ไหว้พระ 9 วัดในเชียงใหม่ เริ่มแบบไหนดี…?

ไหว้พระ 9 วัด เราเคยได้ยินจากปากคนเฒ่าคนแก่ และได้เห็นจากหนัง ละครว่าเป็นยังงั้นยังงี้ ทำแล้วดีเป็นสิริมงคลกับตัว ของแบบนี้ผมว่า ขึ้นอยู่กับศรัทธาส่วนตัวจของใครของมัน ไม่มีถูกผิดแต่อย่างใด ขอให้มีแค่เหตุผลอันเหมาะสมในการกระทำ ไม่ใช่หลงงมงายกันไปตามเรื่องตามราว

“ตามกำลังศรัทธา” พระท่านบอกไว้แบบนั้น ศรัทธามากก็ทำมากตามกำลัง ศรัทธาน้อยก็ทำน้อยตามกำลัง

สำหรับใครที่ไหว้พระ 9 วัดครบ ผมขอนับถือในความอุตสาหะ เพราะอย่างน้อย “ใจ” ของเขา มันแสดงออกมาว่าเขาตั้งใจในการที่จะทำให้สำเร็จในการทำบุญกุศล

กรณีไหว้พระแบบนี้ ในเชียงใหม่  ผมคิดว่าหลายคนคงอยากทำ แต่ไม่ร็จะเริ่มตรงไหนดี อีกทั้งในเชียงใหม่วัดก็เยอะแยะจนเลือกไม่ถูก   ก็มีรายชื่อวัดทั้ง 9 ในเชียงใหม่มาฝากกันสำหรับใครที่อยากตะลุยบุกไปไหว้พระ 9 วัดวันเดียว เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเอง โดยแต่ละวัดที่จะนำมาบอก คนโบราณที่นี้จะถือเอาชื่อวัดผูกโยงเรียงร้อยเป็นถ้อยคำ เพื่อให้ชีวิตดำเนินไปตามนามมงคลเหล่านี้

วัดที่ 1 วัดลอยเคราะห์

หากอยากให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง เริ่มต้นต้องสะเดาะเคราะห์ ลอยเคราะห์กรรม ภัยร้ายต่างๆ ให้พ้นตัว ก่อนทำการอื่นใด โดยเริ่มจากการมาที่วัดลอยเคราะห์กันก่อนเลย

วัดที่ 2 วัดดับภัย

มีความเชื่อว่าหลังเคราะห์กรรมหมด ก็ให้มาวัดดับภัยเพื่อให้เรื่องร้ายต่างๆ หายไปดับไปจากตัว


 วัดที่ 3 วัดดวงดี

หลังจากนั้นก็ให้มาที่วัดดวงดี โดยมีความเชื่อว่าหลังจากหมดเคราะห์หมดภัยต่างๆ แล้ว ชีวิตจะเริ่มดีขึ้นดวงดีขึ้น ซึ่งวัดแห่งนี้เป็นที่รู้กันดีว่า ใครที่ซื้อรถใหม่ เป็นต้องมาเจิมป้ายทะเบียนที่นี้กันหมด

วัดที่ 4 วัดเชียงมั่น

เมื่อดวงดีแล้ว ก็ให้มาที่วัดเชียงมั่น เชื่อกันว่าเพื่อให้ชีวิตมั่นคง (วัดนี้เป็นวัดแรกของเชียงใหม่ สร้างโดยพระเจ้าเม็งราย มีอายุราว 700 กว่าปี)

วัดที่ 5 วัดหมื่นเงินกอง

เมื่อชีวิตเริ่มมั่นคงแล้ว ก็ให้มายังวัดหมื่นเงินกอง เชื่อกันว่า เพื่อให้มีเงินมีทองมาเก็บมากองเยอะๆ

วัดที่ 6 วัดหมื่นล้าน

เชื่อว่าจะมีเงินมีทอง มากองมากมายเป็นหมื่นเป็นล้าน (ในสมัยก่อนเงินหมื่นถือว่าเป็นเงินจำนวนมาก จึงนำมาตั้งเป็นชื่อวัดมากมาย)


 วัดที่ 7 วัดหมื่นสาร

ในโบราณกาล คนเมืองล้านนามีความเชื่อว่า หากบ้านใดที่มีข้าวเต็มยุ้ง ข้าวสารเต็มเกวียน คนในบ้านนั้นจะไม่อดอยาก อุดมสมบูรณ์ จึงเชื่อว่า ผู้ใดก็ตามที่มาไหว้พระวัดหมื่นสาร ชีวิตจะอุดมสมบูรณ์ ไม่อดอยาก มีข้าวปลาอาหารกินตลอดปี

วัดที่ 8 วัดชัยพระเกียรติ

หลังจากที่ชีวิตหมดเคราะห์ภัย มีดวงชะตาชีวิตดีมั่นคง มีเงินมีทอง มีข้าวมีปลาอาหารพร้อมเพรียงแล้ว จึงให้มายังวัดชัยพระเกียรติ โดยเชื่อว่า จะนำมาซึ่งเกียรติยศ ชื่อเสียง ตำแหน่งต่างๆ เป็นชัยชนะให้กับชีวิต

วัดที่ 9 วัดชัยมงคล

เป็นวัดสุดท้ายที่เชื่อว่า ให้ทุกเรื่องที่ป่านเข้ามาในชีวิต เป็นเรื่องมงคล กับชีวิตตลอดไป ในวัดนี้จะมีท่าน้ำลงแม่น้ำปิง อยู่ด้านหลัง ให้ปล่อยนกปล่อยปลา

อ่านมาถึงบรรทัดนี้ หลายคนอาจจะขมวดคิ้วสงสัยว่า จริงรึเปล่าทำแล้วมันดีขึ้นมั้ย?

ก็เอาที่สบายใจของแต่ละคน

Relate Posts :