แซ่บอีสาน แซ่บหน้าโรงเรียนสันกำแพง

พิกัด : อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ (หน้า โรงเรียนสันกำแพง)
เวลาเปิด – ปิด : 10.30-22.30 น.

รู้จักแจ่วฮ้อนไหมครับ อืมมม จะนิยามมันสั้นๆว่าอะไรดี เรียกว่าสุกี้อีสานก็แล้วกัน ที่จริงมันคล้ายจิ้มจุ่มมากกว่า น้ำซุปจะมีสูตรเด็ดของเขา สีมันจะดำๆหน่อยนะ ขมนิดๆ  บางร้านก็ไม่ขมแต่จะไม่หวานเหมือนน้ำซุปสุกี้หรอกนะ มีผักบ้านๆมาให้ต้มในหม้อด้วย และก็มีเนื้อ เครื่องใน ผ้าขี้ริ้ว ไข่ อะไรก็ว่าไปที่จะสั่งมาใส่หม้อ ลวกๆต้มๆแล้วก็จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่ว มันคือน้ำจิ้มพริกปิ่นใส่ข้าวคั่ว โรยด้วยต้นหอม รสชาติเกินบรรยาย


ร้านที่เราไปกินวันนี้ชื่อ แซ่บอีสาน ป้ายร้านโดดเด่นเห็นง่าย เป็นร้านตึกแถวห้องเดียว ตั้งอยู่ตรงข้ามโรงเรียนสันกำแพงเป๊ะเลย ขับรถมาสันกำแพง พอเจอโรงเรียนอยู่ขวามือ ชิดซ้ายจอดข้างทาง ร้านอยู่ห่างจากเซเว่นนิดเดียว ติดกับร้านขายสังฆทานใหญ่ๆน่ะ เข้าร้านไปจะผ่านด่านปิ้งย่าง เตาใหญ่จริง ปิ้งอะไรๆให้ควันมันฉุยเข้าจมูกเราซะอย่างงั้น ขวามือเป็นที่ทำอาหารของร้าน น่าจะเป็นพ่อแม่และลูกๆทำช่วยกันนะ โตกันหมดแล้ว ดูแล้วอบอุ่นดี ข้างๆโต๊ะเราจะมีป้ายติดว่า “แซ่บอีสานคอมพิวเตอร์” รับซ่อมคอมทุกอาหารเริ่มต้น 99 บาท เออ ขยันดีว่ะ ลูกชายเขาคงชอบคอมสินะ เอาชื่อร้านมาใช้ซะเลย เข้าท่าครับ มาดูรูปไปด้วยเล่าไปด้วยดีกว่า

แจ่วฮ้อน ชุดละ 60 บาท หน้าตาเหมือนในรูป ได้เนื้อเยอะ ผักเยอะ
หน้าร้านแบบนี้ อีสานแท้เด้อครับ
ตำลาว ปลาดุกย่าง เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้ม ข้าวเหนียวร้อนๆ
วันนี้เราสั่งชุดแจ่วฮ้อนเนื้อครับ หน้าตาเป็นแบบนี้
ผักและวุ้นเส้นใส่แจ่วฮ้อน มีถั่วฝักยาวด้วย ผมว่าแปลกดี
นี่ไงป้ายที่บอก แซ่บอีสานคอมพิวเตอร์
หม้อแจ่วฮ้อนมาแล้ว เป็นหม้อดินเผาครับ ค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับปริมาณเนื้อและผัก
เนี่ยครับ น้ำแจ่วฮ้อนต้องประมาณนี้ อันนี้ผมถือว่าค่อนข้างใสนะ
พอใส่เนื้อใส่ผักเข้าไป มันทำท่าจะล้นแฮะ
นี่ไง น้ำจิ้มแจ่ว เอาข้าวเหนียวจิ้มกินได้เลย อร่อย
เราไปตอนเที่ยง มวยออกพอดี มันส์เลย ทั้งเผ็ด ทั้งร้อน ทั้งเสียงเชียร์มวยในทีวี

สรุป ร้านนี้ก็ทำอาหารอีสานได้ดี แต่ไม่ถึงกับออริจินัลแบบยกครัวไปกินที่อีสานซะทีเดียว อาจเพราะเขาปรับรสชาติให้ถูกปากคนเมืองด้วยก็เป็นได้ สรุปค่าเสียหายวันนั้นเพียง 165 บาท กับข้าวก็มีเท่าที่เห็น ใครอยากลองอาหารอีสานแซ่บๆก็ลองแวะไปทานกันดูนะครับ


แผนที่


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :