ท้าชนตัวต่อตัว ไส้ต่อไส้ 2 ร้าน ไส้กรอกอีสาน สุดแซ่บ สุดนัว

ถึงจะชื่อว่าไส้กรอกอีสาน แต่เมื่อมาบ้านเราแล้วอร่อยเลิศ ปรุงรสได้ถูกปาก ก็ขอเคลมว่าเป็นของดีของเด็ดของเมืองเชียงใหม่ ที่ใครมาก็ต้องแวะชิมอีกอย่างได้ไหม ซึ่งคราวนี้เราจับ 2 ร้านดัง ระหว่างไส้กรอกแม่อุดม กับไส้กรอกคุณยาย ชนกันแบบตัวต่อตัว มาดูกันว่าร้านไหนจะถูกใจใครกันบ้าง


1. ไส้กรอกแม่อุดม

  • พิกัด : ถนนโอสถาพันธุ์ เยื้องริมปิง สาขาสะพานนวรัตน์
  • เวลาเปิด-ปิด : 10.30-18.30 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ : 081-3827484
  • Facebook : ร้านไส้กรอกแม่อุดม
ไส้กรอกอีสานเนื้อแน่น ย่างด้วยไฟร้อนๆ เห็นแล้วน้ำลายสอ

ไส้กรอกแม่อุดม คือตัวแทนของความเป็นไส้กรอกอีสานดั้งเดิม มาปรับสูตรผสมผสานให้ถูกปากคนเหนือ ซึ่งคนทำเป็นคนหนองคายแต่กำเนิด ใช้สูตรของครอบครัว (หรือคุณแม่อุดม) ที่เป็นไส้กรอกอีสานแท้ที่ออกรสเปรี้ยวแบบคนอีสานจริง ๆ นิยมกัน เมื่อต้องมาขายภาคเหนือก็ศึกษาและสังเกตวัฒนธรรมของคนเชียงใหม่ โดยเห็นว่าคนบ้านเราชอบทานไส้อั่วที่มีตะไคร้และใบมะกรูดเป็นส่วนผสม จึงนำ 2 ส่วนผสมนั้นมาใส่ในไส้กรอกอีสานแบบหมูล้วนเป็นเจ้าแรกของเชียงใหม่ กลายเป็นที่ถูกอกถูกใจคนที่แวะมาชิมร้านริมทางแห่งนี้เป็นอย่างมาก จากมาครั้งแรก ก็ตามมาเป็นครั้งที่ 2 และ 3 สุดท้ายกลายเป็นขาประจำไปเลยก็มี จนถึงวันนี้ไส้กรอกแม่อุดมก็เข้าสู่ปีที่ 11 แล้ว

ความอร่อยเปรี้ยวแซ่บแบบอีสานแท้ที่ปรับสูตรให้ถูกปากคนเมือง

ความอร่อยของไส้กรอกแม่อุดมมีให้เลือก 2 รสชาติ ได้แก่ หมูธรรมดาและหมูวุ้นเส้น ไส้กรอกหมูธรรมดาตัวไส้กรอกจะแน่น เพราะใช้เนื้อหมูอัดไปเต็ม ๆ ส่วนไส้กรอกหมูวุ้นเส้นจะเน้นความนุ่มของวุ้นเส้น มีวิธีแบ่งรสชาติด้วยการใช้สีผสมอาหารที่ปลอดภัยจุ่มที่ไม้ ถ้าไม้สีแดงคือไส้กรอกหมูวุ้นเส้น ถ้าไม่มีสีคือไส้กรอกหมูธรรมดา ราคาไม้ละ 15 บาท นอกจากนี้ทางร้านยังเอาใจใส่แม้กระทั่งเรื่องของผักที่ทานแกล้มกัน โดยผักทุกอย่างนั้นล้างน้ำ 2 รอบ กะหล่ำปลีนั้นแช่น้ำเกลือก่อน จากนั้นเอามาแช่น้ำแข็งเป็นชั่วโมงเพื่อให้ผักสดกรอบ ส่วนขิงจะหั่นต่างกัน ถ้าเป็นขิงอ่อนจะหั่นหนาเพราะเวลาเคี้ยวจะกรอบอร่อย แต่ถ้าเป็นขิงแก่จะหั่นบาง เวลาเคี้ยวจะได้ไม่เป็นเสี้ยนติดฟัน


ไส้กรอกแม่อุดมขายมานานกว่า 10 ปี มีสาขาเดียว

กลุ่มลูกค้าของไส้กรอกแม่อุดมจะเป็นวัยทำงาน แม่บ้านพ่อบ้าน ข้าราชการ เสียเป็นส่วนใหญ่ ด้วยทำเลที่ตั้งที่ไม่ค่อยมีกลุ่มเด็ก ๆ หรือนักศึกษาเท่าไร แต่เชื่อว่าถ้าใครได้ลองไปรับรองติดใจแน่ ๆ ส่วนวันหยุดของร้าน ปกติจะเปิดทุกวัน ยกเว้นช่วงวันหยุดของคนจีน เช่น เทศกาลเช็งเม้ง วันสารทจีน และวันตรุษจีน ถ้าอยากลิ้มชิมความอร่อยเด็ดแบบไส้กรอกอีสานแท้ผสมรสชาติเมือง ๆ แบบกลมกล่อม ต้องแวะมาชิมให้ได้


2. ไส้กรอกคุณยาย

  • พิกัด : นิมมานเหมินท์ ข้างร้านมนต์นมสด ตรงข้ามนิมมานเหมินท์ซอย 6
  • เวลาเปิด-ปิด : 14.00-19.00 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ : 084-0410213, 085-5253844
  • Facebook : ไส้กรอกคุณยาย
ไส้กรอกอีสานชื่อดังของเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวมาต้องแวะชิม

ถ้าพูดถึงไส้กรอกอีสานขวัญใจวัยรุ่นและนักท่องเที่ยว ต้องยกให้ ไส้กรอกคุณยาย ที่เปิดเป็นรถเข็นข้างร้านมนต์นมสดมานานกว่า 5 ปี แรกเริ่มของไส้กรอกคุณยายใช้ชื่อว่าไส้กรอกอีสาน โดยคุณแม่ของเจ้าของร้าน (หรือคุณยาย) รับไส้กรอกอีสานมาขาย แต่รสชาติของไส้กรอกเหล่านั้นกลับอร่อยไม่คงที่ เค็มบ้าง เผ็ดบ้าง จืดบ้าง คุณยายจึงออกมาทำเองโดยใช้ชื่อว่าไส้กรอกเชียงใหม่ ลองปรับสูตรและทำอย่างอื่นเพิ่มเติม ทั้งทำเป็นลูกเล็กๆ หรือลองรสชาติอื่น ๆ ให้ลูกค้าชิมก่อนขาย เช่น รสซีฟู้ด รสไส้อั่วไก่ รสลาบ ก่อนจะลงเอยไส้กรอกอีสานเสียบไม้ 8 รสชาติ ทั้งไส้กรอกหมูธรรมดา ไส้กรอกหมูเปรี้ยว ไส้กรอกหมูวุ้นเส้นเผ็ด ไส้กรอกข้าวเอ็นไก่ ไส้กรอกไส้อั่ว ไส้กรอกตับกระเทียม ไส้กรอกแหนมคอหมู และไส้กรอกหมูเด้ง อย่างในปัจจุบัน โดยไส้กรอกหมูทุกรสชาติและไส้กรอกไก่ราคาไม้ละ 12 บาท รสชาติอื่น ๆ ไม้ละ 15 บาท

ความโดดเด่นของไส้กรอกคุณยายคือทานแล้วรสชาติไม่เหมือนไส้กรอกอีสานทั่วไป

ความพิเศษของไส้กรอกคุณยายอยู่ตรงรสชาติที่ไม่เหมือนไส้กรอกอีสานทั่วไป เพราะไม่มีความเปรี้ยวแบบไส้กรอกอีสานแท้ ๆ แต่ให้ความรู้สึกแบบกลมกล่อมทุกรสชาติเหมือนทานข้าวผัดหนึ่งจาน อย่างไส้กรอกหมูธรรมดาจะใส่ข้าวเพิ่มความหอม ไส้กรอกหมูเปรี้ยวก็จะมีทั้งหมูทั้งข้าว ส่วนไส้กรอกหมูวุ้นเส้นก็เพิ่มใบมะกรูดเข้าไป ซึ่งเป็นความตั้งใจของร้านที่อยากให้ไส้กรอกอีสานที่นี่ไม่ได้เป็นแค่ไส้กรอกธรรมดาทั่วไป จึงใส่พวกสมุนไพร ใบโหระพา หรือผักบางชนิดเข้าไปเป็นส่วนผสม อารมณ์ทานแล้วได้สารอาหารครบ 5 หมู่ ดังนั้นใครอยากกินไส้กรอกคุณยายแทนมื้อเย็นไปเลยก็ได้


รถเข็นย่านนิมมานฯ คือสาขาดังของไส้กรอกคุณยาย

ไส้กรอกคุณยายมีจำหน่ายทั้งหมด 3 สาขาใหญ่ สาขาแรกซึ่งเป็นสาขาที่ขายดีที่สุดคือสาขานิมมานเหมินท์ ขายมาตั้งแต่สมัยที่แถบนั้นยังไม่มีคอนโดมีเนียมผุดขึ้นเป็นแท่งเหมือนตอนนี้ อีก 2 สาขา ได้แก่สาขาบ้านท่อ บริเวณสะพานบ้านท่อซึ่งเปิดเป็นร้านเล็ก ๆ และเป็นโรงงานผลิตไส้กรอกคุณยายส่งตามสาขาต่าง ๆ โดยเปิดตั้งแต่ 10.30-18.30 น. แต่ถ้าอยากแวะนั่งทานให้ไปสาขาตรงเส้นคันคลองชลประทานก่อนถึงโรงแรมกรีนเลค ให้บริการเวลา 11.00-18.00 น. ในอนาคตไส้กรอกคุณยายอาจจะพัฒนาถึงขั้นผลิตเป็นสินค้าแพคเป็นถุง ส่งจำหน่ายตามจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งก็ต้องคอยจับตามองกันต่อไป


เทียบกัน ตัวต่อตัว ไส้ต่อไส้

ท่านใดมีร้านไส้กรอกอีสานที่น่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตาม

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :