ตึกร้าง แม่โจ้ มุมถ่ายรูปสุดฮิปแห่งใหม่ ที่ใครๆ ก็ไปกัน

พิกัด ขับตรงมาทางแยกรวมโชค ผ่านสี่แยกหนองจ๊อม จะเห็นตึกร้างอยู่ทางขวามือ

จู่ๆ ก็กลายเป็นสถานที่ถ่ายรูปสุดฮิต สุดฮิป ยอดนิยมขึ้นมาเสียอย่างนั้น กับตึกร้างที่ตั้งตระหง่างกลางถนนเส้นแม่โจ้ ติดกับสำนักงานที่ดินเชียงใหม่ เขตสันทราย ซึ่งเมื่อเข้าไปแล้ว รับรองว่าไม่ว่าใครก็ต้องตื่นตาตื่นใจไปกับลวดลายศิลปะสมัยใหม่บนฝาผนัง ที่ทำให้อาคารที่ถูกทิ้งแห่งนี้เป็นเหมือนแกลเลอรี่ของงาน Graffiti ไปเลยทีเดียว

ภายในตึกร้างที่เหมือนแกลเลอรี่ Graffiti
จิตรกรรมฝาผนังแนวใหม่ในตึกร้าง มีให้ดูเพียบ
เป็นมุมเก๋ๆ เหมาะแก่การถ่ายรูปมาก (ขอบคุณภาพจาก Satrawut Bitter Amara Chanarsa)

จากเดิมที่อดีตเจ้าของสิ่งก่อสร้างและที่ดินจำนวน 10 ไร่ ติดถนนใหญ่แห่งนี้ตั้งใจจะทำเป็นโรงพยาบาล แต่ต่อมาประสบปัญหาบางอย่างทำให้การก่อสร้างต้องหยุดชะงักงันและถูกปล่อยให้ทิ้งร้างจนถึงทุกวันนี้นานสิบกว่าปี ในเวลากลางวันพื้นที่แห่งนี้ถูกใช้เป็นที่จอดรถสำหรับคนที่มาติดต่อราชการที่สำนักงานที่ดิน นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นโลเคชั่นชั้นดีสำหรับถ่ายทำภาพยนตร์สยองขวัญ หนังสั้นและมิวสิก วิดีโอ ของหนังศึกษา จนกระทั่งมีคนมือดีหัวใจศิลป์มาวาดลวดลาย Graffiti ทิ้งไว้ ทั้งลายกราฟฟิก ลายการ์ตูน เต็มไปหมด ทำให้ตึกสีเทาๆ และผนังที่เป็นปูนเปลือย มีสีสันและเป็นที่น่าสนใจขึ้นมา

สภาพอาคาร 6 ชั้นที่เดิมตั้งใจสร้างเป็นโรงพยาบาล
ด้านหน้าตึกร้าง จะเห็นว่าตอม่อสูงมาก ปีนขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีบันได (ขอบคุณภาพจาก Gapgap Gagap)

อาคารร้างแห่งนี้เท่าที่เห็นคร่าวๆ มีทั้งหมด 6 ชั้น โครงสร้างอาคารมีทั้งส่วนที่เป็นโถงกว้าง และแบ่งเป็นห้องต่างๆ มีทั้งส่วนที่เป็นภายนอกอาคารและภายในอาคาร พื้นที่ของอาคารกว้างขวาง เดินสำรวจก็ใช้เวลาพอประมาณเลยทีเดียวกว่าจะรอบ เมื่อขับรถเข้าไปจะเห็นว่าที่ดินโดยรอบมีหนองน้ำกั้นอยู่รอบๆ มีศาลพระภูมิ 2 หลังอยู่ทางด้านหลัง หากใครอยากจะไปสำรวจตึกร้างแห่งนี้แนะนำให้ขับรถเข้าไปทางข้างหลัง จะมีทางเหมือนเป็นบันไดให้พอขึ้นอาคารได้ (ไม่สามารถขึ้นจากด้านหน้าได้เพราะตอม่อสูงมาก)

บริเวณโถงชั้น 1 บริเวณนี้เต็มไปด้วยภาพ Graffiti
ผลงานสวยๆ เท่ๆ ที่มีอยู่เต็มผนังตึกร้างแห่งนี้

บริเวณชั้น 1 เป็นชั้นที่มี Graffiti มากที่สุด แบ่งเป็นแต่ละห้อง แต่ละพื้นที่ ให้เดินเล่นดูเพลินๆ เหมือนเดินในแกลเลอรี่งานศิลปะ จากห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่ง บางแห่งสียังสดใหม่ราวกับศิลปินเพิ่งสร้างสรรค์ผลงานเสร็จไม่นาน ชั้นนี้จะมีโซนเอ้าท์ดอร์นอกอาคารที่สร้างไม่เสร็จด้วย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมชั้นนี้เป็นชั้นที่คนมาถ่ายรูปมากที่สุด


บริเวณชั้น 3 ตรงนอกอาคาร กับจุดแลนด์มาร์กสำคัญ
บันไดด้านหน้าอาคารเป็นทางที่จะขึ้นไปยังชั้น 2 และชั้น 3 (ขอบคุณภาพจาก Gapgap Gagap)

ใครจะเดินขึ้นไปชั้น 2 จะมีบันไดขึ้นทางด้านหน้า ซึ่งค่อนข้างอันตรายเพราะไม่มีราวให้จับ ต้องเดินอย่างระมัดระวัง หรือจะใช้บันไดในอาคารก็ได้ถ้าไม่กลัวบรรยากาศวังเวง ซึ่งชั้น 2 เป็นชั้นที่ยังมี Graffiti ให้ชมให้เห็นอยู่บ้าง แต่ก็มีมุมมืดๆ ชวนขนลุก แม้จะไปในเวลากลางวันก็ตาม ส่วนชั้น 3 จะมีมุมเด็ดบริเวณด้านหน้าฝั่งขวา ที่เป็นคล้ายแลนด์มาร์กวงกลม ซึ่งหากไปอยู่ตรงนั้นแล้วถ่ายรูปจะเห็นอาคารร้างเป็นพื้นหลัง สวยมาก แต่แนะนำว่าให้ระวังอย่างมาก เพราะถ้าเผลอนิดเดียวอาจตกลงไปข้างล่าง เจ็บหนักได้เลย

ถึงมาเวลากลางวันก็ยังมีมุมวังเวงอยู่เหมือนกัน
ขยะส่วนมากเป็นกระป๋องสีสเปรย์ ขวดแก้ว ขวดน้ำพลาสติก

โดยส่วนมากแล้วคนที่มาตึกร้างแห่งนี้เพื่อถ่ายรูป จะมาถึงแค่ชั้น 3 ตามบันไดด้านหน้าเท่านั้น เพราะหากจะขึ้นไปยังชั้น 4-6 ต้องใช้บันไดในอาคารที่บรรยากาศวังเวงพอควร อีกทั้งไม่ค่อยมีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปเท่าชั้น 1-3 เท่าไร ซึ่งจากการสำรวจพูดได้เลยว่าตึกร้างแห่งนี้ค่อนข้างสะอาดพอสมควร ไม่มีกลิ่นเหม็นหรือสิ่งปฏิกูลใดๆ ส่วนมากเป็นขยะที่เป็นขวดน้ำ ขวดสีสเปรย์ เสียมากกว่า แต่ถึงอย่างนั้นหากอยากมาถ่ายภาพสวยๆ ที่นี่จริงๆ แนะนำให้แต่งกายทะมัดทะแมง สวมรองเท้าผ้าใบให้ปลอดภัยดีกว่า เพราะมีเศษแก้วเศษอิฐกระจายตามพื้นอยู่เหมือนกัน

ใครอยากได้ภาพเท่ๆ ไม่เหมือนใคร มาลองกล้องที่นี่ได้ (ขอบคุณภาพจาก Satrawut Bitter Amara Chanarsa)
ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ถ่ายรูปสุดฮิปของเชียงใหม่ในตอนนี้ (ขอบคุณภาพจาก Satrawut Bitter Amara Chanarsa)

ปัจจุบันนี้มีการติดประกาศขายที่ดินและสิ่งก่อสร้างแห่งนี้เป็นเรื่องเป็นราว ซึ่งแน่นอนว่าหากมีคนสนใจซื้อเป็นเจ้าของไป คงไม่มีโอกาสได้เห็น Graffiti สวยๆ แบบนี้อีกแน่ๆ ดังนั้นหากใครมีโอกาส ลองแท็คทีมเพื่อนๆ ไปถ่ายรูปหรือลองกล้องกันเล่นๆ ดุสักครั้ง รับรองว่าได้ทั้งภาพสวยและบรรยากาศแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครแน่นอน



ท่านใดมีที่ถ่ายรูปหรือเช็คอินเด็ดๆ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :