato flake battered fried Alaskan Pollock, garlic pickled Washington apples, northern laab spiced aioli
ปลาพอลลอคชุบแป้งมันฝรั่งทอด, วอชิงตันแอปเปิ้ลดองกระเทียม, ซอสพริกลาบเครื่องเทศเมืองเหนือ, ยำผักแกล้มลาบ
(Alaskan Pollock, U.S.potato granules, Washington apples, Chiang Mai vegetables)

Slow cooked 10days aged U.S.ribeye
เนื้อยูเอสริบอาย


Local chicken, ‘Orm’ beef broth with bamboo served with a side of ‘Nam Prik King’ U.S. mashed potatoes
เนื้อไก่เมือง ซุปอ่อมเนื้อกับหน่อไม้ เสิร์ฟพร้อมมันแมชอเมริการสน้ำพริกขิง
(U.S.ribeye, U.S.potato granules, northern herbs, bamboo)

Gluten free sticky rice and perilla seed cake, whipped wild honey, caramelized Washington apple
เค้กข้าวเหนียวดำอินทรีย์ และงาขี้ม่อน, ครีมน้ำผึ้ง, คาราเมลแอปเปิ้ล
(U.S.potato granules, Washington apples, perilla seed)

ในประเทศไทยมีเชฟหรือคนรุ่นใหม่ที่สนใจจะเป็นเชฟมากมาย และคนกลุ่มนี้ก็มองหาโอกาสที่จะได้พัฒนาและเพิ่มพูนความรู้ทั้งในเรื่องของตัวอาหาร วัตถุดิบ เทคนิค การประยุกต์ใช้วัตถุดิบอย่างสร้างสรรค์ เพื่อนำเสนอเมนูใหม่ๆที่แตกต่าง หลากหลาย และประทับใจ โครงการนี้นอกจากจะช่วยเติมเต็มฝันของเชฟรุ่นใหม่เหล่านี้ พวกเขาเหล่านี้จะเป็นกลไกสำคัญในการช่วยเหลือสังคมในอนาคต

โครงการนี้ยังได้รับเกียรติจากอาจารย์อนุวัต เชื้อเย็น ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาด้านการท่องเที่ยวเชิงศิลปวิทยาการอาหารนานาชาติ คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มาให้ความรู้ในเชิงสร้างสรรค์เกี่ยวกับผักสมุนไพรท้องถิ่นทางเหนือ ร่วมกับเทคนิคการประยุกต์ใช้วัตถุดิบอย่างสร้างสรรค์ของเชฟตาม การผสมผสานวัตถุดิบจาก 2วัฒนธรรมอาหารที่แตกต่างได้อย่างลงตัว และเป็นการส่งต่อคุณค่าผลิตภัณฑ์และความรู้สู่เชฟรุ่นใหม่ในบ้านเกิดเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและสนับสนุนมากเลยทีเดียว

 

Relate Posts :