กินเย็น หายร้อน เย็นทั้งตัวทะลุถึงหัวใจ รวม 20 ยอดเทพเจ้าแห่งความเย็น

กินเย็น หลบร้อน ฤดูกาลในประเทศเชียงใหม่ ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าสุดๆ  ใน 1 วันนี่ มี 4 ฤดู ทั้งร้อน ร้อนมาก ร้อนมากๆ และร้อนมากกกที่สุด เจ๋งเชื่อว่าคงมีหลายท่านพยักหน้าตาม อืมๆ เพราะไม่ว่าจะย่ำกายไปมุมไหนแสงแดดอันเจิดจ้าก็แผดเผาไปทุกอณูของรูขุมขน จนต้องขอที่เย็นๆหลบร้อนสักที่หนึ่ง แต่ แต่.. หลายท่านก็ยังเจอปัญหาอีกคือไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนดี ถามเจ้าเพื่อนยากก็ไม่รู้เหมือนกัน วันนี้เจ๋งจึงขออาสาตัวอีกเช่นเคย เพื่อรวบรวมทั้ง 20 เทพเจ้าแห่งความเย็นเมืองเชียงใหม่ บางที่จะเป็นร้านของกินเย็น บางที่เป็นร้านเอาตัวเข้าไปแล้วเย็น บางที่ดูเฉยๆก็เย็นใจ มาดูกันว่าจะเย็นนนนนนนถึงขั้วหัวใจจี๊ดๆไหม ว่าแล้ว ก็ตามมา!


1. ไอศกรีมนมสดห้วยแก้ว – “เย็นใจในถ้วยกระดาษ”

พิกัด : เยื้องทางเข้าสวนสัตว์เชียงใหม่
เปิด ปิด : 10.00 – 16.00 น. ทุกวัน
หากใครเคยไปแถวสวนสัตว์เชียงใหม่ หลายท่านคงจะเห็นร้านไอศกรีมร้านหนึ่งที่มีคนยืนรอซื้อเยอะมาก คือร้านไอศกรีมนมสดห้วยแก้วนั่นเอง โดยร้านนี้เป็นร้านของกลุ่มวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์นมเชียงใหม่ ที่ถือว่าเป็นศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์นม-เนื้อห้วยแก้ว กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งไอศกรีมของที่นี้จะเป็นแบรนด์ไทยเดนมาร์ค มีให้เลือก 4 รส 4 สไตล์ทั้งวนิลา, สตรอเบอร์รี่, กาแฟและช็อคโกแลต ราคาถ้วยละ 20 บาทและนอกจากนี้ยังมีโยเกิร์ตเนื้อสัตว์จำหน่ายด้วย
นมถุงหลากรสชาติขวัญใจเด็กๆทั้งหลายยังมีจำหน่ายอยู่ที่นี่
มุมถ่ายรูปสวยๆประจำร้าน

2. Chiang Mai Zoo Snow Dome – “-7 องศา”

บรรยากาศด้านในหนาวเอาการทีเดียว ก่อนเข้าจึงควรใส่กางเกงขายาวและรองเท้าบูธให้เรียบร้อย

พิกัด : สวนสัตว์เชียงใหม่
เวลาเปิด – ปิด : 09.45-17.00 น. ทุกวัน
เบอร์โทร : 053-213900
ร้อนนักใช่ไหม! นี่เลย Chiang Mai Zoo Snow Dome อีกหนึ่งสถานที่คลายร้อนที่เรียกได้ว่าหนาวถึงขั้วหัวใจกับอุณหภูมิติดลบถึง 7 องศา! หากใครมีโอกาสพาลูกหลานไปเที่ยวหรือพาแฟนไปเดท ก็สามารถแวะมาที่นี่ได้ เพราะด้านในมีหิมะเทียมให้ได้เล่นกันอย่างสนุกสนานและยังมีหลากหลายมุมให้ได้เลือกบริการเก็บภาพในราคาใบละ 100 และ 200 บาท นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสไลเดอร์ลงจากภูเขาน้ำแข็ง อีกหนึ่งความสนุกที่ไม่ควรพลาด
กิจกรรมสไลเดอร์จากภูเขาน้ำแข็ง สนุกสนานแต่หวาดเสียวไม่น้อย
บรรยากาศด้านในหนาวสุดๆ จึงต้องสวมเสื้อแจ็กเกตและรองเท้ากันก่อน ด้านหลังเป็นตู้เก็บของก่อนเข้าไปด้านใน
มาถึงแล้วอย่าลืมมาซื้อบัตรก่อน ผู้ใหญ่ราคา 150 บาท ส่วนเด็ก 100 บาท

3. Sub Zero Ice-Skate – “วิ่งสู้ฟัด วัดความเย็น”

วันหยุดสุดสัปดาห์อยากคลายร้อนแวะมาที่นี่ได้

พิกัด : ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ ชั้น 3
เวลาเปิด – ปิด : 11.00 -22.00 น.
เบอร์โทร : 053-288868
อุณหภูมิร้อนระอุดั่งไฟบรรลัยกันต์ขนาดนี้ เห็นทีจะต้องไปหาอะไรเย็นๆกันหน่อยแล้ว นี่เลย Sub Zero Ice-Skate ลานไอซ์สเก็ตที่ทันสมัยที่สุดในเชียงใหม่ จะจูงลูกจูงหลานหรือพาเพื่อนไปเที่ยวกันให้สนุกันในวันหยุดก็ดีไม่น้อย เพราะนอกจากจะคลายร้อนแล้วก็ยังได้สนุกสนานกับกิจกรรมไอซ์สเก็ตที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ในขณะนี้ โดยจ่ายในราคาเริ่มต้นวันจันทร์ – ศุกร์ ราคา 180 บาท ส่วนเสาร์ -อาทิตย์ 200 บาทต่อท่าน  ใครยังไม่เคยไปสามารถดูคลิปสั้นๆนี้ได้
อีฟซี่พาตะลุย Sub-Zero Ice Skate Club 

4. Mango Aloha – “เย็นสดชื่นสไตล์ฮาวาย”

7th Heaven น้ำแข็งไสสูตรฮาวาย อร่อยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี ราคา 129 บาท

พิกัด : ถนนนิมมานเหมินท์ ซ.17
เวลาเปิด – ปิด : 11.00-21.00 น.ทุกวัน
เบอร์โทร : 086-5196294
ร้อนนี้ต้องมะม่วงกับที่สุดของสารพัดเมนูที่ Mango Aloha ร้านน้องใหม่ที่เน้นสไตล์ฮาวาย เพิ่งเปิดได้ไม่นานแต่ความอร่อยนี้ต้องยกนิ้วให้ เมนูของที่นี้มีหลากหลายไม่ว่าจะเป็นน้ำมะม่วงปั่น ข้าวเหนียวมะม่วง พุดดิ้ง ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำมาจากมะม่วงน้ำดอกไม้แทบทั้งสิ้น เนื่องด้วยจากความหวานฉ่ำอร่อยเฉพาะตัว จึงเป็นที่ติดอกติดใจของบรรดาลูกค้าเป็นอย่างมาก
Mango Paradise  มะม่วงปั่น100% โรยหน้าด้วย Rock Salt Cheese เมนูแนะนำไม่ควรพลาด ราคา 95 บาท
Mango Aloha ใช้มะม่วงสด 100 % เมนู Signature ที่ต้องลอง ราคา 85 บาท
Strawberry-Banana Smoothie 85 บาท
ร้านเล็กๆน่ารัก ตกแต่งด้วยสีสันสดใส

5. Fruiturday – “เย็นกลางนิมมาน”

Icecream Hotpot ไอศกรีมผลไม้โฮมเมดหลากรสไม่ว่าจะเป็นแตงโม มะม่วง ขนุน กล้วย ลิ้นจี่ มะพร้าว สตรอว์เบอร์รี่และเสาวรส เสิร์ฟมาในภาชนะเก๋ไก๋ ราคา 159 บาท หากเพิ่มท้อปปิ้งผลไม้ เพิ่มราคาชนิดละ 10 บาท

พิกัด : ระหว่างถนนนิมมานฯ ซอย 13 และ 15
เวลาเปิด – ปิด : 11.00-23.00 น. ทุกวัน
เบอร์โทร : 094-6432643 / 084-1776039
“ไม่สด ไม่ฉ่ำ ไม่หวาน เราไม่เสิร์ฟ” คำจำกัดความที่บ่งบอกถึงคุณภาพของผลไม้หลากชนิดที่ทางร้านคัดสรรมาเป็นอย่างดี เปรียบเสมือนการยกสวนผลไม้มาไว้กลางถนนนิมมานกันเลยทีเดียว Fruiturday มาจากคำว่า Fruit Your Day เหมือนกับการให้ทุกวันเป็นวันผลไม้ของคุณ เมนูหลักๆจะเป็นเครื่องดื่มผลไม้สดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้ สตรอว์เบอร์รี่ กีวี่ เมล่อนญี่ปุ่น แตงโมเนื้อทราย กีวี่ แอปเปิ้ล กว่า 20 ชนิด อีกทั้งยังมีเมนูสมู้ทตี้สำหรับคนที่ชอบโยเกิร์ตหรือนมและเมนูสำหรับคนที่รักสุขภาพอย่างน้ำผลไม้สดสกัด 100 %
Mango Delight เมนู Mix & Match ที่ผสมผสานความลงตัวของมะม่วงน้ำดอกไม้และสตรอเบอร์รี่ รสชาติเปรี้ยวอมหวาน ราคา 79 บาท

บรรยากาศในร้านตกแต่งน่ารัก

6. ร้านซากุระ – “ต้องโซบะเย็น”

พิกัด : หลังโรงแรมอโมร่า ท่าแพ
เวลาเปิด – ปิด :  10.00-22.00 น. ทุกวัน
โทร : 053-233184
ซากุระ ร้านอาหารเก่าแก่ที่เปิดคู่กับถนนท่าแพมาอย่างยาวนานมากกว่า 20 ปี ทุกเมนูถูกรังสรรขึ้นโดยลุงโมโตอิ ชาวญี่ปุ่นขนานแท้ที่นำสูตรอาหารข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อให้เราได้ลิ้มรสกัน เมนูคลายร้อนที่ไม่ควรพลาดคือ ชุดเทมปุระอุด้งเย็น ที่หลายท่านต่างยกให้เป็นทีสุดของนิพพานในฤดูกาลนี้ โดยมีการเสิร์ฟเส้นอุด้งมาพร้อมกับเทมปุระและน้ำซุป รสชาติถือว่าอร่อยเข้าขั้น งานนี้ใครอยากคลายร้อนแนะนำที่ซากุระได้เลย
ชุดเทมปุระอุด้งเย็น ราคา 140 บาท

7. Neo Café – “เย็นในป่า”

ที่ตั้ง : ทางขึ้นไปค่ายลูกเสือ ขุนช่างเคี่ยน
เปิด ปิด : 09.00-20.00  น.
โทร : 084-0413535

Neo Café  ร้านกาแฟแนวสวน บรรยากาศดี มี wifiและปลั๊กไฟให้ใช้ นอกจากจะมีทีเด็ดอยู่ที่กาแฟและเบเกอร์รี่แล้วเมนูเย็นๆอย่างเจ้าน้ำแข็งไสเกล็ดหิมะก็ไม่น้อยหน้า ซึ่งเมนูนี้เพิ่งคลอดสดๆ ร้อนๆ เมื่อต้นเดือนนี้เอง ส่วนรสชาตินั้นมีทั้งชาเขียว ชาเย็น ช็อกโกแลต  นมสด สตรอเบอร์รี่ และบลูเบอร์รี่  แถมท็อปปิ้งให้เลือกหนึ่งอย่าง ไม่ว่าจะเป็น มะม่วง กล้วย สตรอเบอร์รี่ เงาะและถั่วแดง ในราคา 79 บาทเท่านั้น แต่ถ้าเพิ่มท้อปปิ้งก็เพิ่มอย่างละ 10 บาท งานนี้ใครร้อน ก็ไปดับร้อนกันที่ Neo Café กันได้


8. Smile Milk – “รอยยิ้มเย็นๆ”

ที่ตั้ง : ด้านหน้า Uniserv  ข้างสวนสุขภาพ มช.
เปิด ปิด : 07.30 -21.00  น.
โทร : 082-9809365

ตามมาติดๆกับสุดยอดเทพเจ้าแห่งนมสด ต้องนี่เลย Smile Milk ผลิตภัณฑ์ของที่นี่ทำจากน้ำนมโคสด 100% และที่สำคัญกิน 20 แก้วยังไม่อ้วน! แนวคิดของร้านนี้เปิดขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรฟาร์มโคนมที่มีปัญหานม ล้นตลาดและนำมาแปรรูปเพื่อจัดจำหน่ายให้เราได้ทานนมสดๆกัน ในส่วนของบรรยากาศก็จะเป็นห้องแอร์มีที่นั่งให้นั่งประมาณ 10 กว่าโต๊ะ เมนูยอดฮิตคือ ไอศกรีมนมสด ไอศกรีมฟรุ้ตสลัด พานาคอตต้า นมสดปั่นเกล็ดหิมะ ฯลฯ  งานนี้ใครกำลังหาที่หลบร้อนก็แวะมาดูดนมสดๆในห้องแอร์ที่ Smile Milk ได้ รับรองอิ่มกายสบายใจ


9. Ice love You – “ความรักที่มาพร้อมกับความเย็น”

ที่ตั้ง : ซอยธนาคารกรุงเทพ หน้าคณะเภสัช มช.
เปิด ปิด : 12.00  – 21.00 น.
โทร : 096-1717975

น้ำแข็งรักคุณ ชื่อ ร้านไอศกรีมโฮมเมดเก๋ๆที่เปิดมาร่วม 2 ปีแล้ว ไอศกรีมมีความพิเศษตรงที่ทำมาจากน้ำธัญพืชแทนนมหรือครีมที่ร้านอื่นใช้กัน  ดังนั้นจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่รักสุขภาพ รสชาติมีให้เลือกมากกว่า 20 รส ไม่ว่าจะเป็นรสพิศุทธิ์ ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวหมอนทอง โยเกิร์ตเกาหลี ชีส ช็อกโกแลต ฯลฯ ขายในราคา scoop ละ 25 บาท แต่ถ้าสั่ง 3 scoop 65 บาท ส่วนแนวความคิดเริ่มด้วยความที่เป็นศิษย์เก่ามช. จึงอยากทำร้านไอศกรีมที่เป็นรสชาติของแต่ละคณะ ที่น้องๆคณะนั้นช่วยกันคิดขึ้นเอง (แต่มีเฉพาะบางคณะเท่านั้น) ดังนั้นหากใครอยากรู้ว่าคณะไหนจะเด็ดจะขาว เอ้ย!จะอร่อยขนาดไหน ก็แวะไปร้านนี้ได้ (ปล. มออื่นก็แวะไปลองได้เช่นกัน) เมนูแนะนำ  ข้าวเหนียวสายรุ้งและ Mexican Burrito



10. ICE HUB – “เย็นแบบไต้หวัน”

ที่ตั้ง :  โครงการจริงใจมาร์เก็ต ถนนอัษฎาธร
เปิด ปิด : 12.00 – 18.00 น.
โทร : 084-733-7337

ICE HUB ศูนย์รวมของความเย็นอีกแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ ที่มีสีเหลืองโดดเด่นตั้งแต่หน้าร้านยันเมนู โดยร้านนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากความที่เจ้าของร้านชอบกินชาไข่มุกบวกกับมีเพื่อนเป็นคนไต้หวันพอดี จึงได้สูตรต้นตำรับจากที่นั่นมา เมนูที่ทางร้านแนะนำคือ ชาไข่มุกไต้หวัน Mango Ice Lava  ซึ่งเป็นไอศกรีมนม และ Mango Ice Magma คือ ไอศกรีมมะม่วง บรรยากาศในร้านจะเน้นตกแต่งด้วยสีเหลืองสดใส ติดแอร์เย็นฉ่ำ มีที่นั่งให้ประมาณ 4-5 โต๊ะ อยู่ด้านในของโครงการจริงใจมาร์เก็ต


11. I Like Icecream – “เย็นยกนิ้ว”

ที่อยู่ : ตรงข้ามประตูศึกษาศาสตร์ มช. ถ.สุเทพ
เวลาเปิดปิด : 11.00 – 22.00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 053-328-238 / 086-431-7211

จากคูหาเล็กๆในซอยลึก ร้านไอศกรีมโฮมเมดสูตรลับของร้านย่านมช.แห่งนี้กลายเป็นร้านยอดนิยมในหมู่นักเรียนนักศึกษาจนที่นั่งแน่นเอี๊ยด!!! ร้าน “I like : Ice Cream” แห่งนี้ของคุณเอฟเจ้าของร้านสุขเกษม ร้านนั่งดื่มดังย่านนิมมานเปิดบริการความเย็นมานานกว่า 4 ปีเต็มแล้ว ด้วยสีสันของร้านที่เน้นตกแต่งด้วยสีสันสะดุดตาบวกด้วยราคาไอศกรีมที่ซื้อ ได้ในราคานักศึกษาจึงทำให้ร้านนี้เป็นขวัญใจของใครหลายๆคน ไม่ว่าจะเป็นลูกเล็กเด็กแดง คุณป้า คุณน้า คุณอา ก็มากันหมด เมนูแนะนำไอศกรีมCheese /  Nut Almond /  Dark Choco Brownie ราคาเริ่มต้นที่  scoop ละ 25 บาท


12. Chupaletas – “เย็นทั้งแท่ง”

ที่อยู่ : ตอนนี้ย้ายไปอยู่ในซอยโครงการ เดอะ ฮาเบอร์ (the harbour)
ติดตามความเคลื่อนไหวของร้านได้ที่ facebook.com/chupaletasthailand
โทร. : 089-7609360

Chupaletas  ไอศกรีมแท่งสไตล์ละตินอเมริกามีรสชาติจัดจ้านถึงพริกถึงขิง โดยคำว่า Chupaletas ในภาษาสเปนหมายถึงคนที่ชอบทานไอศกรีม  ซึ่งแนวคิดในการทำร้านเริ่มจากที่เจ้าของร้านเคยไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศ เม็กซิโกมาก่อน จึงทำให้เขาซึมซับรสชาติไอศกรีมของที่นั่นและนำมาประยุกต์เป็นรสแปลกใหม่ที่ เหมาะกับคนไทยมากกว่า 12 รส  ไม่ว่าจะเป็น มะม่วงพริกเกลือ เสาวรสพริกเกลือ คาราเมลนมแพะ สตรอเบอร์รี่นม พุดดิ้ง ฯลฯ ขายราคาแท่งละ 25-45 บาท


13. Iberry – “เย็นจมูกโต”

ที่อยู่ : ถนนนิมมานเหมินทร์ ซอยสายน้ำผึ้ง
เวลาเปิดปิด : เปิดบริการทุกวัน 10.30 – 22.00 น.
โทร. : 053-328-238 / 086-431-7211

หากจะพูดถึงร้านไอศกรีมย่านนิมมาน คงจะไม่กล่าวถึงร้านนี้คงไม่ได้  ไอเบอร์รี่ (Iberry)  ร้านไอศกรีมชื่อดังของนักพูดเดี่ยวไมโครโฟนจมูกโตอย่างนมอุโด้ต โน้ต อุดม ตั้งอยู่ในซอยนิมมานเหมินท์ 17 คำว่า Iberry เป็นชื่อของร้าน I ตัวแรกหมายถึง
Ice – Cream ส่วนคำว่า Berry หมายถึงผลไม้ลูกเล็กๆ นานาชนิด ซึ่งจุดเด่นของร้านนี้คงหนีไม่พ้นความแปลกของรสชาติที่มีทั้งรสฝรั่งแช่บ๊วย ฮอลิค เงาะ พริกกับเกลือและอื่นๆอีก 20 กว่ารส  และสิ่งที่สะดุดตามากที่สุด คือ รูปปั้น Dom Dog ตัวสีเหลือง ยืนอยู่หน้าร้าน รับรองถ้าคุณได้เห็นตุ๊กตาตัวนี้คุณมาถึงร้านแน่นอน


14. Cha ShiMi – “ดูดแล้วเย็น”

ที่ตั้ง : ถ.ทิพย์เนตร หน้าศูนย์วัฒนธรรม
เบอร์โทร : 091 – 8519693, 089 – 4297214
เวลาเปิด – ปิด : 09.00 – 21.00 ทุกวัน

จากกลุ่มเพื่อนที่มีใจรักในการทานชานมไข่มุกจึงได้ร่วมหุ้นลงแรงกันเปิดร้าน “Cha ShiMi” ที่มีที่มาของชื่อร้านจากชื่อเพลงฮิตอย่าง “ชิมิ ชิมิ” ของนักร้องดังค่ายอาร์สยามเมื่อ 2 ปีก่อน โดยสูตรชานมไข่มุกของที่ร้านก็จะเป็นสูตรที่คิดขึ้นมาเอง จึงทำให้ชามีกลิ่นหอมและมุกมีความนุ่มแบบฉบับเฉพาะตัวของทางร้าน  และด้วยความที่ชามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นและราคาย่อมเยาว์เพียงแก้วละ 29 บาท จึงเป็นที่ถูกอกถูกใจใครหลายคน และทำให้ร้านได้ขยายออกไปถึง 6 สาขาแล้วในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นที่ หน้า 7 หลัง มช. , กาดหลวง, The Habour, ถนนนิมมานฯ ซอย 11 และช้างคลาน  ใครสะดวกย่านไหนก็ตามไปทานกันได้ แต่ถ้าหากใครสนใจอยากซื้อแฟรนไซส์เขาก็มีขายด้วย


15. กาแฟลุงส้ม – “เย็นอารมณ์ดี”

ที่ตั้ง :  ปากทางเข้ากาดสามแยก อ.สันทราย
เปิด ปิด : 08.00 – 15.00 น. ทุกวัน

ร้านกาแฟเล็กๆเจ้าดังย่านกาดสามแยกที่มีชื่อเสียงอย่างมากในอำเภอสันทราย จากรถพ่วงคันเล็กขยับขยายเป็นร้าน ด้วยความโดดเด่นในรสชาติที่เข้มข้นหวานมันสูตรนมสด แต่ถ้าหากไม่พอสามารถเติมเองได้ ในราคาแก้วละ 35-45 บาท และความอารมณ์ดีขี้เล่น เอาใจใส่ในตัวลูกค้าทุกคน จึงทำให้ลูกค้ามากหน้าหลายตาตั้งแต่ชาวบ้านธรรมดาจนถึงเจ้านายชั้นสูง ต่างก็ยังอยากที่จะมาลิ้มลองรสชาติชากาแฟลุงส้มกันถึงร้าน เมนูแนะนำ กาแฟเย็น โกโก้เย็น ชาเย็น น้ำมะนาว ฯลฯ


16. ไอศกรีมกดกริ่ง – “กดแล้วเย็น”

ที่ตั้ง : ถนนนิมมานเหมินทร์  ซ.5
เวลาเปิดปิด : 09.00 – 19.00 น.
โทร. :  053-210419


ต่อกันด้วยร้านไอศกรีมโฮมเมดไอเดียสุดเก๋เมื่อไปซื้อทีไรต้องกดกริ่งเพื่อเรียกเจ้าของร้านออกมาขาย นี่จึงเป็นสาเหตุที่ใครหลายคนเรียกกันติดปากว่า ไอศกรีมกดกริ่ง ไอศกรีมกดกริ่ง ไอเดียนี้เขาไม่ได้เพิ่งมาทำนะแต่เขาทำมามากกว่า 40 ปีแล้ว เป็นของคุณสุรัสวดี สิโรรสที่สืบทอดมาจากแม่สามี ซึ่งเดิมเคยเปิดร้านสวนไอติม อยู่หลัง ม.เชียงใหม่ จุดเด่นของไอศกรีมคือ เป็นไอศกรีมผลไม้ตามฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็น ขนุน  ทุเรียน ลูกตาล น้อยหน่า ฯลฯ  มีทั้งถ้วยเล็กและใหญ่แต่ถ้าหากใครอยากลองหลายรสแนะนำให้สั่งถ้วยเล็กหลายๆถ้วยมาลองกันหนำใจไปเลย


17. ชาลิศาไอติมไทย – “เย็นอย่างไทย”

ที่ตั้ง : ถ.หนองประทีป ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เวลาเปิดปิด : 10.00-18.00 น.
โทร : 086 – 9113722

ชลิศา ร้านไศกรีมผลไม้มีชื่อในซอยลึกย่านถนนหนองประทีบร้านนี้เป็นหนึ่งในหลายสิบร้านที่หากินยากทีเดียว เพราะด้วยความที่ต้องเลี้ยวเข้าซอยนั้นออกซอยนี้จึงทำให้ใครหลายคนที่ตามหาร้านนี้หลงตามๆกัน แต่ทีเด็ดอยู่ที่ไอศกรีมผลไม้สดๆ ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง แตงโม น้อยหน่า มะพร้าว ขนุน กล้วย ฯลฯ มิหนำซ้ำราคายังถูกแสนถูก เพียง scoop ละ 10 บาท ส่วนบรรยากาศในร้านก็จะร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ เน้นการตกแต่งร้านด้วยของเก่าและหากใครมีงานสังสรรค์ งานบุญ งานแต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ อยากได้ไอศกรีมรสชาติเยี่ยมนี้ ทางร้านก็มีรับสั่งทำในราคาย่อมเยาว์


18. Shibuya Soft – “เย็นแบบเบาๆ”

ที่ตั้ง : ชั้น B 1 ศูนย์การค้าเมญ่า
เวลา เปิด ปิด :  จ.-ศ. 11.00-21.20 น.  ส.- อ10.00-21.20 น.
โทร : 085-0445555

จากความชื่นชอบในเรื่องราวของหมาฮาจิโกะเฝ้ารอนายที่จากไปแล้วในเมืองชิบูย่าทุกวันจนมันตาย บวกกับมีสูตรไอศกรีมจากญี่ปุ่น จึงผูกเรื่องราวกลายมาเป็นร้าน Shibuya ซึ่งคุณบอสและคุณโอ๊คเจ้าของร้าน บอกกับเราว่า “อยากให้มีความหมายถึง ฮาจิโกะรอกินไอศกรีมอร่อยๆอยู่ ไอศกรีมของเรามี 2 รสชาติคือ ชาเขียวเข้มข้นถึงใจและรสนมกลมกล่อม แต่ถ้าอยากลอง Mix ทั้งสองรสชาติก็ได้ ราคาโคนละ 29 บาท หรือจะใส่ถ้วย ขนาดเล็ก 29 บาท ขนาดบิ๊กไซส์ 39 บาท ร้านจะตั้งอยู่ชั้น  B1 ศูนย์การค้าเมญ่าครับ”


19. กาแฟบ้านท่อ – “เจ้าพ่อความเย็น”

ที่ตั้ง : หน้าวัดบ้านท่อ ต.ป่าตัน เชียงใหม่
เวลาเปิดปิด :  09.00-15.00 น.
โทร. :  086-9193692

กาแฟบ้านท่อ ร้านกาแฟรถเข็นเล็กๆ ที่ตั้งตระหง่านอยู่หน้าวัดบ้านท่อ ย่านป่าตัน ในแต่ละวันก็จะมีลูกค้าไปยืนสั่งเต็มร้านไปหมดเรียกได้ว่าหากใครที่มาในชั่วโมงเร่งรีบคงต้องอดใจรอนานหน่อย แต่จุดเด่นที่ใครต่างรู้กันคือ ความเป็นกันเองและสุภาพของพี่เจ้าของร้านที่ไม่ว่าแขกไปใครมา แกจะทักทายด้วยน้ำเสียงที่สร้างเสียงหัวเราะให้กับเราได้ไม่ยากเลย เมนูกาแฟมีทั้งเนสกาแฟ มอคค่า ชาเขียว ชาเย็น ฯลฯ ขายแก้วละ 20-25 บาท แต่ถ้ามัดจ๊อกถุงก็ 20 บาท ใครอยากรู้จักเทพเจ้าท่านนี้ก็แวะไปอุดหนุนแกได้


20. ป้าปึ้ง ชาไข่มุกช้างเผือก – “เย็นเริ่มต้นที่ 20 บาท”

ที่ตั้ง :  ย่านสันติธรรม พลาซ่า
เปิด ปิด : 06.00 – 17.00 น. (ปิดทุกวันที่ 16 ของเดือน ถ้าตรงเสาร์อาทิตย์จะเลื่อนหยุดวันจันทร์)
โทร : 084-4836477

ปิดท้ายกันด้วยเทพเจ้าแห่ง ชาไข่มุก ต้องนี่เลย ป้าปึ้งชาไข่มุก ร้านชาไข่มุกและน้ำปั่นที่อยู่คู่กับย่านสันติธรรมมามากว่า 14 ปี โดยเริ่มขายตั้งแต่แก้วละ 10 บาท ปัจจุบันแก้วละ 20 บาท ถ้าผสมก็ 25 บาท ซึ่งถือว่าถูกมากถ้าเทียบกับขนาดแก้วที่ใหญ่พอสมควร  จุดเริ่มต้นร้านเริ่มจากป้าปึ่งอยากเปิดร้านชาไข่มุก จึงซื้อแฟรนส์ไชส์ของโตจัน ซึ่งเป็นแบรนด์มีชื่อเมื่อ 10 ปีก่อนและนำมามิกซ์ผสมเมนูเอง จึงเกิดเป็นเมนูใหม่ให้เลือกหลายสิบเมนู เมนูแนะนำ น้ำส้มสด กาแฟ โกโก้ ฯลฯ ยามร้อนๆแบบนี้ใครกำลังหาที่กินเย็นๆ ราคาสบายกระเป๋า แวบไปย่านสันติธรรมได้ แต่อาจต้องรอคิวหน่อยเพราะลูกค้าเยอะจริงๆ

– – – – – – – – – – – – – – –

ท่านใดมีร้านเทพเจ้าแห่งความเย็นแนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :