สวน 80 ขอกระซิบว่าแจ่มมาก

info. สวน 80 ปี ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

มาดอยอ่างขาง ก็ต้องมาดูดอกไม้ใช่มั้ยครับ  จะให้ไปดูปลาวาฬมันก็คงไม่ใช่เรื่อง

ก่อนจะไปดูดอกไม้ที่สวน 80 ดอยอ่างขาง ระหว่างทางก่อนมา ขอเล่าก่อนถ่อมาถึงที่นี้ก่อนซักนิด ว่าแล้วก็บิดเข็มนาฬิกากลับไปตอนตี 3 ของคืนวันพุธที่แล้ว

ผมจำไม่ได้ว่าตัวเองทำอะไร ทำไมถึงยังไม่นอน จำได้แต่ว่าผมนอนไม่หลับ ทั้งๆที่  1 โมงเช้าต้องไปขึ้นรถไปอ่างขางกับ ททท.เชียงใหม่ พร้อมคณะสื่อมวลชน

พูดง่ายๆ ว่า ณ เวลานั้นผมสมควรจะนอนได้แล้ว แต่ผมไปหลับอีกที นู้นเลย ตี 4 กว่า ก่อนจะตาลีตาเหลือกรีบลุกมาอาบน้ำตอน 6 โมงเช้า

ล้อหมุนออกจากเชียงใหม่กันตอน 7 โมงกว่าๆ ระหว่างทางไปเข้าสู่ อ.เชียงดาว อากาศบอกได้คำเดียวว่า หนาวมากครับ หมอกลงหนาจัดระหว่างทางไป แต่ก็ให้อารมณ์สุนทรีดีเวลามองออกหน้าต่างรถชมวิวดูหมอกท่ามกลางขุนเขา

ก่อนจะเข้าสู่ อ.ฝาง ยิงตรงไปดอยอ่างขาง ตลอดเส้นทางก่อนเข้าไปสถานีเกษตรอ่างขาง ซัก 4-5 กิโลเมตรถ้าผมจำไม่ผิดนะ จะมีดอกนางพญาเสือโคร่งบานชูช่อกันอยู่ มองเห็นเป็นสีชมพูอยู่ไกลๆ


เผอิญว่าช่วงที่ผมมามันได้บานเต็มที่ไปก่อนหน้านี้ ฉะนั้นวันนี้เท่าที่เห็นละเป็นอยู่ ได้ดูกันบางๆแค่นี้ก็ยังดีกว่าไม่ได้ดูอะไรเลย

เก็บภาพดอกนางพญาเสือโคร่งเสร็จ ก็รีบตรงดิ่งเข้าไปสวน 80 ในสถานีเกษตรอ่างขางกันเลย ระหว่างทางเห็นตากล้อง 2-3 คนแบกกล้องพร้อมเลนส์ขนาดยักษ์มาถ่ายรูปดอกพญาเสือโคร่งกันนานสองนาน คำนวณดูจากเลนส์ที่เอามาใช้แล้ว ผมว่าน่าจะส่องกันถึงดวงจันทร์เลย ฮ่าๆๆ

พอถึงสวน 80 ต่างคนต่างก็รีบลงไปถ่ายรูปดอกไม้ในสวนกันยกใหญ่เลยครับ ประหนึ่งลูกเป็ดโดนปล่อยออกจากคอกให้ไปเล่นน้ำในหนองอย่างเริงร่า ส่วนผมก็ไม่รอช้า ยืนเก๊กท่าให้เสียเวลา รีบลงไปหาเก็บบรรยากาศดอกไม้ในสวนสวยกัน

สวน 80 ที่นี้เป็นศูนย์รวบรวมพรรณไม้ดอกสวยๆ ปลูกลงแปลงไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม  มีพระเอกของงานคือ ซากุระแท้ๆ จากญี่ปุ่นให้ชม ที่บานสะพรั่งสีชมพูสวยงามมาก ชนิดที่ว่ามัดนางงามจักรวาลมารวมกัน 5 ปีซ้อน ยังต้องถอยหลบ

อีกอย่างที่นี้พรรณไม้ในแปลงปลูกจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปตลอดเวลาทุกฤดู ถ้าแจ่มสุดก็คงช่วงหน้าหนาวแบบนี้แหละ   สวนก็ยังสวยไม่สร่าง แม้กระทั่งช่วงหน้าร้อนอย่างเดือนเมษายน อากาศบนดอยอ่างขางเย็นสบาย และดอกไม้สวยๆ ก็ยังบานอยู่เช่นเดิม

ว่าแล้วก็ขอชี้แจงกันตรงนี้เลยนะครับว่า ผมไม่ได้ขี้โม้ ความตั้งใจจริงผมคือการพยายามบำเรอความสุขทางตัวหนังสือแก่คนอ่านให้ดีที่สุด เท่าที่ผมจะทำได้ ส่วนการโม้เจตนาคือความมันส์ ความสนุกในการอ่านหนังสือ ผมไม่อยากให้มันน่าเบื่อ เหมือนตอนพวกเราเรียนหนังสือท่อง ก.ไก่ ก.กา หรืออ่านตำราวิชาการ แต่อยากให้มันออกมาเป็นงานสนุกสอดไส้ความรู้ควบคู่กันไป

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ไปดูกันถึงยังความงามในสวน 80 กัน กับภาพดอกไม้งามๆ แหล่มๆครับ ว่าจะสวยสมกับที่ผมโม้เอาไว้ขนาดไหน ฮ่าๆๆ


ระหว่างทางหมอกลงจัดแถว อ. เชียงดาว
แวะจอดขี้ที่ปั้ม สภาพภายนอกหนาวโคตรๆ หมอกก็ลงเยอะ
คณะสื่อมวลชนพากันถ่ายภาพดอกนางพญาเสือโคร่ง
แหงนมองดูดอกนางพญาเสือโคร่งตัดกับสีท้องฟ้า ช่างแจ่ม จริงๆ
ซูมกันเข้าไปเพื่อดูนางพญาเสือโคร่งใกล้ๆเลย
นักท่องเที่ยวเดินเลือกซื้อของจากชาวเขาที่นำมาวางขายแถว สวน 80
เจ้าหนูคนนี้น่ารักมาก เป็นลูกแม่ค้าชาวเขา
คณะสื่อมวลชนเชียงใหม่ กับ ททท. เชียงใหม่
สวน 80 มีฉากหลังเป็นภูเขา
ไกด์สาวผู้ใจดีเป็นคนนำทัวร์คณะเราไปเยี่ยมชม
พระเอกของงาน ซากุระญี่ปุ่น ที่ใครๆต่างก็อยากไปถ่ายรูปด้วย
มองลงมาด้านล่างของสวน 80 วิวฝั่งนี้ก็สวยดีครับ
อันนี้เป็นทัวร์จากไหนไม่รู้ รู้แต่ร่าเริงกันทั้งคณะมาก สนุกสนาน เฮฮา ยังกะวัยรุ่น
มุมนี้ตากล้องขอแอบถ่ายตากล้อง
ต้นสนสูงตระหง่านกลางสวน 80 โดดๆ
หมู่มวลซากุระญี่ปุ่น
ใกล้เข้าไปดูกันชัดๆเลยถึงความแจ่มซากุระญี่ปุ่น
นี่คือกระหล่ำประดับ ไม่รู้ว่าทานได้รึเปล่า
จากภาพนี้เป็นต้นไป ผมสารภาพตรงๆเลยว่าจำชื่อดอกไม้ไม่ได้ เนื่องจากมันเยอะหลากหลายพันธุ์มาก บอกกันตรงๆแบบนี้ล่ะกัน ฮ่าๆๆ


ดู ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

Relate Posts :