ไหว้พระมหาธาตุ แล้วสูดอากาศบนดอยอินทนนท์

เป็นทริปเก็บตกจาก ททท. เมื่อหลายสัปดาห์มาแล้วแหละครับ มีโอกาสได้ไป

ดอยอินทนนท์

เลยมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชม สักการะพระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริที่วางตัวก่อนถึงยอดดอย อย่างเด่นสง่ากันมาแต่ไกล

เพื่อนๆพี่ร่วมคณะก็เป็นทางสื่อมวลชนด้วยกันเองนี่แหละครับ หลังจากจบงานแถลงข่าวเปิดงานเทศกาลท่องเที่ยวดอยอินทนนท์เสร็จที่โรงเรียนขุนตาล ก็บึ่งรถขึ้นหน้าไปยังยอดดอยทันที

ก่อนจะเข้าเยี่ยมชมเป็นธรรมดาที่ต้องเสียค่าบริการคนละ 40 บาท ส่วนเด็กน้อยก็ 10 บาทครับ

เมื่อเข้าไปถึงตัวพระมหาธาตุทั้งสองจะตั้งตระหง่านอยู่ตรงข้ามกัน บนเชิงเข้าฝั่งขวามือจะเป็นพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ และฝั่งซ้ายจะเป็นพระมหาธาตุนภเมทนีดล

โดยพระมหาธาตุทั้งสองทางกองทัพอากาศร่วมกับพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ ร่วมใจสร้างถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา เมื่อปีพุทธศักราช 2530 และเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2535 ที่สำคัญพระมหาธาตุทั้ง 2 องค์นี้ ยังมีรูปทรงคล้ายคลึงกัน คือ มีฐานเป็นรูป 12 เหลี่ยม มีระเบียงแก้วโดยรอบเป็น 2 ระดับ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปบูชา

ส่วนรอบบริเวณพระมหาธาตุเจดีย์ทั้ง 2 องค์ ก็มีสวนดอกไม้เมืองหนาว แถมยังสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของดอยอินทนนท์โดยรอบได้อย่างชัดเจนอีก


อากาศบนนั้นถือว่าบริสุทธิ์เย็นสบายดีครับ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มา มักจะมากันเป็นคณะ มากราบไหว้สักการะองค์พระมหาธาตุ แล้วก็เดินเล่นชมไม้ดอกเมืองหนาว ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ท่ามกลางบรรยากาศอันสวยสดงดงาม

สำหรับผมพอกราบไหว้เสร็จก็ตามไล่เก็บภาพดอกไม้สวยๆเอาไว้ดู ไปเรื่อยๆประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนทางคณะจะรีบพากลับบ้านกันในตอนเย็น จนแทบจะเรียกได้ว่าเที่ยวกันแบบรวดเร็วทันใจ ด่วนจี๋ ไม่มีรีรอ มากันแบบประเภทมาเร็วไปเร็ว

แต่ก็ยังดีที่ได้สูดอากาศบริสุทธิ์แถวนั้น พร้อมกลิ่นไอหมอกท่ามกลางบรรยากาศไม้ดอกเมืองหนาว แม้จะแปบเดียวแค่ชั่วคราวก็ตามที

ดอยอินทนนท์

ดอยอินทนนท์

ดอยอินทนนท์

ดอยอินทนนท์


ดอยอินทนนท์

ดอยอินทนนท์

ดอยอินทนนท์


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :