เปิดศึกบัวลอย 3 ร้าน หวาน หนึบ ละมุนละไม ถูกใจคนเมือง

ขนมแป้งปั้นก้อนกลมหนึบหนับ ราดน้ำกะทิข้นอุ่นๆ หวานหอมกลิ่นใบเตย ของหวานแสนอร่อยนาม ‘บัวลอย’ เป็นอะไรที่คนไทยรู้จักกันดี นิยมทานกันทั่วประเทศ และที่เชียงใหม่เองก็มีร้านบัวลอยที่จัดว่าเด็ด จัดว่าดี จัดว่าเจ๋ง ถึง 3 ร้านมานำเสนอด้วยกัน ใครเป็น FC ร้านไหน เตรียมชูป้ายไฟรัวๆ


1. บัวลอยกำแพงดิน

พิกัด ถนนกำแพงดิน ช้างคลาน ใกล้กับร้านไก่ทอดเที่ยงคืน
เวลาเปิด-ปิด 18.00-24.00 น. หยุดทุกวันศุกร์
โทรศัพท์ 084-1749724
Facebook บัวลอย กำแพงดิน

คุณบอย-ศรัณย์ เศวตรพนิต และคุณเอ-ศุธาธร พวงขจร เจ้าของร้าน

ร้านบัวลอยที่แต่เดิมอยู่ข้างร้านข้าวต้มศรีราชา ย้ายมาเปิดใกล้กับร้านไก่ทอดเที่ยงคืน ตอนแรกอาศัยอานิสงส์ของร้านอาหารชื่อดังรอบดึก ในระหว่างที่คนรอกินไก่ก็แวะมาชิมบัวลอยจนติดใจในรสชาติและความแปลกใหม่ในแบบที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน เพราะเมนูบัวลอยที่นี่หากินที่อื่นในเชียงใหม่ไม่ได้จริงๆ อย่างบัวลอยไข่เค็ม ที่ใช้ไข่แดงจากไข่เค็มลูกใหญ่มาใส่แทนไข่หวาน บางคนคงคิดว่ามันจะเข้ากันหรือ บอกเลยว่าเข้ากันมาก เค็มตัดหวาน ความมันของไข่แดงผสานกับความข้นของน้ำกะทิลงตัวสุดๆ อีกเมนูคือบัวลอยรวมไส้ เมนูนี้ทานสนุกเพราะเวลากัดแต่ละคำต้องลุ้นว่าเป็นรสชาติอะไร ถั่ว เผือก หรือมะพร้าว บัวลอยเมนูสุดท้ายที่ภูมิใจนำเสนอคือบัวลอยแก้วหรือขนมอินทนิน เป็นขนมหาทานยาก ทำจากแป้งคล้ายทับทิมกรอบ เม็ดบัวลอยเป็นสีเขียวใส เคี้ยวหนึบๆ อร่อยดีเหมือนกัน จุดเด่นในรสชาติของบัวลอยที่นี่อยู่ตรงน้ำต้มบัวลอยที่มีรสหวานเพราะใส่ใบเตย น้ำมะพร้าวน้ำหอม และหางกะทิ ส่วนตัวบัวลอยสีสวยนั้นใช้สีจากธรรมชาติ เช่น บีทรูท อัญชัญ ฟักทอง แก้วมังกรแดง (เฉพาะฤดูฝน) ส่วนสีเขียวของบัวลอยแก้วทำจากชาเขียว จึงมีกลิ่นหอมของชาสมทบด้วย

บัวลอยไข่เค็ม 30 บาท บัวลอยแก้ว 20 บาท และบัวลอยรวมไส้ 30 บาท

นอกจากบัวลอยแล้วที่ร้านยังมีขนมหวาน น้ำแข็งใส รวมมิตรต่างๆ เช่น โบ๊กเกี๊ยะเย็นหรือน้ำแข็งใสไหหลำ ให้ทานอีกด้วย ใครแวะไปที่ร้านดูให้ดี เขาจะมีเมนูหลักที่เป็นเมนูประจำ และเมนูพิเศษตามฤดูกาลที่เขียนตรงป้ายหน้าร้าน เผื่ออยากลองอะไรแปลกใหม่ นอกจากนี้ยังรับส่งของหวานแบบเดลิเวอรี่หากสั่งจำนวน 200 ชิ้นขึ้นไป และถ้าใครมาแล้วร้านปิด แวะไปสาขา 2 ได้อยู่แถวสวนดอก ตรงข้ามสาธารณสุข ก่อนถึงร้านข้าวต้มย้ง อร่อยเหมือนกัน


บัวลอยสอดไส้ที่ปั้นกันสดๆ และมีของหวานอื่นๆ ให้เลือก

2. เจ๊ซ้วงบัวลอยไข่หวานตลาดช้างเผือก

พิกัด ตลาดช้างเผือก
เวลาเปิด-ปิด 17.00-24.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ 081-9516646
Facebook ร้านเจ๊ซ้วงบัวลอยไข่หวานตลาดช้างเผือก

คุณแม่ซ้วง คุณลูกอิ่ว และคุณพ่อฮวด ตระกูลบัวลอยรุ่น 2 และรุ่น 3

บัวลอยรุ่นเก๋าที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มานานกว่า 30 ปี จนตอนนี้เข้าสู่รุ่น 3 แล้ว บัวลอยเจ้านี้เริ่มต้นจากธุรกิจอาหารที่ทำเองในครอบครัว สูตรดั้งเดิมเป็นของคุณยาย มารุ่นคุณแม่ปรับปรุงเปลี่ยนสูตรใหม่ พอถามถึงรุ่นคุณลูกบอกว่ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนั้นรสชาติบัวลอยแบบที่หลายคนคุ้นเคยก็ยังคงเหมือนเดิม เอกลักษณ์บัวลอยที่นี่คือความคลาสสิกแบบไทยๆ เม็ดบัวลอยจะมีสีเดียวคือสีเขียวซึ่งเป็นสีที่ใช้จากใบเตย เวลาทานจะได้กลิ่นหอมมาเป็นอันดับ 1 ส่วนแป้งบัวลอยก็เหนียวหนึบดี น้ำกะทิหวานลงตัว แนะนำว่ามาแล้วให้สั่งบัวลอยไข่หวาน เพราะไข่หวานที่นี่ต้มยางมะตูมได้กำลังดี แต่ถ้าใครอยากทานไข่แบบสุกก็บอกคนขายได้ ความลับของบัวลอยตำรับครอบครัวนี้มีอีกอย่างคือ การต้ม การตักน้ำกะทิ ต้องเป็นคนในครอบครัวเท่านั้น เพราะตักแล้วน้ำหนักมือได้ ใครแวะไปช่วงนี้อาจจะเจอลูกค้าชาวจีนและชาวต่างชาติเยอะหน่อย เพราะความอร่อยเริ่มไปไกลระดับอินเตอร์

บัวลอยไข่หวานสไตล์คลาสสิกราคา 25 บาท

นอกจากบัวลอยแล้ว ร้านนี้ยังมีข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน เต้าทึง ทับทิมกรอบ สลิ่ม รวมมิตร และน้ำผลไม้ปั่นบริการให้ด้วย อย่างข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน ชุดละ 60 บาท รวมมิตร 40 บาท ทับทิมกรอบและสลิ่ม (อย่างเดียว) 30 บาทน้ำผลไม้ 30-40 บาท

ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน มีตามฤดูกาล ชุดละ 60 บาท

3. บัวลอยไข่หวาน (ไม่มีสาขา)

พิกัด ถนนเจริญเมือง ถัดจากธนาคารกรุงไทยสาขาสันป่าข่อย อยู่ตรงหัวมุมก่อนถึงแยกไฟแดง
เวลาเปิด-ปิด 18.00-24.00 น. ทุกวัน


ไม่มีสาขา มาถามหาความอร่อยได้เจ้าเดียว

บัวลอยไข่หวานเจ้าประจำขวัญใจใครหลายคนด้วยคอนเซ็ปต์อร่อยได้ในราคาสบายกระเป๋า เพราะบัวลอยที่นี่ราคาเริ่มต้นที่ 10 บาท (บัวลอยธรรมดา) แต่ถ้าเป็นบัวลอยใส่ไข่หวานก็ 20 บาท เม็ดบัวลอยแป้งเหนียวนุ่ม ไม่เละ สีทำจากเผือก ข้าวโพด และใบเตย ราดด้วยน้ำกะทิหวานมันไม่เลี่ยนจนเกินไป เสิร์ฟพร้อมเผือกที่สุกกำลังดีและมะพร้าวอ่อนมาให้เคี้ยวกรุบกรับ ส่วนมากจะนิยมซื้อใส่ถุงทานกลับบ้าน เพราะที่ร้านมีโต๊ะรองรับไม่มาก เพียง 3-4 โต๊ะเท่านั้น นอกจากบัวลอยแล้วของหวานอื่นๆ ก็มีทับทิมกรอบ รวมมิตร มันต้มขิง ลอดช่อง ทุกอย่าง 15 บาท เท่านั้นจ้า

เม็ดบัวลอยเต็มกระทะทองเหลือง ขายดีทุกวัน

ท่านใดมีร้านบัวลอยที่น่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :