เมื่อ รถแดง แปลงร่างเป็นรถเมล์เชดเด้ !! 15 บาทตลอดสาย

       ขนส่งมวลชนเชียงใหม่ที่ใครๆต่างนึกถึงคือ รถสี่ล้อแดง สัญลักษณ์ที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มานานแสนนาน แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องยอมรับคือ การจัดระเบียบความเรียบร้อยและปัญหาหลายอย่างที่ยังเป็นเหมือนช่องโหว่ ไม่ว่าจะเป็นค่าโดยสารที่ไม่คงที่ ความถี่ในการเดินรถที่ไม่แน่นอน จุดจอดต่างๆ ที่ไม่ชัดเจน จนหลายครั้งทำให้เกิดปัญหารถติดและยิ่งกว่านั้นคือ การทิ้งผู้โดยสารไว้กลางทาง ด้วยสาเหตุปัญหาสารพันต่างๆนี้ จึงเกิดการศึกษาและสาธิตระบบการเดินรถประจำทางขึ้นมาเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของพี่น้องชาวเชียงใหม่ โครงการนี้พัฒนาไปถึงขั้นไหนแล้ว ตามเจ๋งมาได้เลย!!
รถประจำทางหรือจะเรียกว่ารถเมล์เชียงใหม่ก็ดูเก๋เท่ไม่เบา ถูกวางโครงร่างให้ เปิดให้บริการทั้งหมด 14 สายครอบคลุมพื้นที่ทั่วเมืองเชียงใหม่ คือ
สาย1 : หลัง มช. – เซ็นทรัลเฟสติวัล
สาย 2 : ห้วยแก้ว – ขนส่งอาเขต
สาย 4 : ขนส่งช้างเผือก – นิมมานฯ – สนามบิน
สาย 5 : ขนส่งช้างเผือก – วนขวา – เซ็นทรัลเฟสติวัล
สาย  6 : ขนส่งช้างเผือก – กาดหลวง – เทศบาลหนองควาย
สาย 8 : ขนส่งช้างเผือก – ศูนย์ราชการ – โรงพยาบาลนครพิงค์
สาย 9 : ขนส่งช้างเผือก – หนองสี่แจ่งสารภี
สาย 10 : ขนส่งช้างเผือก – บ้านบวกครก
สาย 11 : ขนส่งช้างเผือก – ยุพราช – มงฟอร์ต
สาย 12 : ขนส่งช้างเผือก – สนามบิน
สาย 13 : ขนส่งช้างเผือก – กาดหลวง
สาย 14 : สายขวัญเวียง
แต่ตอนนี้ เปิดเพียงแค่ 5 สาย คือ สาย 1 2 4 7 และ 9 ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะเปิดให้ครบทุกเส้นทาง โดยตอนนี้นำร่องรถแดง 25 คัน ราคาค่าโดยสารตลอดสายเพียง 15 บาทสำหรับบุคคลทั่วไป และ 10 บาทสำหรับนักเรียน นักศึกษาและพระภิกษุสงฆ์ เริ่มเดินรถตั้งแต่ 07.00-16.30 น. วิ่งทุกครึ่งชั่วโมง และมี GPS ติดรถทุกคัน เพื่อให้เราสามารถดูเส้นทางเดินรถและคำนวนเวลารอรถได้โดยผ่าน Application ข้อมูลเพิ่มเติม Chiang Mai Bus
ก่อนออกเดินทางเจ๋งขอลองโหลด Application CMTRANSIT มาใช้ก่อนเพื่อความสะดวกสบายกันก่อน โดยสามารถใช้ได้ทั้ง App Store และ Google Play เมื่อโหลดเสร็จจะขึ้นเมนูตามภาพ สีแดงคือเส้นทางที่เปิดให้บริการ ส่วนสีดำยังไม่เปิดให้บริการ
เมื่อคลิกเข้ามาจะมีแผนที่รถแดง ซึ่งเราสามารถเห็นได้ว่าขณะนี้รถวิ่งมาถึงไหนแล้ว ส่วนการคำนวนเวลาลองใช้ผ่าน I-Phone ยังไม่เสถียร แต่โดยรวมถือว่าใช้งานได้สะดวกและรวดเร็วดี
เมื่อพร้อมแล้วก็เริ่มออกเดินทาง เจ๋งอาสาพาเดินทางด้วยสาย 4 จึงมาขึ้นตั้งแต่ต้นสายที่ขนส่งช้างเผือก โดยมีคุณลุงโสภณ มณีวรรณ โชเฟอร์ใจดีคอยขับรถให้พวกเราได้ลองนั่ง ส่วนผู้โดยสารที่ไม่สะดวกมาที่นี่ สามารถโบกขึ้นระหว่างทางได้
เห็นป้ายนี้ที่ไหนจ่ายแค่ 10-15 บาท
สำรวจเส้นทางไปกลับกันก่อน 
เวลาเดินรถในแต่ละวัน
GPS ประจำรถและสามารถบันทึกจำนวนผู้โดยสารได้ในตัว
ตลอดสองข้างทางที่ผ่านของสายนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นสถานีขนส่งช้างเผือก, ศูนย์การค้าเมญ่า, ถนนนิมมานเหมินท์, โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่, กาดประตูเชียงใหม่, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแอร์พอร์ตและสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ เส้นนี้จึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างยิ่ง
ระหว่างทางสังเกตุว่าจะมีจุดจอด แต่ยังไม่ชัดเจนและยังไม่ครอบคลุมทั้งเส้นทาง จึงยังไม่มีผู้โดยสารมายืนรอ
อีกหนึ่งจุดจอด หน้า ม.ราชภัฎเชียงใหม่
จุดหมายปลายทางของเส้นทางนี้คือ สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ รวมระยะเวลาเดินทางทั้งหมด 30 นาที แต่ถ้าหากในวันที่รถติดอาจจะช้าไปถึง 40 นาที แต่ถือว่าการเดินทางโดยรถเมล์สายนี้สะดวกสบายเลยทีเดียว
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่อยากประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่ไม่แนะนำในวันที่เร่งรีบ เพราะระยะเวลาในการเดินทางไม่สามารถกำหนดได้ชัดเจน แต่เจ๋งเชื่อว่าในอนาคตโครงการนี้จะต้องเป็นอีกหนึ่งโครงการที่พัฒนาเมืองเชียงใหม่ของเราให้น่าอยู่มากขึ้นอย่างแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้ทำกันต่อไปยาวๆนะฮับ เพื่อคนเชียงใหม่ของเรา
ข้อดี
– สะดวกและประหยัด
ข้อที่ควรปรับปรุง
– ไม่มีป้ายจอดชัดเจนว่าสามารถรอขึ้นรถตรงไหนได้บ้าง
– ป้ายที่ติดหน้ารถไม่ชัดเจน อาจทำให้ผู้โดยสารสับสนได้
– เวลาการเดินทางไม่แน่นอนขึ้นกับสถานการณ์ เช่น รถติด ผู้โดยสารมากน้อยในแต่ละวัน
– ประชาสัมพันธ์ในวงแคบเกินไป

Relate Posts :