หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ : แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ของล้านนา

ถ้าให้พูดเรื่องคนไทยกับ พิพิธภัณฑ์หรือหอศิลป์ ผมว่าแทบจะห่างกันเป็นโยชน์เรื่องความรู้จักมักจี่ ที่เมืองนอกอย่างอังกฤษ พิพิธภัณฑ์ของเขาแทบจะมีกันทุกตรอกทุกซอกทุกซอย  ส่วนขนาดจะเล็กใหญ่ประมาณไหน ก็ลดหลั่นกันไปตามความสำคัญนั้นพอจะบ่งชี้ได้ว่าบ้านอื่นเมืองอื่นเขาชอบการเรียนรู้อยู่เป็นนิจ

หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่

ที่เพิ่งให้บริการกันไม่นานมานี้ ในช่วงปลายปี 2555 หลายคนอาจจะสงสัยว่าตั้งอยู่ส่วนไหนของเชียงใหม่ ก็จะบอกไปเลยว่าอยู่ตรงด้านหลังหอศิลป์เมืองเชียงใหม่ ตรงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ราคาบัตรเข้าชมก็แค่ 20 บาท ก็ถ้าอยากจะเหมาจ่ายเที่ยวกันให้ครบทั้ง 3 ส่วนโซนแถวนั้น ก็แค่ 40 บาท ส่วนผม วันนี้ขอเอาแค่หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่

หลังจากสิ้นเสียงเจ้าหน้าสาวประสัมพันธ์แนะนำผม ก็ได้เวลาก้าวเท้าเข้าไปข้างในเพื่อชมว่ามีอะไรกันบ้าง

ด้านในหอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่

มีการจัดแสดงนิทรรศการถาวรไม่ว่าจะเป็นอะไรที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ เรื่องราวเกี่ยวกับดินแดนล้านนาให้ได้ศึกษาค้นคว้า ซึ่งก็ทั้งประวัติความเป็นมา ศิลปวัฒนธรรม ขนบประเพณี  จากอดีตถึงปัจจุบันเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีช่วงผ่านประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนานกว่า 700 ปี


ซึ่งถ้าให้เล่าเรื่องราวทั้งหมดก็คงใช้เวลากันนานพอสมควร เพราะข้อมูลทางประวัติศาสตร์มันเยอะมากจริงๆ

โดยข้อมูลส่วนใหญ่ให้ศึกษาก็มีในรูปแบบข้อความตามผนัง ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องแต่งกาย แบบจำลองสถานที่ รูปถ่ายในสมัยก่อน รวมทั้งสื่อวิดีทัศน์ที่มีให้นั่งชม

เดินดูโน้น นี้ นั้น ไปเรื่อยเปื่อย  สุดท้ายก็พาตัวเองออกมาด้านนอกก่อนจะมาเจอห้องสมุด พื้นบ้าน ย่าน เวียง เชียงใหม่ ตรงทางซ้ายมือประตูทางเข้าออกของหอประวัติศาสตร์


แรกๆ ก็ไม่ได้คิดอะไรมากหรอกครับ เพราะคิดว่าน่าจะเป็นห้องสมุดเล็กๆ มีอะไรให้อ่านนิดหน่อย แต่พอก้าวเข้าไปเท่านั้นแหละ ผมแทบจะไม่อยากออก เพราะหนังสือที่ผมตามหาอ่านมานานมันเยอะมาก แบบว่ามีทั้งเก่าและใหม่สลับกันไป ใครเป็นหนอนหนังสือนิ ถ้าได้เข้าไปรับรอง ต่อให้เอาช้างมาลากก็ไม่อยากกลับ

ห้องสมุด พื้นบ้าน ย่าน เวียง เชียงใหม่

นอกจากหนังสือดีๆจะมีเพียบแล้ว ที่นี้ยังมีบริการให้ยืมกลับไปอ่านที่บ้านแบบฟรีๆ โอ้ว แม่เจ้า อะไรจะดีขนาดนั้น ผมนึกในใจ สุดท้ายเลยได้ “เสเพลบอยชาวไร่” กับ “หลงกลิ่นกัญชา” กลับมาอ่านเล่น 1 อาทิตย์เต็มๆ

จากตอนแรกกะมาเที่ยวแบบไม่ได้คาดหวังอะไร ตอนนี้ผมชักจะติดใจที่นี้แล้ว เพราะนี้มันคลังสมบัติทางปัญญาชัดๆ ไว้คราวหน้าที่เที่ยวอีก 2 แห่งแถวนั้น ผมจะเก็บบรรยากาศมาเล่าให้ฟังกันอีกครับ

ใครอยากเที่ยวแบบได้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ กรุณาอย่าพลาดมาตามอ่านรีวิวกันนะครับ


ดู หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

Relate Posts :