ร้านอาหารมังสวิรัติ-อาหารเจ เปิดตลอดปีที่เมืองเชียงใหม่

ผ่านพ้นไปแล้วกับเทศกาลกินเจของปี 2556 เป็นประเพณีแบบลัทธิเต๋ารวม 9 วัน กำหนดเอาวันตามจันทรคติคือ เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำถึงขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี มีจุดเริ่มต้นจากประเทศจีน มีตำนานเล่าขานกันหลายตำนาน ปัจจุบันเทศกาลกินเจจัดขึ้นในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซียและไทย ตลอดจนหมู่เกาะรีออในอินโดนีเซียและอาจมีในบางประเทศเอชียเช่น ภูฏาน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง การกินเจในเดือน 9 นี้ เชื่อกันว่าน่าจะเกิดขึ้นราวพ.ศ. 2170 ตรงกับสมัยอาณาจักรอยุธยา วันนี้เจ๋งจะมาแนะนำร้านอาหารมังสวิรัติหรืออาหารเจ ที่ไม่ได้เปิดตามเทศกาล แต่เปิดตลอดทั้งปีในเมืองเชียงใหม่ สามารถหาทานได้ง่ายไม่ต้องรอหน้าเทศกาล ไม่ต้องเดินทางไกล มีร้านไหนบ้างเราไปดูพร้อมกัน

info: แสงวิรุณ อาหารเจ
ที่ตั้ง: ถ.หัสดิเสวี ข้างร้านโฮงหมู
ประเภท: ก๋วยเตี๋ยว ข้าวราดแกง
เปิด: 7.00-16.00 น. ปิดวันอาทิตย์
โทร: 08 6181 3506
ราคา: เริ่มต้นที่ 20 บาท

แสงวิรุณ เป็นร้านอาหารเจที่เปิดมานาน ลูกชิ้นร้านนี้อร่อยมาก รสชาติอาหารร้านอร่อยค่ะ มีเมนูอาหารไม่ซ้ำกันเท่าไหร่แล้วแต่อารมณ์แม่ค้า เมนูพวกก๋วยเตี๋ยวก็มีและลูกชิ้นทอด หมูทอด(เลียนแบบ) ช่วงเทศกาลคนจะเยอะ การมาทานอาหารร้านนี้แนะนำเอามอเตอร์ไซค์มา เหากอารถยนต์มาหาที่จอดลำบาก เพราะร้านอยู่ติดถนน

จุดเด่น: เมนูอาหารของแต่ละวันจะมีเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล

จุดด้อย: ไม่มีที่จอดสำหรับรถยนต์



info: ศักดิ์สิทธิ์ อาหารเจ
ที่ตั้ง: ซอยข้าง ร.ร. วัดสวนดอก ถ.สุเทพ
โทร: 081-7650210
ประเภท: ก๋วยเตี๋ยว ข้าวราดแกง
เปิด: 06.30 – 15.00 น.
ราคา: เริ่มต้นที่ 20 บาท

ร้านที่จะแนะนำแห่งที่สอง อยู่แถวๆโรงเรียนวัดสวนดอก เป็นร้านอาหารเจแบบร้านแรกแต่มีเมนูไม่เหมือนกัน เปิดมาตั้งแต่ปี 2539 อาหารอร่อย มีที่จอดรถ ช่วงเทศกาลจะเปิดให้บริการตลอดวัน

จุดเด่น: อาหารอร่อย เมนูมีให้เลือกเยอะ

จุดด้อย: อยู่ในซอย ถ้าคนไม่เคยมาอาจจะขับรถเลยซอย วกรถกลับยาก


ร้านอาหารเจตามสั่ง ใกล้ร้านศักดิ์สิทธิ์อาหารเจ อยู่ฝั่งตรงข้าม ติดกับกำแพงโรงเรียน สังเกตุไม่ยาก บริเวณนั้นจะมีแต่ป้ายสีเหลืองค่ะ ใครที่อยากทานอาหารเจตามสั่ง เชิญร้านนี้เลยค่ะ เริ่มต้นที่ 25 บาทเอง!!

info: ร้านอาหารเจ สวนดอก
ที่ตั้ง ข้างวัดสวนดอก

 

ขับรถผ่านวัดสวนดอกมา เราจะเจอร้านอาหารเจมากมาย มีทั้งข้าวแกง ส้มตำ อาหารตามสั่ง เลือกทานได้ตามใจชอบ ราคาเริ่มต้น 25 บาท ใครที่อยู่ในช่วงกินเจ แต่อยากกินส้มตำปูปลาร้า ที่นี่เลยค่ะ เขาทำได้อร่อยด้วย


จุดเด่น: มีอาหารเจหลากหลายประเภทให้เลือกทาน

จุดด้อย: ร้อนเพราะหลังคาสังกะสี


info: เทียนเซียงซีผิง อาหารเจ
ที่ตั้ง: 54-6 พระปกเกล้า ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50200 ข้างตลาดประตูเชียงใหม่
โทร: 053-206056, 053-281487
ประเภท: ก๋วยเตี๋ยว ข้าวแกง
เปิด: จันทร์-ศุกร์ เวลา 06:00-17:00,เสาร์ เวลา 06:00-17:00
ราคา: เริ่มต้นที่ 20 บาท

ร้านอาหารเจ ที่เปิดมานานไม่แพ้กัน เจ้าของเป็นคนไทยผสมจีน รู้จักอาหารจีนเป็นอย่างดี มีเมนูให้เลือกมากมาย โดยเมนูจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลของผัก รสชาติอร่อยมาก แถมที่นี่ยังจำหน่ายผลิตภัณท์และเครื่องเทศที่ใช้ปรุงแต่งอาหารเจอีกด้วย

ผัดผักสาหร่ายกับหมูแดง (จำลอง) ผัดผักรูปร่างหน้าตาคล้ายแกงโฮ๊ะ ส่วนหมูแดงรูปร่างก็เกือบจะเหมือนหมูแดงจริงๆ ดูน่าทาน รสชาติอร่อยดี ผัดผักรสชาติกลมกล่อม หมูแดงก็ใกล้เคียงกับของจริง การปรุงอาหารแบบนี้ ทำให้คนที่กินเจไม่เบื่ออาหาร เพราะมีให้เลือกหลายเมนู แถมยังอร่อยไม่แพ้กับอาหารที่ใช้เนื้อสัตว์เลย

ยังมีอีกหลายร้านที่อยู่ในเมืองซึ่งอยู่ในหลืบในซอยบ้าง หายากบ้าง เจ๋งแนะนำที่ที่หาง่ายไม่ต้องเสียเวลาขับรถวนหาให้เสียอารมณ์ ถ้าคุณอยากลองทานอาหารเจ ลองไปอุดหนุนเหล่าแม่ค้าเหล่านี้ได้ เขาเปิดตลอดทั้งปี เปลี่ยนที่ทานข้าวบ่อยๆทำให้ไม่เบื่อ ส่วนใครที่ขี้เกียจออกไปไหนเชิญ 7-11 ได้เลย มีอาหารเจให้บริการเช่นเดียวกัน

ท่านใดมีร้านอาหารอร่อยๆแนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

 เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

 

Relate Posts :