3 ร้าน ปิ้งย่างหม่าล่า ไปๆ มาๆ ทำไมเหลือเท่านี้

      เมื่อก่อนเห็นร้านปิ้งย่างหม่าล่าที่เชียงใหม่อยู่พอประมาณ แต่ไม่กี่วันนี้อยากทานขึ้นมาตระเวนหาปรากฎว่าเหลืออยู่เพียง 3 ร้านเท่านั้น โถ…น่าเสียดายจริงๆ เพราะว่า หม่าล่า คือเครื่องเทศชนิดหนึ่งของประเทศจีน เป็นสมุนไพรเฉพาะของมณฑลเสฉวน โดยคำว่า หม่า แปลว่า ชา ล่า แปลว่า เผ็ด ชาวจีนนิยมนำสมุนไพรชนิดนี้ไปประกอบอาหารอย่างต้มซุป ปิ้งย่าง ทานกันในฤดูหนาว โดยเชื่อว่าหม่าล่าช่วยให้ร่างกายอบอุ่นและทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ซึ่งปิ้งย่างหม่าล่าเป็นอีกเมนูที่เข้ากับบรรยากาศของเชียงใหม่ ยิ่งช่วงฤดูฝน-ฤดูหนาวแบบนี้ ทานของปิ้งย่างร้อนๆ หอมฉุยกับเครื่องเทศเผ็ดๆ มันใช่ มันฟินมาก อยากรู้ว่าฟินอย่างไร ตามมากับ 3 ร้านปิ้งย่างหม่าล่าที่เราพอจะหามาแนะนำได้กันเลย


1. อาตี๋ ปิ้งย่างหม่าล่า

พิกัด ตรงข้ามอันดามันซีฟู๊ด ถนนมหิดล ป่าแดด
เวลาเปิด-ปิด 17.00-23.30 น. ปิดวันจันทร์
โทรศัพท์ 084-1743254

ร้านโล่งโปร่ง หอมอบอวลไปด้วยกลิ่นปิ้งย่าง

อาตี๋พื้นเพเป็นคนเชียงรายตั้งแต่กำเนิด หลายปีก่อนประกอบอาชีพเป็นไกด์ที่ประเทศจีน เลยมีโอกาสเดินทางไปประเทศจีนบ่อย วันหนึ่งอาตี๋ได้พบกับอาหารชนิดหนึ่งซึ่งมีรสชาติแปลกใหม่สำหรับเขา มันเป็นรสชาติที่เผ็ดชา แต่ว่าหอมเครื่องเทศเป็นอย่างมาก อาหารชนิดนั้นคือของปิ้งย่างหมักด้วยเครื่องเทศที่ชื่อหม่าล่า อาตี๋จึงเกิดความคิดที่จะเปิดร้านปิ้งย่างหม่าล่าที่เชียงใหม่ดู จึงเกิดเป็นร้านนี้ขึ้นมา ร้านปิ้งย่างหม่าล่าแห่งนี้เปิดทำการมาได้ปีกว่าแล้ว บริการทั้งอาหารปิ้งย่างและอาหารจานเดียว แต่เน้นเรื่องปิ้งย่างเป็นหลัก โดยที่ร้านนำเข้าหม่าล่าจากมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ปรุงให้เข้าปากคนไทยเป็นพิเศษ ทางร้านจะหมักเนื้อทุกอย่างกับเครื่องเทศก่อนนำไปปิ้ง พอตอนปิ้งเสร็จก็ทาหม่าล่าอีกรอบหนึ่ง เมนูขายดีประจำร้านได้แก่หมูสามชั้น เนื้อวัว ผักกุยช่าย ส่วนอาหารจานเดียวยอดนิยมคือยำขาไก่ ยำเส้นหม่าล่า ลูกค้าประจำส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่ทำงานในเชียงใหม่ และนักศึกษาแลกเปลี่ยนชาวจีนที่แนะนำเพื่อนๆ ให้มาลองทาน


เนื้อหมู เนื้อไก่ จัดเต็มแบบเต็มไม้ ไม้ละ 20 บาท ยำขาไก่ จานละ 60 บาท
ชุดผักย่างก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกัน ทั้ง มะเขือ กุยช่าย ผักบุ้ง กระเจี๊ยบเขียว ราคาเริ่มต้นที่ 20 บาท

2. หม่าล่า 4 แยก

พิกัด ตรงข้ามเซเว่นศรีปิงเมือง ถนนศรีปิงเมือง 4 ช้างคลาน
เวลาเปิด-ปิด 18.00-24.00 น. หยุดทุกวันจันทร์
โทรศัพท์ 087-5656656
Facebook หม่าล่า4แยก

ร้านหายากหน่อยสังเกตป้ายและรั้วไว้

กินชาตินี้ ชาไปถึงชาติหน้า’ นี่คือสโลแกนของร้านหม่าล่า 4 แยก สี่แยกที่ว่าคือสี่แยกที่อยู่ตรงข้ามเซเว่นศรีปิงเมือง ร้านอาจจะหายากหน่อยเพราะอยู่ในมุมอับ ให้สังเกตรั้วสีขาวตรงข้ามเซเว่นไว้ เป็นร้านเล็กๆ มีประมาณ 8 โต๊ะ จุดเริ่มต้นของร้านนี้เกิดจากเจ้าของร้านทั้ง 3 ท่าน คุณโตโต้ คุณตรงตรง และคุณก้อย ชอบทานปิ้งย่างหม่าล่ามากถึงขั้นบุกตะลุยไปถึงแม่สาย เชียงราย ซึ่งเป็นแหล่งร้านปิ้งย่างหม่าล่าเพราะมีมากมายหลายร้านมากประกอบกับพื้นเพคุณโตโต้และคุณตรงตรงเป็นชาวไต้หวัน  ซึ่งนิยมทานปิ้งย่างหม่าล่ากันอยู่แล้ว จึงเปิดร้านเล็กๆ แห่งนี้ที่เชียงใหม่ขึ้น โดยทางร้านสั่งหม่าล่าจากประเทศจีนแล้วมาปรุงเป็นสูตรพิเศษของทางร้าน ขายเฉพาะปิ้งย่างอย่างเดียว โดยมีของให้เลือกถึง 11 อย่าง ได้แก่ เนื้อหมู หมูสามชั้น เนื้อวัว เนื้อวัวติดมัน เห็ด กระเจี๊ยบเขียว เนื้อไก่ ตับไก่ หัวใจไก่ ไส้หมู และเบคอนพันเห็ดเข็มทอง ราคาไม้ละ 10 บาท (ยกเว้นเบคอนพันเห็ดเข็มทอง 20 บาท) และสามารถแจ้งล่วงหน้าได้ด้วยถ้าอยากทานเมนูที่พิเศษที่ทางร้านไม่มี แนะนำว่าถ้าจะไปให้โทร. สั่งล่วงหน้าประมาณ 20 นาที

ทั้ง หมู ไก่ เนื้อ ปิ้งใหม่ทุกไม้
กินชาตินี้ ชาไปถึงชาติหน้า พี่โตโต้คอนเฟิม

3. กิ่งไผ่ปิ้งย่างยูนนาน (หม่าหล่า)

พิกัด หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เวลาเปิด-ปิด 18.00-23.00 น. ทุกวัน (หยุดทุกวันที่ 25 ของเดือน)
โทรศัพท์  083-4733220


เมนูเยอะมากเลือกแทบไม่ถูก

ร้านหม่าหล่าน้องใหม่เพิ่งเปิดบริการได้ประมาณ 6 เดือนกว่า เป็นร้านแผงลอยเล็กๆ อยู่หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีลูกค้ารอคิวจนแน่นร้าน โดยตัวของเจ้าของร้านเป็นคนที่ชอบทานหม่าหล่าเลยลองมาทำขายดูเพราะแถวนี้มีนักศึกษาและคนจีนเยอะ ใช้สูตรสไตล์ยูนนานของเพื่อนที่เป็นชาวจีน และใช้พริกหม่าหล่าที่นำเข้ามาจากประเทศจีน ส่วนปิ้งย่างมีหลายอย่างวางเรียงรายให้เลือก ทั้งเนื้อหมู เนื้อวัว ปลาหมึก เห็ดและผักต่างๆ ขายเพียงไม้ละ 5 บาทเท่านั้น ถูกมากๆ เพราะเน้นขายกลุ่มนักศึกษา เมนูที่ขายดี ได้แก่ หมูสามชั้น ไส้หมู และปลาหมึก เจ้าของร้านจะถามก่อนย่างว่าเอาเผ็ดมาก-เผ็ดน้อย ย่างเสร็จนำมาปรุงรส ทาด้วยซอสสูตรยูนนาน น้ำมัน พริกหม่าหล่า โรยด้วยพริกไทยและผงสมุนไพรจีน รสชาติอร่อยถูกใจใครหลายคนแน่นอน ใครมาถึงร้านปุ๊บแนะนำให้หยิบอาหารที่อยากทาน แล้วยื่นจานให้แม่ค้าเพื่อรับบัตรคิวก่อน ถึงจะรอนานแต่ก็อร่อยคุ้มค่าแน่นอน

คนเยอะถึงขั้นต้องมีบัตรคิวเลยนะเออ
ไม้ละ 5 บาทถูกเว่อร์

ท่านใดมีร้านมีร้านปิ้งย่าง หม่าล่า ที่สุดอร่อย แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :