งานมหกรรมลาบเมือง ปี 2555

  สวัสดีค่ะ ชาว CMTT ในช่วงปี๋ใหม่เมืองที่ผ่านมา ชาวเหนือมักจะถือโชคลางด้วยการประกอบอาหารที่มีชื่อพ้องกับเรื่องการเสริมดวงชะตา เพื่อให้มีความสุข มีโชคดี ตลอดปี บางบ้านก็จะทำแกงขนุน ซึ่งเชื่อว่ากินแล้วจะมีคนมาสนับสนุน หรือมีโชค มีบุญ มาหนุนนำ แต่ที่ขาดไม่ได้ก็ืคือ “ลาบ” ซึ่งมีชื่อเรียกพ้องกับคำว่า “ลาภ” หรือ “โชคลาภ” ทำให้ทุกบ้านมักทำกินกันทุกปีใหม่ และทุกงานมงคลของชาวเหนือ ทีมงาน CMTT ก็เลยอยากให้เข้ากับบรรยากาศ วันนี้จึงขอนำเสนองานมหกรรมลาบเมือง ครั้งที่ 37 ประจำปี 2555 ซึ่่งจัดขึ้นที่ลานกลางแจ้งอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว โดยชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ งานนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 15.00 น. ภายในงานก็จะมีการแข่งขันลาบประเภทต่างๆ เช่น ลาบเนียน  ลาบลีลา   ลาบมืออาชีพ ลาบมือสมัครเล่น วัตถุดิบหลักที่ทำมาใช้ ก็มีทั้ง หมู วัว ควาย แล้วแต่ว่าใครจะชอบตัวอะไร อิอิ โดยงานนี้ก็มีนักชิมลาบจากทั่วภาคเหนือมาเป็นกรรมการในการตัดสิน และยังให้ประชาชนที่ไปเที่ยวงานชิมลาบดิบๆ กันอีกด้วย อึ๋ยๆๆๆๆ นอกจากนั้นก็ยังมีการประกวด ผักกับลาบ คือ ผักที่ใช้กินแกล้มกับลาบ และยังมีการแข่งขันตอบคำถาม เล่นเกมส์และกิจกรรมบนเวทีเพื่อชิงรางวัลกันอย่างสนุกสนาน และที่ขาดไม่ได้ก็คือการประกวดธิดาลาบ ซึ่งมีหน่วยงานต่างๆ ส่งสาวงามเข้าประกวดด้วยมากมาย เรามาชมภาพบรรยากาศภายในงานกันเลยนะคะ

     พอเข้ามาในบริเวณงาน ก็ได้ยินเสียงมีดปังตอ กระทบกับเขียง ดัง ปักๆๆๆๆๆๆ รัวกันถี่ยิบเลย ว่าแล้วเราก็ขอเข้าไปชมต้นเสียงกันหน่อย

นั่งลาบกันสดๆ เลย เครื่องปรุงก็ครบ อร่อยแน่ๆ อิอิ

น้องๆ มา่ช่วยกันซอยผัก นั่งซอยแบบชาวบ้านๆ ไม่ห่วงความสวยกันเลย 555

มาเจอวงนี้ครบเครื่องกว่านะคะ มีทั้งลาบ ทั้งเหล้า เหอะๆๆ

ไม่รู้ว่าเค้าจะทำไปแข่งหรือจะทำกินกันเองอะ บรรยากาศชิวมากเลย ^^


ส่วนพี่คนนี้ขอโชว์เดี่ยว ด้วยวิชาปังตอคู่ ลาบแบบไม่สนใจใคร ท่าทางแข็งแรงมากๆ



ส่วนนี่เป็นเครื่องเทศที่ใช้ปรุงรสชาิดเพื่อเพิ่มความอร่อยให้กับลาบค่ะ เค้าทำป้ายชื่อให้ได้รู้จักกันด้วย ^^

วิธีการก็คือ เอาเครื่องเทศมาโขลกรวมกันแบบนี้ เราเรียกว่า ” พริกลาบ ” ค่ะ

ส่วนนี่เป็นผักกับลาบค่ะ เค้าใช้กินแกล้มลาบ ทั้งลาบดิบ ลาบสุก เรียงกันมาทำความรู้จักกับผู้เข้าร่วมงานกันหน้าสลอนเลย


หนูน้อยก็มาแข่งกัน ลาบๆๆๆๆ กับเค้าด้วย น่ารักอ่า……..^^

บนเวทีก็มีแข่งนะคะ ดูท่าทางจะแข่งเอาฮา…มากกว่า 555

อันนี้เป็นการประกวดผักกับลาบค่ะ จัดมาอย่างสวยงามจริงๆ เห็นแล้วไม่อยากหยิบมากินเลย

รางวัลต่างๆ สำหรับผู้ชนะค่ะ Design ได้เหมาะกับชื่องานมากๆ

     ใครที่ได้มางานนี้ ถือว่าคุ้มค่ะ ได้ทั้งความรู้…แบบภูมิปัญญาท้องถิ่น  ความมันส์…จากวิธีกาำรสับลาบของแต่ละกลุ่ม และความฮา…จากผู้จัดงาน ถือได้ว่ามางานเดียวได้ครบทุกรสเลยค่ะ ใครที่พลาดงานในปีนี้ ปีหน้ายังมีนะคะ งานนี้เค้าจัดกันทุกปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ประเพณี วัฒนธรรมของชาวล้านนาค่ะ ส่วนงานวันนี้ขอจบแต่เพียงเท่านี้ เพราะตอนนี้ท้องเริ่มร้องแล้ว ยังไงขอตัวไปหาลาบกินก่อนนะคะ เผื่อจะมีโชค มีลาภ กับเค้าบ้าง อิอิ ^^v

Relate Posts :